Về Xử phạt thuế

  • Thread starter phi_yen
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Các bạn cho hỏi về vấn đề xử phạt thuế.

Doanh nghiệp của tui mua hàng của một doanh nghiệp khác (bên B). Nghiệp vụ đã hòan thành. bên tui đã nhận hóa đơn, kê khai khấu trừ bình thường. Sau 6 tháng nhà thuế xác minh là hóa đơn trôi nổi và ra quyết định xử phạt doanh nghiệp tui : xuất tóan tòan bộ chi phí và phạt vi phạm hành chính. Bên tui đã phản đối quyết định này vì bên B đã bị truy thu xử phạt thuế. Sau khi gửi công văn phải đối cùng biên bản xử phạt và biên lai nộp phạt của bên B thì doanh nghiệp của tui nhận được quyết định...thanh tra tòan diện.

Mấy ông thuế hành xử như vậy là căn cứ vào đâu vậy hả các bạn?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Vấn đề nằm ở chỗ bên công ty bạn có thể đã vô tình tiếp tay cho việc mua bán hoá đơn (hoá đơn trôi nổi như bạn đã nói) nên cơ quan thuế có quyền thanh tra toàn diện công ty bạn để xem còn vi phạm gì không. Bạn đọc kỹ nghị định 100 và nghị định 185 để tìm hiểu thêm nhé.
 
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Không phải, tui thắc mắc là cái quyết định xuất toán và phạt vi phạm hành chính bên tui kìa. Vì bên bán đã bị truy thu thuế và xử phạt rồi.
 
N

NTAC

Guest
Thuế xuất toán là hoan toán đúng vì đây là hoá đơn trôi nổi, là hoá đơn khống có phải ko? vô tình đơn vị bạn đã mắc phải đi, lỗi ở đơn vị phát hành đi thì bạn cũng chịu hậu quả đấy. Cơ quan thuế kiểm tra bạn có thể đã nhận thấy bạn dùng hoá đơn trôi nổi là đúng quyền hạn đấy, cử bình tĩnh để làm việc nhé. nên nhẹ nhàng mà giải thích đừng... nhé.
 
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Căn cứ và NĐ100 và TT41 thì:
"Sử dụng hoá đơn giả, hoá đơn đã hết giá trị sử dụng, hoá đơn của cá nhân, tổ chức khác để bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ nhưng không kê khai đầy đủ số thuế phải nộp"

1). Bên mua đã kê khai đầy đủ.
2). Quy định này áp dụng cho bên bán.
3). Chỉ xuất tóan khi không xử lý được bên bán.

Vì vậy không thể áp dụng cho trường hợp Cty của tui được. Nếu căn cứ vào các quy định khác xin các bạn cho biết số văn bản để tham chiếu, vì có thể tui không update đầy đủ thông tin. Xin cảm ơn.
 
Sửa lần cuối:
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To phi yen, thế kết quả của việc thanh tra tòan diện là ntn??? Nếu như anh Hùng nói mà chỉ bị phạt như thế thôi là còn nhẹ đấy bạn ạ.:biggrin:
 
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Ủa, nói như vậy là các bạn cũng chỉ suy diễn theo cảm tính như mấy ông nhà thuế thôi à?

Thử đứng trên quan điểm của doanh nghiệp xem thế nào nhỉ? Chưa ai gặp trường hợp này à?
 
M

minh91

Guest
14/4/05
135
0
0
47
Hanoi
Trường hợp này bà con gặp nhiều rồi. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp đều phải hết sức nhẹ nhàng và ....tình cảm.Cho mình hỏi nhỏ nhé: HĐ đó có xịn ko?

Ngoài NĐ 100 và TT 41 bên thuế họ còn văn bản hướng dẫn trong ngành nữa cơ (mình đang săn nó mà chưa được các bạn thử cùng tìm xem). Và họ căn cứ vào đấy để xử lý bạn đấy. Mình có đọc được một đoạn đại khái như thế này: nếu phát hiện sử dụng hóa đơn ko hợp pháp thì cơ quan thuế sẽ tiến hành điều tra xác minh xem hóa đơn đó được sử dụng trước hay sau ngày đơn vị xuất hóa đơn bỏ trốn, nếu sử dụng sau ngày đó thì đơn vị mua hoàn toàn chịu trách nhiệm. Việc xác minh hoá đơn có thể dẫn đến kiểm tra toàn diện đơn vị bạn.

Các thông tin về những đơn vị bỏ trốn và từ ngày nào được công khai một cách bí mật. Được đăng tải ở những chỗ bạn ko thể xem được.

Mình vừa copy được danh sách ở HN và HCM sẽ load lên cho các bạn trong 1-2 ngày tới (bởi vì files này được kính tặng thêm 1 con virus nên mình đang tìm cách diệt)
 
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
À đây là hóa đơn xịn và không phải của doanh nghiệp bỏ trốn, vì họ đã xử lý bến bán rồi. Về việc xử dụng hóa đơn liên quan đến bên bán bỏ trốn bạn có thể tham khảo công văn: 2810/TCT/CS ngày 01/8/2003.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Ủa, nói như vậy là các bạn cũng chỉ suy diễn theo cảm tính như mấy ông nhà thuế thôi à?

Thử đứng trên quan điểm của doanh nghiệp xem thế nào nhỉ? Chưa ai gặp trường hợp này à

Một khi cảm thấy nghi ngờ thì họ (cơ quan thuế) có quyền thanh tra công ty bác đấy bác ạ vì điều này hoàn toàn nằm trong chức năng của nghành thuế. Vậy thì vấn đề cốt lõi ở đây chính là cái văn bản khiếu nại của cơ quan bác về vấn đề xử phạt thuế. Một khi họ đã không tin hay là gì gì đó thì họ sẽ làm như thế.
Bác thử xem xét chi tiết trong luật thanh tra xem cơ quan thuế có làm đúng chức năng và quyền hạn của mình không nhé.
 

Đính kèm

  • Luat thanh tra.pdf
    65.4 KB · Lượt xem: 205
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Đúng là quyền thanh tra hay kiểm tra là của cơ quan chức năng. Tui chẳng thắc mắc làm gì. Nhưng tui muốn hỏi về quyết định xuất toán của cơ quan thuế, vì hầu hết các trường hợp liên quan đến vi phạm về hóa đơn họ đều xử dụng chiêu này. Nhưng đâu phải lúc nào cũng có cơ sở pháp lý đúng đắn, chỉ vì doanh nghiệp lỡ vướng vào thấp cố bé miệng không dám ý kiến ý cò gì hết cho xong chuyện.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Sau 6 tháng nhà thuế xác minh là hóa đơn trôi nổi và ra quyết định xử phạt doanh nghiệp tui : xuất tóan tòan bộ chi phí và phạt vi phạm hành chính.

Bác có thể giải thích rõ từ "trôi nổi" mà bác sử dụng hay không vì nếu bác mua hàng của doanh nghiệp B và hoá đơn này cũng của chính doanh nghiệp B thì làm gì có chuyện gọi là trôi nổi được. Nếu cơ quan thuế có kết luận là hoá đơn trôi nổi thì điều này đồng nghĩa với doanh nghiệp bác đồng loã với việc mua bán hoá đơn và như vậy thì bị phạt là điều không thể tránh khỏi.

Nhưng đâu phải lúc nào cũng có cơ sở pháp lý đúng đắn, chỉ vì doanh nghiệp lỡ vướng vào thấp cố bé miệng không dám ý kiến ý cò gì hết cho xong chuyện.

Tôi không đồng tình lắm với câu này của bác vì chúng ta làm việc trên cơ sở của pháp luật chứ không thể nói là cảm tính hay là thấp cổ bé họng được. Nếu không vi phạm pháp luật và làm theo các hướng dẫn về chính sách thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm bác ạ.

Nếu bác muốn trao đổi riêng với tôi thì vui lòng nhắn lại nhé. Có thể tôi sẽ cung cấp thêm cho bác 1 số hướng dẫn chính sách mà bác cần.
 
C

caovanhien

Guest
21/5/05
10
0
0
43
hanoi
Caovanhien
Công ty mình cũng đang trong tình trạng nhu vậy.Bạn nào có thông tu hay văn bản huong dẫn có liên quan làm on gui cho minh voi. Mình là thành viên moi,thậm chí moi vào nghê nên còn non not lắm.
van_cao65@yahoo.com
 
C

caovanhien

Guest
21/5/05
10
0
0
43
hanoi
caovanhien
Công ty mình chuẩn bị quyết toán thuế. Bọn mình đã hoàn tất mọi sô sách và ký lại toàn bô.Nói chung là đẹp lung linh luôn.Nhu thế thì có sao o các bạn.Mình cũng chua quyết toán bao gio nên mình cũng không biết nên chuân bị nhung gi để giải trình với nhà thuế.Có bạn nào có kinh nghiệm làm ơn chỉ giúp mình đc o.
van_cao65@yahoo.com
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Sổ sách lung linh lắm hả? Đó chỉ là hình thức thôi. Bạn phải xem sự lung linh đó có hợp lý không nữa. Sự hợp lý chính là nội dung đó.

Khi quyết tóan người ta sẽ chú ý đến chi phí thôi. Họ sẽ tìm cách bóc các chi phí ra để biến nó thành chi phí không hợp lý. Bạn phải giải trình các chi phí mà bạn đưa vào là có lý và hợp lý.
Sổ sách đẹp chỉ là một phần thôi cho dễ lấy cảm tình đó mà.
 
D

ducbinhduong

Guest
12/4/05
3
0
0
Bình Dương
Gởi CAOVANHIEN.
Khi quyết toán thuế, bên cơ quan thuế căn cứ theo các Luật thuế (GTGT, TNDN, TNCN, ...) để xác định số thuế mà Doanh nghiệp phải nộp. Luật thuế thì hoàn toàn công khai, phát hành rộng rãi, không có gì gọi là bí mật cả. Ngoài ra họ còn đánh giá việc ghi chép sổ sách báo cáo của Doanh nghiệp bạn. Do đó, trước khi quyết toán, bạn nên rà soát lại chi phí, thu nhập, điều kiện miễn giảm (theo Thông tư 128); thuế GTGT đầu vào, đầu ra (theo Thông tư 120). Sổ sách kế toán đã hoàn chỉnh là rất tốt.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Bạn đọc quy định này chưa?
Điều 1: Cán bộ thuế luôn đúng
Điều 2: Nếu cán bộ thuế sai, xem lại điều 1
Điều 3: Nếu cán bộ thuế sai nữa, DN sẽ sai nhiều hơn!

Nói đùa vậy thôi, luật thuế là 1 ngành luật còn non và rất lõng lẻo. Đúng hay sai trong nhiều trường hợp còn rất mơ hồ! Vì thuế là một công cụ rất quan trọng để điều tiết kinh tế vĩ mô, do đó mô hình quản lý của cơ quan nhà nước cũng như các sắc thuế, luật thuế đều nghiêng theo hướng này dẫn đến nhiều nguyên tắc của kinh tế thị trường bị phá vỡ. Chừng nào chưa xã hội hóa ngành thuế, chừng đó... các bạn còn phải cãi dài dài!
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
caovanhien nói:
caovanhien
Công ty mình chuẩn bị quyết toán thuế. Bọn mình đã hoàn tất mọi sô sách và ký lại toàn bô.Nói chung là đẹp lung linh luôn.Nhu thế thì có sao o các bạn.Mình cũng chua quyết toán bao gio nên mình cũng không biết nên chuân bị nhung gi để giải trình với nhà thuế.Có bạn nào có kinh nghiệm làm ơn chỉ giúp mình đc o.[/email]
- Sổ sách càng đẹp thì Cơ quan thuế càng dễ dàng kiểm tra và càng dễ phát hiện ra sai sót. :lol:
- Mình bật mí cho bạn 1 kinh nghiệm nhỏ nhé: khi cơ quan thuế vào kiểm tra hãy tích cực chuyện trò, hỏi han nhiều vào, buổi chưa đưa đi ăn thật xa cơ quan... thế là hết ngày... không còn thời gian đâu để kiểm tra :eek:know:
 
C

caovanhien

Guest
21/5/05
10
0
0
43
hanoi
Mình làm tờ khai thuế hàng tháng nhiều nhung chua làm quyết toán thuế cuối năm bao giờ.Nên mình cũng không biết cái khó nhất ở đây là gì,có phải là mình phải kiểm tra và đối chiếu lại toàn bô hoá đơn đầu vào,với tờ khai thuế hàng tháng xem có hợp lý và khớp với tờ khai o,nếu có chênh lệch mình phải điều chỉnh sô chênh lệch đúng không các bạn.Làm ơn chỉ giùm mình nha. Thank.
Chúc các bạn nhũng ngày còn lại hạnh phúc với nhũng niềm vui bất ngờ không báo truóc.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
caovanhien nói:
Mình làm tờ khai thuế hàng tháng nhiều nhung chua làm quyết toán thuế cuối năm bao giờ.Nên mình cũng không biết cái khó nhất ở đây là gì,có phải là mình phải kiểm tra và đối chiếu lại toàn bô hoá đơn đầu vào,với tờ khai thuế hàng tháng xem có hợp lý và khớp với tờ khai o,nếu có chênh lệch mình phải điều chỉnh sô chênh lệch đúng không các bạn.Làm ơn chỉ giùm mình nha. Thank..
- Bạn nói rất đúng đó.
- Khi cơ quan thuế quyết toán thuế GTGT, họ sẽ kiểm tra xác suất (hoặc toàn bộ) các tờ khai thuế GTGT hàng tháng bằng cách đối chiếu thực tế giữa hoá đơn và tờ khai, nếu khai thiếu thì không sao nhưng khai thừa là tiêu rồi, sai sót bao nhiêu thì phạt đúng bằng số đó. Điểm đặc biệt lưu ý là bạn tránh kê khai trùng giữa các tháng (tức là tháng trước đã kê khai rồi nhưng tháng này vẫn kê tiếp) đây là điểm mà nhiều doanh nghiệp hay mắc phải đấy.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA