Kế toán thuế

  • Thread starter okavrus
  • Ngày gửi
O

okavrus

Guest
27/3/05
10
0
0
45
Ha noi
Hi mọi người!

Có ai dành về kế toán thuế không? cho mình thọ giáo với, mình đang muốn học để làm về kế toán thuế. Thanks a lot.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Thang_MADI

Trung cấp
13/5/05
99
0
8
Hanoi
www.1vs.vn
Theo mình biết, kế toán thuế là khái niệm tương đối mới ở Việt nam. Mình công tác tại Nga nên cũng có võ vẽ một chút về khái niệm này . Theo mình hiểu, hệ thống kế toán của 1 doanh nghiệp cần đảm bảo được 2 mục đích (bên cạnh hàng loạt các nhiệm vụ khác):
- là cơ sở để tạo ra các báo cáo trước cơ quan thuế theo đúng quy định của pháp luật
- là cơ sở để tạo ra các báo cáo nội bộ dùng để đưa ra các quyết định liên quan các hoạt động của doanh nghiệp.

Từ đây, xuất hiện ra 2 khái niệm về kế toán là: kế toán thuế và kế toán nội bộ (hay còn gọi là kế toán quản trị)

Để giải thích rõ hơn, có thể minh họa bằng ví dụ sau:
Khi doanh nghiệp trả tiền cho một dịch vụ nào đó, ví dụ vận chuyển hàng hóa. Lúc này, sẽ xuất hiện bút toán: Có 111 (Tiền mặt) -> Nợ 154 (Chi phí SX). Tuy nhiên, sẽ có 2 tình huống xảy ra
- Tình huống 1: Việc vận chuyển hàng hóa là để phục vụ cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Và như vậy, đến cuối kỳ, chi phí này sẽ được tính để giảm khoản tiền thuế lợi tức phải trả.
- Tình huống 2: Việc vận chuyển hàng hóa không phục vụ cho quá trình sản xuất để có doanh thu (ví dụ như chuyển đồ dùng gia đình cho 1 cá nhân nào đó). Khi đó, chi phí vận chuyển sẽ không được tính để làm giảm cơ sở tính thuế lợi tức.

Rõ ràng là, trong tình huống 1 sẽ không có vấn đề gì nảy sinh ra trong công tác kế toán, vì khi ghi bút toán Có 111 (Tiền mặt) -> Nợ 154 (Chi phí SX) thì đã thỏa mãn được cả 2 yêu cầu về thuế và hạch toán chi phí - tiền mặt.
Tuy nhiên, trong tình huống thứ 2 sẽ xuất hiện ra vấn đề trong việc ghi chép kế toán vì: một mặt, không được phép ghi nhận chi phí, và như vậy, không được ghi bút toán trên, mặc khác, vì liên quan đến việc hạch toán tiền mặt nên cần ghi lại bút toán. Rõ ràng là trong trường hợp này nảy sinh ra mâu thuẫn trong cách ghi kế toán.
Để giải quyết vấn để này, có 2 phương pháp giải quyết:
- phương pháp 1: áp dụng hệ thống ghi chí phí tính thuế (Dùng Register)
- phương pháp 2: phân chia hệ thống kế toán thành 2 phần: kế toán thuế và kế toán quản trị.

Như vậy, việc phân chia ra 2 dạng kế toán: kế toán thuế và kế toán quản trị là do nhu cầu thực tế công việc của doanh nghiệp trong công tác kế toán. Có thể đưa ra định nghĩa như sau:
- Kế toán thuế: là công tác kế toán để ghi chép các hoạt động liên quan tới thuế. Mục đích là để tính thuế đầy đủ, đúng thời hạn và lập ra các báo cáo cho phòng thuế theo đúng quy định của pháp luật.
- Kế toán nội bộ (quản trị): là công tác kế toán để ghi chép và tổng hợp toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp. Mục đích là tạo ra các báo cáo cho người sử dụng nội bộ trong công ty (lãnh đạo, các manager...)

Best regards

Trần Thắng.
 
N

nguyentuananh

Guest
5/12/04
1
0
0
donghoi
xin chào !
tôi cũng biêt sơ qua về thuế vì tôi có đọc qua một số sách báo . theo tôi thì tôi nghỉ nếu như viêc mua hàng hoá thì chi phí đó được ghi như thế này
Nợ TK 156.2
Co TK 111,112,131 ...
nếu như các khoản chi phí đó năm trong khoản chi phí hợp lý như luật thuế vn qui định thi vẫn được trừ đi khi đánh thuế thu nhập
mình cho vỏ vẻ chút thế thôi mình cũng không tự tin lăm mong răng có sự góp ý !
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Các bác cứ đọc hết các topic trong box " Ứng dụng pháp luật thuế" là rõ ngay thôi mà vì đây là 1 lĩnh vực quá rộng nên không thể nói hết ngay được. Nếu các bác muốn thắc mắc gì thì nêu chi tiết ra thì mọi người mới trả lời được chứ không nên nói chung chung quá.
Hy vọng các bác sẽ tìm được nhiều thông tin bổ ích về lĩnh vực thuế trong webketoan.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Đúng rồi, đây là một lĩnh vực rất rộng không thể 1 sớm 1 chiều mà lĩnh hội ngay được. Nó thiên về sự hiểu biết về thuế và kinh nghiệm của bạn, bạn phải dần dần tìm hiểu thôi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể hiểu đơn giản là: chúng ta làm kế toán thì phải dựa trên các chuẩn mực và nguyên tắc Kế toán, liên quan đến các luật thuế chỉ để tính ra số thuế phải nộp cho nhà nước thôi. Khi đó chúng ta lại phải căn cứ vào các chuẩn mực Kế toán để xử lý cài này.
Cheers,
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Đúng là bác okavrus nói chung chung quá. Bác muốn đưa để tài thuế cụ thể là thuế nào trong các sắc thuế ban hành .Bác có thể nêu cụ thể tên một loại thuế và nội dung đề tài của loại thuế ấy cho chúng mình cùng tham gia .
 
O

okavrus

Guest
27/3/05
10
0
0
45
Ha noi
Hi các bác!

Cụ thể về kế toán thuế là em muốn hỏi về cách lập báo cáo (sau khi đã nhận được hết các bảng kê khai thuế đầu ra or đầu vào từ các cấp cơ sở gửi lên (để nộp cục thuế) - theo em được biết thì trong form báo cáo nó có rất nhiều phần, nên em muốn hỏi cụ thể về cách làm bàn bản nhất.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
okavrus nói:
Hi các bác!

Cụ thể về kế toán thuế là em muốn hỏi về cách lập báo cáo (sau khi đã nhận được hết các bảng kê khai thuế đầu ra or đầu vào từ các cấp cơ sở gửi lên (để nộp cục thuế) - theo em được biết thì trong form báo cáo nó có rất nhiều phần, nên em muốn hỏi cụ thể về cách làm bàn bản nhất.
Hà. . hà .. hoá ra là như vậy! Thế thì bạn phải tìm đọc các Luật thuế và các thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện thì mới làm được. Những cái này hướng dẫn rất rõ và cụ thể.
Thân,
 
T

TamThanh

Guest
10/7/05
3
0
1
Sài Gòn
Chào bạn okavrus
Về phần các báo cáo thuế như bạn hỏi thì hệ thống các báo cáo đó được cục thuế các tỉnh thành cung cấp trên web cục thuế rồi, bạn có thể tìm trên đó. Nội dung trong các báo cáo đó cũng không có gì là phức tạp, trong hệ thống báo cáo đó chủ yếu là "tờ khai thuế GTGT", "bảng kê chứng từ bán ra", "bảng kê chứng từ mua vào", nếu cty bạn lam có tính thuế TTĐB thì có thêm "tờ khai thuế TTĐB", "bảng XNT hàng hóa", "bảng CĐ tài khỏan". "bảng kê mua hàng không có hóa đơn"(nếu có), "báo cáo ấn chỉ", "bảng kê các HĐKTế"... . Ví dụ như trong "bảng kê chứng từ bán ra" thì bạn kê khai những HĐ bán hàng hay cung cấp dịch vụ của cty bạn đã xuất, tương tư "bảng kê chứng từ HĐ mua vào" thì bạn liệt kê các HĐ mua hàng hóa hay dịch vụ mà cty của bạn đã mua . Nhưng hiện giờ tổng cục thuế đã sử dụng phần mềm có in mã vạch trên các tờ khai, và các bảng kê mua vào bán ra vì vậy nếu chưa có bạn hãy liên hệ với cán bộ quản lý thuế của cty để lấy đĩa CD đó về cài vào máy. Còn về phần hạch tóan để làm bảng cân đối thì chúng ta cứ hạch tóan đúng như những gì đã học và được cập nhật tới thời điểm hiện nay. Một chút trao đổi với bạn, mong bạn có thể làm được . Chúc bạn làm tốt.
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
Theo tôi thì cái chung nhất đó vẫn là luật thuế, cụ thể như bạn hỏi thì đó là luật thuế GTGT và một số văn ban quy định khác. Ý tôi là không phải tỉnh thành nào cục thuế cũng có trang web như HN hay SG bạn nên tham khảo các văn bản pháp lý liên quan sau đó tham khảo cách áp dụng tại cục thuế nơi đơn vị bạn đăng ký vì thật ra cách áp dụng ở mỗi nơi cũng rất khác nhau. Còn về các văn bản pháp lý liên quan thì tranvanhung đang quản lý một kho nhiều hơn cả cái thư viện webketoan mà anh ta đang trông coi đấy.
 
O

okavrus

Guest
27/3/05
10
0
0
45
Ha noi
Cám ơn các bác đã nhiệt tình góp ý kiến để em làm tốt hơn, mong nhận được nhiều ý kiến bổ ích của các Bác :lily:

@ Bác Tranvanhung: Em muốn hỏi bác về các văn bản, pháp lệnh về thuế, bác có bao nhiêu, gửi hết cho em được không bác ơi, em đang cố cày để làm kế toán thuế giỏi kiếm tiền mới dễ, có gì em sẽ hậu tạ bác sau. :coffee:
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Tạm thời bạn cứ cố cày hết trang Web của Tổng cục thuế đi. Nếu nắm được tất cả thì đã là quá đủ và giỏi rồi.
http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?sid=7&scr=1024&progid=23001

Văn bản thì bác Hùng có nhiều lắm, đủ các lĩnh vực luôn, chỉ sợ bạn xài mãi không hết thôi. Vậy cần cái gì cụ thể thì hỏi xin nhé!
okavrus nói:
Em muốn hỏi bác về các văn bản, pháp lệnh về thuế, bác có bao nhiêu, gửi hết cho em được không bác ơi, em đang cố cày để làm kế toán thuế giỏi kiếm tiền mới dễ, có gì em sẽ hậu tạ bác sau. :coffee:
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
To okavrus: Bác cứ làm đi, mắc đâu xem đó, bác mà đọc một lúc những vấn đề xa xôi là ...bác ngủ mất đấy, đừng có tham làm, chỉ đọc những gì mình làm tới thôi cho nó đúng cái đã, mở rộng gì thì tính sau, "Cơm không ăn thì gạo còn đó mà" chỉ sợ làm xong một cái báo cáo thuế lại bảo đứng trên thuế mà nói cái gì cũng biết thì toi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA