Mình xin chia sẽ buôn bán tay 3 cho các bạn xíu nhé.
thế nào là buôn bán tay 3 (3 chủ thể ở 3 nước khác nhau) ??? đó là có 3 chủ thể, nằm ở 3 nước khác nhau và gồm 2 bản Hơp ĐỒng, A với B làm hợp đồng với nhau, B và C lại làm 1 bản hợp đồng khác nữa (được hiểu B mua của A và B bán cho C)
mình xin lấy một ví dụ thế này cho các bạn dể hình dung nhé.
+ Việt Nam làm hợp đồng với Hongkong (gọi là Hơp đồng A) thanh toán L.C vì trị giá hd lớn
+ Việt Nam lại tiếp tục làm một hợp đồng nữa với Mozambique (gọi là HĐ B) cũng thanh toán T.T
hai bên quy định là hàng sẽ giao từ cảng HK tới cảng của MOZAMBIQUE (Maputo port)
vậy trên Hợp đồng A và HĐ B quy định thế nào mà để người bán ở HK và người mua ở MOzambique ko biết nhau và họ sẽ mãi mãi mua hàng của Bên VN mà ko bao giờ biết nhau được>>>> Đó là vấn đề cần bàn trong trường hợp này
tất nhiên trên hợp đông A bạn quy định người bán và người mua sẽ không có thằng ở MOZAMBIQUE mà chỉ có quy định là cảng xuất là HK và cảng nhập hàng cuối cùng là MAPUTO port, đúng ko ?
và trên HĐ B cũng vậy sẽ thể hiện VN và MOZAMBIQUE mà ko có thằng HK trong đó, đúng ko ? (mình ko bàn tới các điều khoản khác nhé, chỉ chú trọng đến thanh toán và phương thức vận chuyển)
vậy khi hàng đi từ HK thì trên bill of lading bạn thể hiện Shipper và cosignee thế nào mà bên MOZAMBIQUE có thể nhận hàng đươc, và bên VN sẽ nhận thanh toán thế nào ? với cái bill đó...rồi cũng chính cái bill đó mà bên HK nhận được tiền từ bên Vn
để giải quyết vấn dề này thì bạn nên nhờ bên Dịch vụ mà bạn booking cước (nếu buốn bán tay ba, bạn đưng booking qua hãng tàu nhé, bad service in this case ) hãy làm qua bên dịch vụ Forwarder bạn sẽ nhận được sự support tốt nhất nếu gặp người hiểu vấn dề có thể đọc đc hợp đồng, mình không quảng có cho Forwarder đâu nhé, bạn thử đi hàng 1 container xuất mà qua Hãng tàu đi, bạn sẽ thấy thái độ và giá trị của bạn ở đâu) họ ít coi trọng bạn nhiều, nhưng nếu bạn đi 10 conts thì có thể khác^^hihi
nhưng với FWD thì 1 conts hay 10 conts bạn cũng nhận được sự support là tốt nhất ! Vi sao ??? thì tự hiểu ^^ thôi mình sẽ quay lại vấn đề nhé nếu không bị mấy anh hãng tàu đọc được thì tiêu em !!!
Ok ! vậy bạn nhận được gì từ các forwarder, lúc này bạn sẽ được phát hành thêm 1 bill nữa (switch Bill) tức là 1 công ty dịch vụ ở Vn sẽ làm thêm 1 bill nữa, dựa vào hợp đồng B, lúc này shipper là Vn, Consignee là bên MOZAMBIQUe, nếu tàu không via qua Vn mà đi trực tiếp tới bên MAPUTO port luôn thì bạn ko cần thay đổi cảng gì hết, cứ để Port of loading và port of discharge bình thương nhé. còn về tên hàng hay quy cách thì Ok, ko cần thây đổi nhé, cứ để đúng như vậy. và cầm Bill đó đưa cho bên MOZAMBIQUE kiểm tra, thì bạn nhận được tiền rồi.
vậy còn bill phát hành tai HK để làm gì, lúc này bili này sẽ thể hiện shipper là bên HK, consignee là : ngân hàng mở L.C, và notify pary là: Bên Vn, Bill này giờ chỉ có việc dùng là để cho bên HK mang ra ngân hàng thông báo để nhận tiền thôi (vì thanh toán L.C) ngân hàng thông báo sẽ kiểm tra và chấp nhận bill này (nhớ là trên hợp đồng nên thể hiện là ngân hàng chấp nhận cả Bill issued by Hãng tàu và ĐẠI Lý luôn nhé ) đôi khi trên hơp đông thể hiện câu "Marine Bill of lading' có thằng ngân hàng nó nói bill đó là bill của hãng tàu nó mới chịu, đại lý nó ko chịu, thì lúc đó hơi mệt nhé, Cẩn thận.
Ok, Ngân hàng thông báo sẽ gửi bill đó cho ngân hàng mở L.C và bên vn ra nhận bill, rồi cần bill đó nộp cho bên dịch vụ, dịch vụ sẽ gửi bạn cái bill mà nãy giờ tui nói đó cho bạn lại, bạn gửi bên Mozambique, để họ nhận hàng, thế là xong...
thằng HK ko biêt thằng MOZAMBIQUe mà đc nhận tiền từ Vn, ngược lại thằng Vn nhận đc tiền từ thằng MOZAM mà thằng MOZAM ko biết thằng HK.
ảnh minh họa
Cảm ơn !
Mr RYAN,
skype: mr.hieu.logistics1
0938.24.4404
Sharing IS Giving !