Khởi nghiệp lập doanh nghiệp!

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Sau một thời gian đi làm cho các ông chủ là công ty TNHH, Mina có một số kinh nghiệm nho nhỏ mong là có thể giúp được các bạn. Hôm nay Mina muốn nói đến công việc đầu tiên là điều lệ công ty.

Để làm được điều lệ công ty cho tốt các bạn nên nghiên cứu kỹ luật doanh nghiệp vì trong đó có rất nhiều cái rất hay. Điều lệ mẫu chỉ là điều lệ chung chung được đề xuất nên các bạn đừng nên rập khuôn theo nó, tình trạng này xảy ra rất nhiều đối với những ông chủ phó mặc cho các dịch vụ làm giấy tờ thành lập công ty.

Tiếp nữa là quyền lợi và trách nhiệm của các thành viên, các điều khoản về điều hành công ty để đừng để dẫn đến tình trạng công ty có nhiều ông chủ (Mina vẫn thường hay ví von là những con ngựa trong một cổ xe) có nhiều ý tưởng phát triển công ty theo ý của mình.

Trong kinh doanh đã liên quan đến vấn đề tài chính thì mọi việc phải được rành mạch ngay từ đầu để tránh trường hợp ban đầu nể nhau nên cái gì cũng được đến khi đụng chuyện muốn nói chuyện thì đem điều lệ của công ty ra chẳng có gì để làm căn cứ vì cái gì cũng chung chung.

Nói tóm lại, Điều lệ công ty giống như một hạt mầm đầu tiên sơ khai của công ty. chuẩn bị cho hạt mầm tốt thì có nhiều cơ hội để phát triển công ty tốt hơn về sau....
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phuonghoanglua

phuonghoanglua

Guest
30/7/04
235
0
16
41
In legend
Truy cập trang
Đây là một topic rất hay tiện cho những nhân "trẻ người" như em tham khảo (chỉ là tham khảo thôi nhé, chưa dám nghĩ gì...).
Trong thực tế, có những công ty được lập ra do ý thích của những ông bà chủ trẻ tuổi, vốn điều lệ là trên giấy tờ, luật DN chưa hiểu hết, thậm chí không biết phải đóng những khoản thuế gì khi ban đầu thành lập, và tất nhiên, thành lập xong cũng để đấy, không quan tâm đến nó, nếu như có những quyền lợi ( hoặc nghĩa vụ ) nhất định, chắc chắn sẽ nảy sinh mâu thuẫn giữa những người chủ. Điều này dẫn đến những công ty "ma" (có mà như không ).
Theo em, thành lập 1 DN có nhiều sáng lập viên, nên bình tĩnh để tìm hiểu về nhau trước khi nói đến một vấn đề nào khác, việc làm ăn là một chuyện, chữ tín là chuyện khác, và cái nhân cách con người lại là một chuyện khác nữa. Đừng buông công ty như một con thuyền không có dây neo!
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Đúng như chị Mina nói, vấn đề lập điều lệ của doanh nghiệp bây giờ hầu hết các ông chủ đều phó mặc cho các công ty tư vấn soạn. Các điều lệ của các công ty tư vấn chỉ mang tính chung nhất chứ chưa thể hiện được là một trong những văn bản quan trọng nhất của công ty. Điều lệ nó như là một biên bản làm việc của các thành viên trước khi thành lập doanh nghiệp mà trong đó nêu rõ các quyền lợi và nghĩa vụ của từng thành viên. Sở dĩ các doanh nghiệp hiện nay chưa coi trọng việc soạn thảo điều lệ cho phù hợp với doanh nghiệp của mình vì những lý do sau:

- Phần lớn các doanh nghiệp thành lập từ sau khi Luật Doanh nghiệp có hiệu lực đến nay đều là các doanh nghiệp mang tính chất gia đình. Tức là các thành viên đều là những người có quan hệ huyết thống với nhau cho nên việc soạn thảo điều lệ doanh nghiệp chỉ mang tính hình thức.

- Một phần nữa các doanh nghiệp được thành lập lại dựa trên các mối làm ăn cũ của nhau, bạn bè thân thiết hay các chiến hữu cùng làm trong một doanh nghiệp khác nay rủ nhau tách ra làm riêng. Chính vì vậy họ làm việc và thoả thuận với nhau dựa trên chữ "tín" hơn là trên giấy tờ.

- Một lý do nữa là do tâm lý của người dân Việt Nam ta vẫn chưa coi trọng đúng mức các văn bản pháp luật. Nhiều người khi thành lập doanh nghiệp mà vẫn còn chưa từng biết đến Luật Doanh nghiệp là gì. Họ chỉ cần ra một Công ty tư vấn và "khoán trắng" mọi việc cho họ.

Chính vì những lý do đó mà phần lớn các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa hiểu rõ hết tầm quan trọng của một bộ Điều lệ trong doanh nghiệp.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
Nói về vấn đề vốn điều lệ thì lại có nhiều cái phải bàn đây. Phải nói rằng Luật doanh nghiệp ra đời đã tạo ra một không gian "mở" hơn với doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp không phải chứng minh số vốn điều lệ của mình. Điều này đã dẫn đến có những doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ một cách vô tội vạ để thể hiện "khả năng" của doanh nghiệp trong các cuộc đấu thầu cũng như trong quan hệ với các đối tác khác. Nhưng thực chất số vốn này chỉ toàn là những con số ảo. Có những doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên đến hang chục tỷ đồng nhưng thực chất số vốn góp chỉ có vài trăm triệu.

Ngược lại, cũng có doanh nghiệp để số vốn điều lệ của mình nhỏ đi vì mục đích ... thuế. Cái đầu tiên mà doanh nghiệp loại này được lợi là thuế môn bài (mặc dù con số này hơi nhỏ) và một vấn đề nữa là thuế TNDN tạm nộp của doanh nghiệp loại này thường nhỏ vì họ lý do là doanh nghiệp nhỏ nên lãi ít. Các doanh nghiệp này thường có thuận lợi trong vấn đề vay vốn ngân hàng hơn vì họ thể hiện được sự thiếu hụt vốn trong kinh doanh và các chỉ tiêu phân tích tài chính của doanh nghiệp loại này thường "đẹp" hơn.

Một điều mà các doanh nghiệp mới thành lập nên lưu ý khi đăng ký vốn là phải xác định rõ ngành nghề kinh doanh và khả năng tài chính của mình để xác định số vốn điều lệ một cách phù hợp. Điều này rất thuận tiện khi thể hiện trong sổ sách kế toán của doanh nghiệp.
 
B

Binh Minh Mua

Guest
22/7/05
6
0
0
NamDInh
Mình lại thấy rằng nếu để vốn điều lệ của Cty nhỏ quá sẽ gặp phải khó khăn sau đây:
1.Khi đấu thầu các dự án lớn
2.Khi ký kết các hợp đồng lớ khách hàng có tâm lý e ngại
3.Khi DN muốn thay đổi vốn điều lệ bắt buộc phải có chứng từ kế toán xác nhận các thành viên đã nộp đủ số chênh lệch.
 
L

LuongKhanhToan

Cao cấp
30/5/05
217
0
16
Ha Noi
To Binh Minh Mua: ý mình muốn nói ở đây là có những doanh nghiệp họ để vốn lớn vì mục đích đấu thầu hoặc ký kết các hợp đồng lớn; và có những doanh nghiệp họ để vốn nhỏ không phải vì 2 mục đích trên mà vì những lý do khác.

Cái chứng từ kế toán để chứng minh các thành viên đã nộp đủ số chênh lệch khi thay đổi ĐKKD chỉ là phiếu thu hoặc phiếu chi của doanh nghiệp mà thôi (cái này thì doanh nghiệp tự phát hành ra mà, có khó khăn gì đâu).
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Mina tiếp tục đề tài dang dỡ .....
Ngành nghề kinh doanh: Nên thống kê tất cả các ngành nghề có thế mạnh mà mình sẽ kinh doanh và là thế mạnh trong tương lai (trừ những ngành nghề buộc phải có chứng chỉ hàng nghề như xây dựng dân dụng, liên quan đến y tế, hành nghề hoặc các ngành nghề bắc buộc phải có ký quỹ như bảo hiểm, du lịch lữ hành quốc tế...) mà mình có thể liên quan, tránh tình trạng thay đổi giấy phép hoài.
- Người đại diện theo pháp luật, giám đốc ... các chức danh này không nên vị nể lẫn nhau mà đề bạt mà phải chọn người thực tài, đúng công việc để đưa công ty phát triển trong tương lai (Việc này kế toán của mình không cần quan tâm lắm!)
- Trụ sở, nhà xưởng của công ty: hiện nay tại thành phố HCM hầu như tất cả các quận nội thành (kể cả số địa bàn huyện Bình Chánh) không được phép lập xưởng, doanh nghiệp sản xuất mà không có xưởng sản xuất (sản xuất đại thì có khi bị quản lý đô thị, môi trường bị phạt.... Thường thì sở KHĐT sẽ có công văn gửi về địa bàn nơi bạn định mở cưa hàng hoặc xưởng có tạo tiếng ồn để nơi đó họ cho phép bạn mở được hay không? Nếu muốn nhanh chóng thì bạn cứ đến thẳng UBND quận huyện nơi định mở (ở đó người ta có bản đồ chi tiết..) họ sẽ trả lời cho bạn ngay.
Còn những kinh nghiệm gì nữa... các bạn có thể chia sẻ tiếp....
 
D

dragon2

Trung cấp
14/11/05
52
0
6
Ha Noi
Mình thì không nghĩ như các bạn.Bởi vì đa số là các công ty làm ăn chân chính (cũng có những công ty ma nhưng ít).Nhưng nền kinh tế hiện nay ở Việt Nam là vừa và nhỏ nên nhiều giám đốc không có điều kiện để chú ý nhiều đến thủ tục ,mà thủ tục của các cơ quan công quyền,thuế là "đầu tiên".Nên dù nghiên cứu kỹ như Mina nói thì khi kiểm tra cũng vẫn "dính" như thường.
 
B

boyhn_ngungay

Guest
2/12/05
2
0
0
Ha Noi
Tôi lại nghĩ khác:
Chỉ cần một số điều lệ rõ ràng là được. Đối với công ty mới thành lập thì điều cần nhất là xây dựng các nguồn lực :
- Quy trình làm việc
- Tìm kiếm đối tác
- Xây dựnh đội ngũ
-...
Trong quá trình phát triển sẽ có những điều chỉnh về điều lệ cho phù hợp, và các điều lệ của công ty trên thực tế trong giai đoạn đầu phát triển sẽ phải thay đổi nhiều. Đó cũng là một tất yếu.
Không nên quá chặt chẽ với các điều lệ lúc đầu sẽ làm giảm tính linh hoạt. Sự chặt chẽ trong điều lệ đối với các tổng công ty lớn, các doanh nghiệp lớn, hay tập đoàn là một điều tối quan trọng. Nhưng đối với các công ty nhỏ có thể làm mất lợi thế của nó. Vì lợi thế của các công ty nhỏ chính là tính cơ động
Chúc thành công
 
H

hachtoanketoan

Guest
23/12/05
2
0
0
20 Ly Thuong Kiet
Thong thuong viec gop von bang tai san duoc phong dang ky kinh doanh chap nhan, nhung co mot so loai tai san, ho se khong chap nhan. vi du: thuong hieu, quyen khai thac thi phan.

- Neu tai san la dat dai, phai xin phep So Tai nguyen-moi truong;
- Neu tai san co dang ky quyen so huu, phai dang ky chuyen nhuong quyen so huu
-Neu tai san khong phai dang ky quyen so huu, phai lap bien ban giao nhan tai san.

Tai san gop von phai ghi trong Dieu le thanh lap doanh nghiep, cac thanh vien sang lap phai lap bien ban bieu quyet nhat tri xac dinh gia tri tai san gop von. Khi lam thu tuc dang ky kinh doanh phai lap ban ke khai tai san go von
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Phạm Văn Khang

Phạm Văn Khang

Cao cấp
19/12/05
1,360
31
48
Thái Bình - TP.HCM
Bạn có thể vào trang Web của sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM tham khảo nhé: www.dpi.hochiminhcity.gov.vn.
Ở đây có đầy đủ các hướng dẫn và bạn có thể đăng ký qua mạng cũng được.
Chào thân ái!
 
D

Dinhhue

Guest
14/1/06
4
0
0
HN
Mình thì mình nghĩ khác, các GĐ ngaòi vấn đề hiểu biết về lĩnh vực chuyên môn còn cần phải biết về Kế toán để KT có muốn qua mặt cũng khó.
 
A

alibabavàbamuoitencuop

Guest
7/1/06
3
0
0
Hà Nội
1. Những kinh nghiệm quá hay!
2. Anh Chị nào có mẫu Điều lệ Công ty (TNHH, Cổ phần) mà Anh Chị thấy tâm đắc nhất thì vui lòng Port lên Forum cho Bà con tham khảo với được không ạ?
3. Hình như, đã có luật Doanh nghiệp mới rồi thì phải?!
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
alibabavàbamuoitencuop nói:
2. Anh Chị nào có mẫu Điều lệ Công ty (TNHH, Cổ phần) mà Anh Chị thấy tâm đắc nhất thì vui lòng Port lên Forum cho Bà con tham khảo với được không ạ?
Bạn vào đây sẽ có mẫu tất cả: www.dpi.hochiminhcity.gov.vn
Thân
 
K

Kent

Guest
8/1/06
20
0
1
Tp/Ho Chi Minh
Hi all,
Mình mới lò dò bước vô topic này thấy hay quá ! Các bạn cho góp ít ý kiến mà mình gặp phải hiện nay. Tháng 8-2005 vừa qua mình cùng số bạn bè góp mổi người một tí vốn để thành lập Công ty TNHH thì vấp ngay một số vấn đề à ới như các bạn đã nêu :
1/ Bước đầu ai cũng ngán ngại vấn đề thủ tục hành chánh nên giao cho dịch vụ và tất cả đều theo mẩu như Mina nói.
2/ Tới điều lệ công ty cũng vậy, ai cũng nghỉ là anh em cả có gì đâu phải khó khăn, thế là cứ đọc lướt qua, nhiều khi không để ý nói gì là đã ký rẹt rẹt thông qua...xong đi nhậu mừng " Công ty mới "
3/ Tới giai đoạn góp vốn rất là rịt tang vô nguyên tắc. Cứ bảo rằng công ty chưa có hoạt động gì, chừng nào cần thì bỏ vô. Đến lúc cần thì người trước người sau làm chậm trể công việc kinh doanh. Quản lý quỷ thì lượm thượm, người thì charge vô tài khoản công ty, người thì bảo đang giử ở nhà chừng nào tới thì đưa. KTT chi xuất gì cứ ghi tạm ứng nhập sổ sau, quỷ tiền mặt còn ghi nhiều hơn là tiền gửi ngân hàng....và biện minh đủ thứ, rối như canh hẹ.
4/ Tổ chức công ty thì không rỏ ràng...phần hành, nhiệm vụ mổi người ra sao không hề đề cặp tới trong điều lệ. Thôi thì công ty mới để nhẹ việc chi phí ban đầu chỉ cần KTT và GĐ làm hợp đồng đàng hoàng trả lương.
5/ Khi bắt đầu hoạt động thì ôi thôi bao việc gút mắc khó chịu tuôn tràn ra lai láng như vỡ đê. Lại to tiếng cải vã tưởng chừng như dẹp tiệm.
6/ Thế là bắt đầu xem lại bảng điều lệ thì hởi ôi, chỉ ghi chung chung vô thưởng vô phạt...đại đa số chỉ nói về bổn phận trách nhiệm, cơ chế tổ chức HĐTV mà hoàn toàn không một tí nào ràng buộc ban điều hành quản lý công ty ( Trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi như thế nào...) Ai củng lo sợ mất mát nên bắt đầu xen vô việc điều hành và lọt vô trường hợp Mina nói nhiều ông chủ chỉ huy mà không chịu trách nhiệm mệnh lệnh của mình. ( Nhân viên nghe theo ai bây giờ...loạn Thâp nhị sứ quân, ai củng có quyền ).
7/ Thế là muốn giử lại công ty thì phải họp " Quốc hội " ( HĐTV) để ra Hiến pháp mới ( Bổ sung Bảng điều lệ ), ban hành Luật pháp ( Quy chế điều hành )
tạo một hành lang pháp lý bảo vệ công ty, bảo vệ tập thể sống trong đó và mọi người phải tuân thủ. Giám đốc, KTT chỉ là người thừa hành thực hiện ý muốn của HĐTV và HĐTV phải cắt cử người giám sát theo dỏi báo cáo cho HĐTV. Thế là tạm ổn....chuyện kể đến đây xin hết, hẹn kỳ sau.
:dzo:
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
dragon2 nói:
Mình thì không nghĩ như các bạn.Bởi vì đa số là các công ty làm ăn chân chính (cũng có những công ty ma nhưng ít).Nhưng nền kinh tế hiện nay ở Việt Nam là vừa và nhỏ nên nhiều giám đốc không có điều kiện để chú ý nhiều đến thủ tục ,mà thủ tục của các cơ quan công quyền,thuế là "đầu tiên".Nên dù nghiên cứu kỹ như Mina nói thì khi kiểm tra cũng vẫn "dính" như thường.
Quan niệm như bạn nói đang xảy ra rất nhiều nên cuối cùng mình là nhân viên kế toán nhưng suốt ngày hối thúc các ông chủ làm các thủ tục lần đầu tiên liên quan đến công việc hành chánh của công ty. Theo quan điểm của Mina, khi đã tham gia vào thị trường bằng việc thành lập công ty thì đòi hỏi bạn phải thông qua được luật chơi chứ không phải như thời bao cấp "con cứ ra thị trường đi, ngã có mẹ nâng" mà phải biết là thị trường không chỉ gói gọn trong nước Việt Nam mà các phải nghĩ đến việc xâm nhập thị trừơng lớn hơn. Mina có những người bạn đang làm việc tại một số nước khi người ta muốn làm việc với nước nào người ta quan tâm đến luật của nước đó rất nhiều. Còn nếu như bạn có vốn, biết được thị trường nhưng bạn không thể ra kinh doanh thì cách tốt nhất bạn nên thuê giám đốc điều hành và bạn giám sát giám đốc này. Khi mở công ty các bạn nên nghĩ công ty mình sẽ phát triển lớn mạnh trong tương lai chứ đừng để đến lúc nào đó phải thuê người về để set up lại công ty (tốn tiền rất nhiều!)
 
D

dragon2

Trung cấp
14/11/05
52
0
6
Ha Noi
MINA nói:
Quan niệm như bạn nói đang xảy ra rất nhiều nên cuối cùng mình là nhân viên kế toán nhưng suốt ngày hối thúc các ông chủ làm các thủ tục lần đầu tiên liên quan đến công việc hành chánh của công ty. Theo quan điểm của Mina, khi đã tham gia vào thị trường bằng việc thành lập công ty thì đòi hỏi bạn phải thông qua được luật chơi chứ không phải như thời bao cấp "con cứ ra thị trường đi, ngã có mẹ nâng" mà phải biết là thị trường không chỉ gói gọn trong nước Việt Nam mà các phải nghĩ đến việc xâm nhập thị trừơng lớn hơn. Mina có những người bạn đang làm việc tại một số nước khi người ta muốn làm việc với nước nào người ta quan tâm đến luật của nước đó rất nhiều. Còn nếu như bạn có vốn, biết được thị trường nhưng bạn không thể ra kinh doanh thì cách tốt nhất bạn nên thuê giám đốc điều hành và bạn giám sát giám đốc này. Khi mở công ty các bạn nên nghĩ công ty mình sẽ phát triển lớn mạnh trong tương lai chứ đừng để đến lúc nào đó phải thuê người về để set up lại công ty (tốn tiền rất nhiều!)
Chắc là bạn không hiểu ý mình.
Đã là một giám đốc ai chả phải nghiên cưu luật và các thủ tục hành chính cơ bản chứ không thì nhẹ thì phạt tiền,nặng thì đi tù như chơi à.Chứ đâu phải mấy anh,chị "dám đốc" bán "giấy đỏ" ,mà số này ít thôi.Những thủ tục mình nói ở đây là hành la "chính".
Ví dụ như: Chị Thị Nở muốn kinh doanh "bán" cháo hành,tía tô.Chị muốn xin giấy phép "bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm" của sở Y Tế.Ai chả biết là cứ đến Sở Y Tế mà xin chỉ phải mua mẫu điền vào đợi đoàn kiểm tra đến.Nhưng nếu không làm thủ tục"đầu tiên" với các bác bên sở Y Tế thì !!! Xin mời anh Chí Phèo ăn dùm mấy tháng để lấy cái giấy phép mới được bán.
Như bạn nói "Thuê giám đôc điều hành" rất đúng.Nhưng thực tế thì sao ? Chỉ có những công ty lớn,tập đoàn .Ở nước nào cũng vậy.
Còn công việc của giám đốc là quản lý,phân bổ mọi người thực hiện chứ việc gì cũng phải xía vô vào thì ai làm nổi.
Ví dụ như:Chứng từ,hóa đơn ghi ra sao thì mấy bác kế toán nhà ta phải đề xuất và tư vấn cho giám đốc chứ,xin giấy phép hay lập hợp đồng thì mấy anh tư vấn luật,muốn vay vốn thì sang nhà bac " Bá Kiến" mà nhờ.Chứ giám đốc nào mà nghiên cứu nổi nhât là làm ăn với nươc ngoài.
Và xin thưa với bạn rằng: Ai kinh doanh mà chả nghĩ đến phát triển chứ không phải "nên nghĩ công ty mình sẽ phát triển trong tương lai" như bạn nghĩ đâu.
Và mình không hiểu " chứ đừng để đến lúc nào đó phải thuê người về để set up lại công ty (tốn tiền rất nhiều!)" . Set up = ??? .Bạn dịch giúp mình nhé .
Từ này đáng nhẽ bạn không nên viết vi nó còn nhiều nghĩa hơn là "Tiếng Việt" không dấu :wall: .Thân.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
dragon2 nói:
Chắc là bạn không hiểu ý mình.
Đã là một giám đốc ai chả phải nghiên cưu luật và các thủ tục hành chính cơ bản chứ không thì nhẹ thì phạt tiền,nặng thì đi tù như chơi à.Chứ đâu phải mấy anh,chị "dám đốc" bán "giấy đỏ" ,mà số này ít thôi.Những thủ tục mình nói ở đây là hành la "chính"..
Cái này hy vọng trong tương lai sẽ mất đi thay vào đó là chỉ là môi trường kinh doanh chuyên nghiệp.
dragon2 nói:
Còn công việc của giám đốc là quản lý,phân bổ mọi người thực hiện chứ việc gì cũng phải xía vô vào thì ai làm nổi..
Mina không hề nói với bạn là “Giám Đốc điều hành” thì bạn phải làm tất cả ……
dragon2 nói:
Và mình không hiểu " chứ đừng để đến lúc nào đó phải thuê người về để set up lại công ty (tốn tiền rất nhiều!)" . Set up = ??? .Bạn dịch giúp mình nhé .
Từ này đáng nhẽ bạn không nên viết vi nó còn nhiều nghĩa hơn là "Tiếng Việt" không dấu :wall: .Thân.
Câu này bạn bảo là không hiểu mà lại bảo nó nhiều nghĩa hơn dấu tiếng Việt…. Từ này Mina thường hay dùng khi muốn nói về thiết lập lại hệ thống hoạt động của công ty như phân cấp quản lý, điều hành, thực thi, nếu muốn làm được việc này thì cần phải có thời gian nghiên cứu lại toàn bộ.
P/S: Bạn có vẻ gây gắt, Mina cũng chẳng hiểu tại sao. Thêm nữa, ở đây Mina chỉ đề cập đến các doanh nghiệp hoạt động thực thụ chứ không có những công ty ma, mua bán hóa đơn đỏ bạn nhé!
 
D

dragon2

Trung cấp
14/11/05
52
0
6
Ha Noi
MINA nói:
Câu này bạn bảo là không hiểu mà lại bảo nó nhiều nghĩa hơn dấu tiếng Việt….
Từ này Mina thường hay dùng khi muốn nói về thiết lập lại hệ thống hoạt động của công ty như phân cấp quản lý, điều hành, thực thi, nếu muốn làm được việc này thì cần phải có thời gian nghiên cứu lại toàn bộ. !
To set up = yết lên,nêu lên,dựng lên,giương lên,đưa ra(một thuyết),bắt đầu(một nghề),mở(một trường học),thành lập(một ủy ban,tổ chức),gây dựng,cung cấp đầy đủ...
MINA nói:
P/S: Bạn có vẻ gây gắt, Mina cũng chẳng hiểu tại sao.!
Mình không có ý gay gắt,mà chăc mọi người đọc thì cũng chả ai thấy là có gì gay gắt cả.Mà đã gọi là tranh luận,bàn bạc về "khởi nghiệp lập doanh nghiệp"thì phải mềm mại,uyển chuyển,thực tế chứ.
Lại nói về chuyện công ty trách nhiệm vô hạn Thị Nở
Khi mới thành lập công ty Thị Nở cũng nghĩ rằng sẽ không chỉ bán"cháo hành,tía tô" không mà sẽ phát triển thành một tập đoàn lớn kinh doanh,sản xuất hàng trăm thứ xuất khẩu sang Anh,Pháp,Zimbabwe,Somali,thậm chí cả mặt trăng nếu có người lên đó ở.Nhưng đó là tương lai mà hiện thực thì trước tiên là chỉ phải tập chung vào quản lý nồi cháo cái đã,chứ không thể giao cho cái anh Chí Phèo suốt ngày say xỉn được.Chị cũng phải liệu cơm gắp mắm:đi học một lớp quản trị doanh nghiệp.Được cái nhà chị có phúc nên thuê được mấy nhân viên "toàn là con của chị "Dậu" chứ ai".Đứa con lớn giúp chị thủ tục thành lập công ty "may thật chị cũng biết qua nhưng nó là dân chuyên ngành nên làm rất đầy đủ,nhanh chứ để Thị nở đi làm thì chắc hỏng nồi cháo.Đứa thứ hai làm kế toán thì giúp chị đối phó các thủ tục hành chính với mấy bac thuế vì nó có kinh nghiệm rồi nó bảo chị,chứ cứ để chị một mình nghiên cứu chăc không có thời gian bán cháo.Còn con bé út mới ngày nào ghẻ nở đầy chân,thế mà làm Marketing giỏi thật nó làm cho công ty của chị vượt ra xa khỏi làng "Vũ Đại" đến tận đất Hà Thành,rồi Sài Gòn,Mũi Cà Mau cho tơí địa đầu Móng Cái.
Sau mấy năm hoạt động thì công ty Thị Nở đã có mặt ở khắp mọi nơi.Sản xuất,kinh doanh từ quẩy nóng,đến bánh rán,bánh dầy ...xuất khẩu đi nhiều nước.Trong thời gian đó thì chị cũng từng bước tuyển thêm con của anh giáo .Chúng lo phát triển công ty Thị Nở phát triển lớn mạnh trên nền tảng mà bao năm Thị Nở kinh doanh.
Chứ cần gì phải "thiết lập lại hệ thống hoạt động của công ty như phân cấp quản lý, điều hành, thực thi, nếu muốn làm được việc này thì cần phải có thời gian nghiên cứu lại toàn bộ."
 
C

conrua

Guest
25/1/06
2
0
0
44
Binh Dinh
Hi all!
Theo mình khi thành lập công ty cần nhất 3 yếu tố sau:
- Vốn
- Hiểu rõ đường đi lối về của ngành nghề mình kinh doanh
- Nhân lực
Tất nhiên tuỳ theo loại hình công ty mà mình xác định chi tiết hơn như vốn cần bao nhiêu? tự thân hay phải góp vốn...? lên được kế họach, mục tiêu, chiến lược cho kinh doanh...?
Còn những vấn đề về thuế, kế toán thì không quan trọng lắm lắm, chỉ cần chọn được người phù hợp (nhân lực) cho mỗi công việc là được rồi.
Tất cả các vấn đề mà các bạn bàn luận ở trên cũng chỉ xoay quanh 3 vấn đề mình nêu thôi.
Happy New Year
Conrua
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA