Hỏi về vụ hóa đơn

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi pbalvt, 4 Tháng tám 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

3,838 lượt xem

  1. pbalvt

    pbalvt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vietnam
    Chi phí phát sinh tháng trước nhưng tháng này mới nhận HĐ đỏ của bên ccấp dịch gửi qua
    Như vậy tờ HĐ đỏ này kẹp vào sổ sách của tháng trước hay tháng này. Em thấy khá bối rối vì nếu kẹp vô sổ sách tháng trước thì cquan Thuế sẽ hỏi, sao ngày ghi tờ HĐ đó là của tháng này chứ đâu phải tháng trước. Mà nếu em kẹp vào tháng này và kê khai VAT là trong tháng này nhưng chi phí lại của tháng trước.
    Em cứ bị lẩn quẩn cái điều này. Sorry nếu câu hỏi này quá là stupid
     
    #1
  2. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Về vấn đề kê khai thuế VAT thì bạn khỏi phải lo, bạn được phép kê khai khấu trừ sau 3 tháng kể từ ngày trên hoá đơn, cũng không ai phạt bạn vì hoá đơn tháng này lại kê khai vào tháng sau cả. Tuy nhiên theo chuẩn mực Kế toán thì doanh thu phải phù hợp với chi phí, nếu là số tiền lớn hoặc xảy ra nhiều thì sẽ dẫn tới kết quả kinh doanh không chính xác.
    Cheers,
     
    #2
  3. Le Anh Thu

    Le Anh Thu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bạn đã kê khai khoản chi này vào tháng trước chưa?? nếu chưa thì bạn vẫn có thể bổ sung vào tháng này.Anh hat nói đúng rồi đấy.Sau 3 tháng mà bạn không kê khai hoá đơn này thì mới rắc rối thôi.Anh hat nhỉ!!!!!! :eek:know: :biggrin:
     
    #3
  4. be hay cuoi

    be hay cuoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Bác Hát và bác Le thu không trả lời đúng câu hỏi gì cả.
    Đại loại câu hỏi là: Chi phí phát sinh tháng trước(vd: tiền xuất trả tiền hàng rồi) nhưng hóa đơn đỏ bên bán giao cho lại viết tháng sau.Rõ ràng kê khai thuế tháng sau. Nhưng câu hỏi đặt ra là:
    Kẹp tờ hóa đơn này vào tháng xuất tiền mặt hay vào tháng sau( nghĩa là tháng phát sinh thuế GTGT)?
    Em thì chưa làm về vấn đề này nên cũng cùng thắc mắc, vậy mong các bác trả lời giúp chúng em.
     
    #4
  5. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Tất nhiên bạn kẹp vào tháng sau rồi, cái khoản chi phí kia coi như chi phí trả trước đi.
    Thân,
     
    #5
  6. Bluehn

    Bluehn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bạn kẹp hoá đơn vào tháng này. Theo mình có thể bạn định khoản như sau:
    Nợ TK 641,642,627,142
    Có TK 335 ( cnợ tháng trước )
    Nợ TK 335
    Có TK 111 (chi tiền tháng này kẹp chứng từ )
    Mọi người xem và có dược không nhé
     
    #6
  7. Le Anh Thu

    Le Anh Thu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Nếu bạn kẹp vào tháng trước thì không được vì bạn có kê thuế cho Hoá đơn này tháng đó đâu mà làm gì có HĐ mà kê.Vì thế phải kẹp vào tháng sau và kê thuế.Vậy thôi!!! :eek:know:
     
    #7
  8. Le Anh Thu

    Le Anh Thu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Anh Bluehn a`!!! Họ đã thanh toán tiền tháng trước rồi mà!!!họ chưa có HĐ nên ko thể kê khai tháng đó.Sau đó họ mới nhận được HĐ thì mới kê khai, kê khai tháng nào kẹp vào tháng đó cho tiện theo dõi mà!!!
     
    #8
  9. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Bên NCC xuất HĐ cho cty mình, mà ghi địa chỉ cty mình bị sai phường. Ví dụ: Phường Bình An ghi thành An Bình, không biết vậy có sao không?

    ERPS
     
    #9
  10. Le Anh Thu

    Le Anh Thu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Anh gởi lại bảo họ sửa...ai bảo họ không ghi đúng!!! Có lẽ cái đó bác thuế ko để y đâu, quan trong là không sai số tiền phải nộp thuế cho bác y thôi!!!!
     
    #10
  11. dragonking

    dragonking Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hue
    Mình cũng chưa rõ lắm câu hỏi của bạn pbalvt là thế nào? Mình thì hiểu như thế này: bạn xuất tiền trả tiền hàng vào tháng trước, hạch toán vào chi phí tháng trước rồi nhưng khi hóa đơn về thì ngày tháng lại ghi ở tháng này nên không phù hợp với chi phí tháng trước có phải không? Vấn đề ở chỗ là ghi sai ngày tháng, như vậy bạn nên gửi lại hóa đơn yêu cầu bên bán hàng chỉnh lại ngày tháng.
     
    #11
  12. Le Anh Thu

    Le Anh Thu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bạn dragonking trả lời không đúng câu hỏi rùi!!!
     
    #12
  13. conan77

    conan77 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    VN
    Chẳng cần thiết phải lăn tăn gì cả bạn ơi!

    Thứ nhất, bạn phải điều chỉnh lại bút toán hạch toán chi phí của tháng trước trong tháng này vì bút toán hạch toán đó không đúng về mặt chứng từ. (Chi phí hợp lệ phải có đủ hoá đơn chứng từ theo quy định của luật thuế VAT).

    Thứ hai. Bạn hạch toán lại bút toán chi phí đó và rút bộ chứng từ của tháng trước ra (Các chứng từ có liên quan đến hoá đơn đó) kẹp vào tháng này cùng hoá đơn và hạch toán chi phí như bình thường.
     
    #13
  14. Vu Minh Thu

    Vu Minh Thu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Khi trả tiền cho người bán tại tháng trước ghi :
    Nợ 331 (chi tiết cho người bán)
    Có 111
    Khi nhận được hóa đơn, chứng từ của tháng này ghi :
    Nợ 632, 642...
    Có 331
    và kẹp hoá đơn và chứng từ có liên quan vào Phiếu kế toán đó.
    Hoá đơn kê khai khấu trừ tháng nào thì kệp vào tháng đó để thuận tiện cho việc quyết toán thuế GTGT.
     
    #14
  15. tranthithuy

    tranthithuy Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Tôi không xác định được giá vốn cụ thể của thành phẩm bán ra trong kỳ, Tôi chỉ tổng hợp được tổng chi phí sản xuất ra sản phẩm trong kỳ. Tôi kết chuyển một phần chi phí để xác định kết quả kinh doanh trong kỳ (như tài khoản phân bổ 142), vậy liệu cơ quan thuế có chấp nhận kiểu xác định giá vốn trên không, nếu không chấp nhận thì căn cú vào điều khoản nào? Liệu Tôi có bị bóc chi phí giá vốn khi quyết toán thuế TNDN hay không?
    Tôi rất mong sự quan tâm giúp đỡ của đông đảo các thành viên.
    Tôi xin cảm ơn!
     
    #15
  16. LuongKhanhToan

    LuongKhanhToan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Kiểu xác định giá vốn của bạn sẽ không được cơ quan thuế chấp nhận đâu. Việc có bị bóc tách chi phí ra khi quyết toán hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhưng với cách xác định giá vốn này của bạn thì bạn có thể bị xử phạt theo NĐ 185.

    Bạn nêu rõ hơn các vấn đề của công ty bạn thì mọi người sẽ giúp được bạn nhiều hơn đấy.
    Thân.
     
    #16
  17. okavrus

    okavrus Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Re: Về vụ hóa đơn

    Theo tôi thì không nên trầm trọng vấn đề quá, cứ coi đó như một phát sinh bình thường. Ở tháng đầu tiên phát sinh, nếu không muốn quá rườm rà, có thể làm một bút toán như thế này được không:
    Nợ 141
    Có 111
    Tháng sau hóa đơn mới về:
    Nợ 642
    Nợ 133 (Nếu có thuế GTGT phát sinh)
    Có 141
    - Còn về vụ kê khai thuế thì như HAT nói đúng rồi, cái này thì không phải bàn
     
    #17
  18. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Bạn làm được như thế này thì tốt rồi, bước tiếp theo bạn phải xác định được giá trị thành phẩm và bán thành phẩm tồn cuối kỳ (nếu có).
    Việc xác định được giá trị thành phẩm tồn cuối kỳ bạn có thể dựa vào định mức của sản phẩm, nếu chưa có định mức thì bạn dựa vào giá bán trừ đi phần lãi và chi phí quản lý doanh nghiệp... tóm lại là có rất nhiều cách cho bạn lựa chọn.
    Việc xác định được giá trị bán thành phẩm tồn kho bạn có thể dựa vào chi phí nguyên vật liệu chính...
    Căn cứ vào các bước trên thì bạn có thể tính ra được giá vốn hàng bán rồi.
    Nếu bạn không tính được giá thành SP hoặc căn cứ để xác định giá vốn không cơ cơ sở thì chắc chắn bị bóc chi phí giá vốn khi quyết toán thuế TNDN đấy.
     
    #18
  19. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Đơn giản là thuế GTGT đầu vào được phép kê chậm 03 tháng thì chứng từ hạch toán tháng trước (toàn bộ các bút toán ghi nhận) có thể kê thuế vào tháng sau, đây là công cụ để doanh nghiệp điều tiết việc nộp thuế cho đều đặn mà thôi (hạn chế tháng nộp nhiều tiền, tháng nộp ít tiền), việc làm này không ảnh hưởng gì tới quyền lợi của các bên do vậy sẽ không bị phạt gì cả (trừ trường hợp kê thuế qua năm khác mà số tiền thuế lớn thì cơ quan thuế khi kiểm tra duyệt quyết toán sẽ yêu cầu nộp bổ sung để lấy thành tích).

    Xin được nói thêm: trong một vài phần mềm kế toán chuyện này quả là khó làm vì hạch toán bút toán kế toán đồng thời phải ghi nhận và kê khai thuế luôn, nhưng mình biết có một phần mềm có khả năng giải quyết việc này cho bạn đó.
     
    #19
  20. pbalvt

    pbalvt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vietnam
    Bác làm con tò mò quá, bác có sẵn lòng giới thiệu phần mềm đó cho mọi người biết được chứ?Ước gì đó là free software nhỉ?hi`hi`. Ấy ấy, bác đừng vội buồn cái gì cũng có giá của nó mà phải không bác, he he :biggrin:
     
    Last edited: 16 Tháng tám 2005
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này