Tính khấu hao tài sản cố địnhbtheo ngày hay tháng ?

  • Thread starter thdt
  • Ngày gửi
T

thdt

Guest
22/1/05
13
0
0
Cu Chi-TPHCM
Chào các bác , Theo quyet định về trích khấu hao tài sản cố định-QĐ206 mình vẫn ko rõ là quyết định này có bắt buộc mình phải tính khấu hao theo ngày hay không( vì mình thấy ghi khấu hao từ NGÀY bắt đầu đưa tài sản vào sử dụng ) Các bác có ý kiến thế nào ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

Le Anh Thu

Guest
2/8/05
36
0
0
Ha Noi
Trích KH TSCĐ theo thời gian sử dụng TSCĐ đó và tính từ ngày mua TSCĐ đó, phải xác định trước TSCĐ sẽ được sử dụng trong bao nhiêu tháng thì lấy nguyên giá TSCĐ chia cho thời gian sử dụng để khấu hao.Trong trường hợp TSCĐ hỏng trước thời gian hết khấu hao thì lấy phần chi phí thanh lý để bù đắp KH, nếu phần bù đắp này không đủ thì coi như đó là phần lỗ về thanh lý TSCĐ.
 
D

Do_Ngoc_Anh2002

Guest
7/5/05
32
1
0
Hanoi
thdt nói:
Chào các bác , Theo quyet định về trích khấu hao tài sản cố định-QĐ206 mình vẫn ko rõ là quyết định này có bắt buộc mình phải tính khấu hao theo ngày hay không( vì mình thấy ghi khấu hao từ NGÀY bắt đầu đưa tài sản vào sử dụng ) Các bác có ý kiến thế nào ?
Việc trích khấu hao TSCD nên tính theo tháng và được bắt đầu tính khấu hao từ tháng kế tiếp sau tháng TSCĐ được đưa vào sử dụng. Công ty mình vừa quyết toán, cán bộ thuế nói bất kể TSCD được đưa vào sử dụng đầu tháng, giữa tháng hay cuối tháng thì tháng kế tiếp mới được trích khấu hao.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Mời bác Do_Ngoc_Anh2002 đọc lại quy định trong quyết định 206/2003/QĐ-BTC nhé. Các bạn có thể lấy tài liệu tại thư viện: www.webketoan.com/thuvien
Việc trích khấu hao theo quy định cũ sẽ dễ hơn do làm tròn tháng nên nhiều cán bộ thuế vẫn áp dụng tuy nhiên điều này không đúng với thời điểm từ 01/01/2004 trở về sau.
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Gửi: Do Ngoc Anh2002 Bạn phải dậy cho CBT biết cách đọc và hiểu QĐ 206/2003/QĐ-BTC, nếu họ không rõ thì bạn phải chỉ cho họ biết. Không phải CBT ai cũng đúng và giỏi về chuyên môn đâu. Chúc bạn thành công hơn !
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Thật sự thì cái “ngày” sử dụng hay “ngày” bắt đầu tính khấu hao thì chẳng có ‎ nghĩa gì, vì việc khấu hao theo kỳ là tháng. Tuy nhiên, qui định bắt như vậy để làm khó DN, không cho bắt đầu khấu hao ngay trong tháng mua tài sản cố định. Thí dụ, ngày đưa vào sử dụng không được trước ngày ghi trên hóa đơn mua TSCĐ, chỉ được tính khấu hao khi đã sử dụng tròn tháng, …. Thực tế thì chỉ xê xích có 1 tháng khấu hao thôi.
 
B

BILY

Guest
28/8/05
51
0
0
42
HCM City
Theo minh, theo dung quyet dinh 206/2003 thi phai tinh KH ngay khi dua tai san vao su dung nhung trong thuc te it Doanh nghiep lam nhu vay va van trich KH theo phuong phap tron thang. Nhu the se de tinh hon, co ai co y kien gi khac khong ah, va neu cu tinh theo nhu cu thi thue vao co tinh lai ko?
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Họ có tính lại hay không thì vấn đề đó còn tuỳ thuộc vào họ. Tuy nhiên nếu họ không tính lại thì có nghĩa là họ chấp nhận (hoặc không biết) rằng họ đang làm sai. Bạn cứ hỏi họ cho rõ, là họ có cho tính ở tháng sau hay không (trong đầu thì hỏi rằng: anh có cho tôi làm sai hay không, tôi thích làm sai lắm). Vậy đấy. Với tôi thì tôi yêu cầu thực hiện nghiêm túc theo 206 đấy. Công nghệ máy móc bây giờ hiện đại rồi, việc đó có khó gì nữa đâu.
 
M

metwametwa

Guest
6/8/05
20
0
0
40
hcm
Nhìn chung ý kiến của các bạn là tính theo ngày phải không? Côngt y mình thì lại tính theo tháng mặc dù đã biết quy định mới là phải theo ngày, không biết có sao k nhỉ?
 
M

metwametwa

Guest
6/8/05
20
0
0
40
hcm
Các bạn ui, có ai biết dụ này làm ơn bày tui với. Mình mới thành lập thì phải đăng ký PP Khấu hao cho CQ Thuế. Thế VD mình đăng ký TSCĐ A PP Đường thẳng nhưng sau một thời gian mình thấy nó hoạt động hiệu quả và mang laị lợi nhuận cao thì mình có thể chuyển đổi sang phương pháp KH nhanh đượckhông? lúc đó mình phải làm gì?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hè hè, ai cho bác khôn thế? Khi bác đã đăng ký phương pháp tính khấu hao nào thì bác phải thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng tài sản cố định đó.

Cho nên phải suy nghĩ thật kỹ khi chọn phương pháp bác ạ.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Cậu ngó qua cái Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ ở Quyết định 106/2003/QĐ-BTC nhé!

Tại điểm 3, điều 13 có quy định: DN phải đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ mà DN lựa chọn áp dụng với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi thực hiện trích khấu hao.

Khi đăng ký là có giấy trắng mực đen đấy nhá, cậu có thích chối không hử?

Tại điểm 4, điều 13 quy định tiếp: Phương pháp khấu hao áp dụng cho từng tài sản cố định mà DN đã lựa chọn và đăng ký phải thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng TSCĐ đó.

Đã đủ bằng chứng cho cậu tâm phục khẩu phục chưa hả MaiKa?

MaiKa nói:
Tớ ngờ rằng là được, tuy nhiên tớ không có bằng chứng để thuyết phục.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Hì, còn em thì chưa tâm phục khẩu phục.

Trong điểm 2 điều 13, phần khấu hao theo pp đường thẳng có đọan này nữa sao chị không nêu ra nhỉ: "Các doanh nghiệp họat động có hiệu quả kinh tế cao được khấu hao nhanh nhưng không quá 2 lần mức khấu hao theo pp đường thẳng để đổi mới công nghệ.....Khi thực hiện khấu hao nhanh doanh nghiệp phải đảm bảo kinh doanh có lãi".

Chỉ có điều khi thay đổi phải làm CV xin BTC. Điểm này thì em không nhớ rõ là quy định chính xác tại CV nào.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Không cần xin phép mà lannhu, công ty chỉ cần đăng ký phương pháp trích khấu hao tại cục thuế địa phương là được. Nếu muốn sử dụng pp khấu hao khác thì mới cần làm công văn xin phép (phương pháp số dư giảm dần....).
 
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
Tôi không tìm thấy chỗ nào trong QĐ 206 cho phép thay đổi phương pháp tính khấu hao của 1 TSCĐ. Tôi cũng chưa tìm được 1 công văn nào về vấn đề này.

To Lannhu: Việc đưa thêm đoạn "..Các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả kinh tế cao..." vào phần nói về phương pháp khấu hao theo đường thẳng không có nghĩa là DN có thể chuyển từ phương pháp khấu hao theo đường thẳng sang phương pháp khấu hao nhanh. Theo tôi đoạn này chỉ nhằm mục đích nhấn mạnh là ..."không quá 2 lần mức khấu hao theo đường thẳng...". Ngoài ra, tôi đồng ý với Tú Anh ở điểm 4 Đ13 đã khẳng định lại việc áp dụng nhất quán pp tính KH cho từng TS.

Nếu bác nào tìm thấy cái CV cho phép thay đổi phương pháp tính KH của 1 TS, vui lòng post lên cho bà con tham khảo. :D
 
M

metwametwa

Guest
6/8/05
20
0
0
40
hcm
Nghe các bác bàn với nhau mà tui chóng cả mặt. Tui còn nhớ lúc đang đi học, GV có nói: năm nay mình tính KH theo hình thức này, sang năm mình thấy tình hình kinh doanh phù hợp với việc tính KH theo hình thức kia thì mình tính theo hình thức kia nhưng phải giải trình trên TMinh Báo cáo Tc. Nói thật là mù mờ lắm, không biết nữa. Bác nào có CV xin chuyển đổi PP KH nhớ Post gấp nhé!!!
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To anh Hùng,
Em có đọc trong 1 VB hướng dẫn chuyển từ khấu hao đường thẳng sang khấu hao nhanh theo đường thẳng thì DN phải làm CV xin và giải trình với cơ quan thuế quản lý, sau đó quản lý thuế sẽ kiểm tra và trình với tổng cục thuế để xem xét doanh nghiệp có được chấp nhận hay không, chứ không phải chỉ cần nộp bảng đăng ký khấu hao như các tài sản thông thường khác là xong đâu.

Còn hình như chuyển từ đường thẳng sang số dư giảm dần thì hình như CV phải gởi BTC chứ không phải là cơ quan thuế (cái này em không nhớ rõ lắm đã đọc ở đâu).

Và đấy là những quy định trước 2004. Còn từ 2004 thì không biết các quy định này có còn áp dụng nữa không.

To echop,
Khấu hao nhanh ở đây là khấu hao nhanh theo đường thẳng, khác với khấu hao theo số dư giảm dần.
echop nói:
Theo tôi đoạn này chỉ nhằm mục đích nhấn mạnh là ..."không quá 2 lần mức khấu hao theo đường thẳng...".
Nhấn mạnh như thế không phải là để thay đổi cách tính khấu hao thì để làm gì vậy bạn?
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Nhà nước đang thí điểm tự khai tự nộp nên doanh nghiệp tự xác định luôn miễn sao nó phù hợp với quy định hiện tại. Theo QD 206/2003/QĐ-BTC thì có 2 điểm cần lưu ý khi thực hiện khấu hao nhanh đó là:
1, Tỷ lệ trích không vượt quá 2 lần mức khấu hao đường thẳng
2, Doanh nghiệp phải bảo đảm làm ăn có lãi (lỗ là không được trích khấu hao nhanh)

Việc chuyển đổi nói vậy thôi chứ cũng hơi khó. Chẳng hạn với những TS hình thành trước 1/1/2004 thì sẽ áp dụng theo pp cũ còn TS hình thành sau 1/1/2004 thì doanh nghiệp có thể quyết định pp khấu hao. Như vậy trong 1 doanh nghiệp có thể có 2 pp khấu hao khác nhau tuỳ vào thời điểm phát sinh tài sản. Hướng dẫn này đã có 2 công văn của TCT trả lời cho Tổng công ty bưu chính viễn thông, 1 công ty ở Hải Phòng. Tuy nhiên không tiện lắm khi post các thông tin này.

Để chắc ăn thì các bạn nên làm công văn hỏi ngay tại cục thuế địa phương mình vì có thể mỗi nơi áp dụng mỗi khác, thậm chí có nơi còn không áp dụng theo QĐ 206 nữa.
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
haha, để khẳng định 1 vấn đề nào đó trong chủ đề này vào lúc này quả thật nó chứa đựng nhiều rủi ro tiềm tàng đối với MaiKa, thế nên ý kiến của tớ trước phản hồi của Tú Anh là: Từ chối đưa ra ý kiến!
Tuy nhiên chắc chắn có 1 điều này tớ không tâm phục khẩu phục cậu này

Nguyen Tu Anh nói:
Quyết định 106/2003/QĐ-BTC!

Quyết định nói về cái gì thế hở Tú Anh, bạn mến thương ??? :p
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA