Theo mình thì tiền lưu kho không nên gọi là tiền phạt, mà đó chỉ là 1 loại chi phí phát sinh thêm trong quá trình nhận hàng (đối với hàng NK thì việc phát sinh thêm phí lưu kho là chuyện hết sức bình thường). Thông thường thì các hãng vận tải và các đơn vị kinh doanh bến bãi đều miễn cho khách hàng 1 số ngày lưu nhất định (kể từ ngày tàu cập cảng) để khách hàng có đủ thời gian làm thủ tục nhận hàng. Tuy nhiên, khi có phát sinh thêm chi phí lưu thì cũng cần xác định rõ nguyên nhân của việc chậm trễ lấy hàng dẫn đến phát sinh lưu kho (do hãng vận tải cung cấp c.từ or gửi giấy báo nhận hàng muộn, do cty làm uỷ thác, or do cty của bạn…), để từ đó xác định xem ai là người phải chịu chi phí này.
To: Viet Huong. Mình nghĩ đã là tiền lưu kho/bãi (kể cả đó là khoản bạn thu hộ các hãng vận tải nước ngoài) thì đều phải nộp thuế GTGT, bởi nghiệp vụ kinh tế này phát sinh trên lãnh thổ VN nên phải chịu thuế GTGT.
Viet Huong nói:
Tất cả các chi phí nêu trên hãng tàu nếu thu của khách hàng bắt buộc phải xuất HĐ GTGT. Tuy nhiên có thể có thuế hoặc không thuế GTGT (nếu như họ thu hộ).