Control account ?( Tài khoản khống chế?)

  • Thread starter ColinTran
  • Ngày gửi
C

ColinTran

Sơ cấp
15/8/05
7
0
0
38
Singapore
#1
is a summary of all the information contained in the relevant subsidiary ledger.
 
C

CNN

Thành viên thân thiết
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
#2
Control account là tài khoản tổng hợp/tài khoản kiểm soát (dùng để kiểm tra thông qua so sánh số dư tài khoản này với tổng số dư các tài khoản chi tiết)
 
H

hoangyenpro

Sơ cấp
23/4/08
33
0
0
somewhere
#3
Vậy TK này tương đương với Sổ Cái hay Bảng tổng hợp chi tiết trong kế toán VN vậy ạ? Em thấy đây là một phần khá quan trọng trong Basic a/c nhưng khi em đọc tài liệu thì thấy nó vừa giống Sổ Cái, vừa giống Bảng tổng hợp chi tiết. Anh chị nào có thể giải thích giúp em nó là cái gì? Vì sao lại cần có nó bên cạnh sổ Cái?
 
Sửa lần cuối:
N

nitwh

Sơ cấp
23/1/08
31
0
0
HT
#4
Vì sao trong RECEIVABLES CONTROLL ACCOUNT lại có cả số dư đầu kỳ bên Dr và bên Cr ạ? Cái này em thấy ở ví dụ của chương Controll accounts có ạ, các bác giải thích giùm em cơ chế ghi sổ này, em thấy hình như nó giống một bảng tổng hợp chi tiết thì đúng hơn. Nhưng bảng tổng hợp chi tiết thì số dư nó cũng phải chốt một bên thôi chứ, sao lại cả hai bên TK như thế nhỉ?:wall:
 
G

gaucon

Thành viên thân thiết
10/7/04
191
0
0
#5
Vậy TK này tương đương với Sổ Cái hay Bảng tổng hợp chi tiết trong kế toán VN vậy ạ? Em thấy đây là một phần khá quan trọng trong Basic a/c nhưng khi em đọc tài liệu thì thấy nó vừa giống Sổ Cái, vừa giống Bảng tổng hợp chi tiết. Anh chị nào có thể giải thích giúp em nó là cái gì? Vì sao lại cần có nó bên cạnh sổ Cái?
Nó gần giống Bảng tổng hợp chi tiết. Nếu bạn post trực tiếp all transactions của tất cả các khách hàng trực tiếp từ Sub-Ledger vào GL sẽ không đối chiếu được số liệu phát sinh của từng customer/vendor vì rất có thể post nhầm từ acc này sang acc khác, vì vậy cần có control account để kiểm tra lại lần nữa trước khi post vào GL.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,092
1,397
113
Hà Nội - Thái Nguyên
#6
Nó gần giống Bảng tổng hợp chi tiết. Nếu bạn post trực tiếp all transactions của tất cả các khách hàng trực tiếp từ Sub-Ledger vào GL sẽ không đối chiếu được số liệu phát sinh của từng customer/vendor vì rất có thể post nhầm từ acc này sang acc khác, vì vậy cần có control account để kiểm tra lại lần nữa trước khi post vào GL.
Không biết Gaucon nêu cách xử lý sổ sách theo thông lệ kế toán của nước nào.
Thông thường các nghiệp vụ được ghi vào các Journal (General Journal hoặc Special Journals), sau đó post sang Sub Ledger (hàng ngày hoặc định kỳ) và các General Ledger (Từ Special Journals vào cuối tháng).
Các Sub Ledger mở cho các Sub Acc, General Ledger mở cho các Control Acc.
Control account để kiểm soát/kiểm tra số liệu trên các Sub Acc.
 
G

gaucon

Thành viên thân thiết
10/7/04
191
0
0
#7
Sorry nếu mình hiểu biết chưa hết, nhưng mình chưa bao giờ thấy control account cho các tài khoản chi phí cả, vậy theo bạn thì các khoản chi phí post thẳng vào GL từ các Journals hay thông qua control account?
Dĩ nhiên từ "control" ai cũng hiểu là để kiểm soát, mà đối tượng kiểm soát ở đây là số liệu trên các Sub-Account, nhưng mình không đồng ý khi bạn nói rằng GL mở ra cho các control account.
Có thể câu mình viết "kiểm tra lại lần nữa trước khi post vào GL" là sai, ý của mình là control account là tài khoản trung gian giữa Sub và GL, dùng để kiểm tra chi tiết trên Sub và tổng hợp trên GL.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,092
1,397
113
Hà Nội - Thái Nguyên
#8
Nhưng mình chưa bao giờ thấy control account cho các tài khoản chi phí cả, vậy theo bạn thì các khoản chi phí post thẳng vào GL từ các Journals hay thông qua control account?
Dĩ nhiên từ "control" ai cũng hiểu là để kiểm soát, mà đối tượng kiểm soát ở đây là số liệu trên các Sub-Account, nhưng mình không đồng ý khi bạn nói rằng GL mở ra cho các control account.
Các khoản chi phí cũng có Sub Acc, đó chính là các Job (Job Oder costing) hay các Process (Process Costing).
Các khoản chi phí khi post sẽ post sẽ post đồng thời từ Journals (sổ Nhật ký) vào GL (sổ cái) và Sub-Acc (các sổ chi tiết chi phí).
Theo mình thì người ta không gọi các sổ chi tiết chi phí là các Sub-Acc vì các sổ chi tiết chi phí không chỉ ghi chép thông tin về số tiền mà còn ghi nhiều thông tin khác.
Control Acc theo nghĩa tương đương trong Tiếng Việt là các tài khoản tổng hợp (TK cấp I). Sổ cái (GL) được mở cho các TK cấp I.
 
G

gaucon

Thành viên thân thiết
10/7/04
191
0
0
#9
Theo mình biết thì control account không hề mở cho các tài khoản chi phí. Về cách post cũng khác nhau, công nợ post thông qua control account còn chi phí post thẳng vào GL. Như vậy control account hầu như sử dụng như bảng tổng hợp chi tiết công nợ vì dĩ nhiên số tổng hợp chi tiết công nợ cũng chính là số phát sinh của tài khoản công nợ (cấp 1) rồi. Còn sổ chi tiết chi phí như bạn nói lại là 1 vấn đề khác.
 
H

hoangyenpro

Sơ cấp
23/4/08
33
0
0
somewhere
#10
Em ko hiểu các bác đang nói là kế toán Mỹ hay Anh? Theo như em vẫn hiểu thì ACCA là chứng chỉ kế toán viên công chứng của Anh, vì vậy mà nó mang đặc trưng của kế toán Anh.
Em học hết chương 10 của F1 ACCA, cũng chưa thấy cái tài khoản nào là Sub-a/c, hình như cũng không có GL, em chỉ thấy nominal ledger em hiểu là sổ cái....:wall:
Em vẫn hiểu thế này: Từ Original Document ->Books of original entry ( SDB, PDB, SRDB, PRDB, CB, PCB, JNL) đồng thời vào sổ chi tiết-> control a/c, đồng thời vào Nominal ledger (Cái này em hiểu là sổ cái các TK). Nếu em hiểu thế thì control a/c giống như là một bảng tổng hợp chi tiết lập ra để đối chiều với sổ chi tiết, sổ cái.
Anh chị nào phân biệt giúp em với, em toàn mầy mò tự học nên cũng mù mờ lắm!
 
T

ThichKT

Sơ cấp
#11
Em ko hiểu các bác đang nói là kế toán Mỹ hay Anh? Theo như em vẫn hiểu thì ACCA là chứng chỉ kế toán viên công chứng của Anh, vì vậy mà nó mang đặc trưng của kế toán Anh.
Em học hết chương 10 của F1 ACCA, cũng chưa thấy cái tài khoản nào là Sub-a/c, hình như cũng không có GL, em chỉ thấy nominal ledger em hiểu là sổ cái....:wall:
Em vẫn hiểu thế này: Từ Original Document ->Books of original entry ( SDB, PDB, SRDB, PRDB, CB, PCB, JNL) đồng thời vào sổ chi tiết-> control a/c, đồng thời vào Nominal ledger (Cái này em hiểu là sổ cái các TK). Nếu em hiểu thế thì control a/c giống như là một bảng tổng hợp chi tiết lập ra để đối chiều với sổ chi tiết, sổ cái.
Anh chị nào phân biệt giúp em với, em toàn mầy mò tự học nên cũng mù mờ lắm!
Hiểu vậy đúng rồi. Control account ở đây không phải là tài khoản trong hệ thống tài khoản, mà là Bảng Kê Tổng hợp các Chi tiết phát sinh hay Chứng từ Ghi sổ.
Cũng như: Management Account không phải là tài khoản quản trị, mà là Báo Cáo Lãi lỗ P/L Statement.
 
S

snowflake226

Sơ cấp
20/4/09
6
0
0
Danang
#12
Nếu theo ACCA thì cái này là tài khoản tổng hợp, ví dụ: TK tổng hợp nguyên vật liệu: giả sử trong kỳ bạn có 1 nghiệp vụ mua NVL trị giá $200, theo lý thuyết, bạn sẽ ghi: Dr Material 200/Cr Cash 200. Tuy nhiên trong thực tế, khi đơn hàng này bao gồm nhiều loại NVL khác nhau, eg là 10 loại, như vậy mỗi loại sẽ có giá trị $20. Khi đó bạn cần mở TK chi tiết(TK con) để theo dõi riêng cho từng loại NVL. Với cái TK chi tiết này bạn phải ghi bút toán đơn (Dr hoặc Cr) thay vì bút toán kép (Dr/Cr). Đến cuối kỳ tổng số dư của các TK chi tiết phải đúng bằng số dư của TK tổng hợp. Cơ chế theo dõi như thế này cũng như ở các doanh nghiệp thường theo dõi công nợ riêng của từng khách hàng hay người bán.

Theo mình biết thì control account không hề mở cho các tài khoản chi phí. Về cách post cũng khác nhau, công nợ post thông qua control account còn chi phí post thẳng vào GL. Như vậy control account hầu như sử dụng như bảng tổng hợp chi tiết công nợ vì dĩ nhiên số tổng hợp chi tiết công nợ cũng chính là số phát sinh của tài khoản công nợ (cấp 1) rồi. Còn sổ chi tiết chi phí như bạn nói lại là 1 vấn đề khác.
Có nhiều loại Control account lắm bạn: Cost ledger control account, Material control a/c, wages control a/c, Production overhead control a/c, administration control a/c, selling & distribution control a/c, work-in-progress control a/c, finished goods control a/c, cost of sales control a/c.
Cost ledger control a/c chỉ sử dụng khi bạn làm kế toán chi phí thôi, chỉ phục vụ yêu cầu của Kế toán quản trị và chi phí . Ví dụ, mua NVL $10.000. Bút toán kép sẽ là: Dr Material control a/c - Cr Cost ledger control a/c. Mọi chi phí phát sinh phải phản ánh vào Cost ledger control a/c.
Phần này các bạn có thể kiếm sách T4 - cost bookkeeping của CAT về đọc. Mình thấy nó nói khá rõ.
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.



Xem nhiều