Vậy TK này tương đương với Sổ Cái hay Bảng tổng hợp chi tiết trong kế toán VN vậy ạ? Em thấy đây là một phần khá quan trọng trong Basic a/c nhưng khi em đọc tài liệu thì thấy nó vừa giống Sổ Cái, vừa giống Bảng tổng hợp chi tiết. Anh chị nào có thể giải thích giúp em nó là cái gì? Vì sao lại cần có nó bên cạnh sổ Cái?
Không biết Gaucon nêu cách xử lý sổ sách theo thông lệ kế toán của nước nào.Nó gần giống Bảng tổng hợp chi tiết. Nếu bạn post trực tiếp all transactions của tất cả các khách hàng trực tiếp từ Sub-Ledger vào GL sẽ không đối chiếu được số liệu phát sinh của từng customer/vendor vì rất có thể post nhầm từ acc này sang acc khác, vì vậy cần có control account để kiểm tra lại lần nữa trước khi post vào GL.
Các khoản chi phí cũng có Sub Acc, đó chính là các Job (Job Oder costing) hay các Process (Process Costing).Nhưng mình chưa bao giờ thấy control account cho các tài khoản chi phí cả, vậy theo bạn thì các khoản chi phí post thẳng vào GL từ các Journals hay thông qua control account?
Dĩ nhiên từ "control" ai cũng hiểu là để kiểm soát, mà đối tượng kiểm soát ở đây là số liệu trên các Sub-Account, nhưng mình không đồng ý khi bạn nói rằng GL mở ra cho các control account.
Em ko hiểu các bác đang nói là kế toán Mỹ hay Anh? Theo như em vẫn hiểu thì ACCA là chứng chỉ kế toán viên công chứng của Anh, vì vậy mà nó mang đặc trưng của kế toán Anh.
Em học hết chương 10 của F1 ACCA, cũng chưa thấy cái tài khoản nào là Sub-a/c, hình như cũng không có GL, em chỉ thấy nominal ledger em hiểu là sổ cái....:wall:
Em vẫn hiểu thế này: Từ Original Document ->Books of original entry ( SDB, PDB, SRDB, PRDB, CB, PCB, JNL) đồng thời vào sổ chi tiết-> control a/c, đồng thời vào Nominal ledger (Cái này em hiểu là sổ cái các TK). Nếu em hiểu thế thì control a/c giống như là một bảng tổng hợp chi tiết lập ra để đối chiều với sổ chi tiết, sổ cái.
Anh chị nào phân biệt giúp em với, em toàn mầy mò tự học nên cũng mù mờ lắm!
Theo mình biết thì control account không hề mở cho các tài khoản chi phí. Về cách post cũng khác nhau, công nợ post thông qua control account còn chi phí post thẳng vào GL. Như vậy control account hầu như sử dụng như bảng tổng hợp chi tiết công nợ vì dĩ nhiên số tổng hợp chi tiết công nợ cũng chính là số phát sinh của tài khoản công nợ (cấp 1) rồi. Còn sổ chi tiết chi phí như bạn nói lại là 1 vấn đề khác.