Nhượng bán tài sản cố định

  • Thread starter htxlaple
  • Ngày gửi
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Nhượng bán tài sản cố định

Hic. Mới xem lại QĐ 15:
-"TSCĐ nhượng bán thường là những TSCĐ không cần dùng hoặc xét thấy sử dụng không có hiệu quả. Khi nhượng bán TSCĐ hữu hình phải làm đầy đủ các thủ tục cần thiết (Lập Hội đồng xác định giá, thông báo công khai và tổ chức đấu giá, có hợp đồng mua bán, biên bản giao nhận TSCĐ...)."

-"TSCĐ thanh lý là những TSCĐ hư hỏng không thể tiếp tục sử dụng được, những TSCĐ lạc hậu về kỹ thuật hoặc không phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Khi có TSCĐ thanh lý, đơn vị phải ra quyết định thanh lý, thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ. Hội đồng thanh lý TSCĐ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc thanh lý TSCĐ theo đúng trình tự, thủ tục quy định trong chế độ quản lý tài chính và lập “Biên bản thanh lý TSCĐ” theo mẫu quy định. Biên bản được lập thành 2 bản, 1 bản chuyển cho phòng kế toán để theo dõi ghi sổ, 1 bản giao cho đơn vị quản lý, sử dụng TSCĐ.
Căn cứ vào Biên bản thanh lý và các chứng từ có liên quan đến các khoản thu, chi thanh lý TSCĐ,... kế toán ghi sổ như trường hợp nhượng bán TSCĐ."

=> Như vậy có thể hiểu nhượng bán là khi tài sản vẫn đang hoạt động bình thường tuy nhiên hiệu quả ko cao hoặc ko cần thiết; còn thanh lý là khi tài sản hư hỏng hoặc lạc hậu kỹ thuật, ko phù hợp y/c kd. Nghe cũng na ná nhau, tuy nhiên thông thường do khi thanh lý hay rơi vào trường hợp sử dụng quá lâu ngày, tài sản hư hỏng hoặc quá tuổi thọ kỹ thuật rồi nên mọi người nhầm tưởng là hết giá trị còn lại mới là thanh lý. Chứ thực tế tài sản vẫn chưa hết khấu hao nhưng hư hỏng, hoặc công nghệ lạc hậu thì vẫn gọi là thanh lý.
Còn theo hình thức nào thì cách hạch toán cũng như nhau, thủ tục cũng tương tự nhau, nộp thuế như nhau nên mình nghĩ k cần phải quá quan trọng thanh lý hay nhượng bán.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phạm Minh Tú

Phạm Minh Tú

Guest
9/10/14
1
0
1
26
mình muốn hỏi: thu tiền bán thanh lý 3 màn hình hỏng không sử dụng được của phòng kế toán số tiền 4.500.000đ hạch toán sao?
 
T

tuxedo897

Sơ cấp
19/2/14
18
2
3
Nha Trang
Dthu bán TSCD là hoạt động ít xảy ra tại DN nên bạn tính vào THU NHẬP KHÁC NHÉ: NTKHOAN/C711:STIEN
 
T

tuxedo897

Sơ cấp
19/2/14
18
2
3
Nha Trang
Thanh lý vs nhượng bán khác nhau ở chỗ là: khi bạn thanh lý 1 TS nào đó thì GIÁ TRỊ CÒN LẠI CỦA TS ĐÓ = 0 , nhượng bán TS thì giá trị sử dụg TS đó vân còn sử dụng tiếp,Tóm lại hàng thanh lý người mua đem sử dụng vào mục đíc khác , hàng đem bán người mua tiếp tịc sdụng công năng TS đó tiếp.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA