Góp vốn liên doanh!!!

  • Thread starter xanha78
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Hien nói:
T xuantham
B, C ghi vào TK 228 hay 222 tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của B, C tới liên doanh.

Bạn thân mến! Bạn cừ vắn tắt kiểu này thì khổ cho tôi wá. Già rồi không còn thông minh để hiểu những điều vắn tắt vậy đâu.Bạn đâu có đề cập gì với tôi về giả sử B & C góp vốn vào cơ sở kinh doanh đồng kiểm soát đâu.?!

Theo chuẩn mục kế toán: Nếu B,C góp vốn vào cơ sở kinh doanh đồng kiểm soát, nhưng B& C không có quyền kiểm soát và không có ảnh hưởng đáng kể thì phản ánh trên TK 228.

Ớ đây chuẩn mực muốn nói đến quyền kiểm soát & mức độ ảnh hưởng của B&C đối với việc kiểm soát khi B&C tham gia góp vốn vào liên doanh. Thế nhưng câu của bạn làm không nghĩ ra mức đô ảnh hưởng gì.Tuy nhiên, điều này áp dụng trong trường hợp thanh lập một liên doanh, hay ít nhất lá 1 công ty con. Ở đây bạn xanha78 không đề cập đến yếu tố đó. Và cũng không nói đến việc B&C đưa vốn để đầu tư thành lập một cty liên kết.


Vì vậy quan điểm dùng TK 222 trong trường hợp xanha78 đưa ra vẫn phù hợp, dù nó có vẽ giống 1141 nhưng vẫn xài được.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Hì, em mới vắng nhà có 2 ngày mà các bác "chiến" dữ quá! Em xin tiếp tục đưa ra ý kiến của mình đây.
Hien nói:
Cứ cho là B và C cùng với A thực hiện liên doanh hoạt động liên doanh đồng kiểm soát thì nếu có chuyển quyền sở hữu tài sản thì A phải hạch toán mua TS. Như vậy không đúng trong tình huống này. Các bên B, C góp thêm vốn vào DN A để kinh doanh nên DN A phải hạch toán tăng vốn chủ sở hữu.
Tất nhiên đối với hợp tác kinh doanh thì chẳng ai dại gì mà chuyển quyền sở hữu của mình cho đối tác. Nếu có ai tốt bụng mà đồng ý chuyển quyền thì coi như bên kia "tốt số gặp thời" rồi (đặc biệt như thế này thì mới cho vào 711). Còn nếu là mua bán thì lại hòan tòan khác.
BC góp vốn vào A nhưng quyền sở hữu về TS vẫn của BC nên A không thể coi đó là TS thuộc quyền sở hữu của mình mà ghi vào vốn được, mà phải theo dõi như 1 nghĩa vụ đối với BC, vì TS này A đem vào CĐKT của mình chỉ như là giữ tạm cho cả 2 bên (giống như tiền chúng ta bỏ vào cùng 1 túi để cùng tiêu ấy mà, nhưng không vì thế mà bảo đã bỏ tiền vào túi A thì tiền đó là của A được. Ở điểm này, Hien mới chỉ đưa ra ý kiến đưa vào 411 chứ chưa giải thích đựơc lý do.

[QUOTEHien]B, C ghi vào TK 228 hay 222 tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của B, C tới liên doanh[/QUOTE]
Cái này thì mình đồng ý với phân tích của chi xuantham.

xuantham nói:
Vì vậy quan điểm dùng TK 222 trong trường hợp xanha78 đưa ra vẫn phù hợp, dù nó có vẽ giống 1141 nhưng vẫn xài được.
Em xin trích dẫn 1 đọan trong TT23 về việc sử dụng TK 222 nhé!
"Tài khoản 222 dùng để phản ánh toàn bộ vốn góp liên doanh dưới hình thức thành lập cơ sở kinh doanh đồng kiểm soát và tình hình thu hồi lại vốn góp liên doanh khi kết thúc hợp đồng liên doanh."
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
xuantham nói:
Tôi không tham gia tranh luận với các bạn trên diễn đàn, bởi vì các khái niệm cơ bản về kế toán, cũng như về tài chính tôi khác các bạn ấy. Với tôi Vốn kinh doanh khác Nguồn vốn Kinh Doanh. Nếu bạn muốn tham khảo ý kiến riêng của tôi thì xin liên hệ với tôi, tôi sẳn lòng trao đổi. Post bài qua lại trên diễn đàn như mấy ngày qua mọi người sẽ thấy chán .
Chị xuantham thân mến!

Diễn đàn là nơi để mọi người tham gia đóng góp ý kiến. Một vấn đề mà đã có văn bản hướng dẫn rõ ràng thì mọi ý kiến tranh luận chỉ là vô ích. Còn về topic này thì hình như vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể tại đâu cả.
Nếu khái niệm của chị về tài chính, kế tóan có khác thì em thấy chị càng nên tham gia để chính chị và mọi người thấy cái khác của mình để từ đó hòan thiện hơn nếu nó đã quá lạc hậu; hoặc là mọi người sẽ tiếp thu được thêm cái mới từ phía chị.
Mong nhận đựoc những ý kiến đóng góp bổ ích của chị (hihi, nhưng phải có tính thuyết phục tí nha chị)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA