L­­ương đóng BH và lương BC thuế...????.

  • Thread starter hcm
  • Ngày gửi
H

hcm

Thành viên thân thiết
6/1/05
83
0
6
Ha Noi
#1
Các bác ơi, giúp em với...
Công ty em là Công ty TNHH, sếp muốn đóng BHXH, BHYT cho nhân viên từ năm ngoái nhưng cứ "trăn trở" :biggrin: vấn đề này nên nhân viên bọn em chưa có BH :biggrin:
Chẳng là lương trên bảng lương báo cáo Thuế của bọn em khoảng 2,5tr-3tr/1người/tháng. Nhưng nếu đóng BH theo mức lương này thì sếp (và cả nhân viên nữa) buốt ruột..., mà giảm mức lương trên BCTC đi thì sẽ làm tăng LN. Làm thế nào để dung hoà cả 2 vấn đề này các bác nhỉ?. Giúp em nhé!.
Cảm ơn các bác nhiều!.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#2
Bạn tham khảo lại các bài viết của các bạn trong box kế tóan tiền lương bạn nhé.
 
H

hcm

Thành viên thân thiết
6/1/05
83
0
6
Ha Noi
#3
Bác có thể cho em cái Link không, em cũng đọc lại 1 số rồi nhưng chưa tìm thấy cái mình cần, cũng tại bận quá, ko thể đọc nhiều nhiều hơn :biggrin: ..
Tks!.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
24/4/03
3,151
974
113
17
HCM
www.thanhnamtax.com
#4
Bạn hảy dùng công cụ tìm kiếm (ở trên cùng) của diễn đàn để kiếm thông tin xem sao
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,353
607
113
53
#5
hcm nói:
Các bác ơi, giúp em với...
Công ty em là Công ty TNHH, sếp muốn đóng BHXH, BHYT cho nhân viên từ năm ngoái nhưng cứ "trăn trở" :biggrin: vấn đề này nên nhân viên bọn em chưa có BH :biggrin:
Chẳng là lương trên bảng lương báo cáo Thuế của bọn em khoảng 2,5tr-3tr/1người/tháng. Nhưng nếu đóng BH theo mức lương này thì sếp (và cả nhân viên nữa) buốt ruột..., mà giảm mức lương trên BCTC đi thì sẽ làm tăng LN. Làm thế nào để dung hoà cả 2 vấn đề này các bác nhỉ?. Giúp em nhé!.
Cảm ơn các bác nhiều!.
Bạn vào xem topic sau và đưa xem ý kiến của sếp bạn thế nào.
http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=8833
 
DucThuan

DucThuan

Tè lè ra rồi !
4/12/04
173
4
18
Đầu đường xó chợ
#6
hcm nói:
Các bác ơi, giúp em với...
Công ty em là Công ty TNHH, sếp muốn đóng BHXH, BHYT cho nhân viên từ năm ngoái nhưng cứ "trăn trở" :biggrin: vấn đề này nên nhân viên bọn em chưa có BH :biggrin:
Chẳng là lương trên bảng lương báo cáo Thuế của bọn em khoảng 2,5tr-3tr/1người/tháng. Nhưng nếu đóng BH theo mức lương này thì sếp (và cả nhân viên nữa) buốt ruột..., mà giảm mức lương trên BCTC đi thì sẽ làm tăng LN. Làm thế nào để dung hoà cả 2 vấn đề này các bác nhỉ?. Giúp em nhé!.
Cảm ơn các bác nhiều!.
Về cơ bản, để giảm bớt tiền đóng BHXH của Công ty và chính người lao động, nếu công ty bạn là công ty chuyên kinh doanh, bạn có thể thêm lương kinh doanh (nôm na là có làm mới có ăn - thì không ai bắt bẻ đâu). Trợ cấp tiền cơm trưa nếu có. Các khoản phụ cấp (thường đối với những chức danh chủ chốt thôi) không được cao hơn tiền lương cơ bản.
Còn trường hợp năm rồi, công ty em chưa đóng bảo hiểm, thì phải xem lại bảng lương của em hạch toán như thế nào. Thông thường phía Bảo hiểm dựa trên hợp đồng lao động đã ký. Nếu mức lương đã ký bằng với bảng lương thì chắc chắn bạn phải đóng theo quy định và doanh nghiệp sẽ chịu thiệt là chắc chắn.
Không biết tình hình cụ thể công ty bạn như thế nào.
Bạn có thể post tất cả thông tin để mọi người cùng giải quyết.
tsf264@gmail.com
 
H

hcm

Thành viên thân thiết
6/1/05
83
0
6
Ha Noi
#7
Em cảm ơn các bác ..!
Tuần trước em lên BHXH quận để hỏi thủ tục đóng bảo hiểm, thì chị BH tính rằng BHXH+BHYT = Tổng quỹ lương x 21%
Em thắc mắc, là chỉ tính trên lương cơ bản, thì chị ấy giải thích gọn lỏn rằng "bây giờ tính trên tổng quỹ lương".
Lương TB của Cty em là 3tr/người (trên bảng lương, trên đăng ký lương), nhưng sếp chỉ muốn đóng ở mức 1tr-1.2tr /người / tháng thôi.
Sếp bảo hay đưa ra sau thuế, chứ nếu đóng BH 3tr x 21% = 630.000 đ/người/tháng thì cao quá ..
Còn nếu điều chỉnh lại bảng lương thì chắc chắn ko được, vì lương chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng chi phí của Cty, mà Cty lại đang phải cố gắng hết sức khống chế ko để lãi cao hơn dự tính nhiều quá ..
Các bác bảo em nên làm gì bây giờ?! :1luvu:
 
DucThuan

DucThuan

Tè lè ra rồi !
4/12/04
173
4
18
Đầu đường xó chợ
#8
Nếu mức trên bảng lương và hợp đồng lao động như nhau thì hơi khó rồi. Công ty bạn phải chịu thôi.
Làm như thế thì công việc kế toán đơn giản, nhưng chủ doanh nghiệp thì thấy xót lắm.
Tuy nhiên, công ty em cũng phải đấu tranh vì thường thì nhân viên ở Bảo hiểm luôn nói như thế.

Theo tôi bạn nói rõ hơn coi nào.
1. Bảng lương gồm có những mục nào.
2. Đăng ký quỹ tiền lương là bao nhiêu, dựa trên con số nào.
3. Mức lương chính là bao nhiêu, phụ cấp gồm những khoản nào.
4. Mức lương chính trong hợp đồng lao động là bao nhiêu.
......
Bạn nên giải quyết sớm thôi, đừng để lâu quá. Đóng BH trễ cty bạn có thể bị phạt đó.
 
Sửa lần cuối:
H

hcm

Thành viên thân thiết
6/1/05
83
0
6
Ha Noi
#9
tsf nói:
Nếu mức trên bảng lương và hợp đồng lao động như nhau thì hơi khó rồi. Công ty bạn phải chịu thôi.
Làm như thế thì công việc kế toán đơn giản, nhưng chủ doanh nghiệp thì thấy xót lắm.
Tuy nhiên, công ty em cũng phải đấu tranh vì thường thì nhân viên ở Bảo hiểm luôn nói như thế.

Theo tôi bạn nói rõ hơn coi nào.
1. Bảng lương gồm có những mục nào.
2. Đăng ký quỹ tiền lương là bao nhiêu, dựa trên con số nào.
3. Mức lương chính là bao nhiêu, phụ cấp gồm những khoản nào.
4. Mức lương chính trong hợp đồng lao động là bao nhiêu.
......
Bạn nên giải quyết sớm thôi, đừng để lâu quá. Đóng BH trễ cty bạn có thể bị phạt đó.
Lương Cty em đơn giản lắm, 1 cái HĐ ghi rõ mức lương y như trong bảng lương luôn (3tr), phụ cấp cũng thế 200N (chỉ có phụ cấp ăn trưa), đăng ký quỹ lương bằng chính con số đó x số người x cả năm.
Kế toán lương đơn giản, và sếp cũng muốn đơn giản ... sếp chỉ ko muốn đóng BH nhiều quá thôi ..
 
DucThuan

DucThuan

Tè lè ra rồi !
4/12/04
173
4
18
Đầu đường xó chợ
#10
Bây giờ Sếp bạn có muốn thì e là hơi trễ rồi. Trừ khi làm lại toàn bộ hợp đồng và bảng lương. Nhưng cách này thấy hơi mạo hiểm quá và rất dễ bị phát hiện.
 
L

luuly

Sơ cấp
15/10/05
17
0
0
37
Tp HCM
#11
hcm nói:
Em cảm ơn các bác ..!
Tuần trước em lên BHXH quận để hỏi thủ tục đóng bảo hiểm, thì chị BH tính rằng BHXH+BHYT = Tổng quỹ lương x 21%
Em thắc mắc, là chỉ tính trên lương cơ bản, thì chị ấy giải thích gọn lỏn rằng "bây giờ tính trên tổng quỹ lương".
Lương TB của Cty em là 3tr/người (trên bảng lương, trên đăng ký lương), nhưng sếp chỉ muốn đóng ở mức 1tr-1.2tr /người / tháng thôi.
Sếp bảo hay đưa ra sau thuế, chứ nếu đóng BH 3tr x 21% = 630.000 đ/người/tháng thì cao quá ..
Còn nếu điều chỉnh lại bảng lương thì chắc chắn ko được, vì lương chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng chi phí của Cty, mà Cty lại đang phải cố gắng hết sức khống chế ko để lãi cao hơn dự tính nhiều quá ..
Các bác bảo em nên làm gì bây giờ?! :1luvu:
Thế thì bạn mạn phép hỏi xin chị BH văn bản pháp luật hướng dẫn về việc tính trên tổng quỹ lương cho rõ trắng đen, (Nếu có văn bản đó thì nhớ gửi cho diễn đàn với nhé)
 
T

thanhminh12

Guest
#12
công ty mình cũng đang làm BHXH ,mình định làm hai hợp đồng một là nội bộ trong công ty; hai là bản trình thuế và BHXH nhưng còn một vấn đề mình muốn hỏi các bạn là làm thế nào để xây dựng được thang lương ? ( tức là đối với cáclao động phổ thông, trung cấp , cao đẳng, đại học ...thì phải có hệ số lương khởi điểm như thế nào - mình đã đọc các hướng dẫn lương DN của phihung nhưng không biết áp dụng thế nào vào công ty mình.)
Nhờ các bạn chỉ giúp hoặc cho mình biết hướng dần như thế nào nhé.
Cảm ơn các bạn rất nhiều.
Thanhminh12
:wall: :wall: :wall:
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
28/7/05
3,093
1,019
113
45
TP.HCM
#13
Bạn có thể tham khảo mẫu này. Những chức danh khác bạn có thể tham khảo thêm trong TT 13/2003/TT-BLĐTBXH.
 

Đính kèm

S

suongdemtv

Thành viên thân thiết
15/4/04
120
0
0
Truy cập trang
#14
Em thực rất cám ơn chị vì thang lương, bảng lương mẫu trên. Em đã lập cái này cho cty bên em nhưng chưa biết cái form trình bày thế nào, may có chị nên vấn đề ấy đã được giải quyết, hết sức cám ơn chị lần nữa.
Nhưng có một chỗ em chưa được hiểu lắm là tại sao các cột trong sheet "thang lương" lại có các con số từ 1-4 đối với người quản lý, và từ 1-8 đối với nhân viên ạ chị ? Nó chỉ nhằm giải quyết vấn đề hệ số lương tăng theo cấp bậc và bậc trước hơn bậc sau 0,24 ( 0,12) là căn cứ vào đâu để tính toán thế ạ? Công ty có thể tự quy định được không ạ?
Thành thực xin lỗi chị vì cái tội "mù thông tin", chúc chị và mọi người vui vẻ !
 
C

Classy

Sơ cấp
4/6/05
50
1
6
HCMC
#15
hêhê các đại ca đại tỷ cứ xây dựng hệ số lương và lương CB cho cty mình thoải mái đi không ái cấm đâu, nhưng đừng thấp hơn hệ số & mức tối thiểu của khu vực HCSN nhé
Đóng bảo hiểm thấp hơn báo cáo thuế thì khi BHXH xuống quyết toán nhớ giải thích cho hợp lý nếu không sẽ bị truy thu & phạt nữa đó(cái này tui thấy rồi á nhá)
 
H

huytq

Sơ cấp
16/11/05
82
0
0
36
Hà Nội
#16
Mình có hỏi kinh nghiệm của một số người làm kế toán lâu năm ở các công ty lớn. Các công ty thường làm 2 bộ hợp đồng lao động, 1 bộ để thuế và một bộ để BHXH. Vì vậy bảng lương nộp BHXH bao giờ cũng để ở mức doanh nghiệp muốn đóng và thấp. Khi quyết toán thuế cơ quan thuế họ không quan tâm đến việc Công ty mình có đóng đúng với mức lương trên HĐLĐ. Trước đây là vậy còn bây giờ không biết thế nào mình đọc trên mạng thì thấy các doanh nghiệp nợ đọng BHXH nhiều quá nên thời gian tới cơ quan BHXH sẽ kết hợp với cơ quan thuế chỉ chấp nhận bảng lương của DN nộp cho cơ quan BHXH thôi! Anh chị nào có kinh nghiệm về lĩnh vực này chỉ giùm mấy tên kế toán lơ ngơ mới vào nghề như tụi em với! Cảm ơn rất nhiều
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#17
Cơ quan thuế chỉ chấp nhận chi phí hợp lý khi bảng lương đó đã đăng ký với cơ quan BHXH thôi.

Do đó chỉ tồn tại hai loại HĐLĐ:
1. Dành cho cơ quan thuế và cơ quan BHXH (trả lương trên giấy tờ).
2. Dành cho DN (trả lương theo thực tế).
 
H

hangsau

Sơ cấp
1/11/05
61
0
0
36
Hà Nội
#18
Lương đóng BH và lương BC thuế

Anh chị nào có thể cho em mẫu bảng lương để làm BHXH với. Công ty em mới đi vào hoạt động từ tháng 06, nhưng chưa ký hợp đồng lao động với nhân viên. Nhưng hiện tại công ty chỉ trả cho nhân viên với mức lương 1tr đồng và cũng chẳng có hệ số nào cả, chỉ là lương thoả thuận. Bây giờ em muốn đóng BH thì em phải làm như thế nào. Anh chị giúp đỡ em với nhé. Em cảm ơn nhiều.
 
L

lebichthuy

Sơ cấp
26/9/05
69
0
0
36
Xa ơi là xa
#19
hangsau nói:
Anh chị nào có thể cho em mẫu bảng lương để làm BHXH với. Công ty em mới đi vào hoạt động từ tháng 06, nhưng chưa ký hợp đồng lao động với nhân viên. Nhưng hiện tại công ty chỉ trả cho nhân viên với mức lương 1tr đồng và cũng chẳng có hệ số nào cả, chỉ là lương thoả thuận. Bây giờ em muốn đóng BH thì em phải làm như thế nào. Anh chị giúp đỡ em với nhé. Em cảm ơn nhiều.
Mẫu bảng lương mình có nhưng mình tự làm trên máy, không biết làm sao để gởi cho bạn bây giờ, ở chỗ mình cũng ký hợp đồng theo thoả thuận mà có theo hệ số đâu, theo mình bây giờ nếu bạn muốn nộp BH cho mọi người thì bạn xem xem công ty bạn ai đã có sổ BHXH rồi, ai chưa có thì làm thủ tục đăng ký cấp sổ mới, và khi nộp BH thì bạn lấy 1.000.000 x 23%= số tiền BH phải nộp
 
Sửa lần cuối:
R

roobinson

Sơ cấp
22/12/05
11
0
1
Eastern Town
#20
Nguyen Tu Anh nói:
Cơ quan thuế chỉ chấp nhận chi phí hợp lý khi bảng lương đó đã đăng ký với cơ quan BHXH thôi.
Chào bạn Nguyen Tu Anh!
Điều bạn viết ở trên rất quan trọng để hạch toán và quyết toán.
Tôi đã tìm trong diễn đàn nội dung trên nhưng chưa tìm thấy. Vậy bạn có thể chỉ giúp mình văn bản nào quy định vấn đề như bạn đã nêu hoặc chỉ giúp link đến thread liên quan được không?
Xin cảm ơn.
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.



Xem nhiều