Đúng là pp này rất ít sử dụng vì nó không chính xác .
Số lượng xuất sau khi kiểm kê mới có vì vậy nếu trong quá trình sản xuất có sự mất mát thì không thể biết được. Còn kiểm kê thường xuyên thì sau mỗi lần xuất đều có số lượng cụ thể ,vì vậy khi kiểm kê nếu có sự chênh lệch thì biết ngay được mình bị mất bao nhiêu .
Số dư đầu kỳ TK 155 chuyển qua TK 632 (không phải TK 631). Ngoài ra nếu TK 151 có số dư đầu kỳ thì chuyển qua TK 611.Thứ hai: Về hạch toán cũng khác với pp kê khai thường xuyên.[/SIZE]
1) Đầu kỳ chuyển toàn bộ số dư đầu kỳ của hàng tồn kho:
Nợ 611 (152, 153)
Nợ 631 (154, 155)
Có 152, 153, 154, 155
Nhập trong kỳ là chưa chính xác. Ghi Nợ TK 611 : hàng mua về trong kỳ (bao gồm nhập kho và cả hàng còn đang đi đường chưa nhập kho)
2) Nhập trong kỳ
Nợ 611
Nợ 133
Có 111, 112, 331
Nếu cuối kỳ còn hàng mua đang đi đường thì chuyển từ TK 611 về TK 151
3) Sau khi kiểm kê và tính giá thành thì sẽ có bút toán sau:
Nợ 152, 153 (số dư cuối kỳ)
Có 611
Cuối kỳ SP còn tồn kho cuối kỳ thì chuyển từ TK 632 về TK 155
Nợ 154, 155
Có 631
Chi phí sản xuất trong kỳ sẽ được tập hợp ở các TK 621, 622, 627 và cuối kỳ kết chuyển sang TK 631
4) Các chi phí sản xuất chi trong kỳ sẽ đựơc hạch toán như sau:
Nợ 631
Có 111, 112, 331
Bút toán này chỉ phù hợp nếu áp dụng QĐ 48
5) Cuối kỳ sẽ tập hợp xác định sản xuất và giá thành
Nợ 631
Có 611
Khi bạn mua hàng, cho dù đã nhập kho hay còn đang đi đường cũng đều là tài sản của DN và phải được theo dõi trên hệ thống sổ sách của kế toán. Trường hợp hạch toán theo PP kê khai thường xuyên mới chưa phản ảnh khi hàng còn đang đi đường và chờ đến khi hàng về thì hạch toán nhập kho, nếu cuối kỳ mà hàng chưa về thì mới theo dõi là hàng mua đang đi đường TK 151. Còn theo PP kiểm kê định kỳ thì phải phản ảnh trên TK 611 hàng đã nhập kho và hàng còn đang đi đường (tên gọi của TK 611 là Mua hàng mà), đến cuối kỳ số hàng vẫn chưa về thì chuyển từ TK 611 về TK 151. Bạn có thể tham khảo vấn đề này trong quyển Hệ thống Tài khoản kế toán ban hành kèm theo QĐ 15 của Bộ Tài chính.@HOANGNAM: nhập trong kỳ đã chính xác rồi; còn cuối kỳ mới xem xét hàng có về hay chưa; hàng mua đang đi đường trong năm theo chế độ đâu cần phải theo dõi mà chỉ có cuối năm mới theo dõi thôi. Pác có nhầm chỗ đó không. Nhưng dù sao thì cũng cám ơn bác đã chỉnh sữa; hôm qua vội quá nên đánh để post hôm nay vào chỉnh sửa lại thì thấy pác chỉnh giùm rồi.
Khi bạn mua hàng, cho dù đã nhập kho hay còn đang đi đường cũng đều là tài sản của DN và phải được theo dõi trên hệ thống sổ sách của kế toán. Trường hợp hạch toán theo PP kê khai thường xuyên mới chưa phản ảnh khi hàng còn đang đi đường và chờ đến khi hàng về thì hạch toán nhập kho, nếu cuối kỳ mà hàng chưa về thì mới theo dõi là hàng mua đang đi đường TK 151. Còn theo PP kiểm kê định kỳ thì phải phản ảnh trên TK 611 hàng đã nhập kho và hàng còn đang đi đường (tên gọi của TK 611 là Mua hàng mà), đến cuối kỳ số hàng vẫn chưa về thì chuyển từ TK 611 về TK 151. Bạn có thể tham khảo vấn đề này trong quyển Hệ thống Tài khoản kế toán ban hành kèm theo QĐ 15 của Bộ Tài chính.
Khi bạn mua hàng, cho dù đã nhập kho hay còn đang đi đường cũng đều là tài sản của DN và phải được theo dõi trên hệ thống sổ sách của kế toán. Trường hợp hạch toán theo PP kê khai thường xuyên mới chưa phản ảnh khi hàng còn đang đi đường và chờ đến khi hàng về thì hạch toán nhập kho, nếu cuối kỳ mà hàng chưa về thì mới theo dõi là hàng mua đang đi đường TK 151. Còn theo PP kiểm kê định kỳ thì phải phản ảnh trên TK 611 hàng đã nhập kho và hàng còn đang đi đường (tên gọi của TK 611 là Mua hàng mà), đến cuối kỳ số hàng vẫn chưa về thì chuyển từ TK 611 về TK 151. Bạn có thể tham khảo vấn đề này trong quyển Hệ thống Tài khoản kế toán ban hành kèm theo QĐ 15 của Bộ Tài chính.
Bạn tìm đọc quyển Hệ thống Tài khoản kế toán (Tiếng Việt) ban hành kèm theo QĐ 15 của Bộ Tài chính : Tài khoản 151 trang 96 và Tài khoản 611 trang 426.Pác HOANGNAM đâu rồi ta; sao không thấy pác trả lời vấn đề của mình chứ.
Từ mua hàng ở đây hàm ý quyền sở hữu đã được chuyển giao đó bán.Khi mua hàng thì đó mới chỉ là sự cam kết nên hàng hoá đó đâu thể khẳng định là tài sản của DN đâu mà phải căn cứ vào quyền sở hữu hàng hoá tuỳ theo điều khoản hợp đồng qui định. Bạn có thể tham khảo thêm về Incoterm đối với hàng hoá nhập khẩu hoặc các qui định về quyền sở hữu hàng hoá khi mua hàng trong nước. Chỉ những hàng hoá thuộc quyền sở hữu của DN nhưng chưa nhập kho thì mới ghi nhận vào tài khoản "Hàng mua đang đi đường".
Bản chất về "Hàng mua đang đi đường": hàng mua đang đi đường cho dù theo dõi theo PP kế toán thì vẫn chỉ được theo dõi trong kỳ bằng tập hồ sơ riêng và cuối tháng mới xem xét có về hay chưa thì mới hạch toán "Hàng mua đang đi đường" nếu hàng chưa về.II. Trường hợp doanh nghiệp hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ :
1. Đầu kỳ, kế toán căn cứ giá trị thực tế hàng hóa, vật tư đang đi đường đã kết chuyển cuối kỳ trước kết chuyển giá trị thực tế của hàng hóa, vật tư đang đi đường đầu kỳ, ghi :
Nợ TK 611 : Mua hàng.
Có TK 151 : Hàng mua đang đi đường.
2. Cuối kỳ, kế toán căn cứ vào kết quả kiểm kê xác định giá trị thực tế của hàng hóa, vật tư đã mua nhưng chưa về nhập kho (còn đang đi đường cuối kỳ), ghi :
Nợ TK 151 : Hàng mua đang đi đường.
Có TK 611 : Mua hàng.
Chuẩn!Bạn nên xem lại b/chất TK 151 và TK 611 một chút; vì rõ ràng nghiệp vụ chỉ phản ánh đầu kỳ và cuối kỳ;
TK 151: Hàng ngày, khi nhận được HD mua hàng, nhưng hàng chưa về NK, kế toán chưa ghi sổ mà tiến hành đối chiếu với hợp đồng kinh tế và lưu hóa đơn vào tập hồ sơ riêng: “Good in transit"..
=> Về bản chất, không đề cập đến PP kê khai thường xuyên hay PP KKDK. Vậy đáng lẽ bạn phải hiểu là cả 2 PP đều xử lý như nhau;
TK 611: "PP hạch toán HTK theo PP KKDK: Khi mua NVL, CC DC, hàng hoá, căn cứ vào HD mua hàng, HD vận chuyển, PNK, thông báo thuế NK phải nộp (Hoặc biên lai thu thuế NK,...) để ghi nhận giá gốc hàng mua vào TK 611 "Mua hàng". Khi xuất sử dụng, hoặc xuất bán chỉ ghi một lần vào cuối kỳ kế toán căn cứ vào kết quả kiểm kê."
==> Chỉ khi nào có đầy đủ chứng từ thì mới NK; đó là phiếu nhập kho, vì nếu bạn nhập vào thì sẽ không phù hợp vì kho đâu có ghi nhận đâu; mà kế tóan ghi; chỉ khi cuối kỳ thì kế toán mới cần ghi để cho phù hợp.
Thân chào bạn.
Một số nội dung cần trao đổi thêm liên quan đến phương pháp hạch toán hàng tồn kho :
1/ Phương pháp KKTX :
Các tài khoản hàng tồn kho : TK 151, 152, 153 … được sử dụng để phản ảnh tình hình tăng, giảm và còn lại của các loại hàng tồn kho.
Xét trường hợp hàng đã mua nhưng chưa về nhập kho :
- Lưu Hóa đơn vào hồ sơ “Hàng mua đang đi đường”. Sau đó nếu trong tháng hàng về thì hạch toán nhập kho :
Nợ TK 152, 153 : NVL, CCDC
Nợ TK 133 : Thuế GTGT được khấu trừ.
Có TK 331,… : Phải trả người bán…
- Nếu đến cuối tháng hàng vẫn chưa về nhập kho thì mới hạch toán hàng mua đang đi đường TK 151 để ghi nhận một bộ phận tài sản của DN còn đang đi đường (không phải trong kho).
Nợ TK 151 : Hàng mua đang đi đường.
Nợ TK 133 : Thuế GTGT được khấu trừ.
Có TK 331 : Phải trả người bán
Các bút toán hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp KKTX quá quen thuộc và không mấy khó với hầu hết các bạn đang làm kế toán hiện nay.
2/ Phương pháp KKĐK :
Các tài khoản hàng tồn kho : TK 151, 152, 153 … chỉ được sử dụng để phản ảnh giá trị đầu kỳ và cuối kỳ mà thôi còn tình hình tăng, giảm trong kỳ được phản ảnh ở các TK 611 – Mua hàng, …
Điều này có nghĩa là TK 611 dùng theo dõi quá trình mua hàng (hàng đã thuộc quyền sở hữu của DN) không phân biệt hàng mua đã về nhập kho hay vẫn còn đang đi đường.
Có ý kiến cho rằng TK 611 chỉ ghi nhận trong kỳ khi có hàng nhập kho, còn nếu hàng mua đang đi đường thì chưa phản ảnh (đồng nhất giữa TK 611 với các TK 152, 153) mà phải chờ đến cuối kỳ mới phản ảnh (giống như phương pháp KKTX) và dẫn chứng : một số quy định cần tôn trọng khi hạch toán TK 151 (trang 94, quyển Hệ thống TK kế toán ban hành kèm theo QĐ 15 của Bộ tài chính). Điều này có đúng không ? Trong khi hướng dẫn hạch toán TK 611, Bộ Tài chính chỉ đề cập là khi mua hàng thì hạch toán vào TK 611, không phân biệt là nhập kho hay chưa nhập kho.
Chúng ta giải thích sao đây ở bút toán kết chuyển đầu kỳ của TK 151 :
Nợ TK 611 : Mua hàng.
Có TK 151 : Hàng mua đang đi đường.
Ở thời điểm đầu kỳ, hàng mua đang đi đường cuối kỳ trước đã về nhập kho đâu nhưng chúng ta vẫn hạch toán vào TK 611 đó thôi.
Để hiểu rõ bút toán này chúng ta quay trở lại cuối kỳ trước : Ở cuối kỳ trước chúng ta kết chuyển giá trị hàng mua còn đang đi đường từ TK 611 về TK 151 :
Nợ TK 151 : Hàng mua đang đi đường.
Có TK 611 : Mua hàng.
Bởi vì : TK 611 không có chức năng phản ảnh giá trị tài sản (còn đang đi đường) của DN ở thời điểm cuối kỳ, chức năng đó thuộc về TK 151. Tuy nhiên qua đầu kỳ sau chúng ta lại kết chuyển ngược lại từ TK 151 sang TK 611 là bởi vì chúng ta phải tiếp tục theo dõi quá trình mua hàng.
Đề cập đến vấn đề : Một số quy định cần tôn trọng khi hạch toán TK 151 (trang 94, quyển Hệ thống TK kế toán ban hành kèm theo QĐ 15 của Bộ tài chính). Nếu đọc kỹ chúng ta sẽ thấy nhưng quy định này chỉ liên quan đến phương pháp KKTX (trong kỳ chưa ghi sổ mà chờ đến cuối kỳ mới ghi vào TK 151 – Ghi vào TK 151 : Nợ TK 151, 133 / Có TK 331 là của phương pháp KKTX ).
Như vậy có thể khẳng định TK 611 dùng phản ảnh tình hình mua hàng bao gồm : hàng đã nhập kho, chưa nhập kho.
Ở đây xin lưu ý : Sự khác nhau giữa phương pháp KKTX và KKĐK chỉ thể hiện ở phần kế toán tổng hợp (thể hiện thông qua mối quan hệ đối ứng giữa các TK kế toán), còn về kế toán chi tiết thì không có gì khác nhau : vẫn phải theo dõi cụ thể, chi tiết tình hình nhập, xuất kho, tình hình hàng mua còn đang đi đường và hàng đang đi đường đã về nhập kho của từng loại, từng thứ.