Phụ cấp nào ghi trên HĐLĐ mà không tíng BH ?

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi nguyenhuykhoi, 20 Tháng chín 2005.

11,909 lượt xem

  1. nguyenhuykhoi

    nguyenhuykhoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Mình được biết : Không những lương CB ghi trên HĐLĐ mà các loại phụ cấp sau ghi trên HĐLĐ cũng phải tính để nộp bảo hiểm : PC chức vụ, PC thâm niên, PC đắt đỏ, PC khu vực.
    Vậy có loại phụ cấp nào ghi trên HĐLĐ mà không phải tính bảo hiểm ?
    Xin các bạn chỉ mình với !
     
    #1
  2. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,069
    Đã được thích:
    1,008
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Vậy có loại phụ cấp nào ghi trên HĐLĐ mà không phải tính bảo hiểm ?

    Chẳng có lọai nào đâu bạn ạ. Tất cả những khỏan ghi trên HĐLĐ mà người lao động được hưởng (trừ trợ cấp) người ta đều gom lại là thu nhập của nlđ. Và BHXH thì được đóng trên tổng thu nhập của nlđ.
     
    #2
  3. mưabóngmây05

    mưabóngmây05 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp. HCM
    Thế à, em không biết, bên em chỉ đóng BHXH dựa trên mức lương cơ bản, còn tổng thu nhập thì tính thuế thu nhập cá nhân. Vậy làm như bên em là không đúng à???
     
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Ừ, làm như bên bạn là không đúng đâu.

    Bạn có thể tham khảo thêm một số Topic khác trong phần Kế toán lương. Dạo này lương chuẩn bị tăng nên mọi người bàn nhau sôi nổi lắm!

     
    #4
  5. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Các bạn ở thành phố Hồ chính MInh chú ý :
    Ngày ngày 23 tháng 02 năm 2005 Sở LĐTBXH Thành phố Hỗ Chí MInh có ban hành công văn số 638/LĐTBXH có qui định về cơ sở để tính BHXH như sau:
    Về phía cơ quan ban hành
    Việc ban hành này công văn dựa trên tinh thần thông tư 58 của Bộ Tài chính mà Sở LĐTBXH áp dụng và các qui định về điều lệ BHXH, thông tư 06 của Bộ LĐTBXH trên pháp lý là đúng hay chưa tôi xin không lạm bàn.
    Vì vậy trong quá trình ký hợp đồng LĐ và hạch toán các bạn nên chú ý câu này.
    Dựa trên cơ sở công văn này ban hành các bạn chú ý khi lập thang bảng lương và tính toán lương nên sử dụng đúng các từ ngữ hợp lý để tránh phải đóng BHXH trên các khoản mà công văn này gọi là chi phí khác đã nêu : như hỗ trợ xăng xe, hỗ trợ tiền điện thoại, ăn trưa...
    Còn các bạn ở các vùng khác thì thực hiện theo điều lệ BHXH việt nam và thông tư 06 của Bộ LĐTBXH.
     
    #5
  6. gusi_bibi

    gusi_bibi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    cho em hỏi thăm: em đang làm chuyên đề kế toán tiền lương ở trường của 1 công ty mà có cả lương thời gian và lương sản phẩm. Ở bảng phân bổ, theo như lý thuyết thì trích BHXH, BHYT theo lương cơ bản còn KPCĐ thì trích trên lương thực tế. Vậy thực tế có như vậy ko ạ? Vì bọn em học ở trường lại trích từ lương chính+ lương phụ. Và nếu tính theo lương cơ bản thì cho em hỏi những công nhân làm lương sản phẩm thì lấy lương sản phẩm làm lương cơ bản hay là tính lương thời gian cho họ (vì em thấy họ có cả HSL nữa mà). Xin mọi người giúp đỡ sớm vì em sắp phải báo cáo chuyên đề rồi mà vẫn còn khúc mắc ở vấn đề này. Hỏi cô thì cô chỉ trả lời theo lý thuyết thôi, còn thực tế thế nào thì bọn em fải tự tìm hiểu, có điều em đã đi làm đâu mà biết thực tế thế nào. Mọi người ơi, giải đáp nhanh giúp em. Cám ơn mọi người nhiều.
     
    Last edited: 21 Tháng chín 2005
    #6
  7. nguyenhuykhoi

    nguyenhuykhoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Bạn Vo Vinh Nam hay bạn nào có Công văn 638/LĐTBXH cho mình với ! Xin cảm ơn
     
    #7
  8. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Tôi chuyển cái này để bạn nghiên cứu nhé.
     

    Các file đính kèm:

    #8
  9. duyen

    duyen Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Công văn 638 có đoạn viết.
    Về các khoản chi khác: là các khoản chi thêm cho người lao động như: tiền ăn giữa ca, công tác phí, điện thoại, đào tạo v.v.. không được doanh nghiệp hạch toán vào quỹ tiền lương, tiền công, phụ cấp phải trả.
    Nếu những khoản này không được hạch toán vào quỹ lương thì có được hạch toán thẳng vào 642 không à.Liệu bên thuế họ có chấp nhận những khoản này vào chi phí hợp lý không?Các bạn cho mình ý kiến nhé.
     
    Last edited: 4 Tháng tư 2006
    #9
  10. hanhlata

    hanhlata giấc mơ tình yêu!

    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Bamboo
    Ở công ty em,các khoản chi ăn trưa, công tác phí,điện thoại...đều được phản ánh vào 641,642 mà không hạch toán vào quỹ tiền lương.Nhưng hiện công ty vẫn chưa đăng ký đóng BH cho người LĐ.Vậy mà đến cơ quan thuế cũng chưa thấy vấn đề gì cả?Mà công ty em cũng hoạt động lâu lắm rồi!
     
    #10
  11. bluto121

    bluto121 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Công ty em làm thế là sai nguyên tắc....
    Công ty củ chuối rồi..:wall:
     
    #11
  12. PA83

    PA83 鸡子鸭子!

    Bài viết:
    231
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TB
    Công ty em mới thành lập nên chưa tham gia BHXH cho các nhân viên, nhưng trong HĐLĐ thì có ghi rõ là :Cá nhân tự tham gia BHXH{số tiền tham gia bảo hiểm xã hội đã được tính vào tổng lương của mỗi cá nhân(17% mức lương cơ bản)}.Như vậy là đã đúng chưa các anh chị nhỉ?
     
    #12
  13. hoaanh2912

    hoaanh2912 If life is so short

    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Sao lại là 17 %, vậy 6% còn lại ai đóng? Mà trong hợp đồng ghi là cá nhân tự tham gia BHXH, theo tớ là ko được rồi, đóng BHXH là nghĩa vụ của người chủ doanh nghiệp đối với lao động, tại sao họ lại bắt mình tự đóng.
     
    #13
  14. PA83

    PA83 鸡子鸭子!

    Bài viết:
    231
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TB
    Thì DN mình đã tham gia BHXH đâu.Mình đọc trong "Hướng dẫn cách ghi HĐLĐ", thấy nói:Đối với người lao động không đóng BHXH bắt buộc thì khoản tiền BHXH tính thêm vào tiền lương để người lao động tham gia BH tự nguyện hoặc tự lo lấy BH.Khoản tiền BHXH được tính thêm vào tiền lương cho người lao động là 17% tiền lương tháng.
     
    #14
  15. hoaanh2912

    hoaanh2912 If life is so short

    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    à, mình hiểu ý bạn rồi, cứ tưởng là doanh nghiệp ko chịu đóng , bắt người lao động phải tự đóng toàn bộ.
     
    #15
  16. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Trước khi nói người khác là công ty củ chối thì nên đọc kỹ lại văn bản nhé. Họ làm đúng hoàn toàn đó.
    To Hoang anh 2912 và Phunganh 285 các bạn đọc lại qui định về việc đóng BHXH bắt buộc tại thư viện nhé.
     
    #16
  17. tungson

    tungson Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Cơ quan thuế không có trách nhiệm đôn đốc bạn đóng BHXH.
    Họ chỉ có trách nhiệm gạt chi phí bất hợp lý của bạn ra thôi.
    Còn các khoản bạn đưa vào chi phí, muốn biết họ có "nói gì" hay không thì phải đợi khi quyết toán bước 2 sẽ rõ.
     
    #17
  18. Dao Ngoc Anh

    Dao Ngoc Anh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Phi Hùng hoặc bạn nào đó ơi, mình muõn coi CV638 và NĐ58 mà file bản gửi có đuôi rar thì làm sao mở được?
     
    #18
  19. vitconlonton

    vitconlonton Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    đâu đó ngoài webketoan
    tải Win rar về cài, vào thư viện webketoan có chương trình đó bạn
     
    #19
  20. snowflake

    snowflake Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nam Định
    xin chào mọi người, làm ơn giải đáp hộ em một vấn đề, cty em thành lập được hơn môt năm, nhưng do em mới tiếp nhận công việc kế toán nên giờ muốn hoàn thành vấn đề lao động tiền lương và nộp bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Năm trước kế toán cũ của công ty đã làm thủ tục mua bảo hiểm xã hội cho nhân viên, nhưng phòng Cơ quan bảo hiểm xã hội không nhận làm vì số lương nhân viên ít (2 người làm mới và 2 sổ chuyển từ cty khác về) và hẹn khi nào có đủ 5 người mới bắt đầu nộp BHXH thì họ mới nhận hồ sơ. Và mới đây em được biết là có qui đinh về việc phải đăng kí số lao động trên phòng LĐ&TBXH, nếu không đăng kí sẽ không được tính chi phí tiền lương thực tế. Mặt khác, khi mua BHXH thì phải đăng kí thang lương và hệ số lương nộp BHXH cho từng người, nhưng năm trước công ty em trả lương theo hợp đồng lao động dựa trên mức lương thỏa thuận, vậy giờ em phải điều chỉnh như thế nào để làm BHXH cho nhân viên. Ai có bảng thang lương qui định dành cho các công ty tự thành lập (TNHH, CP) thì gửi cho em xin 1 bản nhe, email của em: bongtuyet2003@yahoo.com
     
    #20

Chia sẻ trang này