Phụ cấp nào ghi trên HĐLĐ mà không tíng BH ?

  • Thread starter nguyenhuykhoi
  • Ngày gửi
N

nguyenhuykhoi

Thành viên sơ cấp
20/8/05
170
0
16
45
TPHCM
#1
Mình được biết : Không những lương CB ghi trên HĐLĐ mà các loại phụ cấp sau ghi trên HĐLĐ cũng phải tính để nộp bảo hiểm : PC chức vụ, PC thâm niên, PC đắt đỏ, PC khu vực.
Vậy có loại phụ cấp nào ghi trên HĐLĐ mà không phải tính bảo hiểm ?
Xin các bạn chỉ mình với !
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
28/7/05
3,091
1,018
113
45
TP.HCM
#2
Vậy có loại phụ cấp nào ghi trên HĐLĐ mà không phải tính bảo hiểm ?

Chẳng có lọai nào đâu bạn ạ. Tất cả những khỏan ghi trên HĐLĐ mà người lao động được hưởng (trừ trợ cấp) người ta đều gom lại là thu nhập của nlđ. Và BHXH thì được đóng trên tổng thu nhập của nlđ.
 
M

mưabóngmây05

Thành viên sơ cấp
8/8/05
36
1
6
Tp. HCM
#3
Thế à, em không biết, bên em chỉ đóng BHXH dựa trên mức lương cơ bản, còn tổng thu nhập thì tính thuế thu nhập cá nhân. Vậy làm như bên em là không đúng à???
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
Ừ, làm như bên bạn là không đúng đâu.

Bạn có thể tham khảo thêm một số Topic khác trong phần Kế toán lương. Dạo này lương chuẩn bị tăng nên mọi người bàn nhau sôi nổi lắm!

mưabóngmây05 nói:
Thế à, em không biết, bên em chỉ đóng BHXH dựa trên mức lương cơ bản. Vậy làm như bên em là không đúng à???
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#5
Các bạn ở thành phố Hồ chính MInh chú ý :
Ngày ngày 23 tháng 02 năm 2005 Sở LĐTBXH Thành phố Hỗ Chí MInh có ban hành công văn số 638/LĐTBXH có qui định về cơ sở để tính BHXH như sau:
4.2. Đối với doanh nghiệp tự xây dựng thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương không theo quy định của Chính phủ đối với các công ty Nhà nước: Mức lương làm cơ sở nộp bảo hiểm xã hội là tổng mức tiền lương, tiền công, phụ cấp theo hợp đồng lao động (theo quy định tại điểm 2b, mục II Thông tư số 58/TC/HCSN ngày 24/7/1995 của Bộ Tài chính); được doanh nghiệp tính vào chi phí theo quy định tại điểm 3b Điều 5 Chương II Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Các khoản chi phí khác nếu được ghi trong hợp đồng lao động nhưng doanh nghiệp không hạch toán vào quỹ tiền lương, tiền công, phụ cấp phải trả thì không cộng vào tiền lương làm cơ sở nộp bảo hiểm xã hội.
- Mức lương làm cơ sở ghi sổ bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội là tổng mức tiền lương, tiền công, phụ cấp làm cơ sở nộp bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn nêu trên.
Về phía cơ quan ban hành
Việc ban hành này công văn dựa trên tinh thần thông tư 58 của Bộ Tài chính mà Sở LĐTBXH áp dụng và các qui định về điều lệ BHXH, thông tư 06 của Bộ LĐTBXH trên pháp lý là đúng hay chưa tôi xin không lạm bàn.
Vì vậy trong quá trình ký hợp đồng LĐ và hạch toán các bạn nên chú ý câu này.
- Các khoản chi phí khác nếu được ghi trong hợp đồng lao động nhưng doanh nghiệp không hạch toán vào quỹ tiền lương, tiền công, phụ cấp phải trả thì không cộng vào tiền lương làm cơ sở nộp bảo hiểm xã hội
Dựa trên cơ sở công văn này ban hành các bạn chú ý khi lập thang bảng lương và tính toán lương nên sử dụng đúng các từ ngữ hợp lý để tránh phải đóng BHXH trên các khoản mà công văn này gọi là chi phí khác đã nêu : như hỗ trợ xăng xe, hỗ trợ tiền điện thoại, ăn trưa...
Còn các bạn ở các vùng khác thì thực hiện theo điều lệ BHXH việt nam và thông tư 06 của Bộ LĐTBXH.
 
G

gusi_bibi

Thành viên sơ cấp
21/3/05
2
0
0
Ha Noi
#6
cho em hỏi thăm: em đang làm chuyên đề kế toán tiền lương ở trường của 1 công ty mà có cả lương thời gian và lương sản phẩm. Ở bảng phân bổ, theo như lý thuyết thì trích BHXH, BHYT theo lương cơ bản còn KPCĐ thì trích trên lương thực tế. Vậy thực tế có như vậy ko ạ? Vì bọn em học ở trường lại trích từ lương chính+ lương phụ. Và nếu tính theo lương cơ bản thì cho em hỏi những công nhân làm lương sản phẩm thì lấy lương sản phẩm làm lương cơ bản hay là tính lương thời gian cho họ (vì em thấy họ có cả HSL nữa mà). Xin mọi người giúp đỡ sớm vì em sắp phải báo cáo chuyên đề rồi mà vẫn còn khúc mắc ở vấn đề này. Hỏi cô thì cô chỉ trả lời theo lý thuyết thôi, còn thực tế thế nào thì bọn em fải tự tìm hiểu, có điều em đã đi làm đâu mà biết thực tế thế nào. Mọi người ơi, giải đáp nhanh giúp em. Cám ơn mọi người nhiều.
 
Sửa lần cuối:
N

nguyenhuykhoi

Thành viên sơ cấp
20/8/05
170
0
16
45
TPHCM
#7
Bạn Vo Vinh Nam hay bạn nào có Công văn 638/LĐTBXH cho mình với ! Xin cảm ơn
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#8
NHK nói:
Bạn Vo Vinh Nam hay bạn nào có Công văn 638/LĐTBXH cho mình với ! Xin cảm ơn
Tôi chuyển cái này để bạn nghiên cứu nhé.
 

Đính kèm

duyen

duyen

Thành viên thân thiết
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
#9
Công văn 638 có đoạn viết.
Về các khoản chi khác: là các khoản chi thêm cho người lao động như: tiền ăn giữa ca, công tác phí, điện thoại, đào tạo v.v.. không được doanh nghiệp hạch toán vào quỹ tiền lương, tiền công, phụ cấp phải trả.
Nếu những khoản này không được hạch toán vào quỹ lương thì có được hạch toán thẳng vào 642 không à.Liệu bên thuế họ có chấp nhận những khoản này vào chi phí hợp lý không?Các bạn cho mình ý kiến nhé.
 
Sửa lần cuối:
hanhlata

hanhlata

giấc mơ tình yêu!
8/3/06
88
4
8
33
Bamboo
#10
Ở công ty em,các khoản chi ăn trưa, công tác phí,điện thoại...đều được phản ánh vào 641,642 mà không hạch toán vào quỹ tiền lương.Nhưng hiện công ty vẫn chưa đăng ký đóng BH cho người LĐ.Vậy mà đến cơ quan thuế cũng chưa thấy vấn đề gì cả?Mà công ty em cũng hoạt động lâu lắm rồi!
 
B

bluto121

Thành viên sơ cấp
22/3/06
1
0
0
Ha noi
#11
hanhlata nói:
Ở công ty em,các khoản chi ăn trưa, công tác phí,điện thoại...đều được phản ánh vào 641,642 mà không hạch toán vào quỹ tiền lương.Nhưng hiện công ty vẫn chưa đăng ký đóng BH cho người LĐ.Vậy mà đến cơ quan thuế cũng chưa thấy vấn đề gì cả?Mà công ty em cũng hoạt động lâu lắm rồi!
Công ty em làm thế là sai nguyên tắc....
Công ty củ chuối rồi..:wall:
 
PA83

PA83

鸡子鸭子!
4/4/06
231
1
18
TB
#12
Công ty em mới thành lập nên chưa tham gia BHXH cho các nhân viên, nhưng trong HĐLĐ thì có ghi rõ là :Cá nhân tự tham gia BHXH{số tiền tham gia bảo hiểm xã hội đã được tính vào tổng lương của mỗi cá nhân(17% mức lương cơ bản)}.Như vậy là đã đúng chưa các anh chị nhỉ?
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
36
Hà Nội
#13
phunganh285 nói:
Công ty em mới thành lập nên chưa tham gia BHXH cho các nhân viên, nhưng trong HĐLĐ thì có ghi rõ là :Cá nhân tự tham gia BHXH{số tiền tham gia bảo hiểm xã hội đã được tính vào tổng lương của mỗi cá nhân(17% mức lương cơ bản)}.Như vậy là đã đúng chưa các anh chị nhỉ?
Sao lại là 17 %, vậy 6% còn lại ai đóng? Mà trong hợp đồng ghi là cá nhân tự tham gia BHXH, theo tớ là ko được rồi, đóng BHXH là nghĩa vụ của người chủ doanh nghiệp đối với lao động, tại sao họ lại bắt mình tự đóng.
 
PA83

PA83

鸡子鸭子!
4/4/06
231
1
18
TB
#14
Thì DN mình đã tham gia BHXH đâu.Mình đọc trong "Hướng dẫn cách ghi HĐLĐ", thấy nói:Đối với người lao động không đóng BHXH bắt buộc thì khoản tiền BHXH tính thêm vào tiền lương để người lao động tham gia BH tự nguyện hoặc tự lo lấy BH.Khoản tiền BHXH được tính thêm vào tiền lương cho người lao động là 17% tiền lương tháng.
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
36
Hà Nội
#15
à, mình hiểu ý bạn rồi, cứ tưởng là doanh nghiệp ko chịu đóng , bắt người lao động phải tự đóng toàn bộ.
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#16
bluto121 nói:
Công ty em làm thế là sai nguyên tắc....
Công ty củ chuối rồi..:wall:
Trước khi nói người khác là công ty củ chối thì nên đọc kỹ lại văn bản nhé. Họ làm đúng hoàn toàn đó.
To Hoang anh 2912 và Phunganh 285 các bạn đọc lại qui định về việc đóng BHXH bắt buộc tại thư viện nhé.
 
T

tungson

Thành viên sơ cấp
23/7/05
674
1
0
Tp.HCM
#17
hanhlata nói:
Ở công ty em,các khoản chi ăn trưa, công tác phí,điện thoại...đều được phản ánh vào 641,642 mà không hạch toán vào quỹ tiền lương.Nhưng hiện công ty vẫn chưa đăng ký đóng BH cho người LĐ.Vậy mà đến cơ quan thuế cũng chưa thấy vấn đề gì cả?Mà công ty em cũng hoạt động lâu lắm rồi!
Cơ quan thuế không có trách nhiệm đôn đốc bạn đóng BHXH.
Họ chỉ có trách nhiệm gạt chi phí bất hợp lý của bạn ra thôi.
Còn các khoản bạn đưa vào chi phí, muốn biết họ có "nói gì" hay không thì phải đợi khi quyết toán bước 2 sẽ rõ.
 
D

Dao Ngoc Anh

Thành viên sơ cấp
24/4/06
2
0
0
Tp HCM
#18
Phi Hùng hoặc bạn nào đó ơi, mình muõn coi CV638 và NĐ58 mà file bản gửi có đuôi rar thì làm sao mở được?
 
S

snowflake

Thành viên sơ cấp
16/5/06
5
0
0
Nam Định
#20
xin chào mọi người, làm ơn giải đáp hộ em một vấn đề, cty em thành lập được hơn môt năm, nhưng do em mới tiếp nhận công việc kế toán nên giờ muốn hoàn thành vấn đề lao động tiền lương và nộp bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Năm trước kế toán cũ của công ty đã làm thủ tục mua bảo hiểm xã hội cho nhân viên, nhưng phòng Cơ quan bảo hiểm xã hội không nhận làm vì số lương nhân viên ít (2 người làm mới và 2 sổ chuyển từ cty khác về) và hẹn khi nào có đủ 5 người mới bắt đầu nộp BHXH thì họ mới nhận hồ sơ. Và mới đây em được biết là có qui đinh về việc phải đăng kí số lao động trên phòng LĐ&TBXH, nếu không đăng kí sẽ không được tính chi phí tiền lương thực tế. Mặt khác, khi mua BHXH thì phải đăng kí thang lương và hệ số lương nộp BHXH cho từng người, nhưng năm trước công ty em trả lương theo hợp đồng lao động dựa trên mức lương thỏa thuận, vậy giờ em phải điều chỉnh như thế nào để làm BHXH cho nhân viên. Ai có bảng thang lương qui định dành cho các công ty tự thành lập (TNHH, CP) thì gửi cho em xin 1 bản nhe, email của em: bongtuyet2003@yahoo.com
 

Thành viên trực tuyến

  • YÊN QUỐC
  • DƯƠNG LIỀN(MÈO)
  • nhanma90
  • Huyền Mia
  • phungtinh
  • xediengiatot
  • Tú Vưu
  • Hiềnhiềnttud
  • minhly0309
  • vananh181888
  • Bạn Bo

Xem nhiều