Bồi thường trách nhiệm vật chất

  • Thread starter NAMHAI
  • Ngày gửi
NAMHAI

NAMHAI

Sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#1
Cty mình đang trong giai đoạn cổ phần hoá. Để làm trong sạch, rõ ràng các khoản công nợ phải thu công ty đã ra quyết định thực hiện đối chiếu công nợ với khách hàng. Phần công nợ khó đòi thì bắt buộc nhân viên bán hàng quản lý khách hàng đó bồi thường. Có những nhân viên bị "đền" 70%, 80% hoặc đến 100% số công nợ của khách hàng (có người phải "đền" 40t tuy mới chỉ làm việc ở cty 3 năm) mặc dù khách hàng đó đã ký biên bản đối chiếu với cty, có khách hàng hiện vẫn thanh toán (1-2t/tháng). Do đây là giai đoạn "nhạy cảm" nên hễ có v/đề gì là cty "bắt bồi thường". Các bạn thấy vấn đề này như thế nào? Truy cứu trách nhiệm vật chất như vậy có thoả đáng không, có đúng không? (Vấn đề này có vẻ không sát với kế toán tụi mình lắm, nhưng tại mình hơi bị "bức xúc")
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Nếu bạn là chủ DN thì bạn còn đau đầu hơn đối với các khoản nợ không thu hồi được. Nếu những khoản đó quá lớn thì khả năng công ty bị phá sản là điều có thể xảy ra. Khi phá sản thì ai sẽ là người gánh chịu hậu quả nhiều nhất đây? Chủ DN sẽ trắng tay, để gây dựng lại từ đầu là điều cực kỳ khó và phải mất nhiều năm trời thì may ra... Khi công ty phá sản, nhân viên sẽ đi tìm nơi mới để định cư và nếu có thiệt hại thì chỉ trong vài ba tháng mà thôi.

Mình đoán, những người bị đền đó là các nhân viên kinh doanh. Nhân viên kinh doanh cũng là những người nổi tiếng về việc chiếm dụng vốn của công ty. Họ đi thu tiền về như thế nào thì chỉ có trời mới biết và khi nào nộp tiền cho kế toán thì lúc ấy kế toán mới hay. Cho nên, họ không phải hoàn toàn vô tội đâu.

Hơn nữa, công ty làm vậy để giúp họ có ý thức và trách nhiệm hơn trong công việc của mình. Không thể có tình trạng "Cha chung không ai khóc" được.

Chỉ có cách đánh vào kinh tế là hiệu quả lớn nhất thôi. Bạn có biết vì sao đất nước Singgapore lại sạch nhất thế giới không? Ý thức người dân là một chuyện. Chủ yếu là họ phạt tiền rất nặng nếu người nào vi phạm việc giữ vệ sinh môi trường. Chỉ bị phạt một lần duy nhất thôi là khắc có ý thức.
 
adam_tran

adam_tran

Steel Partner
17/5/05
1,373
32
48
41
Goooogle
#3
NAMHAI nói:
Truy cứu trách nhiệm vật chất như vậy có thoả đáng không, có đúng không? (Vấn đề này có vẻ không sát với kế toán tụi mình lắm, nhưng tại mình hơi bị "bức xúc")
Theo mình nghỉ thì sai hoàn toàn, trừ khi vấn đề này đã ghi rõ trong hợp đồng lao động. Nếu NV thu nợ mà không nộp về cty thì NV đó ngoài bị truy cứu theo luật lao động, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp khách hàng đã ký BB đối chiếu công nợ rồi thì trách nhiệm đó thuộc về công ty. Nếu NV không thu hồi được nợ thì bị kỹ luật thôi việc chứ sao lại phải đền.
Khi cổ phần hóa, toàn bộ "quyền lợi và trách nhiệm" tức là các khoản phải thu phải trả của công ty cũ đều chuyển qua công ty mới. Do đó, việc "làm căng" trên các khoản công nợ không dính dáng gì đến cổ phần hóa. Mệnh giá trên cổ phiếu phát hành phụ thuộc vào sổ sách kế toán: Phụ thuộc vào nguồn vốn chủ sở hữu của công ty. Nếu có nợ khó đòi, bắt buộc kế toán phải lập dự phòng, trích chi phí, kết chuyển, công khai BCTC mới được cổ phần. Điều đó có nghĩa là tổng mệnh giá CP sẽ giảm xuống, và giá trị CP sẽ giảm! Ai mua cổ phiếu thì người ta đương nhiên biết rõ là mua cả khoản phải thu - phải trả của công ty cũ.
 
A

alovo

Thành viên thân thiết
#4
NAMHAI nói:
Cty mình đang trong giai đoạn cổ phần hoá. Để làm trong sạch, rõ ràng các khoản công nợ phải thu công ty đã ra quyết định thực hiện đối chiếu công nợ với khách hàng. Phần công nợ khó đòi thì bắt buộc nhân viên bán hàng quản lý khách hàng đó bồi thường. Có những nhân viên bị "đền" 70%, 80% hoặc đến 100% số công nợ của khách hàng (có người phải "đền" 40t tuy mới chỉ làm việc ở cty 3 năm) mặc dù khách hàng đó đã ký biên bản đối chiếu với cty, có khách hàng hiện vẫn thanh toán (1-2t/tháng). Do đây là giai đoạn "nhạy cảm" nên hễ có v/đề gì là cty "bắt bồi thường". Các bạn thấy vấn đề này như thế nào? Truy cứu trách nhiệm vật chất như vậy có thoả đáng không, có đúng không? (Vấn đề này có vẻ không sát với kế toán tụi mình lắm, nhưng tại mình hơi bị "bức xúc")
:food-smil Bạn à vấn đề không phải thoả đáng hay không thoả đáng mà phải theo quy định của công ty:
+ Nhân viên KD khi đi làm là đại diện cho công ty thuyết phục khách hàng ký hợp đồng ( GĐ là người ký hoặc uỷ quyền cho người khác ký)
+Khách hàng đã ký vào biên bản đối chiếu công nợ nghĩa là kh chấp nhận số nợ đó và việc nợ này là có thật.
Vấn đề chỉ còn lại là quy chế công ty như thế nào: đối tượng nào được nợ? thời hạn nợ bao lâu và ai là người được phép quyết định cho nợ. Nếu trả lời được mấy vấn đề đó sẽ trả lời có thoả đáng hay không
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
Bác nghĩ đơn giản quá!

Bác biết không: Người bị tử hình mà vẫn còn phải bồi thường thiệt hại đấy! Chết chưa hẳn là hết đâu.

adam_tran nói:
Nếu NV không thu hồi được nợ thì bị kỹ luật thôi việc chứ sao lại phải đền.
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#6
Bạn Nam Hải có gì mà phải bức xúc nhỉ nếu nhân viên không thích đền thì nghỉ việc công ty làm gì được mình.
Người bán hàng tuy được uỷ quyền ký hợp đồng nhưng mà là làm theo qui chế công ty, việc cho nợ cũng là theo qui định công ty, Khách hàng đã có nhận nợ với công ty. giờ đây việc đi đòi là việc của công ty. Việc khách hàng để nợ quá thời hạn qui định là việc của khách hàng, nếu đã ký hợp đồng công ty có thể khởi kiện khách hàng liên quan gì đến người bán hàng.
Đứng trên mặt pháp lệnh HĐKT, luật T mại sai là ở khách hàng.
đứng trên luật dân sự, hình sự sai cũng ở khách hàng
Trừ trường hợp người bán hàng đã thu tiền nhưng chưa nộp cho công ty thì nếu công ty muốn có thể qui trách nhiệm hình sự cơ mà. Chắc trường hợp này là mấy ông bán hàng chiếm dụng vốn nhiều quá nên bây giờ phải chịu thế thôi.
 
adam_tran

adam_tran

Steel Partner
17/5/05
1,373
32
48
41
Goooogle
#7
PHIHUNGVN nói:
Bạn Nam Hải có gì mà phải bức xúc nhỉ nếu nhân viên không thích đền thì nghỉ việc công ty làm gì được mình.
Người bán hàng tuy được uỷ quyền ký hợp đồng nhưng mà là làm theo qui chế công ty, việc cho nợ cũng là theo qui định công ty, Khách hàng đã có nhận nợ với công ty. giờ đây việc đi đòi là việc của công ty. Việc khách hàng để nợ quá thời hạn qui định là việc của khách hàng, nếu đã ký hợp đồng công ty có thể khởi kiện khách hàng liên quan gì đến người bán hàng.
Đứng trên mặt pháp lệnh HĐKT, luật T mại sai là ở khách hàng.
đứng trên luật dân sự, hình sự sai cũng ở khách hàng
Trừ trường hợp người bán hàng đã thu tiền nhưng chưa nộp cho công ty thì nếu công ty muốn có thể qui trách nhiệm hình sự cơ mà. Chắc trường hợp này là mấy ông bán hàng chiếm dụng vốn nhiều quá nên bây giờ phải chịu thế thôi.
Đúng rồi bác Nam, còn thiếu....
... luật lao động (luật và thực tế)! Rất khó buộc người lao động bồi thường trách nhiệm vật chất nếu người lao động không "vi phạm hợp đồng lao động" hay "vi phạm nội quy công ty gây thiệt hại" một cách rõ ràng. Mà dù NLĐ có lỗi gây thiệt hại, cũng khó mà buộc bồi thường!
Trường hợp bán hàng mà kế toán quản lý công nợ không thu được nợ, bắt đền... có lẽ lần đầu tiên thấy! Tớ chắc chẳng có gan làm công ty đó đâu, dù có trả lương $1000.
Trường hợp ủy quyền ký HĐ cũng vậy, trách nhiệm cũng thuộc về cả 2 người ủy quyền (GĐ) và người được ủy quyền.
 
adam_tran

adam_tran

Steel Partner
17/5/05
1,373
32
48
41
Goooogle
#8
Nguyen Tu Anh nói:
Bác nghĩ đơn giản quá!
Bác biết không: Người bị tử hình mà vẫn còn phải bồi thường thiệt hại đấy! Chết chưa hẳn là hết đâu.
Em lại... bắt luật với anh rồi, trường hợp tử hình thì làm gì có bồi thường, có chăng là hình phạt bổ sung tịch thu tài sản do phạm tội mà có... buộc trả lại... hay gì đó chứ! Chứ đã tổng hợp hình phạt rồi thì thì chỉ có hình phạt... cao nhất + bổ sung! Nếu tách ra thì sẽ có án tù ... trên >20 năm nhỏ hơn chung thân đấy.
Còn nếu bị tử hình và bồi thường... thì chắc chắn đó là 2 tội danh khác nhau.
Lạc đề chút nhé: Nếu người bị tử hình phải bồi thường... gì đó, sau phát súng ân huệ mà anh ta còn sống, thì anh ta có còn phải chịu... bồi thường không nhĩ?
 
A

alovo

Thành viên thân thiết
#9
Các bác à vấn đề của bạn Nam Hai là cần xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai thì cứ người đó mà phết. Nhân viên thu tiền mà chưa nộp tiền về công ty nhưng vẫn đang làm việc tại công ty thì sẽ quy chế của công ty ràng buộc. Khách hàng mà sai thì cứ giấy trắng mực đen mà làm ( ngay cả trường hợp khách hàng chỉ ký cho công ty lấy lệ vì khách hàng quan hệ trực tiếp với nhân viên bán hàng chứ đôi khi họ có để ý gì đến công ty đâu? nhưng trong trường hợp mà đưa ra luật thì khách hàng toi )
 
T

takeit

Sơ cấp
19/4/04
35
0
0
hcmc
#10
Theo mình nghĩ thì nhân viên bán hàng đó nên kiện Công ty. Mình nghĩ Công ty này thật là ngớ ngẫn khi ra qui định như vậy. Nếu Cty trừ tiền , vậy công ty hãy dẫn các căn cứ được pháp luật thừa nhận ra xem thử.
 
NAMHAI

NAMHAI

Sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#11
Cảm ơn các bạn đã tham gia. Mình xin nói rõ thêm:
Ở cty tất nhiên là có quy chế về bồi thường trách nhiệm vật chất-theo mức độ thiệt hại, trong quy định về lương khoán có ghi "hàng ra khỏi kho thì CBCNV bán hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về công nợ tiền hàng" và kế toán cũng chịu trách nhiệm liên đới (cũng đền). Vấn đề mình đã nêu rõ là khách hàng đã xác nhận nợ với cty, không có chuyện NV bán hàng "ỉm" tiền của khách hàng.
 
NAMHAI

NAMHAI

Sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#12
To Adam_tran & PhihungVN: Mình thiếu mình mới hỏi các bạn chớ? Nếu xét về "vi phạm nội quy cty gây thiệt hại" thì chiếu theo quy chế mình nêu trên NLĐ đã vi phạm rồi. Hàng ra khỏi kho là người bán hàng chịu chứ cty đâu chịu?
Hiện tại, có người xin nghỉ (đã tự nghỉ) nhưng cty chưa đồng ý chấm dứt HĐLĐ.
Số còn lại đang làm việc thì bị khấu trừ thu nhập (không quá 30%).
Trong quyết định "Bồi thường trách nhiệm vật chất đối với NLĐ" do GĐ ký, lý do được nêu ra là " Trong quá trình bán hàng, đã để khách hàng chiếm dụng vốn dẫn đến phát sinh các khoản nợ dây dưa khó đòi và nợ không còn khả năng thu hồi".
 
NAMHAI

NAMHAI

Sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#13
To Takeit:
Mình tham khảo ý kiến các bạn để hỏi xem cách giải quyết đã hợp lý, hợp tình chưa? Xem những quy định của cty có đúng luật không? Bạn bảo mình "NV nên kiện cty" chẳng khác nào "cổng rắn cắn gà nhà"?
 
A

alovo

Thành viên thân thiết
#14
NAMHAI nói:
Cảm ơn các bạn đã tham gia. Mình xin nói rõ thêm:
Ở cty tất nhiên là có quy chế về bồi thường trách nhiệm vật chất-theo mức độ thiệt hại, trong quy định về lương khoán có ghi "hàng ra khỏi kho thì CBCNV bán hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về công nợ tiền hàng" và kế toán cũng chịu trách nhiệm liên đới (cũng đền). Vấn đề mình đã nêu rõ là khách hàng đã xác nhận nợ với cty, không có chuyện NV bán hàng "ỉm" tiền của khách hàng.
:food-smil Đó là quy định để kiểm soát hàng hoá khi ra khỏi công ty thì trách nhiệm thuộc về NVBH và KT. Còn quy định về bán hàng như: đối tượng nào được nợ, thời hạn bao lâu và ai là người cho phép nợ. Nên nếu đã làm rõ ràng thì cần làm rõ từng khâu và trách nhiệm liên đới như thế nào. Thông thường công ty có quy chế ép NVBH về doanh sô tiền thu về trong tháng do vậy đến cuối tháng mà chưa đạt doanh số thì họ gửi KH và tiền chưa thu đủ mức khoán thì họ vay và trừ vào lương để họ vẫn được thưởng về doanh số. Do vậy họ có bị trừ vào tiền lương thì cũng không có gì lạ, còn đối với kế toán mà không báo cáo tình hình đầy đủ kịp thời theo quy định của công ty thì xét mặt lý thì cứ án tại hồ sơ còn mặt tình thì cần xem xét và nương nhẹ vì kế toán công nợ cần người nhanh nhẹn linh động uyển chuyển nhưng cũng rất dứt khoát nên nếu cả nể mà không giục nợ rát thì khó lắm đấy.
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
45
HANOI
#15
NAMHAI nói:
To Adam_tran & PhihungVN: Mình thiếu mình mới hỏi các bạn chớ? Nếu xét về "vi phạm nội quy cty gây thiệt hại" thì chiếu theo quy chế mình nêu trên NLĐ đã vi phạm rồi. Hàng ra khỏi kho là người bán hàng chịu chứ cty đâu chịu?
Hiện tại, có người xin nghỉ (đã tự nghỉ) nhưng cty chưa đồng ý chấm dứt HĐLĐ.
Số còn lại đang làm việc thì bị khấu trừ thu nhập (không quá 30%).
Trong quyết định "Bồi thường trách nhiệm vật chất đối với NLĐ" do GĐ ký, lý do được nêu ra là " Trong quá trình bán hàng, đã để khách hàng chiếm dụng vốn dẫn đến phát sinh các khoản nợ dây dưa khó đòi và nợ không còn khả năng thu hồi".
Muốn người lao động chịu trách nhiệm trong quá trình này bạn cần phải xem rõ ràng trong hợp đồng lao động của bạn có điều khoản người lao động phải thực hiện đầy đủ các nội qui, qui định của công ty không.Và trong qui chế này có qui định trách nhiệm xử phạt theo như bạn nói không. Về nội qui công ty, nội qui công ty bạn đã đăng ký với Sở LĐTBXH để làm cơ sở pháp lý chưa, hay chỉ là nội bộ. Nếu không đủ các yếu tố đó bạn không thể nào bắt người lao động chịu trách nhiệm . Nếu bạn cố tình thu thì lại là công ty vi phạm hợp đồng đó.
Còn viêck chấm dứt hợp đồng theo qui định người lao động chỉ cần báo trước với công ty 30 trước khi nghỉ việc là họ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Vài lời mong bạn nghiên cứu.
 
NAMHAI

NAMHAI

Sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#16
To Alovo: Trước đây, cty không có quy định rõ về đối tượng được nợ, thời hạn nợ... khi xảy ra trường hợp trên mới có văn bản cụ thể. Phần trừ vào lương mình nêu đó là khoản bồi thường. VD anh A phải bồi thường 83T, hàng tháng ổng bị trừ đi <30% phần thu nhập được hưởng, đến khi hết thì thôi.
 
A

alovo

Thành viên thân thiết
#17
NAMHAI nói:
To Alovo: Trước đây, cty không có quy định rõ về đối tượng được nợ, thời hạn nợ... khi xảy ra trường hợp trên mới có văn bản cụ thể. Phần trừ vào lương mình nêu đó là khoản bồi thường. VD anh A phải bồi thường 83T, hàng tháng ổng bị trừ đi <30% phần thu nhập được hưởng, đến khi hết thì thôi.
:food-smil Bạn à! Nói gì thì nói, phép vua thua lệ làng, nên đã là nhân viên thì phải theo quy định của công ty. Nên bạn cân nhắc xem có bị nắm đằng chuôi không: nộp bằng gốc, ký quỹ, sổ BHXH... nếu không thì giải tán. Nếu vẫn còn làm thì những ngưòi nằm trong danh sách bị trừ lương nên họp lại và mới GĐ, trưởng phòng KD để trình bày:
+ Khách hàng nợ là nợ thật và hứa sẽ trả
+ Đi làm theo quy chế của công ty
Do vậy mong BGĐ xem xét khoanh nợ và cho thời hạn để tiến hành đòi nợ, song song với nó là thu hồi nợ bàng cách bán ít hàng nhưng đòi nợ nhiều và có ký kết đàng hoàng với khách hàng nợ. Gần đến thời điểm thì đưa tối hậu thư cho BGĐ: nếu cắt khách hàng và thu ngay nợ thì sẽ mất kh (đưa con số cụ thể chiếm bao nhiêu % doanh thu) khi đó BGĐ sẽ phải xem xét mặt lợi và hại ( nhớ báo cáo chi tiết riêng từng khách hàng nợ đọng như: bán 1 đồng nhưng đã thu hồi 5 đồng và cố gắng báo cáo 3 ngày 1 lần ( sẽ ghi nhận việc ý thức đòi nợ nhưng do KH mà))
 
adam_tran

adam_tran

Steel Partner
17/5/05
1,373
32
48
41
Goooogle
#18
PHIHUNGVN nói:
Muốn người lao động chịu trách nhiệm trong quá trình này bạn cần phải xem rõ ràng trong hợp đồng lao động của bạn có điều khoản người lao động phải thực hiện đầy đủ các nội qui, qui định của công ty không.Và trong qui chế này có qui định trách nhiệm xử phạt theo như bạn nói không. Về nội qui công ty, nội qui công ty bạn đã đăng ký với Sở LĐTBXH để làm cơ sở pháp lý chưa, hay chỉ là nội bộ. Nếu không đủ các yếu tố đó bạn không thể nào bắt người lao động chịu trách nhiệm . Nếu bạn cố tình thu thì lại là công ty vi phạm hợp đồng đó.
Còn viêck chấm dứt hợp đồng theo qui định người lao động chỉ cần báo trước với công ty 30 trước khi nghỉ việc là họ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Vài lời mong bạn nghiên cứu.
Bác Nam nói chí phải, tôi xin "nói leo" một chút. Ràng buộc bời luật lao động ngoài Hợp đồng và nọi quy, còn có hoặc Thỏa ước lao động tập thể. Nội quy chưa chắc có giá trị pháp lý cho dù được Sở LĐTBXH duyệt mà nội dung trái luật. Trong nội quy không phải muốn đưa gì vào thì đưa, có những điều khoản quy định quyền lợi và trách nhiệm ràng buộc của người sử dụng lao động và người lao động, nếu không thể hiện trên Hợp đồng thì thể hiện trên Thỏa ước lao động tập thể, chứ không phải đưa vào nội quy. Tóm lại ý tôi là nội quy đó có vấn đề!
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,357
610
113
53
#19
NAMHAI nói:
.................., trong quy định về lương khoán có ghi "hàng ra khỏi kho thì CBCNV bán hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về công nợ tiền hàng" và kế toán cũng chịu trách nhiệm liên đới (cũng đền).
Theo tôi thì nên làm rõ quy định về lương khoán này:. "chịu hoàn toàn trách nhiệm " thì phải được hiểu như thế nào? Chịu trách nhiệm là số công nợ đó là có thực, chịu trach 1 nhiệm theo dõi... hay như thế nào?
Trong hợp đồng có nêu nêu rõ trách nhiệm bồi thường không (vì thấy bạn NAMHAI không trích dẫn trong ngoặc kép, trong khi...)

Dù cho hợp đồng có ghi "hàng ra khỏi kho thì CBCNV bán hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về công nợ tiền hàng trong trường công ty không thu hồi được khoản nợ này" , thì cũng phải xem xét đến cơ sở để đánh giá đây là khoản nợ không thu hồi được một cách khách quan; chứ không thể vì ý muốn chủ quan của DN được.
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
16
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
#20
NAMHAI nói:
Mình xin nói rõ thêm:
Ở cty tất nhiên là có quy chế về bồi thường trách nhiệm vật chất-theo mức độ thiệt hại, trong quy định về lương khoán có ghi "hàng ra khỏi kho thì CBCNV bán hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về công nợ tiền hàng" và kế toán cũng chịu trách nhiệm liên đới (cũng đền). Vấn đề mình đã nêu rõ là khách hàng đã xác nhận nợ với cty, không có chuyện NV bán hàng "ỉm" tiền của khách hàng.
Theo mình Cty bạn ký với nhân viên bán hàng để ràng buộc trách nhiệm họ đốc thúc đòi nợ, chứ kế toán có giao dịch với khách hàng đâu mà đòi (Chưa kể chuyện hai bên hứa miệng với nhau như thế nào, kế toán xía vô làm mất khách hàng thì sao).
Ngoài ra Cty có chấp nhận mất khách hàng nếu không cho nợ không? Cái này mình phải làm từ từ chứ không thể theo Singapore được đâu.
Còn đã có xác nhận nợ của khách hàng với Cty bạn rồi sao còn bắt CBCNV nộp tiền, điều này chứng tỏ CBCNV không thu tiền bỏ túi riêng mà vẫn phải lấy tiền túi để nộp thì quả là quá đáng. Điều đó có khác gì Cty bán hàng cho nhân viên, còn họ có bán lại được hay không cũng mặc!!!
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.




Xem nhiều