Xử lý NCK vào SC

Thảo luận trong 'Ứng dụng Excel' bắt đầu bởi Khuatquangthin, 29 Tháng chín 2005.

4,043 lượt xem

  1. Khuatquangthin

    Khuatquangthin 0034APC

    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Thìn làm kế tóan trên file excel theo NKC

    File EXCel đó có các sheet NCK, SC và BCDKT vậy bây giờ có các hàm nào hoặc con Macro nào hướng dẫn cho bọn nghiệp vụ phát sinh chạy vào SC và bảng CDKT không. Trước giờ làm phải copy dán dán mỏi tay quá.
     
    #1
  2. Bình_OverAC

    Bình_OverAC Over Abnormal / Crazy

    Bài viết:
    845
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Bác gởi cho em mẩu file đi em sẽ cố gắng giúp bác bằng mấy câu Macro đơn giản.
    Em biết là có người sài công thức áp dụng cho việc này rất tốt nhưng em chỉ sài Macro thôi vì nó làm cho nhẹ máy. Chứ mấy cái công thức đôi khi làm cho nó kéo cái file chạy rề rề.
     
    #2
  3. alovo

    alovo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quê huơng là chùm kế ngọt
    :food-smil Bạn có thể viết nội dung macro mà từ 1 sổ nhật ký chung mà có thể tự điền số liệu vào tất cả các sổ cái ( mỗi số cái là 1 sheet ) được không? Bác post lên trên này cho tôi với. Xin cảm ơn
     
    #3
  4. handung107

    handung107 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    13
    Nơi ở:
    VN
    Mỗi sổ cái là một Sheet à ? Sao lại không sử dụng chỉ một Sheet SoCai thôi và dùng Validation để lựa chọn tài khoản từ DS ? Thật ra, cái vụ rút dữ liệu này nói nhiều rồi, và chị chỉ sử dụng hàm và công thức. Nếu Bình viết Macro, thì Post lên cho EFC luôn nhé, để chị xem có nhanh hơn, nhẹ hơn nhiều không ?
    Nếu Thìn gửi File của mình, EFC sẽ giúp bạn có kết quả tốt nhất, vì mỗi File thiết kế, có những cái riêng, nếu bạn rành Excel hơn, mọi người có thể hướng dẫn bạn, và bạn có thể thực hiện trên File của mình, nhưng nếu bạn không rành lắm, File có thể sẽ bị lỗi. Vậy bạn cứ up File lên cho EFC nhé
     
    #4
  5. alovo

    alovo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quê huơng là chùm kế ngọt
     
    #5
  6. truonghan

    truonghan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Ai có thể gửi cho mình với dược không?
    Please!!!!!!!!!
     
    #6
  7. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Vụ in sổ cái này tớ thường dùng cả công thức lẫn macro.
    Thường làm trên 2 sheet:
    Một sheet chứa toàn bộ số liệu chi tiết để in theo mẫu.
    Một sheet chứa số liệu tổng hợp các TK, bao gồm số hiệu, tên, dư đầu, phát sinh, lũy kế phát sinh và dư cuối.
    Cái khó là một số nghiệp vụ kết chuyển hoặc có tài khoản trong tháng không phát sinh, làm sao cho nó tự động kết chuyển hoặc đưa vào chữ "Không phát sinh" vào trang in!
     
    #7
  8. ForestC

    ForestC Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    E'rywhere
    Không có cái việc nào dễ hơn việc này. Nói thế để các bạn hỏi yên tâm. Vậy các bạn đưa file lên đi sẽ có nhiều người giúp. Hình như người đầu tiên download file về lại là 1 người không phải là EFCer hay sao ấy. Nguyễn Tú Anh hihi ..
     
    #8
  9. Bình_OverAC

    Bình_OverAC Over Abnormal / Crazy

    Bài viết:
    845
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Tất cả sổ cái trong 1 sheet cũng là một ý kiến tốt, như vậy kể kiểm soát dể hơn. Nhưng ngược lại mỗi lần tạo ra mớ sổ cái này lại là một việc làm vất vả cho máy tính đấy. Trước kia em từng làm theo kiểu này kèm theo với một danh sách các tài khoản muốn mở sổ cái để chọn lập hoặc làm mới lại (thay thế cái cũ đang có
    Việc cho tất cả một sheet là cách hiện tại em đang làm. Tất nhiên là có thể chậm một chút nhưng nó sau đó không bị tình trạng trì trệ do "Calculation"
    Nhưng phải có mẩu nhật ký chung thì mới làm được.

    Việc thực hiện bằng công thức thì có ưu và khuyết điểm sau:
    Ưu: - Không dính dáng tới Macro --> nhiều người làm được
    - Công thức biến hóa khôn lường --> linh hoạt kô bị việc thay đổi gây ra sự xáo trộn đối với sheet sổ cái

    Khuyết:
    - Nếu bảng tính dài thì tính toán trì trệ
    - Kô làm được theo kiểu mỗi sheet một tài khoản (được nhưng rất mất công)

    To Adam_Trần: đã là dân làm Macro thì việc cho hiện ra câu không phát sinh đâu có khó.
     
    #9
  10. handung107

    handung107 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    13
    Nơi ở:
    VN
    Ưu điểm lớn nhất của việc thiết lập sổ cái trong một Sheet, sổ CT các tài khoản trong một Sheet, Bảng tổng hợp công nợ, Bảng tổng hợp NXT nguyên vật liệu, HH, công cụ, DC, thành phẩm, tóm lại là cùng một loại trong một Sheet là ta tiết kiệm được việc mở quá nhiều Sheet trên File KT của mình, và chắc chắn File sẽ nhẹ hơn hẳn. Hiện tại, File của chị có :
    - 1 Sheet là Sổ cái
    - 1 Sheet là Sổ chi tiết các tài khoản
    - 1 Sheet là Sổ chi phí dành cho các tài khoản 641, 642, 627
    - 1 Sheet là Sổ CT vật liệu sản phẩm HH, dành cho các loại Hh, thành phẩm, NVL, CCDC...
    - 1 Sheet là Phiếu Thu & Phiếu Chi
    - 1 Sheet là Phiếu Nhập & Phiếu Xuất
    Tóm lại, chị có thể ghép tất cả các mẫu giống nhau vào cùng một Sheet như BC HH mua vào và Bán ra, BTH công nợ, BTH NXT, CTGS...Khi nhập dữ liệu chỉ nhập vào một Sheet duy nhất gọi là Bảng Tổng hợp các CTPS. Công thức có thể phức tạp, khó hơn, nhưng thật tiện lợi. Khi muốn in ra hay sử dụng sổ nào, ta chỉ việc chọn trong DS Validation hay các Option, ComboZBox, tuỳ thiết kế
     
    #10
  11. Tuanktcdcn

    Tuanktcdcn Lão già ham vui

    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    50
    Nơi ở:
    Hà Nội
    I thấy làm trên một Sheet dù là Macro hay không thì vẫn là giải pháp tốt nhất tiết kiện tài nguyên (size, Speed,....) của Excel nhiều.
     
    #11
  12. daovietcuong

    daovietcuong Guest

    Hình như thiếu!

    File KT của mình, và chắc chắn File sẽ nhẹ hơn hẳn. Hiện tại, File của chị có :
    - 1 Sheet là Sổ cái
    - 1 Sheet là Sổ chi tiết các tài khoản
    - 1 Sheet là Sổ chi phí dành cho các tài khoản 641, 642, 627
    - 1 Sheet là Sổ CT vật liệu sản phẩm HH, dành cho các loại Hh, thành phẩm, NVL, CCDC...
    - 1 Sheet là Phiếu Thu & Phiếu Chi
    - 1 Sheet là Phiếu Nhập & Phiếu Xuất
    (......)
    Trong book của chị hình như không thấy BCTC thì phải, số dư TK chị để ở đâu, kiểm tra cân đối như thế nào nhỉ?
    ---------------------------------
    Always careful - Always successful
     
    #12
  13. trangthu

    trangthu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    chao moi nguoi, em la 1 thanh vien moi, em cung dang kho khan trong viec chuyen tu NKC vao so cai ma ko biet lam cach nao, neu anh chi nao biet bay cho em voi.
     
    #13
  14. Đào Việt Cường

    Đào Việt Cường Moderator

    Bài viết:
    400
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Khánh Hòa
    Xin góp ý!

    Trước hết em lên bắt đầu bằng việc suy nghĩ về cách tổ chức bảng cơ sở dữ liệu. Mục tiêu của kế toán tài chính là các BCTK. Nhưng trước hết để phục vụ cho công việc hàng ngày như mua/bán hàng, thu tiền/thanh toán/đòi nợ... nhất thiết phải có các thông tin chi tiết cho mỗi đối tượng liên quan (ý là phải có hệ thống các bảng danh mục: tài khoản, khách hàng, mặt hàng....)
    Nguyên tắc chung: để lên được sổ tài khoản là mỗi giao dịch phải được định khoản, còn nên được sổ chi tiết thì phải gắn với các đối tượng chi tiết (mã hàng, mã khách hàng, mã nhà cung cấp...). Tổng hợp của các chi tiết sẽ lên được sổ cái.
    Vấn đề còn lại, là cuối mỗi kỳ phải làm lại công việc tổng hợp giống như công việc đã làm cho kỳ trước thì mức độ "phải tự làm lại" (cũng có nghĩa là "tự động hoá") đến đâu. Nếu chấp nhận làm thủ công thì đến đó coi như xong rồi, còn muốn automatic: chỉ cần "click to print" thì phải biết thêm một chút về Macro và VBA. Macro sẽ giúp ích em biết về VBA rất nhiều vì nó tự phát sinh code các thao tác mà em ghi lại (Macro của Access khác điểm này). Cứ làm đi, thử lại nhiều lần và đừng quên sao lưu thường xuyên em sẽ có một sổ cái tự động ưng ý!
    Chi tiết cách thức thực hiện, em có thể tìm thấy trên "Excel và kế toán" và sẽ có rất nhiều anh chị nhiệt tình giúp đỡ.
    Chúc vui vẻ, thành công!
     
    Last edited: 24 Tháng mười một 2005
    #14
  15. luckytranquan

    luckytranquan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Chào cả nhà!
    Lâu quá mình không gặp cả nhà.
    Mình có chương trình bằng Excel và Access để lập sổ chi tiết, sổ cái, bảng tổng hợp doanh thu và chi phí.
    Bạn nào cần thì mail qua mình: lucky_tranquan@yahoo.com

    Chúc cả nhà vui vẻ.
     
    #15

Chia sẻ trang này