Hạch toán doanh thu khi chưa xuất hoá đơn

  • Thread starter nguyenthitam
  • Ngày gửi
N

nguyenthitam

Thành viên sơ cấp
29/8/05
10
0
0
Hanoi
#1
Các bạn chỉ giúp hộ : Hach toán như thế nào khi doanh thu đã thực hiện, đã có biên bản nghiệm thu (doanh thu dịch vụ), nhưng vẫn chưa xuất hoá đơn tài chính cho khách hàng. Trong khi đó chi phí thì đã ghi nhận.
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#2
Hi ban,
Cty bạn làm dịch vụ?
nếu vậy bạn cứ xuất hóa đơn theo bien bản nghiệm thu khong cần phải xuất theo đúng giá trị theo hợp đồng.
Trên thực tế có nhiều công ty rất lạ là khi nào trả hết tiền thì mới xuất hóa đơn ? thật lạ kỳ.

Bạn cứ việc xuất hoá đơn theo biên bản nghiệm thu, một hợp đồng có thể xuất nhiều hóa đơn có sao dâu.

vậy là doanh thu và chii phí là cân đối rồi và báo cáo lãi lỗ hàng tháng cũng hợp lý nữa bạn nhé.
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
43
Gầm cầu chữ Y
#3
nguyenthitam nói:
Các bạn chỉ giúp hộ : Hach toán như thế nào khi doanh thu đã thực hiện, đã có biên bản nghiệm thu (doanh thu dịch vụ), nhưng vẫn chưa xuất hoá đơn tài chính cho khách hàng. Trong khi đó chi phí thì đã ghi nhận.
Theo Chuẩn mực số 14, DT được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn các điều kiện sau:
1/ DN đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền Sở hữu SP cho người mua.
2/DN không còn nắm giữ quyền Qủan Lý Hàng hóa.....
3/ Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn
4/ DN đã thu hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng
5/ Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng

Như vậy, theo Chuẩn mực kế tóan, bạn đã phải ghi nhận doanh thu mặc dù chưa xuất hóa đơn, hạch tóan như bình thường, Có 511/ Nợ 111, 131...
Chưa ghi nhận thuế GTGT
Thân ái chào bạn
 
NAMHAI

NAMHAI

Thành viên sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#4
Bạn phải xuất hoá đơn chứ. Hoá đơn xuất theo BB nghiệm thu ấy. Cp phải đi đôi với DT
 
N

nguyenthitam

Thành viên sơ cấp
29/8/05
10
0
0
Hanoi
#5
Nhưng nhiều khách hàng họ không thích xuất nhiều hoá đơn (Các Đại sứ quán), và thực tế tại cơ quan mình ký kết hợp đồng dịch vụ cho cả năm, nhưng khách hàng lại yêu cầu một năm chỉ xuất hoá đơn có một lần hoặc hai lần, do vậy mình không biết là doanh thu của các tháng đã hoàn thành công việc mà chưa xuất hoá đơn thì sẽ hạch toán ra sao.
 
NAMHAI

NAMHAI

Thành viên sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#6
Vivavina nói:
1/ DN đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền Sở hữu SP cho người mua.
2/DN không còn nắm giữ quyền Qủan Lý Hàng hóa.....
3/ Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn
4/ DN đã thu hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng
5/ Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng
Vivavina trích kg chính xác, đó là phần DT bán hàng, còn đây là DT cung cấp dịch vụ:
DT ccấp dv được ghi nhận khi kết quả của giao dịch đó được xác định một cách đáng tin cậy. Trường hợp giao dịch ccấp dvụ liên quan đến nhiều kỳ thì doanh thu được ghi nhận trong kỳ theo kết quả phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng Cđối ktoán của kỳ đó. Kết quả của giao dịch được xác định khi thoả mãn tất cả 4 điều kiện:
1/ Dthu được xác định tương đối chắc chắn;
2/ Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dvụ đó;
3/ Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng CĐKT;
4/ Xác định được cp phát sinh cho giao dịch và cp để hoàn thành giao dịch ccấp dvụ đó.
=> Bạn đã xác định được DT ccấp dvụ và bạn phải xuất hoá đơn cho DT này. Bạn đã hạch toán cp đầu vào, nếu không có đầu ra thì coi chừng bị phạt đó.
 
H

hvtgroup

Ông lái đò...
15/3/04
377
1
16
HaiPhong
#7
Nhưng nhiều khách hàng họ không thích xuất nhiều hoá đơn (Các Đại sứ quán), và thực tế tại cơ quan mình ký kết hợp đồng dịch vụ cho cả năm, nhưng khách hàng lại yêu cầu một năm chỉ xuất hoá đơn có một lần hoặc hai lần, do vậy mình không biết là doanh thu của các tháng đã hoàn thành công việc mà chưa xuất hoá đơn thì sẽ hạch toán ra sao.
Tôi cũng nghĩ là bên phải xuất hoá đơn, nếu không bên thuế họ không chấp nhận đâu! Bởi vì giả sử KH yêu cầu 1 năm chỉ lấy hoá đơn 1 lần vậy thì bạn phản ánh doanh thu hàng tháng và kê khai thuế đầu ra như thế nào?
Trường hợp bạn ký hợp đồng dịch vụ cho cả năm và thu tiền 1 lần mà bạn không xuất hoá đơn thì bạn xuất hoá đơn 1 lần với gtrị cả 1 năm để hạch toán doanh thu nhận trước và kê thuế.
 
S

songmay

Thành viên thân thiết
15/4/05
40
0
6
36
hanoi
ctv.3inetwork.com.vn
#8
Đúng như hvtgroup nói, bạn phải xuất hóa đơn trước cho cả năm và phân bổ dần doanh thu thôi.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#9
Đề nghị bác giải thích rõ hơn được không ạ?
NAMHAI nói:
Bạn đã hạch toán cp đầu vào, nếu không có đầu ra thì coi chừng bị phạt đó.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#10
hvtgroup nói:
Tôi cũng nghĩ là bên phải xuất hoá đơn, nếu không bên thuế họ không chấp nhận đâu!
Bên thuế làm sao mà biết được? "Nếu không nói ra thì không ai biết".

hvtgroup nói:
Bởi vì giả sử KH yêu cầu 1 năm chỉ lấy hoá đơn 1 lần vậy thì bạn phản ánh doanh thu hàng tháng và kê khai thuế đầu ra như thế nào?
Việc phản ánh doanh thu cứ việc phản ánh. Còn khi xuất hóa đơn thì mới kê khai thuế đầu ra.
hvtgroup nói:
Trường hợp bạn ký hợp đồng dịch vụ cho cả năm và thu tiền 1 lần mà bạn không xuất hoá đơn thì bạn xuất hoá đơn 1 lần với gtrị cả 1 năm để hạch toán doanh thu nhận trước và kê thuế.
Xuất hóa đơn sau lợi hơn xuất hóa đơn trước.
 
adam_tran

adam_tran

Steel Partner
17/5/05
1,373
32
48
41
Goooogle
#11
AC3K nói:
Trên thực tế có nhiều công ty rất lạ là khi nào trả hết tiền thì mới xuất hóa đơn ? thật lạ kỳ.
Có gì đâu mà lạ, các bác Điện lực, Bưu điện, Vinaphone, Mobiphone đều như vậy cả mà. Cước, phí... thì ghi nhận ngay cuối tháng, có giấy báo hẳn hoi, nhưng khi khách hàng trả tiền mới xuất hóa đơn. Quá đơn giản, làm như bác Vivavina nói đấy.
 
H

hvtgroup

Ông lái đò...
15/3/04
377
1
16
HaiPhong
#12
Nguyen Tu Anh nói:
Bên thuế làm sao mà biết được? "Nếu không nói ra thì không ai biết".

Việc phản ánh doanh thu cứ việc phản ánh. Còn khi xuất hóa đơn thì mới kê khai thuế đầu ra.
Hàng tháng phải báo cáo doanh thu trên tờ khai thuế mà họ không nhìn thấy thuế đầu ra đâu cả thì sẽ tự biết thôi! :wall:
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
43
Gầm cầu chữ Y
#13
NAMHAI nói:
Vivavina trích kg chính xác, đó là phần DT bán hàng, còn đây là DT cung cấp dịch vụ:
DT ccấp dv được ghi nhận khi kết quả của giao dịch đó được xác định một cách đáng tin cậy. Trường hợp giao dịch ccấp dvụ liên quan đến nhiều kỳ thì doanh thu được ghi nhận trong kỳ theo kết quả phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng Cđối ktoán của kỳ đó. Kết quả của giao dịch được xác định khi thoả mãn tất cả 4 điều kiện:
1/ Dthu được xác định tương đối chắc chắn;
2/ Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dvụ đó;
3/ Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng CĐKT;
4/ Xác định được cp phát sinh cho giao dịch và cp để hoàn thành giao dịch ccấp dvụ đó.
=> Bạn đã xác định được DT ccấp dvụ và bạn phải xuất hoá đơn cho DT này. Bạn đã hạch toán cp đầu vào, nếu không có đầu ra thì coi chừng bị phạt đó.
Thưa bạn , DT của bán hàng hay CC DV cũng tương tự nhau, như không có khỏan nào đề cập là bắt buộc phải xuất hóa đơn ngay khi ta xác định được DT.

Vì vậy khi đã xác định được doanhh thu (nội bộ), ta vẫn hạch tóan bình thường.
Việc viết Hóa đơn là hình thức "hợp pháp hóa" khỏan DT đó, đối với DN và khách hàng. Nói như vậy không có nghĩa là việc chưa viết hóa đơn là "không hợp pháp".

Như trường hợp bạn Ng.Thi.Tam đưa ra, ta có thể hàng tháng ghi nhận DT trên sổ sách, cuối năm xuất hóa đơn rồi quyết tóan 1 lần, và có sự giải trình trước với cán bộ thuế thì sẽ được chấp nhận. Có thể họ sẽ chấp nhận việc tạm nộp tiền thuế GTGT hàng tháng, cuối kỳ quyết tóan.

Ý mình muốn nói ở đây là: Việc ghi nhận DT thì chúng ta là kế tóan, chúng ta phải làm theo chuẩn mực, còn việc ghi hóa đơn lại nằm trong một lĩnh vực khác (quản lý NN về thuế), cách hành xử lại khác đi.
 
NAMHAI

NAMHAI

Thành viên sơ cấp
25/7/05
78
0
0
38
HCM CITY
#14
Vivavina nói:
Thưa bạn , DT của bán hàng hay CC DV cũng tương tự nhau...
Vì thấy bạn hỏi Ng.Thi.Tam DT dvụ? nhưng trích dẫn lại là Dt bán hàng nên mình góp ý tí cho chính xác thôi. Mình đồng ý phải làm theo chuẩn mực.

Vivavina nói:
Như trường hợp bạn Ng.Thi.Tam đưa ra, ta có thể hàng tháng ghi nhận DT trên sổ sách, cuối năm xuất hóa đơn rồi quyết tóan 1 lần, và có sự giải trình trước với cán bộ thuế thì sẽ được chấp nhận. Có thể họ sẽ chấp nhận việc tạm nộp tiền thuế GTGT hàng tháng, cuối kỳ quyết tóan.
Trường hợp có ghi nhận doanh thu mà suốt mấy tháng chưa nộp thuế GTGT thì mình chưa gặp (kinh nghiệp chinh chiến còn ít). Bản chất của Thuế VAT là đánh thuế trên "giá trị HH, DV tăng thêm", ở đây giá trị đó đã phát sinh, quản lý thuế ngta cũng xem xét thực tế đó chứ nhỉ? Cả năm trời mới xuất HĐ thì việc xác định số thuế GTGT tạm nộp ntn? Có chắc chắn được không? Mấy bác có ý kiến nhưng xin mấy bác dẫn chứng cụ căn cứ thể và mang tính thuyết phục hơn để người làm người ta "đỡ run" được không? Ví dụ có trích dẫn văn bản pháp lý hướng dẫn nào đó chẳng hạn. Chứ có chuyện gì chẳng lẽ nói "mấy bác trên Webketoan chỉ tui vậy?"

Nguyen Tu Anh nói:
Đề nghị bác giải thích rõ hơn được không ạ?
Như mình nói đó, nếu mấy tháng liền không nộp thuế và được khấu trừ thuế thì anh thuế không soi bạn sao được? Thực tế mình thấy đa số các Dn kg muốn rắc rối với thuế thì càng tránh được khấu trừ nhiều càng tốt.
Mong được các bác chỉ giáo.
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
43
Gầm cầu chữ Y
#15
Nếu bạn không chắc chắn và không có quan hệ tốt với cán bộ thuế chuyên quản để được hướng dẫn chi tiết thì cứ xác định được doanh thu trong kỳ là viết 1 tờ hóa đơn, người ta muốn nhận ngay cũng được , không thì cuối năm đưa cũng chẳng sao. Việc lấy hóa đơn là quyền lợi của khách hàng mà.
Bạn đâu có gì phải lăn tăn về chuyện này nữa.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#16
Mình hỏi bạn hai câu nhé!

- Căn cứ để kê khai thuế GTGT là gì?

- Nếu không có căn cứ ấy thì có kê khai thuế GTGT không?

hvtgroup nói:
Hàng tháng phải báo cáo doanh thu trên tờ khai thuế mà họ không nhìn thấy thuế đầu ra đâu cả thì sẽ tự biết thôi! :wall:
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#17
Anh ý soi thì mặc anh ấy! Miễn là hàng tháng bác kê khai thuế GTGT đều như vắt chanh là được (Bảng kê hàng hóa dịch vụ bán ra không có hóa đơn phát sinh thì gạch chéo vào bảng kê). Thông tư 120/2003/TT-BTC cho phép điều đó bác ạ.

Tôi không có doanh thu thì tại sao lại cứ bắt tôi viết hóa đơn ra cơ chứ? Có ai bắt thuế GTGT đầu ra phải lớn hơn thuế GTGT đầu vào để nộp thuế đâu?
NAMHAI nói:
Như mình nói đó, nếu mấy tháng liền không nộp thuế và được khấu trừ thuế thì anh thuế không soi bạn sao được? Thực tế mình thấy đa số các Dn kg muốn rắc rối với thuế thì càng tránh được khấu trừ nhiều càng tốt.
Mong được các bác chỉ giáo.
 
Q

Quynh Huong

Thành viên thân thiết
13/9/05
107
0
0
41
Hanoi
#18
Công ty tôi cung cấp dịch vụ chuyển phát theo hình thức ghi nhận nợ, hết tháng xác định công nợ rồi mới xuất hoá đơn và thu tiền. Vì vậy việc xuất hoá đơn thường phải sang tháng sau. Như vậy có thể nói chúng tôi xuất hoá đơn không cùng thời gian với việc hoàn thành dịch vụ. tuy nhiên chúng tôi xác định và hạch toán doanh thu căn cứ trên bảng kê nợ với khách hàng. Khi hạch toán doanh thu tôi sẽ hạch toán:
Nợ TK131
Có TK511
Có TK338
Và đương nhiên chi phí tôi cũng căn cứ trên hoá đơn + báo nợ để hạch toán cho phù hợp với doanh thu.
Khi xuất hoá đơn đầu ra tôi hạch toán : Nợ TK338/ Có TK333
Như vậy có gì sai không vì tôi băn khoăn không biết công ty tôi có bị coi là phạm luật khi không xuất hoá đơn lúc hoàn thành dịch vụ không? (theo như các bạn nói là có???) và nếu có thì có thể cho tôi số công văn quy định về nó không?
+ Còn một điều nữa tôi thấy băn khoăn. Đó là tôi có nên hạch toán doanh thu khi chưa có hoá đơn vào TK3387 rồi sau đó khi xuất hoá đơn mới hạch toán 511 và 333 hay không.
Mong các bạn chỉ giùm.
Thanx
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#19
Quynh Huong nói:
Như vậy có gì sai không vì tôi băn khoăn không biết công ty tôi có bị coi là phạm luật khi không xuất hoá đơn lúc hoàn thành dịch vụ không? (theo như các bạn nói là có???) và nếu có thì có thể cho tôi số công văn quy định về nó không?
Hàng hóa đang trên đường vận chuyển, đang bày bán hay đang trong kho đều phải có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh nguồn gốc hàng hóa là hợp pháp ngay tại thời điểm kiểm tra. Bạn có thể xem ở Thông tư liên tịch 94/2003/TTLT-BTC-BTM-BCA.

Như vậy có thế nói khác đi, khi bán hàng hóa cho khách thì bạn phải viết hóa đơn ra. Tuy nhiên, bên bạn bán dịch vụ nên rất khó nhận biết dịch vụ được thực hiện như thế nào vì dịch vụ là vô hình. Bạn có thể làm như thế được.
Quynh Huong nói:
+ Còn một điều nữa tôi thấy băn khoăn. Đó là tôi có nên hạch toán doanh thu khi chưa có hoá đơn vào TK3387 rồi sau đó khi xuất hoá đơn mới hạch toán 511 và 333 hay không.
Khi bạn xác định doanh thu một cách chắc chắn thì bạn có thể ghi nhận trước vào TK 511, không cần qua TK 3387.
Nếu chưa có hóa đơn, bạn không nên hạch toán tiền thuế GTGT vì làm gì có căn cứ để ghi nhận khoản thuế đó?
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
28/7/05
3,091
1,018
113
45
TP.HCM
#20
Quynh Huong nói:
Và đương nhiên chi phí tôi cũng căn cứ trên hoá đơn + báo nợ để hạch toán cho phù hợp với doanh thu.
Bạn lưu ý quan điểm này nhé. Doanh thu thì bạn có thể làm như thế được nhưng chi phí thì khi nào có HĐ thì bạn mới được kê & hạch toán à nha. Đó là điều tréo nghoe mà CQ thuế của chúng ta đang áp dụng với các DN. Nếu đưa vào chi phí mà chưa có HĐ của bên bán thì coi chừng bị kết tội kê khống đó.
 

Thành viên trực tuyến

  • lethanhqlda

Xem nhiều