nguyenthitam nói:Các bạn chỉ giúp hộ : Hach toán như thế nào khi doanh thu đã thực hiện, đã có biên bản nghiệm thu (doanh thu dịch vụ), nhưng vẫn chưa xuất hoá đơn tài chính cho khách hàng. Trong khi đó chi phí thì đã ghi nhận.
Vivavina trích kg chính xác, đó là phần DT bán hàng, còn đây là DT cung cấp dịch vụ:Vivavina nói:1/ DN đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền Sở hữu SP cho người mua.
2/DN không còn nắm giữ quyền Qủan Lý Hàng hóa.....
3/ Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn
4/ DN đã thu hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng
5/ Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng
Tôi cũng nghĩ là bên phải xuất hoá đơn, nếu không bên thuế họ không chấp nhận đâu! Bởi vì giả sử KH yêu cầu 1 năm chỉ lấy hoá đơn 1 lần vậy thì bạn phản ánh doanh thu hàng tháng và kê khai thuế đầu ra như thế nào?Nhưng nhiều khách hàng họ không thích xuất nhiều hoá đơn (Các Đại sứ quán), và thực tế tại cơ quan mình ký kết hợp đồng dịch vụ cho cả năm, nhưng khách hàng lại yêu cầu một năm chỉ xuất hoá đơn có một lần hoặc hai lần, do vậy mình không biết là doanh thu của các tháng đã hoàn thành công việc mà chưa xuất hoá đơn thì sẽ hạch toán ra sao.
NAMHAI nói:Bạn đã hạch toán cp đầu vào, nếu không có đầu ra thì coi chừng bị phạt đó.
Bên thuế làm sao mà biết được? "Nếu không nói ra thì không ai biết".hvtgroup nói:Tôi cũng nghĩ là bên phải xuất hoá đơn, nếu không bên thuế họ không chấp nhận đâu!
Việc phản ánh doanh thu cứ việc phản ánh. Còn khi xuất hóa đơn thì mới kê khai thuế đầu ra.hvtgroup nói:Bởi vì giả sử KH yêu cầu 1 năm chỉ lấy hoá đơn 1 lần vậy thì bạn phản ánh doanh thu hàng tháng và kê khai thuế đầu ra như thế nào?
Xuất hóa đơn sau lợi hơn xuất hóa đơn trước.hvtgroup nói:Trường hợp bạn ký hợp đồng dịch vụ cho cả năm và thu tiền 1 lần mà bạn không xuất hoá đơn thì bạn xuất hoá đơn 1 lần với gtrị cả 1 năm để hạch toán doanh thu nhận trước và kê thuế.
Có gì đâu mà lạ, các bác Điện lực, Bưu điện, Vinaphone, Mobiphone đều như vậy cả mà. Cước, phí... thì ghi nhận ngay cuối tháng, có giấy báo hẳn hoi, nhưng khi khách hàng trả tiền mới xuất hóa đơn. Quá đơn giản, làm như bác Vivavina nói đấy.AC3K nói:Trên thực tế có nhiều công ty rất lạ là khi nào trả hết tiền thì mới xuất hóa đơn ? thật lạ kỳ.
Nguyen Tu Anh nói:Bên thuế làm sao mà biết được? "Nếu không nói ra thì không ai biết".
Việc phản ánh doanh thu cứ việc phản ánh. Còn khi xuất hóa đơn thì mới kê khai thuế đầu ra.
Thưa bạn , DT của bán hàng hay CC DV cũng tương tự nhau, như không có khỏan nào đề cập là bắt buộc phải xuất hóa đơn ngay khi ta xác định được DT.NAMHAI nói:Vivavina trích kg chính xác, đó là phần DT bán hàng, còn đây là DT cung cấp dịch vụ:
DT ccấp dv được ghi nhận khi kết quả của giao dịch đó được xác định một cách đáng tin cậy. Trường hợp giao dịch ccấp dvụ liên quan đến nhiều kỳ thì doanh thu được ghi nhận trong kỳ theo kết quả phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng Cđối ktoán của kỳ đó. Kết quả của giao dịch được xác định khi thoả mãn tất cả 4 điều kiện:
1/ Dthu được xác định tương đối chắc chắn;
2/ Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dvụ đó;
3/ Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng CĐKT;
4/ Xác định được cp phát sinh cho giao dịch và cp để hoàn thành giao dịch ccấp dvụ đó.
=> Bạn đã xác định được DT ccấp dvụ và bạn phải xuất hoá đơn cho DT này. Bạn đã hạch toán cp đầu vào, nếu không có đầu ra thì coi chừng bị phạt đó.
Vì thấy bạn hỏi Ng.Thi.Tam DT dvụ? nhưng trích dẫn lại là Dt bán hàng nên mình góp ý tí cho chính xác thôi. Mình đồng ý phải làm theo chuẩn mực.Vivavina nói:Thưa bạn , DT của bán hàng hay CC DV cũng tương tự nhau...
Trường hợp có ghi nhận doanh thu mà suốt mấy tháng chưa nộp thuế GTGT thì mình chưa gặp (kinh nghiệp chinh chiến còn ít). Bản chất của Thuế VAT là đánh thuế trên "giá trị HH, DV tăng thêm", ở đây giá trị đó đã phát sinh, quản lý thuế ngta cũng xem xét thực tế đó chứ nhỉ? Cả năm trời mới xuất HĐ thì việc xác định số thuế GTGT tạm nộp ntn? Có chắc chắn được không? Mấy bác có ý kiến nhưng xin mấy bác dẫn chứng cụ căn cứ thể và mang tính thuyết phục hơn để người làm người ta "đỡ run" được không? Ví dụ có trích dẫn văn bản pháp lý hướng dẫn nào đó chẳng hạn. Chứ có chuyện gì chẳng lẽ nói "mấy bác trên Webketoan chỉ tui vậy?"Vivavina nói:Như trường hợp bạn Ng.Thi.Tam đưa ra, ta có thể hàng tháng ghi nhận DT trên sổ sách, cuối năm xuất hóa đơn rồi quyết tóan 1 lần, và có sự giải trình trước với cán bộ thuế thì sẽ được chấp nhận. Có thể họ sẽ chấp nhận việc tạm nộp tiền thuế GTGT hàng tháng, cuối kỳ quyết tóan.
Như mình nói đó, nếu mấy tháng liền không nộp thuế và được khấu trừ thuế thì anh thuế không soi bạn sao được? Thực tế mình thấy đa số các Dn kg muốn rắc rối với thuế thì càng tránh được khấu trừ nhiều càng tốt.Nguyen Tu Anh nói:Đề nghị bác giải thích rõ hơn được không ạ?
hvtgroup nói:Hàng tháng phải báo cáo doanh thu trên tờ khai thuế mà họ không nhìn thấy thuế đầu ra đâu cả thì sẽ tự biết thôi! :wall:
NAMHAI nói:Như mình nói đó, nếu mấy tháng liền không nộp thuế và được khấu trừ thuế thì anh thuế không soi bạn sao được? Thực tế mình thấy đa số các Dn kg muốn rắc rối với thuế thì càng tránh được khấu trừ nhiều càng tốt.
Mong được các bác chỉ giáo.
Hàng hóa đang trên đường vận chuyển, đang bày bán hay đang trong kho đều phải có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh nguồn gốc hàng hóa là hợp pháp ngay tại thời điểm kiểm tra. Bạn có thể xem ở Thông tư liên tịch 94/2003/TTLT-BTC-BTM-BCA.Quynh Huong nói:Như vậy có gì sai không vì tôi băn khoăn không biết công ty tôi có bị coi là phạm luật khi không xuất hoá đơn lúc hoàn thành dịch vụ không? (theo như các bạn nói là có???) và nếu có thì có thể cho tôi số công văn quy định về nó không?
Khi bạn xác định doanh thu một cách chắc chắn thì bạn có thể ghi nhận trước vào TK 511, không cần qua TK 3387.Quynh Huong nói:+ Còn một điều nữa tôi thấy băn khoăn. Đó là tôi có nên hạch toán doanh thu khi chưa có hoá đơn vào TK3387 rồi sau đó khi xuất hoá đơn mới hạch toán 511 và 333 hay không.
Quynh Huong nói:Và đương nhiên chi phí tôi cũng căn cứ trên hoá đơn + báo nợ để hạch toán cho phù hợp với doanh thu.