Hỏi về cách hạch toán tiền thuê văn phòng?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi minhvan2728, 16 Tháng chín 2010.

31,203 lượt xem

  1. minhvan2728

    minhvan2728 Guest

    +Em có đọc hợp đồng thuế VP của cty em, ngày ở hợp đồng là ngày 29/05/2010.
    +Cty đã và đang sử dụng văn phòng từ tháng 05/2010. Nhưng đến ngày 15/09/2010 mới nhận được hóa đơn GTGT của bên cho thuê, trên hóa đơn ghi nội dung là Chi phí thuê VP từ tháng 06 đến tháng 11/2010. Vậy từ tháng 06 đến 01/09/2010 phải hạch toán như thế nào đây ạ? Rồi khi nhận được hóa đơn GTGT nữa? Giả sử tiền thuê VP trước thuế là 50tr/tháng, thuế GTGT 10%. Em đã trích trước tiền thuê nhà từ tháng 6 đến 31/08/2010 vào 335 và hạch toán:
    Nợ 642, Có 335; nhưng đọc QD 15 lại thấy không được dùng TK 335 trong trường hợp này:wall:. Mong các bác giúp đỡ ạ!
     
    #1
  2. kiemtoangocviet

    kiemtoangocviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tphcm
    Chào bạn,
    Trong trường hợp này hạch toán vào 331 là đúng, về tài khoản 335 trong quyết định 15, phần đầu có ghi là dùng để hạch toán những chi phí thực tế chưa phát sinh nhưng được tính trước vào chi phí sản xuất kinh doanh cho kỳ này để không gây đột biến cho hoạt động kinh doanh, phía dưới hướng dẫn nhưng theo mình thấy không đủ, trong quá trình làm việc, mình đã gặp rất nhiều trường hợp tương tự và đều hạch toán vào 335 hết. Bi giờ coi kỹ lại thấy hóa ra là sai :) đúng là đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn.
    Để bảo đảm nguyên tắc chi phí tương ứng với doanh thu thì bạn phải ghi nhận đúng kỳ những chi phí thuê nhà này và trích trước nó trên tài khoản 331 nhé, coi trên cơ cấu tài khoản 331 và những nguyên tắc cần tôn trọng.
    Thân
     
    Last edited: 22 Tháng chín 2010
    #2
  3. nhatminh0528

    nhatminh0528 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Chi phí trả trước ngắn hạn là nhũng khoản CP thực tế đã phát sinh, nhưng có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều ký thuộc về một niên độ kế toán hoặc là một khoản chi phí phát sinh một lần có giá trị lớn, vì vậy không thể tính hết toàn bộ một lần vào chi phí ngay trong kỳ phát sinh mà sẽ được phân bổ dần cho nhiều kỳ kế toán. Mục đích là nhằm thể hiện đúng chi phí đã tham gia vào hoạt động SXKD trong kỳ, đảm bảo cho chi phí được ổn định giữa các kỳ hạch toán, tạo nên sự tương xứng giữa chi phí và doanh thu trong kỳ.
    Thuộc loại chi phí trả trước gồm có:
    - Chi phí trả trước về thuê nhà xưởng, nhà kho, văn phòng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
    - Chi phí mua các loại bảo hiểm (bảo hiểm cháy, nỏ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ phương tiện vận tải, bảo hiểm thân xe..) các loại lệ phí mua và trả 1 lần trong năm.
    - .....
    Như vậy bạn phải HT vào TK 142 - Chi phí trả trước (ngắn hạn)
    Nợ 1421 (CP trả trước thực tế phát sinh)
    Nợ 133
    Có 111, 112
    Định kỳ phân bổ theo tháng
    Nợ 642
    Có 1421 (Theo múc phân bổ định kỳ)
     
    #3
  4. kiemtoangocviet

    kiemtoangocviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tphcm
    Chào bạn,
    Không hạch toán vào tài khoản 142, 242 được đâu bạn xem kỹ lại nhé, 142, 242 là chi phí trả trước, tức là đã trả rồi thì mới phân bổ, trong khi trường hợp này người ta trả sau mà, sao mà ghi vào chi phí trả trước được. Gắn liền với tài khoản 142, 242 là bảng phân bổ. Trong trường hợp này bạn phân bổ những chi phí này vào tháng nào? Những tháng đó đã qua mất tiêu rồi còn gì đúng không? Nên chi phí của tháng nào phải được ghi nhận vào tháng đó chứ, ghi 331 mới chính xác.
    Thân
     
    #4
  5. NTAC

    NTAC Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,212
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    In the blue Air
    Tháng 9 hạch toán giảm chi phí đã trích trước từ 6-9/2010, số chênh lệch thừa sẽ hạch toán nốt vào chi phí
     
    #5
  6. minhvan2728

    minhvan2728 Guest

    Đúng vậy, đây là chi phí trả sau mà bạn. Nếu bạn đã thanh toán từ tháng 6 thì mới được hạch toán ở 142, và trích CF như bạn đã hạch toán. Nhưng đây là trả sau. Giả sử đến khi nhận được hóa đơn mà vẫn chưa thanh toán thì hạch toán như thế nào được? Vẫn theo dõi ở 331 là hợp lý nhất
     
    #6
  7. hopkt83

    hopkt83 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    116/84 Lam Van Ben
    Hach toan va Phan bo nhu tren la dung roi day ban ah.
    * Chua co HD:
    N331 / C111,112
    N642/C142 (PB tung thang)
    N142, 133 /C331 (khi co HD GTGT)
    *Co HD:
    N142, 133 / C111,112
    N642 / C142 (PB Tung thang
     
    #7
  8. demiyeu

    demiyeu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Trường hợp chưa trả tiền cho người chủ thuê nhà: ví dụ tổng thuê trong 6 tháng là 12 triệu:
    Hàng tháng định khoản:
    Nợ 642 2.000.000
    Có 331 2.000.000
    .......
    đến khi chủ nhà xuất hoá đơn và mình trả tiền:
    Nợ 331 10.909.090
    Nợ 1331 1.090.909
    có 111/112 12.000.000
    Mình làm vậy có đúng không mọi người?
     
    #8
  9. bichvanho

    bichvanho Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    ben em co ky hop dong tra luong cho 1nhan vien : gômluong + chiphi thue nha cho ông ý ở, tất cả ghi rõ trong hợp đồng và ông ý chịu tiền thuế thu nhập cá nhân trên số đó, nhưng khi thuê nhà bên em trả thẳng tiền cho chủ nhà, vậy nếu có hợp đồng lao động rồi thì cái tiền thuê nhà có được tính vào chi phí ko hay bắt buộc chủ nhà phải xuất hoá đơn cho thuê nhà mới được tính vào chi phí?
     
    #9
  10. hien kt88

    hien kt88 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
    Hỏi về cách hạch toán tiền thuê văn phòng

    Tại tháng 1 Cty mình trả tiền thuê văn phòng bằng chuyển khoản cho 3 tháng là: 37.534.200 (đã gồm thuế VAT 10%), nhưng chưa nhận được hóa đơn. Đến tháng 4, bên cho thuê xuất hóa đơn tổng giá trị cả thuế là: 37.534.200.
    Cả nhà cho em hỏi cách hạch toán khi cty em thanh toán và khi nhận được hóa đơn như thế nào ah?
     
    #10
  11. huong278

    huong278 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Em muốn hỏi công ty em đi thuê nhà hoá đơn cả thuế là 20 tr/ tháng, tiền nhà trả trươc 6tháng. Sau đó công ty cho thuê lại 2 tầng mỗi tầng 11triệu đã có Vat 10%, hai cồng ty này cũng trả tiền 6tháng/ lần. Em phải hạch toán như nào ah
     
    #11
  12. nguoilysu

    nguoilysu Amư Minh Khuê

    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    79
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Phước Thái - Ninh Phước - Ninh Thuận
    Trường hợp bạn cho thuê lại thì số tiền cho thuê lại ghi giảm chi phí thuê nhà thôi. Bạn phải lưu ý xem công ty bạn có đăng ký chức năng cho thuê văn phòng hay không?
     
    #12
  13. tranthitrungkien

    tranthitrungkien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lien Hong - Dan Phuong - Ha Noi
    o cong ty em co hop dong thue van phong moi thang 1200000 gia chua co thue GTGT. Thue tu thang 1/2011 nhung den thang 5/2011 moi co hoa don GTGT ghi tien thue VP tu thang 1 den thang 6/2011 thi em phai hach toan the nao (thang 1 den thang 6)
     
    #13
  14. maimoidangkyduoc

    maimoidangkyduoc Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    theo mình bạn kiemtoangocviet nói cũng có lý nhưng ko ở đâu quy định là các khoản chi phí trả trước là mình đã trả tiền rồi đâu.
     
    #14
  15. trangdangminh

    trangdangminh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Ðề: Hỏi về cách hạch toán tiền thuê văn phòng?

    Về khoản này mình kg rõ nên xin được các bạn giúp đỡ thêm...:wall:
     
    #15
  16. MAIDTH

    MAIDTH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp.hcm
    Ðề: Hỏi về cách hạch toán tiền thuê văn phòng?

    Chào cả nhà.
    Em mới ra trường nên đi làm có nhiều cái gà mờ lắm mong mọi người giúp đỡ ạ.
    công ty em thuê văn phòng thanh toán và xuất hóa đơn theo tháng. Cụ thể là:
    Tháng 01 em chuyển tiền thanh toán cho tháng 01 (theo thỏa thuận giá cả ghi trong hợp đồng). Em hạch toán: Nợ TK 331.../ Có TK 112
    Đến tháng 2 bên công ty cho thuê mới xuất hóa đơn (trên hóa đơn ngày xuất là tháng 2 nhưng nội dung là thuê văn phòng tháng 01). Hạch toán: Nợ TK 642, 133.../ Có TK 331
    Em hạch toán dậy có ổn không ạ?:help: mong mọi người chỉ bảo.. :help::help:
     
    #16
  17. zzzhang

    zzzhang Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: Hỏi về cách hạch toán tiền thuê văn phòng?

    Xin hỏi cả nhà nếu 3 tháng quý I chưa đóng tiền thuê VP cũng chưa có hóa đơn, thì 3 tháng đó hoạch toán thế nào? và có được cho vào chi phí thuế TNDN quý I không? đến Quý II mới nộp tiền, mới có hóa đơn thì hoạch toán thế nào? Xin cảm ơn cả nhà.
     
    #17

Chia sẻ trang này