Tài khoản 242

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Lê Thu Trang, 17 Tháng mười một 2005.

3,917 lượt xem

  1. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào các bạn!
    Bạn nghĩ gì về vấn đề này:Việc phân bổ trên TK242 thì nên để bao giờ có doanh thu thì phân bổ mới có ý nghĩa chứ
    Công ty mình chọn phương pháp phân bổ nhiều lần-phân bổ theo tháng, nhưng năm nay chưa có doanh thu, dự kiến phải cuối năm sau mới xác định được doanh thu. Vậy theo ý kiến như trên thì mình không nên phân bổ chi phí vào các tháng mà đợi đến khi nào có doanh thu mới phân bổ cả cục vào.Hoặc phân bổ theo từng năm.
    Nếu giả định đợi đến khi nào có doanh thu thì mới phân bổ. Vậy nhỡ năm sau vẫn chưa có doanh thu thì cứ treo chi phí ấy hết năm này qua năm khác sao?
    Các bạn tham vấn giúp mình vấn đề này nhé. Mình còn mơ hồ.
     
    #1
  2. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Việc phân bổ 242 phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ Doanh thu chi phí. Và theo quản trị của Doanh nghiệp.

    Vì vậy tốt nhất bạn hãy để đến khi có doanh thu thì bạn phân bổ, điều này rất hợp lý với tình hình của doanh nghiệp khi chưa có doanh thu.

    Và khi có doanh thu thì bạn cũng cứ việc phân bổ theo từng tháng cho chính xác (như ý bạn nói, cái này tùy thuộc vào doanh nghiệp phân bổ hàng tháng hay Quý hay năm)

    Làm sao bạn kinh doanh mà không có doanh thu từ năm nay qua năm khác được. Mình cho ví dụ nhé Giả sử cty bạn là cty xây dựng đi - ctrình lâu năm mới hoàn thành. Tuy nhiên bạn vẫn có thể ghi nhận doanh thu khi công trình chưa hoàn thành, Bạn tham khảo điều kiện để ghi nhận doanh thu nhé.
     
    #2
  3. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cám ơn AC3K!
    Bên mình là gia công phần mềm chuyên dụng cho Công ty mẹ, sản phẩm của Công ty mình được xuất dưới dạng thành phẩm sang cho Công ty mẹ. Mình có hỏi xếp thì xếp bảo hiện nay đang trong quá trình tạo ra sản phẩm, nó chưa đạt đến bản anpha, beta gì đó, mình không rõ lắm. Nhưng đúng thật là đến giờ vẫn đang hoạt động bình thường nhưng chưa có hợp đồng gì hay điều kiện gì để xác định doanh thu. Cái khó của mình là ở chỗ đó. Nếu chỉ là đơn giản tháng nào cũng có doanh thu thì đâu mình phải hoang mang như bây giờ đâu (mơ hồ về tất cả mọi thứ)
    Bạn hiểu những gì mình muốn trao đổi chưa. Có thể trao đổi tiếp với mình nhé.
     
    #3
  4. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Như vậy thì bạn cứ việc treo 242 ở đó không sao cả. Như vậy bạn phải cố vấn cho sếp chia giai đọan ra để thực hiện hợp đồng. chắc là giá trị lớn lắm đây. Bạn cứ treo 242 để đó đi bạn ạ, không có vấn đề gì mà bạn phải hoang mang cả vì bạn thực hiện đúng luật mà.

    Than,
     
    #4
  5. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cảm ơn AC3K nhiều lắm!
    Mình làm kế toán trên phần mềm, thú thật là mình đã không biết rõ về điều này lắm nên cứ thế hàng tháng vào chứng từ nghiệp vụ khác và phân bổ (theo tháng). Nhưng cũng may là các chứng từ đó xếp chưa ký nên giờ mình có thể bỏ nó đi được.
    :atom: Cho mình hỏi thêm là đến khi có doanh thu theo hợp đồng thì mình sẽ tính số tháng từ khi bắt đầu thực hiện cho đến khi xác định doanh thu nhân số chi phí/tháng là ra số phân bổ cho đợt sản phẩm đó, có phải vậy không?
    Bạn có thể chỉ giúp mình và nói rõ hơn là khi có doanh thu phì mình sẽ tính số chi phí phải phân bổ đó như thế nào?
    Tham vấn tiếp cho mình nhé không nhỡ mình lại hiểu sai vấn đề thì...
     
    #5
  6. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Nếu kể từ khi có doanh thu, mà cty bạn phát sinh hàng tháng về doanh thu diễn ra đều đầu (tức là tháng nào cũng có doanh thu) thì tốt nhất bảng phân bổ từng tháng. Lập Bảng phân bổ công cụ dụng cụ (tương tự Bảng Khấu hao) dựa vào đó cuối tháng bạn cứ phân bổ theo Bảng này

    Còn nếu doanh thu bạn phát sinh không đều thì tốt nhất Bảng chọn phân bổ 2 lần. Tức là lần đầu bạn phân bổ 50% .
    Bạn cũng có thể phân bổ như cách bạn nói hoặc phần bổ làm 3, 4 lần tùy bạn. Tuy nhiên, tốt nhất là làm sao cho Tương xứng giữa Doanh thu và Chi Phí

    Thân,
     
    #6
  7. thanlan

    thanlan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    tiện đây cho em hỏi ké:Cty em cũng mới thành lập,cũng chưa có DT, mấy tháng vừa qua em đã đưa hết mấy khoản công cụ dụng cụ vào CP,như vậy trên sổ kế toán TK 421bị lỗ.nếu bây giờ em muốn làm lại thì phải ghi bút toán điều chỉnh như thế nào?cụ thể em muốn treo ở TK 242...thì phải làm sao?
     
    #7
  8. anhthichlt_12

    anhthichlt_12 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ho chi minh
    chào Trang!
    Việc phân bổ trên 242 chỉ thực hiện khi nào có doanh thu.
    Việc phân bổ TK 242 là để xác dịnh kết quả kinh oanh. vì vậy khi có doanh thu thì mới tính kết quả được.
     
    #8
  9. JSVC

    JSVC Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Tiện đây, cho mình hỏi luôn với. Nếu như trong năm nay, công ty mình vân đang trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng và chưa đi vào sản xuất thì tất cả các chi phí phát sinh như lương nhân viên, chi phí đào tạo nhân viên, chi mua dụng cụ văn phòng, mình đưa hết vao 242 được không.
     
    #9
  10. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Nếu bạn hạch toán trên phần mền chưa in sổ sách gì? thì bạn sửa trực tiếp trên phần mền cho nhanh, và không phải làm điều chỉnh.

    Nếu bạn đã khóa sổ và không muốn sửa thì bạn có thể làm bút toán điều chỉnh lại như sau:

    Nợ 242
    Có 421
    Bạn nhớ kèm theo Tờ Giải trình bút toán trên nhé. Tờ này bạn tự lập để dễ hiểu về bút toán trên thôi
     
    #10
  11. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Chi phí lương nhân viên bạn có thể đưa vào chi phí trong kỳ cũng được, không thành vấn đề

    Còn chi phí đào tạo nhân viên, chí phí dụng cụ văn phòng thì bạn phải đưa vào 242 để phân bổ nhé

    Note: Chi phí đào tạo nhân viên thì bạn phải xem lại luật để đưa vào đâu là hợp lý, trong diễn đàn cũng đề cập chi phí đạo tạo nhân viên đấy. bạn tìm và tham khảo
     
    #11
  12. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Tài khoản 242 "Chi phí trả trước dài hạn" được dùng để phản ánh các khoản chi phí có liên quan đến nhiều niên độ kế toán và việc chuyển các chi phí này vào các niên độ liên quan.

    Khi các khoản chi phí này phát sinh, các bạn cứ treo mãi trên TK 242 hay sao? Thế bao giờ mới quyết định phân bổ nó vào các kỳ (trên một năm tài chính)?

    Khi chi phí phát sinh, các bạn tính và phân bổ ngay. Việc tính và phân bổ chi phí trả trước dài hạn vào chi phí SXKD trong kỳ hạch toán phải căn cứ vào tính chất, mức độ từng loại chi phí mà lựa chọn phương pháp và tiêu thức hợp lý. Các bạn chọn phương pháp, giá trị, thời gian phân bổ thôi; chứ không phải chọn thời điểm để phân bổ.
     
    #12
  13. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Khi DN mới đi vào hoạt động, chưa có doanh thu nhưng đã phải phát sinh các chi phí ban đầu rồi nên lỗ trong thời gian đầu là điều bình thường và có lý. Bạn cứ để nguyên các bút toán như cũ, không cần điều chỉnh gì cả, hàng tháng cứ phân bổ dần các khoản chi phí trả trước này.

     
    #13
  14. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    590
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Chị cũng đồng tình với TÚ Anh. Không cần phải sửa trong trường hợp này.
     
    #14
  15. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Mình thì không hòan toàn đồng ý với Tú Anh ở điểm này.

    a/Các chi phí phát sinh như lương, chi phí linh tinh...Nói chính xác là chi phí phát sinh ngay tại trong kỳ đó thì đưa vào chi phí ngay trong kỳ đó, Rất hợp với nguyên tắc và chế độ. Điều này thì đồng ý.
    b/ Các chi phí CCDC và các chi phí đem lại Doanh thu cho nhiều kỳ. Thì tất nhiên phải treo và phân bổ không dc đưa vào hết chi phí. Nếu đã đưa hết vào chi phí thì phải điều chỉnh (như vậy với phản ảnh đúng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp)
    c/ Việc lựa chọn Thời gian phân bổ phương thức phân bổ là tùy vào doanh nghiệp, Tuy nhiên nó phải tương xứng với doanh thu và chi phí. Do vậy nếu bạn chưa có doanh thu thì tội gì phải phân bổ ngay trong đợt này cho hao công tổn sức chứ
     
    #15
  16. vhh

    vhh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Bạn Tú Anh nói đúng rồi đấy , những khoản CP phân bổ phải tuỳ vào loại CP và lựa chọn tiêu thức phân bổ hợp lý
    To JVSC: Cp phát sinh trong quá trình cty bạn đang XD bạn tập hợp vào 242 (CP trước hoạt động) . Cp này đựơc phân bổ trong vòng 3 năm khi Doanh ngiệp đi vào sản xuất đại trà.
     
    #16
  17. xuangiang1977

    xuangiang1977 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thai Nguyen
    Bạn cứ đưa hết vào 242 chẳng có vấn đề gì, đợi khi nào công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng có doanh thu thì phân bổ dần nhé!
     
    #17

Chia sẻ trang này