Hạch tóan tài sản cố định!!!

  • Thread starter hangsau
  • Ngày gửi
H

hangsau

Guest
1/11/05
61
0
0
42
Hà Nội
Anh chị giúp em với! Công ty em có mua 4 máy vi tính. 3 cái trị giá 9tr, còn 1 cái trị giá 1tr. GĐ đi mua máy nhưng lại không lấy HĐ. Em gọi điện đến công ty thì họ bảo bây giờ họ không xuất HĐ được nữa. Vậy em phải làm sao đây? Nếu có HĐ rồi thì có phải mình tính khấu hao: lấy NGTSCĐ chia cho SNSD rồi đưa vào chi phí doanh nghiệp phải không ạ? Em học trung cấp kế toán ra, nên trình độ hạn chế. Mong anh chị giúp đỡ em với. Em đọc sách về phần KHTSCĐ nhưng sao khó hiểu quá. Mong anh chị giúp đỡ em. Em cảm ơn mọi người nhiều ạ.Anh chị nói rõ cho em về cách hạch toán HMTSCĐ với.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HảiĐăng

Guest
17/10/05
99
1
0
118
Biển Khơi
www.gic.com.vn
Mình không hiểu tại sao chỗ bán hàng lại nói không xuất hóa đơn được nữa? có phải họ đã xuất cho các đối tượng khác cần hóa đơn?
Bạn cần lưu ý quyết định Số: 206/2003/QĐ-BTC về Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định nhé, Sao lại có 1 cái giá 1tr? có lẽ bạn nhầm, nó là 10tr và đủ điều kiện là TSCĐ chăng?
 
H

hvtgroup

Ông lái đò...
15/3/04
377
0
16
HaiPhong
hangsau nói:
Anh chị giúp em với! Công ty em có mua 4 máy vi tính. 3 cái trị giá 9tr, còn 1 cái trị giá 1tr. GĐ đi mua máy nhưng lại không lấy HĐ. Em gọi điện đến công ty thì họ bảo bây giờ họ không xuất HĐ được nữa. Vậy em phải làm sao đây? Nếu có HĐ rồi thì có phải mình tính khấu hao: lấy NGTSCĐ chia cho SNSD rồi đưa vào chi phí doanh nghiệp phải không ạ? Em học trung cấp kế toán ra, nên trình độ hạn chế. Mong anh chị giúp đỡ em với. Em đọc sách về phần KHTSCĐ nhưng sao khó hiểu quá. Mong anh chị giúp đỡ em. Em cảm ơn mọi người nhiều ạ.Anh chị nói rõ cho em về cách hạch toán HMTSCĐ với.
TS phải có giá trị từ 10tr trở lên mới là TSCĐ và tính khấu hao em ạ! Các bộ máy vi tính em mua chỉ được coi là CCDC thôi, em hạch toán vào TK242 và phân bổ dần. Em phải yêu cầu bên bán hàng có trách nhiệm cung cấp hóa đơn (có thể phải trả thêm phần thuế) thì mới có chứng từ hợp pháp! Nếu không được em kiến nghị với giám đốc là không có hóa đơn thì không đưa vào làm chi phí, không được khấu trừ thuế đầu vào được!
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Okie, phải bình tĩnh vì nghiệp vụ này hoàn toàn không phức tạp một tẹo nào.

Thứ nhất, đầu tiên em phải nắm đuợc các khái niệm liên quan: Thế nào là TSCĐ, Khấu hao TSCĐ, chi phí khấu hao, khấu hao luỹ kế. Xong rồi mới tới phần quản lý tài sản cố định: cả về quản lý hiện vật, kế toán và sổ sách, thứ ba là báo cáo.

TSCĐ là TS có giá trị lớn, thời gian sử dụng dài (thoả mãn cả hai điều kiện), theo quy định hiện tại thì phải có giá trị trên 10 triệu và thời gian sử dụng trên 1 năm. Vì TSCĐ được sử dụng trong nhiều năm nhằm phục vụ hoạt động SXKD trong thời gian nhiều năm đó nên khi em mua TSCĐ em không thể tính hết vào chi phí trong kỳ mua được. Thay vào đó, hàng năm em phải "phân bổ" "chi phí" mua TSCĐ vào chi phí kinh doanh trong kỳ. Ví dụ nhé, cai ô tô được sử dụng 10 năm, giá mua là 250 triệu, mỗi năm mình tính váo chi phí là 25 triệu. Cái việc phân bổ chi phí ấy được gọi là tính khấu hao TSCĐ. Khấu là trừ, hao là hao mòn, cái phần hao mòn ấy được trừ vào giá trị của TSCĐ. Tức là sau một năm cai ô tô của em chỉ còn có giá trị (ghi sổ) là 225 triệu thôi (vì đã hao mòn mất 25 triệu rồi). Ở đây có hai cái lưu ý: thứ nhất, cái số hao mòn 1/10 về giá trị là mình quy ước với nhau là như thế chứ trong thực tế thì cái xe ấy có thể đã hao mòn thực sự với một tỷ lệ khác), thứ hai là giá thị trường của cái xe của mình sau khi sử dụng một năm có thể khacvơis 225 triệu, nhưng mình không quan tâm, vì cái xe của mình trên sổ sách phải được phản ánh theo nguyên tắc giá gốc.

DO vậy khi em tính vào chi phí 25 triệu, em sẽ phải ghi Nợ cho một tài khoản chi phí- cái khoản chi phí đó được gọi là chi phí khấu hao. Vấn đề là em ghi có cho tài khoản nào. Do TSCĐ bị giảm đi do phần khấu hao là 25 triệu, giá trị ghi sổ bây giờ chỉ còn 225 triệu (kế toán gọi là giá trị còn lại) thì bút toán đơn giản nhất là ghi Có cho TSCĐ là 25 triệu. Thế nhưng để theo dõi TSCĐ một cách chặt chẽ hơn, người ta "đẻ" ra một tài khoản chỉ nhằm mục đích theo dõi các khoản được khấu trừ vào TSCĐ do hao mòn (các khoản khấu hao), và TK này được gọi là khấu hao luỹ kế. Thế là thay bằng việc ghi Có TSCĐ (nguyên giá) người ta sẽ ghi Có cho TK khấu hao luỹ kế.

Bút toán thực hiện trích chi phí khấu hao trong kỳ là

Nợ: Chi phí khấu hao (thuộc chi phí kinh doanh)
Có: Khấu hao luỹ kế.

Cuối kỳ, để xác định giá trị còn lại của TSCĐ, người ta lấy số dư của TK TSCĐ (nguyên giá) trừ đi số dư của TK Khấu hao luỹ kế.

Đấy là quản lý về mặt giá trị, về mặt sổ sách em sẽ phải mở sổ theo dõi TSCĐ (còn gọi là sổ Đăng ký TSCĐ), trong đó em phải ghi ít nhất các thông tin sau: Mã TSCĐ, tên, Mô tả cấu hình, ngày mua, ngày sử dụng, ngưới sử dụng, giá mua, thời gian sử dụng, khấu hao, giá trị còn lại, tình trạng hiện nay. Hình như ở một thread nào đó của WKT đã nói rồi.

TRường hợp của em co hai ý: ý một, không có Hoá đơn "đỏ", ý hai, xử lý (hạch toán thế nào).

Ý một: không có hoá đơn đỏ thì chịu rồi, nhưng phải có hoá đơn "đen" tức là một cái tờ giấy nào đó nói là mấy cái máy tính ấy giá bao nhiêu

Ý hai: Hạch toán thế nào: 3 cái máy tính 9 triệu (túc là 3 triệu/ máy hay là mỗi cái 9 triệu), một cái 1 triệu (rẻ thế, hay là em gõ thiếu số 0).

Nếu mỗi cái 9 triệu, một cái 10 triệu, cả lô là 37 triệu, là máy mới thì mình cho vào TSCĐ (Nợ TSCĐ/Có TK tương ứng)

Khi tính khấu hao, việc đầu tiên là em ướctính thời gian sử dụng, giả sử là 3 năm chẳng hạn. Thứ hai là em phải xác định phương pháp khấu hao, ví dụ khấu hao đường thẳng, thứ ba là giá trị thu hồi (ví dụ 1 triệu)

Chi phí khấu hao hàng năm là (37 - 1)/3= 12 triệu. Ghi Nợ: chi phí khấu hao/ Có Khấu hao luỹ kế.

Nếu mà 4 cái mà chỉ có 10 triệu thì cho vào công cụ dụng cụ (vật rẻ tiền mau hỏng) hoặc cho hết vào chi phí trong năm, hoặc phân bổ trong hai năm.

Hy vọng là em hiểu và làm được
 
H

hangsau

Guest
1/11/05
61
0
0
42
Hà Nội
Em cảm ơn Phamcung rất nhiều. Tất cả những cái Phamcung nói em đã ngộ ra rất nhiều. Em yêu webketoan như bản thân mình. Em cảm ơn, em rất cảm ơn mọi người.
 
H

hangsau

Guest
1/11/05
61
0
0
42
Hà Nội
Cho em hỏi lại Phamcung một chút nữa ạ. Phamcung có thể giải thích cho em chỗ ví dụ:
-Nếu mỗi cái 9 triệu, một cái 10 triệu, cả lô là 37 triệu, là máy mới thì mình cho vào TSCĐ
-Khi tính khấu hao, việc đầu tiên là em ướctính thời gian sử dụng, giả sử là 3 năm chẳng hạn. Thứ hai là em phải xác định phương pháp khấu hao, ví dụ khấu hao đường thẳng, thứ ba là giá trị thu hồi (ví dụ 1 triệu)

Chi phí khấu hao hàng năm là (37 - 1)/3= 12 triệu.
+E muốn hỏi; cái giá trị thu hồi (ví dụ 1triệu) là mình căn cứ vào đâu để biết được giá trị thu hồi ạ?Cái này do mình tự ước lượng dựa vào hoạt động sản xuất hay là sao ạ?
và thời gian sử dụng thì mình xin đăng ký trên cục thuế phải không ạ?
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Cái giá trị thu hồi là hoàn toàn do em ước tính thôi. Ví dụ em có một cái máy tính mà em đã dùng vài năm rồi, bây giờ bán đồng nát thì thu được bao nhiêu. Hoàn toàn là ước tính chủ quan của kế toán dựa trên giá bán "đồng nát" của cái mớ máy tính đó.

Tỷ lệ khấu hao là do tự DN quyết định, ví dụ em có thể khấu hao trong 3 năm hay 6 năm, nhưng chi phí khấu hao được khấu trừ thuế thì lại không phải do DN được quyền quyết định mà là do cơ quan thuế.

Chỗ này nói rõ thêm:
Ví dụ trong năm tổng doanh thu là 22 triệu
Tổng chi phí (giả sử có mỗi chi phí khấu hao) là 12 triệu
Bạn sẽ có lợi nhuận là 10 triệu (đấy là lợi nhuận theo cách tính của bạn)

Khi cơ quan thuế vào kiểm tra
Tổng doanh thu là 22 triệu
Tổng chi phí là 9 triệu (giả sử họ chỉ chấp nhận cho tỷ lệ khấu hao là 25% năm)
Lợi nhuận chịu thuế là 13 triệu.
Vậy là thuế thu nhập DN của bạn sẽ là 13triệu * thuế suất thuế thu nhập DN chứ không phải là lợi nhuận kế toán (10 triệu) * thuế suất thuế thu nhập DN nữa.

Theo như mình được biết thì công ty của em không phải đăng ký tỷ lệ khấu hao với BTC.
 
L

Lệ Phương

Guest
26/10/05
8
0
0
Tp. Hồ Chí Minh
Chào anh Phamcung, em vừa mới đọc xong cách tính TSCĐ & trích khấu hao.Cty em có mua 1 máy tính trị giá hơn 30 triệu đồng, em muốn đưa toàn bộ chi phí này vào 642 có được không?(nghĩa là không trích khấu hao vì em không có đăng ký trích KH với thuế), cty em thành lập tháng 5/2005 và trước đó không có TS nào có giá trị trên 10 triệu. Em xin cám ơn
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Không được, vì nó không thể hiện bản chất của nghiệp vụ. Không được cả dưói khía cạnh kế toán, vì không tuân thủ nguyên tắc phù hợp (tài sản được sử dụng trong nhiều năm thì phải khấu hao trong nhiều năm), không được cả về lĩnh vực thuế, cái chi phí đó của bạn không được khấu trừ khi tính thuế thu nhập DN. Tóm lại là làm sai
 
Q

Quynh Huong

Trung cấp
13/9/05
107
0
0
46
Hanoi
phamcung nói:
Cái giá trị thu hồi là hoàn toàn do em ước tính thôi. Ví dụ em có một cái máy tính mà em đã dùng vài năm rồi, bây giờ bán đồng nát thì thu được bao nhiêu. Hoàn toàn là ước tính chủ quan của kế toán dựa trên giá bán "đồng nát" của cái mớ máy tính đó.

Tỷ lệ khấu hao là do tự DN quyết định, ví dụ em có thể khấu hao trong 3 năm hay 6 năm, nhưng chi phí khấu hao được khấu trừ thuế thì lại không phải do DN được quyền quyết định mà là do cơ quan thuế.
Anh Cung ơi cho em hỏi, giả sử em không thể ước lượng được giá trị thu hồi thì em có thể cho nó bằng 0 được không vì cơ quan thuế cũng đâu có thể đánh giá được giá trị thu hồi bằng bao nhiêu là chính xác, đúng ko ạ?
Bên cạnh đó, em đi học lớp bồi dưỡng của cục thuế họ có nói là khấu hao còn phải phù hợp với doanh thu phát sinh nữa. Em không hiểu rõ lắm về khoản này, anh có thể giúp em được không?
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Em hoàn toàn có thể cho giá trị thu hồi bằng không, không có vấn đề gì hết. Khấu hao phải phù hợp với Doanh thu là quan điểm của thuế. Ví dụ thế này nhé, công ty mình kinh doanh văn phòng chẳng hạn. Mình xây xong rồi, đã có quyết định đưa vào sử dụng, nhưng ngặt một nỗi là mình chưa thuê được công ty quản lý, thế là chưa thể nào có khách hàng được. VỀ mặt kế toán mà nói, em có tính khấu hao không, có chứ, vì tài sản đã xây xong, đã sẵn sàng cho việc sử dụng, và quan trọng hơn là đã hao mòn, vậy thì phải tính khấu hao, nhưng quan điểm của bên thuế là anh đã có doanh thu đâu, hay nói cách khác là anh đã sử dụng tài sản để tạo doanh thu đâu mà đòi tính khấu hao, do đó anh không được tính vào khoản chi phí được khấu trừ cái chi phí khấu hao này.

Ở đây cần thấy cái lý lẽ "phù hợp" của cơ quan thuế là hoàn toàn khác với nguyên tắc phù hợp của kế toán. Nguyên tắc phù hợp của kế toán là chi phí trong kỳ phải phù hợp với doanh thu trong kỳ. Doanh thu trong kỳ của em trong truờng hợp này vẫn có, nhưng là bằng 0, vì thế chi phí khấu hao vẫn cần được tính.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
To Bác PhamCung:
EM nghĩ trong trường hợp mua 4 máy tính, 3 máy 9t, 1máy 10t thì xác định đối tượng ghi TSCĐ là từng chiếc máy tính, chỉ có cái 10t thì mới đủ tiêu chuẩn hiện hành ở VN để ghi nhận là TSCĐ, còn 3 chiếc 9t ghi vào 242 chứ ạ?
 
J

JSVC

Trung cấp
2/11/05
74
0
6
44
HN
Em thấy các bác lý giải thế thì hoá ra trái với QD206 a? Theo QD206, Tiêu chuẩn nhận biết TSCĐ: Tư liệu lao động là từng tài sản hữu hình có kết cấu độc lập hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào trong đó thì cả hệ thống không thể hoạt động được....
Như vậy, nếu các bác cho cả 4 cái máy tính vào để tính thành một hệ thống là không hợp lý bởi ta hoàn toàn dùng từng cái riêng biệt mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của những máy tính còn lại.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Bốn cái máy tính này có thể tách ra cũng được mà gộp lại cũng được, tuỳ vào cách sử dụng và diễn giải của chủ doanh nghiệp.

Thế này nhé: Mỗi người dùng một cái máy tính, chẳng ảnh hưởng gì tới nhau, thì tách ra.

Nhưng mà: Bốn cái máy tính đó là bốn cái máy trạm của một hệ thống máy tính có sử dụng phần mềm kế toán mà mỗi module kế toán lại được cài ở một máy tính khác nhau, vứt đi một máy là các máy khác cũng không làm ăn được gì hết. Thế thì cho nó vào thành hệ thống máy tính.

Thế thôi!
 
H

HảiĐăng

Guest
17/10/05
99
1
0
118
Biển Khơi
www.gic.com.vn
phamcung nói:
Bốn cái máy tính này có thể tách ra cũng được mà gộp lại cũng được, tuỳ vào cách sử dụng và diễn giải của chủ doanh nghiệp.

Thế này nhé: Mỗi người dùng một cái máy tính, chẳng ảnh hưởng gì tới nhau, thì tách ra.

Nhưng mà: Bốn cái máy tính đó là bốn cái máy trạm của một hệ thống máy tính có sử dụng phần mềm kế toán mà mỗi module kế toán lại được cài ở một máy tính khác nhau, vứt đi một máy là các máy khác cũng không làm ăn được gì hết. Thế thì cho nó vào thành hệ thống máy tính.

Thế thôi!
Theo mình, như thế là lách luật.
Các máy tính là máy trạm thì phần mềm sẽ cái ở máy chủ, mà máy trạm hoạt động lệ thuộc vào 1 máy chủ thôi.
Với tốc độ phát triển CNTT như hiện nay và thì máy tính cực kỳ nhanh lạc hậu, bạn phân bổ CCLĐ trong 2 năm là phù hợp.
Còn những đơn vị sợ lỗ thì hãy gộp nhiều máy tính vào làm 1 TSCĐ rồi khấu hao trong thời gian khoảng 5 năm nhé
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
Hic hic các bác bàn gì lắm thế. Theo em thì ta đưa nó vào CCDC ko khỏe hơn sao mà phải nhất thiết là TSCĐ mới được chứ. Đưa vào TSCĐ hay CCDC gì trong trường hợp này đều được. Nhưng CCDC là hợp lý nhất đấy chứ. Nếu như đưa vào TSCĐ thì chỉ thêm rắc rối nhiều thủ tục hơn thôi đúng ko các bác.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA