Bảo hiểm của TS thuê TC

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi TuananhBG, 12 Tháng mười hai 2005.

5,048 lượt xem

  1. TuananhBG

    TuananhBG Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Hiện nay Cty chúng tôi có thuê mua 1 số ôtô của 02 Cty cho thuê tài chính: Cty cho thuê tài chính I - NH No & PT NT VN và Cty cho thuê tài chính - NH ĐT & PT VN. Mọi chuyện đều bình thường trừ 01 điều: Trong hợp đồng thuê TC thì bên đi thuê phải trả tiền mua bảo hiểm cho tài sản đi thuê trong all time thuê (ước chừng khoảng 45 triệu đồng cho 01 tài sản trong 5 năm). Hóa đơn và hợp đồng bảo hiểm đều mang tên chủ sở hữu tài sản (Là Cty cho thuê tài chính), nhưng tiền trả lại của Cty chúng tôi (Cty đi thuê). Thực tế là Cty chúng tôi phải chi tiền nhưng không có chứng từ thanh toán (Vì chứng từ gốc đều mang tên Cty cho thuê TC), kế toán đơn vị không biết hạch toán Nợ TK ???/ Có TK 111. Hóa đơn GTGT cho số tiền bảo hiểm phải nộp lại cho Cty cho thuê TC, và tên người mua hàng là Cty cho thuê TC. Vậy Cty chúng tôi cúng không kê khai khấu trừ thuế. Vậy theo các bác có biện pháp nào để chúng tôi được hạch toán vào chi phí, kê khai khấu trừ thuế cho số tiền thực sự phải chi ra kể trên. Chú ý: trong hợp đồng thuê TC không có giá trị khoản tiền bảo hiểm này và cũng không được tính trong giá trị tài sản thuê.
    Xin các bác chỉ giáo
     
    #1
  2. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Nếu công ty bạn xử lý chứng từ như thế này thì chắc chắn không được khấu trừ thuế GTGT và không được tính vào chi phí hợp lý.
    Tuy nhiên, theo mình biết thì vẫn có trường hợp công ty Bảo hiểm xuất hoá đơn cho một công ty nhưng đơn bảo hiểm lại là tên một pháp nhân khác. Bạn thử kiểm tra lại xem!
     
    #2
  3. TuananhBG

    TuananhBG Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Nhưng Bác ơi Cty cho thuê TC yêu cầu phải viết hóa đơn bảo hiểm chính chủ cơ. Có như thế thì mới cho thuê TS. Qua sông thì phải lụy đò thôi. Công ty cho thuê TC sợ TS bị tai nạn khi làm thủ tục thanh toán không hợp lệ. Khổ em quá các bác ạ
     
    #3
  4. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,003
    Đã được thích:
    1,346
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Bạn đề nghị công ty cho thuê xuất hoá đơn GTGT phần tiền bảo hiểm tài sản.
    Khi chi tiền bảo hiểm hạch toán
    N1388
    C111
    Khi nhận được hoá đơn của CTCT:
    N627,641
    Hoặc N142 nếu bạn muốn phân bổ từng tháng
    N1331
    C1388
     
    #4
  5. TuananhBG

    TuananhBG Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Bác ơi, em cung đã yêu cầu Cty cho thuê TC viết hóa đơn BH trả cho Cty em. Nhưng họ nói Cty họ là Cty cho thuê tài chính, không phải Cty Bảo hiểm nên không có chức năng kinh doanh bảo hiểm trên đăng ký kinh doanh. Nên họ không thể viết hóa đơn đầu ra là bảo hiểm tài sản được. Cty cho thuê TC họ nói như vậy là có lý quá đi rồi phải không các bác. Nên thật nhiều đêm không ngủ em nghĩ nhưng vẫn chưa có đáp án. Vậy lên mạng mong các cao thủ trong nghề chỉ dạy thêm. Em xin cảm ơn !
     
    #5
  6. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,002
    Đã được thích:
    962
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Họ trả lời như vậy là do họ thiếu thiện chí thôi!
    Về nguyên tắc, những chi phí chi hộ mà có thể hiện trên hợp đồng thì họ có thể lên HĐ thu lại khách hàng. Ngay như XNK ủy thác, phần thuế XNK + thuế GTGT bên nhận ủy thác chi hộ cho bên ủy thác vẫn có thể lên HĐ thu lại phần thuế đó cơ mà.
    Và mình đã kiểm tra với ít nhất 02 đơn vị cho thuê TC ở TPHCM, một của NN và một 100% vốn đầu tư nước ngòai họ đều trả lời là "có thể".
    Vậy bạn cố gắng thuyết phục đối tác của bạn đi nhé. Nếu họ không hợp tác, bạn có thể gửi thẳng công văn hỏi cơ quan thuế.
     
    #6
  7. TuananhBG

    TuananhBG Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Em cũng đã hỏi trực tiếp tại một buổi tọa đàm tháo gỡ khó khăn giữa các DN và Cục thuế tỉnh em. Nhưng cơ quan thuế trả lời đây là lĩnh vực giữa 02 DN với nhau, không có sự tham gia của Cơ quan thuế nên 02 đơn vị tự giải quyết, cơ quan thuế không liên quan. Tiền đã chi ra rồi mà không biết hạch toán vào đâu, không biết ai sẽ đền khoản chi này. Chẳng là chẳng ai. Em thấy hóc búa quá. Còn Cty cho thuê TC họ bảo Không là Không, Cán bộ tín dụng của Cty cho thuê TC bảo nếu không thuê thì trả lại tài sản, bị phạt theo hợp đồng. Vậy theo các bác biết kêu ai đây ?.
     
    #7
  8. hanhtcdn

    hanhtcdn Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Bạn hãy tham khảo các đơn vị bán hàng xuất khẩu. Về nguyên tắc, khi bán hàng xuất khẩu theo giá CIF thì người bán phải mua bảo hiểm thay cho người mua (người mua hưởng lợi khi có rủi ro) nhưng người bán trực tiếp chi tiền. Khoản tiền mua bảo hiểm này được tính vào chi phí tính thuế của người bán.
    Trường hợp của bạn cũng tương tự như trường hợp này.
     
    #8
  9. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,002
    Đã được thích:
    962
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Nếu vậy theo mình, tạm thời bạn xin photo hóa đơn và hợp đồng gốc, cùng xác nhận của bên cho thuê TC là chi phí bảo hiểm này do bên bạn chi trả trực tiếp, họ cam kết không hạch tóan phần bảo hiểm đó vào CP bên họ.
    Bạn cứ làm công văn hỏi thuế chuyên quản để họ có công văn chính thức cho vấn đề này, mình dùng nó để lưu hồ sơ.
    Cùng với Hợp đồng thuê tài chính và những bằng chứng bạn đang sử dụng TS thuê TC đó, bạn cứ hạch tóan khỏan bảo hiểm đã chi vào chi phí. Sau này, khi CQ thuế xuống quyết tóan, mình sẽ cố gắng để bảo vệ ý kiến của mình.
    Nhấn mạnh - Với điều kiện bên cho thuê TC không được phép hạch tóan khỏann chi trả BH này vào chi phí bên họ.
     
    #9
  10. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Cách giải quyết như trên chắc chắn sẽ không được cơ quan thuế chấp thuận (hạch toán vào chi phí) vì như bạn TuananhBG đã trình bày rằng cơ quan thuế không tham gia vào quan hệ giữa hai công ty, việc có cam kết không hạch toán chi phí cũng chỉ là cam kết ngoài sự giám sát của pháp luật (không quy định trong luật). Lỗi này là của bên đi thuê không thương thảo kín kẽ khi ký kết hợp đồng, hoặc bạn nên xem lại trong hợp đồng xem phần hóa đơn bảo hiểm có nêu rằng phải viết cho bên chủ sở hữu - là công ty Tài chính không? Trường hợp chỉ nêu chung chung rằng phí bảo hiểm TS hằng năm do bên đi thuê chi trả thì bên thuê cứ việc đứng tên trên hóa đơn bảo hiểm, chỉ phải trả lại cho bên thuê hóa đơn photo công chứng mà thôi, không nhất thiết phải quá lụy vào họ như vậy. Trường hợp trong hợp đồng trình bày cụ thể rằng hóa đơn bảo hiểm phải viết cho chủ tài sản, bên đi thuê phải chịu chi phí này mà không trả hóa đơn cho bên bạn thì bạn có thể mang hợp đồng trên ra nhờ một Công ty luật tư vấn để ........... kiện bên cho thuê vì đã làm trái luật.
     
    #10
  11. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    Đồng ý với HyperVN, mình thấy yêu cầu của công ty cho thuê TC kia vô lý quá và đúng là thiếu thiện chí như chị Hương nói.
     
    #11
  12. thepinklife

    thepinklife Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hành tinh đỏ
    To TuananhBG
    Theo mình lúc lập hợp đồng Bảo hiểm, bạn phải để ý đến vấn đề này rồi. Công ty của bạn phải đứng tên tư cách pháp nhân để ký hợp đồng, quy định rõ Công ty bạn là người chịu đóng phí BH và người thụ hưởng quyền lợi BH là CTY cho thuê TC. Công ty bạn yêu cầu bên cty BH xuất hoá đơn cho CTY của bạn để hạch toán chi phí (theo HĐBH). Khi có vấn đề xảy ra thì trong thủ tục hồ sơ BH có hợp đồng BH và các hoá đơn đóng phí photo...là đủ. Bạn cần giải thích cho bên CTY thuê TC hiểu vấn đề này. Nếu làm lại được từ đầu thì làm, còn không thì rút kinh nghiệm cho năm sau. Công ty cũ của mình đã từng gặp vấn đề này và cũng làm theo cách đó.Thân!
     
    #12
  13. ketoanmoi

    ketoanmoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Chào bạn!

    Công ty mình cũng có TS thuê TC. Trên hợp đồng thuê có ghi rõ là “Phí bảo hiểm do bên thuê trả”. Trong hợp đồng BH có ghi rõ cả tên cty cho thuê, cả tên công ty thuê. Công ty mình yêu cầu công ty bảo hiểm khi phát hành hoá đơn thì ghi tên công ty mình (bên đi thuê) chứ không phảI là tên công ty cho thuê. Mình vừa hỏI một ngườI bên cty cho thuê TC, họ nói rằng nếu trong HĐ ghi rõ là phí thuê bao gồm cả bảo hiểm thì cty cho thuê TC sẽ phát hành hoá đơn phí bảo hiểm cho cty bạn. Còn nếu trên HĐ ghi rõ là phí bảo hiểm do bên thuê tự trả thì bạn nên yêu cầu công ty BH huỷ hoá đơn kia và phát hành lạI hoá đơn mới.

    Tiện đây xin nói luôn về các khoản khác: Trên HĐ thuê TC của công ty mình cũng ghi rõ các CP khác ngoài giá mua sẽ do bên đi thuê chịu nên tất cả các hoá đơn liên quan tới những cp đó đều đứng tên cty mình. Một lần, tờ khai hải quan hàng nhập khẩu lại ghi tên cty cho thuê thế là bên cty mình phải làm công văn gửi chi cục hải quan xin điều chỉnh đối tượng nộp thuế, đồng thời bên cho thuê TC cũng phải làm một giấy uỷ quyền cho cty mình đi làm thủ tục hải quan đấy. Như vậy có nghĩa là nếu giá thuê không bao gồm các CP khác thì Cty cho thuê TC không phát hành hoá đơn các chi phí đó cho công ty thuê đâu
     
    Last edited: 21 Tháng mười hai 2005
    #13
  14. hanhtcdn

    hanhtcdn Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Thuê Tc là hình thức biến tướng của vay và cho vay (người đi vay không trực tiếp nhận tiền mà nhận bằng tài sản), hợp đồng thuê TC không được huỷ ngang, người cho thuê vẫn còn nắm quyền sở hữu về tài sản trong thời hạn thuê ... Vì vậy, việc mua bảo hiểm tài sản chắc chắn phải đứng tên người chủ của tài sản là hợp lý và hợp pháp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người chủ nếu chẳng may có sự cố xấu xảy ra làm thiệt hại tài sản cho thuê, điều này không trái luật. Bác Hyper đừng tư vấn không đúng luật để công ty lại tốn thêm tiền thuê thầy cải mà chẳng giải quyết được việc gì!
     
    #14
  15. nmh_phocu

    nmh_phocu User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Bạn tư vấn như vậy là sai đó, mình cũng đã từng đi thuê tài chính. Hoá đơn BH chỉ là giấy chứng nhận đã thanh toán khoản phí BH thôi, chứng tỏ là mình đã thanh toán tiền BH chấm hết. Còn Công ty cho thuê sẽ đứng tên ơ trên Giấy chứng nhận BH. Như vậy, ơ đây việc viết hoá đơn của công ty BH là sai. tên nguời thanh toán phai là người đi thuê nếu trong HĐ CTTC ghi rõ là người đi thuê phải chịu toàn bộ khoản phí.
    Đê giải quyết trường hợp trên bạn có thê làm theo các bước:
    - Thứ nhất, bạn làm công văn yêu cầu công ty BH phải xuất hoá đơn cho bạn ( nếu bạn còn giữ phiếu thu của BH khi bạn nộp tiền) - đó là bạn rung họ một tý. lý do tôi là người nộp tiền tại sao anh lại không viết hoá đơn cho tôi.
    - Thứ 2 , bạn phải giải thích rõ cho cán bộ tín dụng hiểu như tôi giải thích ơ trên và đồng thời cũng gặp kế toán của công ty CTTC đê nói rõ nghiệp vụ hạch toán và cho họ thấy là họ sai.
    - Thứ 3 bạn thủ tìm hiểu cách họ hạch toán xem, có thể xẩy ra trường hợp cán bộ tín dụng phối hợp với phòng tài chính kế toán sử dụng hoá đơn của bạn đê biến hoá tạo ra khoản quỹ phòng rồi, lúc đó bạn vô tư mà làm.
    Nói chung cố gắng dùng biện pháp thuyết phục trước
    Thân
     
    #15
  16. hanhtcdn

    hanhtcdn Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Bạn phân tích tôi thấy cũng hợp lý, song có vài vấn đề tôi chưa thông, xin trao đổi thêm:
    1/ Cty BH sẳn sàng viết hoá đơn theo yêu cầu người bỏ tiền ra mua BH theo phương châm "khách hàng là thượng đế", không cần phải rung gì cả.
    2/ Hoá đơn BH không:" chỉ là giấy chứng nhận đã thanh toán khoản phí BH thôi, chứng tỏ là mình đã thanh toán tiền BH chấm hết" mà còn là chứng nhận pháp lý làm nền tảng để cty BH bồi thường nếu có sự cố không may xảy ra. Cty BH sẽ bồi thường cho người đứng tên trên hoá đơn BH - người thụ hưởng. Do đó, tôi đề nghị nên tham khảo ở các cty bán hàng xuất khẩu theo giá CIF.
    3/ Bạn khó thể yêu cầu cty cho thuê TC cho biết cách hạch toán của người ta. Nếu cty cho thuê TC nói rằng HĐBH chúng tôi chỉ giữ để làm chứng từ bồi thường khi có rủi ro chứ không hạch toán gì cả thì bạn làm gì?
     
    #16
  17. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Vấn đề của bạn TuanAnhBG có sự hiểu sai từ khi viết hóa đơn bảo hiểm:

    + Đối với tài sản thuê tài chính và các tài sản dùng làm tài sản đảm bảo khác, người thụ hưởng bảo hiểm bao giờ cũng là Công ty Cho thuê TC và các tổ chức tín dụng. Điều này được thể hiện rõ trong Hợp đồng bảo hiểm, Đơn yêu cầu bảo hiểm và Giấy chứng nhận bảo hiểm.

    + Tuy nhiên hóa đơn bảo hiểm phải ghi người mua hàng là Công ty đã trả tiền bảo hiểm hoặc Công ty sử dụng tài sản đó (trong trường hợp này là Công ty bạn).
    Vì vậy:
    + Bạn hãy yêu cầu Công ty bảo hiểm hủy hóa đơn đã viết sai và lập hóa đơn mới
     
    #17
  18. nmh_phocu

    nmh_phocu User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Trời đất ơi, bạn lại đi so sánh nhập khẩu với thuê mua tài chính, hai hính thức đó hoàn toàn khác nhau
    Xin trả lời bạn xem truyền hình :
    Thứ nhất :Nếu bạn trả lời Cty BH như vậy thì mình không còn gì để nói nữa, mình là dân kế toán, không phải là dân kinh doanh, bán hàng nên không chiều như Cty bảo hiểm được.
    Thứ hai: Đúng là hoá đơn là chứng nhận pháp lý nhưng bạn nên nhớ nó chỉ là một trong những chứng nhận pháp lý thôi, mình không phân tích chắc bạn hiểu.
    Bạn không được phép so sánh hai ngành nghề, phương thức khác hẳn nhau như vậy, bị khập khiễng. Như người ta bảo con bò ăn cỏ, tại sao con chó không ăn cỏ mặc dù chó cũng bốn chân như bò
    Thứ 3 : Nếu cùn như vậy thì y học bó tay.
    He he, thân ái và quyết thắng
     
    #18
  19. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
     
    #19
  20. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Việc bạn Hanhtcdn so sánh như vậy là không đúng vì có sự khác biệt về bản chất:
    + Trong việc mua bảo hiểm đường biển (cho giá CIF) nghĩa vụ mua bảo hiểm do bên bán thực hiện nhưng người thụ hưởng là Bên mua vì người bán phải giao hàng cho người mua tại cảng đích và bảo hiểm cho số hàng đó đến cảng an toàn. Khi này hóa đơn bảo hiểm sẽ cấp cho bên bán (người mua bảo hiểm) và Giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ chuyển cho người mua hàng theo điều kiện của LC.
    + Trong việc vay nợ hoặc thuê TC thì tài sản đó thường là tài sản đảm bảo cho khoản vay hoặc nợ. Do đó Ngân hàng là người đầu tiên có quyền thụ hưởng bảo hiểm này. Nếu số tiền bồi thường lớn hơn số tiền vay, nợ NH hoặc tổ chức tín dụng sẽ trả lại phần thừa cho người mua bảo hiểm. Điều này được thể hiện ngay trong Đơn yêu cầu bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm và Hợp đồng bảo hiểm. Khi này hóa đơn bảo hiểm phải viết tên người mua hàng là đơn vị đã trả tiền (người đi vay, thuê TC)

    Việc quy định người hưởng klhác với người trả tiền là điều bình thường trong nghiệp vụ bảo hiểm.
    Bạn TuananhBG cần giải thích rõ điều này với Công ty bảo hiểm.
    Theo tôi hiểu thì trong Đơn yêu cầu bảo hiểm có thể các bạn đã viết sai.
     
    #20

Chia sẻ trang này