Mỗi tuần một chuyên đề

Chi phí hợp lệ và không hợp lệ

  • Thread starter nguyenlan123
  • Ngày gửi
N

nguyenlan123

Guest
28/10/10
51
0
6
35
hanoi
Công ty em hôm nay bị cơ quan thuế gọi lên giải trình do cty chưa có doanh thu mà phát sinh nhiều chi phí .Hix.Các hóa đơn mua hàng bị loại ra khá nhiều do họ bảo là phục vụ mục đích cá nhân không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh => Không hợp lệ , không được phân bổ hay khấu trừ .Vậy cho em hỏi những chi phí đó giờ mình định khoản hay làm như nào vì em thấy họ bảo treo vào tài khoản gì đó rùi khi nào có lơi nhuận khấu trừ dần .
Một vấn đề nữa là công trình hoàn thành cuối tháng 9 mà tháng 12 mới xuất hóa đơn là vi phạm a.Cty em bị họ phạt hành chính 1.1 triệu.Vậy có đúng hay không.
Mong các anh chị giúp em.T6 tuần này em lại khăn gói lên thuế lần nữa rùi.:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Công ty em hôm nay bị cơ quan thuế gọi lên giải trình do cty chưa có doanh thu mà phát sinh nhiều chi phí .Hix.Các hóa đơn mua hàng bị loại ra khá nhiều do họ bảo là phục vụ mục đích cá nhân không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh => Không hợp lệ , không được phân bổ hay khấu trừ .Vậy cho em hỏi những chi phí đó giờ mình định khoản hay làm như nào vì em thấy họ bảo treo vào tài khoản gì đó rùi khi nào có lơi nhuận khấu trừ dần .
Một vấn đề nữa là công trình hoàn thành cuối tháng 9 mà tháng 12 mới xuất hóa đơn là vi phạm a.Cty em bị họ phạt hành chính 1.1 triệu.Vậy có đúng hay không.
Mong các anh chị giúp em.T6 tuần này em lại khăn gói lên thuế lần nữa rùi.:wall:

1. Câu 1 của Bạn mình chưa hiểu, chi phí bị loại ra sao lại còn treo để trừ dần vào lợi nhuận?

2. Công trình hoàn thành, nghiêm thu, bàn giao thì phải xuất hóa đơn, không xuất hóa đơn sẽ bị phạt. Bạn tham khảo tại Nghị định Số:51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Công ty em hôm nay bị cơ quan thuế gọi lên giải trình do cty chưa có doanh thu mà phát sinh nhiều chi phí .Hix.Các hóa đơn mua hàng bị loại ra khá nhiều do họ bảo là phục vụ mục đích cá nhân không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh => Không hợp lệ , không được phân bổ hay khấu trừ .Vậy cho em hỏi những chi phí đó giờ mình định khoản hay làm như nào vì em thấy họ bảo treo vào tài khoản gì đó rùi khi nào có lơi nhuận khấu trừ dần .
Một vấn đề nữa là công trình hoàn thành cuối tháng 9 mà tháng 12 mới xuất hóa đơn là vi phạm a.Cty em bị họ phạt hành chính 1.1 triệu.Vậy có đúng hay không.
Mong các anh chị giúp em.T6 tuần này em lại khăn gói lên thuế lần nữa rùi.:wall:

Chưa phát sinh doanh thu mà đã có chi phí ==> cơ quan thuế gợi ý hạch toán treo chi phí để phân bổ cho hợp lý ===> đây là cách xử lý cũ. Hiện nay, theo mình được biết thì không còn cách hạch toán như vậy nữa. Không biết có bác nào bên xây lắp gặp trường hợp này thì giải thích rõ giúp ạ.
 
N

nguyenlan123

Guest
28/10/10
51
0
6
35
hanoi
.


Họ bảo là các chi phí đó phục vụ cho mục đích cá nhân nên loại ra.Đó là các hóa đơn tiếp khách , mua máy tính , điện thoại...Họ cứ vin vào là cty mình doanh thu ít.Mua gì mà mua lắm thế nên loại ra.mà từ đầu năm mua với tiếp khách có 38tr chứ mấy.Bảo là mình đầu tư cho công ty mà họ cũng không chịu rồi vặn vẹo đủ điều.Ức chế. Rồi như hóa đơn tiếp khách họ bảo tiếp khách ở đâu đưa hợp đồng liên quan đến khu vực tiếp khách đó ra đây.Chả nhẽ cứ tiếp khách là ký đc hợp đồng chắc..Nói chung mình vẫn còn non nên dễ bị bắt nạt.Hix.Vừa đi làm đã gặp trắc trở.
Họ bảo là những chi phí mua máy tính , laptop không phục vụ sxkd nên ko đc phân bổ là treo vào tai khoản gì đó rùi khi nào có doanh thu thì trích ra sau.Mình nghe ko hiểu lắm.Hỏi thì họ bảo tự đi mà tìm hiểu.
Vd như mua 1 cái máy tính trước ĐK là Nợ 153 , 133 / Có 1111.Vậy giờ ĐK như nào chả nhẽ Nợ 811/Có 1111 rồi cuối năm có doanh thu thì Nợ 421 /có 811 ạ.

Vậy có bác nào bit thì cho cao kiến với.Em đang rất cần.help me............

Không phải là chưa Psinh doanh thu mà cty mình mới thanh lập T8/2010.Có 2 HĐ đầu ra tầm 25 tr rùi.Từ đầu năm 2011 đến giờ chua có dthu nên mới bị ktra.
 
Sửa lần cuối:
T

thuythoibui

Guest
23/2/11
4
0
0
Hà Nội
em ơi cái đó cho vào TK142 hoặc 242 , phân bổ dàn chứ cho hết vào 1 quý thế họ cho ra là đúng, mà ngày trước học ko học Tk chi phí trả trc này sao mà cho vào 811
 
N

nguyenlan123

Guest
28/10/10
51
0
6
35
hanoi
chị nói vậy thì chưa hiểu điều em hỏi rùi.Em có phân bổ đó chứ.Nhưng họ bảo có sử dụng cho doanh nghiệp đâu mà phẩn bổ.Thế mới khó.Hiện tại thì em làm như này ;
vdu : mua key máy tính
ĐK Nợ 153,133/Có 1111.Sau đó xuất dùng là Nợ 242 or 142 ( tùy giá trị lớn hay nhỏ )/có 153.Cuối tháng phân bổ Nợ 6422/có 142 or 242 .Vậy là chuẩn rùi mà họ vẫn bắt bẻ.hix
 
Sửa lần cuối:
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
Bạn nguyenlan123 chưa hiểu vì mới đi làm. Nếu không vặn vẹo, không xuất toán thì không phải là CB thuế ... hihi. Vấn đề là xuất cái gì và xuất bao nhiêu? Bạn hiểu hông ?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
.


Họ bảo là các chi phí đó phục vụ cho mục đích cá nhân nên loại ra.Đó là các hóa đơn tiếp khách , mua máy tính , điện thoại...Họ cứ vin vào là cty mình doanh thu ít.Mua gì mà mua lắm thế nên loại ra.mà từ đầu năm mua với tiếp khách có 38tr chứ mấy.Bảo là mình đầu tư cho công ty mà họ cũng không chịu rồi vặn vẹo đủ điều.Ức chế. Rồi như hóa đơn tiếp khách họ bảo tiếp khách ở đâu đưa hợp đồng liên quan đến khu vực tiếp khách đó ra đây.Chả nhẽ cứ tiếp khách là ký đc hợp đồng chắc..Nói chung mình vẫn còn non nên dễ bị bắt nạt.Hix.Vừa đi làm đã gặp trắc trở.
Họ bảo là những chi phí mua máy tính , laptop không phục vụ sxkd nên ko đc phân bổ là treo vào tai khoản gì đó rùi khi nào có doanh thu thì trích ra sau.Mình nghe ko hiểu lắm.Hỏi thì họ bảo tự đi mà tìm hiểu.
Vd như mua 1 cái máy tính trước ĐK là Nợ 153 , 133 / Có 1111.Vậy giờ ĐK như nào chả nhẽ Nợ 811/Có 1111 rồi cuối năm có doanh thu thì Nợ 421 /có 811 ạ.

Vậy có bác nào bit thì cho cao kiến với.Em đang rất cần.help me............

Không phải là chưa Psinh doanh thu mà cty mình mới thanh lập T8/2010.Có 2 HĐ đầu ra tầm 25 tr rùi.Từ đầu năm 2011 đến giờ chua có dthu nên mới bị ktra.

Làm gì có mấy cái chuyện linh tinh, lung tung như vậy? Ai nói không có doanh thu nên không chấp nhận chí phí tiếp khách, chí phí đó là chi phí không chế, được chấp nhận hay không đến cuối năm mới biết có doanh thu và có chi phí như thế nào mới biết đựoc có vượt mức 10% không, chứ bây giờ thì không có quyền gì kêu người ta loại bỏ. Khi nào đến cuối năm nếu thực sự không có doanh thu thì chi phí tiếp khách sẽ bị loại ra, Còn bây giờ thì không.

Còn cái vu mua laptop, điện thoại mà không được thì phải xem lại. Thực chất thì có doanh nghiệp mua đồ xài cá nhân nhưng lại đem vào tính chi phí của DN người ta vẫn "qua hết". Vì DN có thể trang bị mấy thứ này cho GĐ, trưởng phòng , thâm chí nhân viên mà, Như vậy nếu cần thì bạn phải biết chứng minh đó là tài sản công ty trang bị cho ai trong cty, lý do

Hiện tại công ty chưa có doanh thu, nhưng tất cả chi phí này phải hạch toán hết vào chi phí trong kỳ chứ không treo lại trên TK 242, 142 như trước đây nữa ( áp dụng từ năm 2011)

Việc này là rất bình thường chứ không phải sui đâu, thậm chí là hên nữa là khác.

Trinh Trong nói:
Bạn nguyenlan123 chưa hiểu vì mới đi làm. Nếu không vặn vẹo, không xuất toán thì không phải là CB thuế ... hihi. Vấn đề là xuất cái gì và xuất bao nhiêu? Bạn hiểu hông ?
Không có nên nghe theo lời bạn này gợi ý. Ngộ thật, cứ mỗi lần cán bộ thuế hỏi đến là nghỉ ngay tới cái chuyện xì tiền, quà!
 
N

nguyenlan123

Guest
28/10/10
51
0
6
35
hanoi
Vâng.Em cũng thấy nhiều người mua toàn lấy hóa đơn về cho cty.MÀ hóa đơn bên từ đầu năm đến giờ cũng ko nhiều .Vậy mà họ loại từ năm 2010-2011 là 35 tr liền.Cũng bảo là phục vụ cho GĐ với nhân viên cty nhưng họ cứ hỏi là sử dụng có biên bản bàn giao hay ko rùi 1 người mà mua nhiều laptop thế.hix.Em thì mới vào nghề lại có 1 mình nên ko bít trả lời sao.Vợ GĐ cty em cũng làm kế toán thì ko đồng ý bị loại ra vậy nên chị ý sẽ đi thay em.
Còn cái vụ 242 với 142 chị thắm cho em hỏi là hạch toán hết vào chi phí là như nào ạ.Có phải cho hết vào 6422 rùi cuối tháng ko phải phân bổ không.
Em xin cảm ơn chị và mọi người !
 
Sửa lần cuối:
V

VoThiThuBa

Trung cấp
10/7/09
52
3
8
Tp. HCM
Chi Xuan tham ơi , em muốn hỏi kỷ hơn về chi phí không đưa vào 142, 242 là như thế nào hả chị, quy định ỡ đâu , em cám ơn chị .
 
N

nguyenlan123

Guest
28/10/10
51
0
6
35
hanoi
Bạn nguyenlan123 chưa hiểu vì mới đi làm. Nếu không vặn vẹo, không xuất toán thì không phải là CB thuế ... hihi. Vấn đề là xuất cái gì và xuất bao nhiêu? Bạn hiểu hông ?

Hì. Có xuất anh ạ.Nhưng ko lấy tại vì anh GĐ em bực quá quát cả ông đó.Bảo có mấy cái hóa đơn bé tẹo cứ vặn vẹo.hì.Anh ý nóng tính mà.Em ngồi đó sợ xanh mặt.Chỉ sợ thuế tức rùi làm khó cty mình thui.

Không có nên nghe theo lời bạn này gợi ý. Ngộ thật, cứ mỗi lần cán bộ thuế hỏi đến là nghỉ ngay tới cái chuyện xì tiền, quà!

Lúc đầu em cũng đc người mách là nên đi vì từ lúc cty thành lập chưa có phong bì gì cho người quản lý đó cả.nhưng anh GĐ ko chịu vì bảo mình có buôn gian bán lận hay lỗi gì đâu mà đi.Đi 1 lần thì từ lần sau họ sẽ quen mui.Hì.Do vậy cty em bị bước đầu là bị phạt 1.1tr.Họ mà tìm kiểu gì cũng có lỗi.:wall:Ko bít buổi tới còn lỗi gì nữa ko............
 
Sửa lần cuối:
M

minhvan2728

Guest
Ngộ thật, cứ mỗi lần cán bộ thuế hỏi đến là nghỉ ngay tới cái chuyện xì tiền, quà!

Chị Xuân Thắm ơi! Có ai muốn mất tiền cho mấy cái vụ...trong khi mình đúng, nhưng tại mình không có quyền quyết định nó đúng. Thôi thì, các cụ luôn luôn đúng: "Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn" chị àh :D xã hội nó thế rồi.
 
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Chị Xuân Thắm ơi! Có ai muốn mất tiền cho mấy cái vụ...trong khi mình đúng, nhưng tại mình không có quyền quyết định nó đúng. Thôi thì, các cụ luôn luôn đúng: "Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn" chị àh :D xã hội nó thế rồi.

Xin họ cái văn bản hướng dẫn xem họ trả lời thế nào?..:wall::wall:
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Bạn đọc các thông tư hướng dẫn về thuế GTGT, thuế TNDN để tìm hiểu thêm
 
Sửa lần cuối:
V

VoThiThuBa

Trung cấp
10/7/09
52
3
8
Tp. HCM
Cám ơn bạn sinhvién986 nhé, mình sẽ tìm hiểu thênm trong QĐ này
 
TrietThai

TrietThai

Cao cấp
20/5/08
240
2
16
ĐN
Xin lỗi chứ đọc xong những bài viết của chủ Topic muốn :wall: quá.....

Thứ 6 này bạn lên CCT

CB : cty chưa có doanh thu mà phát sinh nhiều chi phí thế này?
nguyenlan123 : dạ đi làm thì ngày ăn 3 bữa, thất nghiệp thì cùng lắm ngày phải ăn 1 bữa để cầm hơi chứ chú?

CB : những chi phí mua máy tính , laptop không phục vụ sxkd nên ko đc phân bổ
nguyenlan123 : chú vui lòng phân biệt chi phí kế toán và chi phí thuế, Mà những chi phí này DN nào lại ko có, nếu ko có máy tính thì con làm kế toán bằng gì và in tờ khai thuế để nộp bằng gì?

CB : tiếp khách ở đâu đưa hợp đồng liên quan đến khu vực tiếp khách đó ra đây?
nguyenlan123 : dạ cứ đi tiếp khách mà tìm được hợp đồng liền thì chỉ có thánh. DN đang làm ăn ế ẩm nên mới tăng cường chi phí tiếp khách (chi phí này cũng bị khống chế) để tìm hợp đồng mà có tiền đóng thuế cho CB chứ! :004:

Còn gì nữa ko nhỉ?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Vâng.Em cũng thấy nhiều người mua toàn lấy hóa đơn về cho cty.MÀ hóa đơn bên từ đầu năm đến giờ cũng ko nhiều .Vậy mà họ loại từ năm 2010-2011 là 35 tr liền.Cũng bảo là phục vụ cho GĐ với nhân viên cty nhưng họ cứ hỏi là sử dụng có biên bản bàn giao hay ko rùi 1 người mà mua nhiều laptop thế.hix.Em thì mới vào nghề lại có 1 mình nên ko bít trả lời sao.Vợ GĐ cty em cũng làm kế toán thì ko đồng ý bị loại ra vậy nên chị ý sẽ đi thay em.
Còn cái vụ 242 với 142 chị thắm cho em hỏi là hạch toán hết vào chi phí là như nào ạ.Có phải cho hết vào 6422 rùi cuối tháng ko phải phân bổ không.
Em xin cảm ơn chị và mọi người !

1. Cơ quan thuế nói cái này cũng có lý, có thể DN đã xin hoá đơn mua laptop về để hạch toán chi phí và khấu trừ thuế mà quên đi tính hợp lý : số máy tính lại nhiều hơn số nhân viên trong khi cty mới hoạt động. Còn cái chuyện lập biên bản bàn giao thì làm mấy hồi. Cái quan trọng là có lập hồ sơ và theo dõi tài sản đó không. Cái này cũng làm mấ hồi

2. Làm sao mà cho hết mấy cái 142, 242 vào 642 được chứ. Đã đưa vào 2 tk này tức là phải phân bổ chứ làm sao bổ 1 lần vào 642 được. Thứ nhất: không biết chi phí này là nhiều hay ít ( ví dụ như mua một máy in có 2tr thôi, nhưng doanh thu trong năm sẽ là 1 tỉ thì cứ đưa 1 lần vào chi phí, còn như doanh thu khoản 20tr , 30 tr mà đưa vào chi phí 1 lần thì không phù hợp tí nào), Thứ hai: công cụ dụng xuất dùng, có thể phân bổ 2 lần, hoặc phân bổ 6 tháng, 12 tháng; hoặc chi phí thành lập DN có thể phân bổ 3 năm. Như vậy những cái này phải đưa vào chi phí cho phù hợp chứ

Vothithuba nói:
Chi Xuan tham ơi , em muốn hỏi kỷ hơn về chi phí không đưa vào 142, 242 là như thế nào hả chị, quy định ỡ đâu

Không biết ý bạn muốn hỏi gì? Ý tôi muốn nói là từ năm 2011 thì khi chưa phát sinh doanh thu thì các chi phí như tiếp khách, phân bổ chi phí công cụ dụng cụ, tiền lương v.v.... không treo trên TK 142 và 242 để chờ có doanh thu mới phân bổ nữa. Mà các chi phí này tính ngay vào cho phí trong kỳ,

TT18/2011-BTC nói:
l) Bổ sung điểm 2.30 mục IV Phần C nội dung sau:
Khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu nhưng có phát sinh các khoản chi thường xuyên để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp(không phải là các khoản chi đầu tư xây dựng để hình thành TSCĐ) mà các khoản chi này đáp ứng các điều kiện theo quy định thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Minvan 2728 nói:
Chị Xuân Thắm ơi! Có ai muốn mất tiền cho mấy cái vụ...trong khi mình đúng, nhưng tại mình không có quyền quyết định nó đúng. Thôi thì, các cụ luôn luôn đúng: "Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn" chị àh :D xã hội nó thế rồi.

Còn lâu mới có chuyện DN đúng hoàn toàn mà DN chịu lép đâu. Thậm chí DN gian hẳn hoi mà họ còn dám kiện cơ quan thuế nữa là khác. Làm việc cũng phải công bằng một chút, không phải lúc nào thuế cũng ức hiếp chỉ có DN là tội nghiệp. Nói vậy không fair play. Và chưa chắc đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn.Mỗi người có 1 cách làm việc, tuỳ lúc mà làm việc thế nào
 
trantri1311

trantri1311

Trung cấp
5/9/08
113
0
0
42
Hồ Chí Minh
www.bestdeal.vn
Vấn đề như vậy thì quá vô lý, Cty doanh thu có hay chưa cũng chẳng liên quan gì đến chi phí. Đâu phải thành lập Cty là có Doanh thu liền đâu, nếu vậy bà con mình giàu hết rồi. Phải có quan hệ ( tiếp khách ), công cụ dụng cụ hay tài sản cố định để phục vụ cho kinh doanh chứ, phân bổ thì cứ đưa vào 142 rồi hàng tháng kết chuyển vào chi phí 6423 hay khấu hao TSCĐ thôi... miễn sao có đầy đủ hoá đơn hợp lý là OK. Còn vấn đề hoá đơn tiếp khách thì yêu cầu phải là TIẾP KHÁCH nhé, chứ nội dung mà thức ăn, thức uống ... thì rất khó chứng minh là tiếp khách vì nếu tôi dẫn nhân viên đi ăn cũng lấy được hoá đơn như vậy ... he he
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Vấn đề như vậy thì quá vô lý, Cty doanh thu có hay chưa cũng chẳng liên quan gì đến chi phí. Đâu phải thành lập Cty là có Doanh thu liền đâu, nếu vậy bà con mình giàu hết rồi. Phải có quan hệ ( tiếp khách ), công cụ dụng cụ hay tài sản cố định để phục vụ cho kinh doanh chứ, phân bổ thì cứ đưa vào 142 rồi hàng tháng kết chuyển vào chi phí 6423 hay khấu hao TSCĐ thôi... miễn sao có đầy đủ hoá đơn hợp lý là OK. Còn vấn đề hoá đơn tiếp khách thì yêu cầu phải là TIẾP KHÁCH nhé, chứ nội dung mà thức ăn, thức uống ... thì rất khó chứng minh là tiếp khách vì nếu tôi dẫn nhân viên đi ăn cũng lấy được hoá đơn như vậy ... he he

Rõ ràng cần phải có hoá đơn hợp lý, hợp lệ là điều trước tiên, Doanh nghiệp có 5 người mà mua 20 cái laptop về nói là làm thiết bị cho văn phòng thì có hợp lý không? Rõ ràng là vô lý, thuế loại trừ thì phải chấp nhận thôi. Trừ khi bạn chứng mình rằng vì giá mua quá xá rẻ đi nên mua cho 6 tháng , 1 năm sau mở rộng hoạt động có lẻ thuế cũng khg có thể nào bài bác lý lẻ của bạn

Còn về cái hoá đơn tiếp khách ghi thế nào cũng là 1 bài toán? ( haha). Lúc thốic bạn nói phải ghi "tiếp khách" chứ không đựoc ghi "thức ăn, thức uống", có lúc thì lại bảo phải ghi " thức ăn, thức uống " chứ không được ghi " tiếp khách" , ( vì chả có ai bán cái HHDV là "tiếp khách" cả). Tôi thì chả bao giờ bị cái vu này nên chả biết thế nào là OK ở mọi nơi. ( ở đây chỉ nói OK thôi chứ không dám nói là đúng nhe). Uh! Mà sao không có đơn vị nào bị loại các hoá đơn như vậy ra mà khiếu nại đến TCT để có 1 hướng dẫn nhỉ?
 
quyenk4b15

quyenk4b15

Đi mô cũng nhớ về HàTĩnh
Xưa nay cơ quan thuế là vậy, họ có cái quyền ép DN, DN chúng ta chỉ có cách là phải chuẩn bị đầy đủ chứng từ chứng minh hạch toán, và các cơ sở ghi nhận DT-CP
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA