Mời Viết Ký Sự Về Ngày Tết Của Mình

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Các bạn thân mến!
Ngày Tết mọi người về quê ăn Tết, mọi người không đến công sở để làm việc và chắc chắn sẽ ít mem online trên WKT. Nhưng nếu có một khỏan thời gian nào đó có thể lọ dọ vào được WKT thì nhớ post bài kể về chuyện ăn Tết của mình cho mọi người cùng ngấn không khí ngày Tết ở làng quê VN.
Riêng mình đang "âm mưu" về nơi"chiến trường xưa" để thăm lại mấy ông bà BA Má nuôi. Mình nghĩ chắc là vui lắm, nhưng khg biết âm mưu có thành không, vì thời gian thì ít quá mà mình thì lại có quá nhiều nơi réo gọi.

Xin mới các bạn bắt đầu :0frown:
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Thật sự khi ngồi gỏ mấy dòng này nhưng trong lòng cũng rối lắm, vì quá nhiều công việc mà chỉ có 1 mình mình giải quyết. Mà lại muốn có một cái gì đó để đọc khi vào WKT trong những ngày Tết (dù chưa chắc là có điều kiện để vào)
- Hôm nay là 27 Tết rồi, còn món quá sinh nhật của thằng bạn thân rất tốt(từ ngày 24 mà mình vẫn chưa gặp nó để đưa). Còn mấy cái ổ khóa nhà chưa sửa, còn một số công việc còn phải làm, còn chưa mua đồ ăn cho mấy ngày Tết, còn phải mua đồ gửi cho bà chị, còn....... còn đủ thứ là còn. Cái quan trọng là còn phải lo tiền về xài Tết.

Tết năm nay tôi còn quá nhiều show hẹn từ mấy năm trước vẫn chưa thực hiện: hẹn với nhỏ bạn ở VLong về đi thăm người quen của cả 2, hẹn về "rửa ghế" của mấy người bạn, hẹn về gặp mấy người bạn cùng công tác ngày xưa, hẹn với những mạnh thường quân ngày xưa giúp mình trong công việc, hẹn với những phụ huynh học sinh đã rất quý mến mình, hẹn với gia đình ngày xưa đã đón mình về ở, hẹn với lũ học trò, hẹn với đám bạn học phổ thông, đám bạn học Sư Phạm , với giáo viên trường cũ ........ Liệt kê chưa hết mà đã thấy không có thời giờ để đi và gặp, nếu có thời gian 1 tháng vẫn chưa đủ để thực hiện những mong muốn của mình.

Và đó là ước muốn lớn mà tôi thấy khó thực hiện nhất: Đó là gặp lại tất cả những người của ngày xưa, cùng ngồi kể về chuyện ngày xưa. Cùng sống lại những khỏanh khắc của ngày xưa. Nhưng năm nào cũng thế, kế họach của tôi luôn bị phá sản, vì lũ cháu luôn mong có tôi về, nó luôn mong gặp và cùng trò chuyện, cùng vui chơi ca hát với tôi. Và anh em có dịp gặp nhau ngày Tết mà nói chuyện, chuyện trong năm, chuyện dự tính trong tương lai, chuyện công việc , chuyện gia đình, rồi lại kể chuyện vui. Nhà tôi tuy nghèo nhưng mấy anh em có máu khôi hài, nên lúc nào gom lại cũng rất vui, rất dân chủ, rất thẳng thắn, rất rôm rã (trừ khi có tên nào gây nên tội bị la quá trời). Mà đứa hăng mồm mà nói mạnh nhất, nói thẳng thắn nhất là tôi, đứa em Út trong nhà! (Hì hì! Thấy tui dữ chưa). Đảm bảo các bạn mà nghe lại đọan ghi âm mấy anh em tôi ngày Tết bạn sẽ cười vỡ bụng ra cho mà xem. Vui lắm! Mọi buồn phiền lo toan trong năm hầu như không còn vươn nét gì khi gia đình bọn tui họp mặt, tề tựu

Khai bút vầy thôi. Mời các bạn hưỡng ứng topic này .
Chúc các bạn Xuân mới, tuổi mới, thành công mới
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Để mở màn cho topic này, Tôi cũng xin được mạn phép khai bút:
Tết! nghe thật đơn giản nhưng nó gắn bó với bao nhiêu người Việt. Tôi sinh ra và lớn lên ở HN từ bé đến lớn đa phần là ăn tết ở nhà (Chỉ có một vài năm về quê ăn tết).
Tết! cứ đến tết, trong tôi không khỏi bồn chồn, hồi hộp, cứ móng ngong đến cái phút giao thừa - cái phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới - nó mong manh nhưng thật thiêng liêng và đầy ý nghĩa. Ngày bé, cứ đến khoảng 22, 23h là anh em tôi lại háo hức chuẩn bị bày mâm cúng giao thừa, nói là bày mâm chứ thực ra là xem lại mấy bánh pháo, xem treo chúng ở đâu? kiểm tra lại xem có đoạn nào ngòi bị đứt không? và xem lại xem nó có bị ẩm không? thật là vui!
Rồi cũng đến lúc chuông đồng hồ đánh đủ 12 tiếng, Bố luôn là người châm ngòi pháo, từng tiếng pháo đanh vang xa mãi... năm cũ đã qua, năm mới đã về. Sau một hồi đợi cho tiếng pháo ngớt, cả nhà tôi ngồi quây quần bên nhau cùng nâng ly rượu uống mừng xuân!
Mùng 1 tết! Gia đình quây quần
Mùng 2 tết! chúc tết họ hàng
Mùng 3 tết! bạn bè sum họp
Vui lắm!
Giờ đã lớn rồi, ký ức bay theo tiếng pháo. Tết trong tôi không còn nhiều ý nghĩa nữa, nó đơn giản chỉ là mấy ngày nghỉ, ăn rồi uống, uống lại ăn. Buồn lắm, nhưng biết sao được khi mọi thứ xung quanh đều biến đổi... kỷ niệm vẫn mãi là kỷ niệm. Ước gì tôi được quay lại tuổi thơ tôi!
 
Sửa lần cuối:
I

IMK

One more mile to Jericho
5/8/05
256
1
18
44
TPHCM
_ Đọc mấy bài xuân vịnh của mọi người mà không khỏi giật mình khi một cái tết nữa lại lập lò bên cửa. Thôi thì cũng cố nặn óc mà viết để cùng chia vui mọi người cho xuân mới càng thêm phấn khởi.

_ Năm nào cũng vậy, kể từ khi khởi cái nghiệp kế toán gian nan lận đận này, tôi cứ mải mê chúi mũi vào công việc, mà cái mũi to bè này cũng đâu có muốn chúi vào, ấy là công việc bắt mình phải thế, phải dốc toàn tâm toàn ý mới thôi. Xuân đến phố phường náo nức, nhưng trên bàn báo cáo cũng náo nức không kém, thôi thì BCTC cuối năm, lãi lỗ, BC thuế hàng tháng cứ bắt mình phải chịu trận cho đến ngày cuối cùng mới thở khì một cái, đêm 30 chỉ cách 1 gang tay...
_ Xách xe dạo vài dòng ngắm phố phường trẩy hội, thấy vui vui cái cảnh nô nức mua sắm. Rồi thì quần là áo lượt, bao nhiêu là cái xinh đẹp, quyến rũ người ta rủ nhau đem ra khoe hết, cứ y như là chỉ sống cho những ngày tết.
_ Tết đến, nhớ cái cảnh phố phường đỏ như son sáng mùng một tết, xác pháo vất vưởng trải dọc theo từng khu phố như mời gọi ngày đầu năm, nhớ những nếp nhà nho nhỏ, ẩn mình e ấp đón xuân, như dịu dàng thỏ thẻ. Phố phường bây giờ hiện đại quá, những toà tháp hiên ngang sừng sững cao vút, chắn cả tầm nhìn, đường phố cũng ngăn nắp quá, chẳng còn phân biệt ngày tết với ngày thường nữa, cửa đóng im ỉm, chỉ còn vài cành mai hững hờ sau khe cửa vài nhà... mùa xuân đó ư?
_ Mùa xuân là mùa dịu dàng tha thiết, cái dịu dàng chỉ chực chờ kéo ta về với những kỷ niệm của những mùa xuân xưa, lãng đãng đi trong sự ồn ào hối hả, khoảnh khắc ngày xưa lại hiện về, những khuôn mặt, giọng nói, cừơi đùa của cái mùa xuân vô tư năm ấy. Một chút nối tiếc? quyến luyến? hay chỉ là sự mơ mộng giữa đời thường? chỉ còn lại thực tại mà thôi
_ Ba ngày tết cũng chỉ quanh đi quẩn lại trong cái thành phố tưởng rộng mà nhỏ hẹp. Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy, vẫn như thế mà làm, cha còn mẹ còn là cái phúc viên mãn, hai ngày tết qua đi như thế, thầy cô cũng chẳng còn, mà có còn thì cũng chẳng nhớ ra mình là ai cả... buồn
_ Cái tết thực sự chỉ là dịp ngơi nghỉ, lấy hơi để tiếp tục lặn hụp trong đống số liệu. Chỉ mong rằng "Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết, đêm qua xuân trước một nhành mai"

_ Vài dòng văn vẻ, mong mọi người xem xong đừng cười tôi kém chữ.

_ Xuân về kính chúc mọi người WKT sức khỏe dồi dào, làm đâu là chuẩn đó, văn bản luật thì nắm trong lòng bàn tay để công việc ngày càng thăng tiến. Để xuân về sảng khoái mà ... khà 1 cái, đón cái xuân rung rinh trên vành môi.

_ Thân.
 
VuHoaiDuc

VuHoaiDuc

Boat & The Sea ®
1/1/04
160
2
0
53
Ai trong diễn đàn
Hì. Đọc đề tài của chị Thắm mà thấy bồi hồi nhớ những kỷ niệm xưa, hồi còn bé. Những kỷ niệm hồi ấu thơ cứ tồ tồ chảy về...

Vẫn nhớ như in ngày xưa, mấy chị em ngồi vây quanh nồi bánh chưng Tết, thấp thỏm mong chờ bánh chưng chín. Mỗi người đều có 1 chiếc bánh chưng nho nhỏ, đánh dấu quyền sở hữu bằng những sợi lạt mỏng manh. Giờ thì người còn, người mất- còn đâu?!

Lại nhớ những năm mười mấy tuổi, chưa đến tuổi dậy thì, có cô bé nhà hàng xóm cùng chung lớp, chung trường, cùng khu tập thể cán bộ ngân hàng, cùng hay chơi những trò chơi của con nít, rất nghịch..., để ý! Cứ mỗi Tết đến - Xuân về, sang nhà nhau chúc Tết, bố mẹ hắn bảo, đồng ý cho chúng mày sau này lớn lên: lấy nhau!

Còn nhớ tiền được mừng tuổi, lòng vui sướng lâng lâng. Cứ đếm đi đếm lại, và suy nghĩ những "dự định" cho tương lai...hì hì

Và còn nhiều nữa chứ...
Ước gì cho đến ngày xưa ấy !?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay cũng định vào viết lại ký sự ngày Tết, nhưng không biết làm sao viết cho hết. Có lẽ một cái Tết ăn chơi hơi nhiều.

Thôi thì để phần Cothanht, PTN, Ziczac, letmayha, Viva ...... hay bác PAT gì đó vào làm 1 bài ký trước đi :0frown:
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Hôm nay chủ nhật rồi, mồng 8, ngày mai mọi người phải đi làm rồi. Mình vẫn còn nghỉ một thời gian nữa, chơi cho đã. Tểt kéo dài như là với Xuân Diệu (Xuân không chỉ ở mùa xuân ba tháng, xuân là khi nắng rạng đến tình cờ, chim trên cành há mỏ hót ra thơ, xuân là lúc gió về không hẹn trước). Nói là nói thế, chứ xuân ở Hà Nội, tức là mấy ngày tết, chẳng có gì là xuân mấy, trời cứ nắng hây hây hây hây, chẳng có "mưa xuân phơi phới bay, hoa xoan lớp lớp rụng với đầy" gì cả.

Thì nhưng vẫn là tết, ra đường thấy dỡ cái ngột ngạt của những ngày-không-là-tết, khi dòng người cứ cuồn cuộn chảy ra chảy vào thành phố ở những giờ cao điểm. Đường sá sáng mồng một, mồng hai vắng hẳn, vừa vắng người qua lại, vừa vắng những xe cộ, người mua bán trên vỉa hè, có vẻ như là một Hà nội khác lạ, trầm hơn một chút so với ngày thường. Thì nhưng đúng là tết, thinhr thoảng thấy mấy gã mặt mũi phừng phừng, chở hai, ba, bốn (mà có khi đi một mình) đi chếnh choáng, loạng choạng như thể "hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi" vậy. Thế cho nên qua bốn ngày 30, và ba ngày mồng mới có hơn 170 đồng chí hy sinh vì tai nạn giao thông, gấp gần đôi lần số chết bẹp vì chen lấn nhau ở sân vận động Manila.

Thì nhưng vẫn là tết, con bé nhà mình hai tuổi, lúc nào cũng tươi cười hớn hở, hét tướng lên "chúc mừng têt...". Chị ta sướng lắm vì ông bà bố mẹ ở nhà suốt mấy ngày, lại được mọi người đến lì xì nữa (mà đã biết lì xì là gì chưa nhỉ).

Mãi tới sáng nay mới thấy mặt mũi mưa xuân. Mưa có vẻ to lắm, thế mà thiên hạ vẫn đổ xô đi chùa Hương, đi chợ Viềng lấy phúc, lấy khước. Nghe nói sông Hồng mùa này cạn lắm, có người nói là bỏ cả vụ chiêm Xuân không làm được vì không có nước, không biết những người ấy có đi chợ Viềng không, có thấy tết không nhỉ?

Thực ra tết cũng chỉ là một giá trị ước lệ "miễn trời sáng mà lòng ta dợn sóng, thế là xuân hà tất đủ chim hoa...". Nếu là ước lệ, thì có khi có những người coi những cái tết như không...nhưng số người coi những cái tết như không có lẽ cũng bất thường...!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bác phamcung dạo này cũng nhảy vào Giao lưu - Thư giãn để viết văn, làm thơ. Cũng là người có tâm hồn đấy! Lâu rồi em cũng chả viết văn, thơ thì không biết làm - chỉ được cái ST là nhiều thôi. Thôi thì, bác lại tạo cảm hứng cho em rồi đây này. Tết này cũng có nhiều điều để viết lắm!

Năm nay, không có 30 Tết, chỉ có 29 Tết mà thôi nên cảm thấy Tết đến nhanh quá! Được nghỉ làm trước hôm 29 Tết có một ngày. May mà cũng tranh thủ trong giờ làm trước đó mấy ngày qua siêu thị vơ một loạt đồ bánh, kẹo, rượu, mứt...

Gần Tết, làm thì chẳng bận mà chỉ bận ăn uống thôi. Khiếp thật, ăn tất niên gì mà từ trước hôm cúng ông Công ông Táo mấy ngày cơ, sát đến tận 28 Tết. Ăn uống cứ như chạy sô ấy, VIP quá thể vì phải lên lịch mà, kẻo trùng thì mất vui. Chơi bời, ăn uống sao mà tham lam đến phát sợ.

Sáng dậy sớm, được mẹ giao nhiệm vụ đi mua rau cho cả mấy ngày Tết. Mua nhanh lắm, vèo cái đã tay xách, nách mang rồi. Ngày Tết mua cho nhanh cho chóng, chả ai thèm mặc cả, mà có mặc cả thì người ta cũng chả thèm hạ giá. Nhà chả bao giờ cắm đào hay trồng quất cả, mua dơn cho nó tiện. Hoa năm nay vẫn như các năm trước, chẳng chịu đắt lên gì cả. Mua chục bông dơn hết có 48.000 đồng (mặc cả gọi là thế mà cũng được bớt cho 2.000 đồng đấy).

Chiều làm cơm cúng Tất niên, tối sẽ đi đón giao thừa ngoài Bờ Hồ.

Mọi năm thì hiền lành lắm, chỉ đón giao thừa ở nhà thôi, lên sân thượng ngắm pháo hoa. Nhưng năm nay bạn ở xa về đón giao thừa tại Hà Nội nên phải đi chứ! Ra khỏi nhà là hơn 9 giờ tối, Bờ Hồ đã bắt đầu đông rồi. Đi dạo một vòng. Cũng mỏi thật đó, kiếm chỗ trú chân thôi. May, còn một chỗ trong cái quán ở ngay sát hồ. Sáng và trưa nóng là thế, giờ tối lạnh ơi là lạnh. Uống nâu nóng mà người cứ run bắn cả lên. Ngồi chán chê, cafe đã hết từ lâu mà vẫn chưa đến giao thừa, còn hơn tiếng nữa. Lại đi dạo vậy.

Dạo gần thôi. Kiếm chỗ bán mực nướng, có chiếu trải để ngồi. Vừa ăn mực, vừa uống rượu. Hì, nhấp tí tẹo thôi, chả thấy nóng lên được chút nào. Ngồi cạnh gốc cây nên cũng được che chắn tí xíu. Tin nhắn chúc mừng năm mới của mọi người đến liên tục, chắc sợ sau giao thừa sẽ bị nghẽn mạng đây mà nên phòng ngừa từ xa.

Giao thừa đến rồi! Pháo hoa đã bắt đầu bắn lên! Xuân thật! Chỗ mình ngồi là chỗ xem pháo hoa khá lý tưởng, chỉ mỗi tội nghển cổ tận 15 phút, mỏi chết đi được.

Sau giao thừa, chả nhẽ lại về ngay? Đi chùa thôi! Vèo phát, phóng ra Hồ Tây, đi hai chùa gần nhau: chùa Quán Thánh và chùa Trấn Quốc. Người đi lễ khá đông nhưng hai đứa vẫn thong dong mà đi vào chùa để thắp hương. Bạn giục hãy cầu chúc đi. Chẳng biết cầu chúc điều gì cả vì cái gì cũng thấy thiếu. Sợ tham lam quá, cầu nhiều, các vị chẳng cho. Thôi thì, cứ tạm chúc sức khỏe cho mọi người, mọi người thì chắc là có cả mình trong đó rồi.

Đã gần 2 giờ sáng. Mua một cành hồng và một cây mía đem về làm lộc đầu năm. Về nhà nhắn tin chúc mừng năm mới cho người thân, bạn bè... Năm nay chỉ bị nghẽn mạng lúc sau giao thừa khoảng nửa tiếng thôi, sau đó đều nhận được các cuộc gọi ngon lành. Chỉ có lỗi ở tin nhắn, còn vài tin chả thấy báo lại gì cả. Đi ngủ thôi, đã hơn 3 giờ sáng rồi còn gì, mai nhắn nốt cho những người chưa nhận được.

Giao thừa năm nay ở Hà Nội chưa được trọn vẹn lắm vì thiếu mưa xuân. Lòng người ấm áp đủ để che chở cho thời tiết giá lạnh, chỉ thiếu mưa xuân - sẽ làm không khí thêm phần hư ảo. Chợt nhớ bài thơ Mưa xuân của Nguyễn Bính "Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay, hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy...". Thêm một mùa đông qua, một mùa xuân đến và lòng người lại thêm trĩu.
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
Tết, ai cũng nhanh nhanh, chóng chóng, lo xong mọi việc trong năm để ăn tết vui vẻ. Cả xóm trọ đã về hết, buồn hui hắt, vắng hoe bóng người. Sáng 28 tết vẫn phải lóc cóc đi làm, lên cơ quan vẫn phải "mặt cười hớn hở", nhưng lòng thì muốn về nhà lắm rồi. Mấy ngày liền ông anh gọi điện liên tục hỏi xem chừng nào về mặc dù biết rõ là năm nay về muộn. Chiều 28, bùng thôi. Tối vừa về lũ bạn đã kéo đi đến chúc tết nhà thầy cô giáo cũ.
29 tết, vinh dự lắm đây được giao nhiệm vụ gói bánh chưng. Hì hục, đãi đỗ, vo gạo, rửa lá bánh, cắt lá bánh... phù cuối cùng thì cũng xong. Còn luộc bánh à "mẹ ơi mẹ luộc bánh nhá". Chiều lon ton đi sắm được ít đồ, gọi là ngày tết.
Tối lũ bạn đã hò hét, tụ tập đi đón giao thừa. Năm nào chả như năm nào chen lấn xô đẩy ở sân đình (may mà không xảy ra vụ chen lấn như ở Malina). Tay lăm lăm nắm hương xông vào chỗ đèn lửa, khổ thân mấy thằng bạn cứ chen trước mở đường cho mình "xông vào" châm hương. Về đến nhà đã 12h hơn rùi, bắt đầu phân công lao động nào. Anh chị giết gà, còn út chịu khó đi chặt thịt gà nào. Phụng phịu vì phải mang con gà đi chặt, mà khổ có biết chặt thịt gà bao giờ đâu cơ chứ, thôi kệ làm sao ăn vậy. 3h sáng đi ngủ thôi.
Mùng 1 tết, đi chúc tết họ hàng, chiều alo cho thằng bạn lôi cổ nó từ trên TP Thái Bình xuống nhà chơi. Lang thang một lúc hết một ngày lúc nào không hay. Buổi tối lại tụ tập với lũ bạn sau một hồi lòng vòng đến 10h30, cả bọn quyết định là ăn lẩu. Tết ai bán lẩu mày? Đơn giản thôi, nhà tao trồng nhiều rau lắm. Ok thế là đứa về nhổ rau, đứa mang thịt gà, đứa mang giò, đứa mang rượu, 30 phút có một nồi lẩu.
Mùng 2 tết, rủ được con bạn đi lòng vòng qua nhà mấy đứa học cùng cấp 3.
Mùng 3 tết, họp lớp, năm nào cũng thế cứ đầu năm là tụ họp.
Mùng 4, hẹn hoangloc sang nha Whoami ở đó gặp DVD và cô bé Huế dễ thương Cẩm Ly. Thế là có một buổi offline đầu xuân ở trên quê hương 5 tấn.
Mùng 9 rồi sao chẳng muốn đi làm gì cả, ước gì được ở nhà với mẹ thêm vài ngày nữa. Không được rùi phải đi thôi. Tạm biệt gia đình thân yêu
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
tranchan79 nói:
Để mở màn cho topic này, Tôi cũng xin được mạn phép khai bút:
Tết! nghe thật đơn giản nhưng nó gắn bó với bao nhiêu người Việt. Tôi sinh ra và lớn lên ở HN từ bé đến lớn đa phần là ăn tết ở nhà (Chỉ có một vài năm về quê ăn tết).
Tết! cứ đến tết, trong tôi không khỏi bồn chồn, hồi hộp, cứ móng ngong đến cái phút giao thừa - cái phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới - nó mong manh nhưng thật thiêng liêng và đầy ý nghĩa. Ngày bé, cứ đến khoảng 22, 23h là anh em tôi lại háo hức chuẩn bị bày mâm cúng giao thừa, nói là bày mâm chứ thực ra là xem lại mấy bánh pháo, xem treo chúng ở đâu? kiểm tra lại xem có đoạn nào ngòi bị đứt không? và xem lại xem nó có bị ẩm không? thật là vui!
Rồi cũng đến lúc chuông đồng hồ đánh đủ 12 tiếng, Bố luôn là người châm ngòi pháo, từng tiếng pháo đanh vang xa mãi... năm cũ đã qua, năm mới đã về. Sau một hồi đợi cho tiếng pháo ngớt, cả nhà tôi ngồi quây quần bên nhau cùng nâng ly rượu uống mừng xuân!
Mùng 1 tết! Gia đình quây quần
Mùng 2 tết! chúc tết họ hàng
Mùng 3 tết! bạn bè sum họp
Vui lắm!
Giờ đã lớn rồi, ký ức bay theo tiếng pháo. Tết trong tôi không còn nhiều ý nghĩa nữa, nó đơn giản chỉ là mấy ngày nghỉ, ăn rồi uống, uống lại ăn. Buồn lắm, nhưng biết sao được khi mọi thứ xung quanh đều biến đổi... kỷ niệm vẫn mãi là kỷ niệm. Ước gì tôi được quay lại tuổi thơ tôi!


Sao cùng ý nghĩ với tranchan79 thế không biết (khác là tớ châm pháo chứ ko phải là bố :)).

Ngày xưa suốt ngày chầu trực mấy hàng pháo tết để nhặt...pháo xịt, bóc ra lấy thuốc, mua thêm ngòi "xịn", rồi cuốn lấy mấy quả to cỡ ống chân. Rồi loanh quanh xem mọi người chọc BI-A, chơi Xèng (hồi đó có tiền hào, tiền đồng bằng kim loại). Rồi hăm hở nhòm ngó mấy bánh pháo mẹ mua từ trước tết đến nửa tháng - treo trên nóc bếp. Bánh này để đêm 30, bánh này để sáng mùng 1, bánh này để sáng mùng 2. Rồi rửa lá bánh trưng (món này tớ sợ nhất vì...mỏi lưng lắm), rồi thức cả đêm luộc bánh trưng, v.v... Mấy ngày giáp tết mà đi học thì...hiệu quả ghê lắm :biggrin: (đầu óc toàn để vào bánh pháo thôi)

Ở chỗ mình xưa kia, tết người ta đi chúc tết các nhà từ đúng 00:02 ngày mùng 1 (tóm lại là sau khi đốt pháo xong) và đi liên miên các ngày tiếp theo nữa chứ ko như bây giờ (30 tết cứ đóng cửa im ỉm, chỉ sợ người nào đó ko quen xông nhà thì bị rông cả năm). Bây giờ mùng 1 mà bẹn bè đến nhà nhau chơi là...có vấn đề nặng, còn xưa kia thì phải đến ngay mùng 1 mới gọi là quý.

Bây giờ nghĩ lại thấy...sợ. Đã ~ 20 năm rồi so với cái thời...xa xưa đó....
 
Sửa lần cuối:
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Sáng 29 Tết đã cưởi xe gần 140Km để về quê, tiết kiệm được khối tiền xe lại còn có xe để đi chơi. Chiều tranh thủ nhắn tin chúc Tết, nhưng không được bao nhiêu tin nhắn thì đã nghẻn mạch. Thế mà cũng có 2 cuộc hẹn ngày cuối năm, về đến nhà (nhà mẹ tôi) thì gần 11giờ đêm, chuẩn bị xe cô và sắp xếp để kéo nhau đi xem đốt pháo hoa lúc giao thừa.

Cái thị xã Vĩnh Long thường ngày thì cũng yên ắng, vắng vẻ, thế nhưng ngày Tết không biết người đâu mà đông thế! Có lẻ mọi người cũng đi làm xa, sinh sống nơi địa phương khác về quê ăn Tết như tôi.

Pháo hoa được bắn từ xà lan đậu trên sông, bầu trời tối đen của đêm Ba Mươi lại bừng sáng một vùng trời. Viên pháo bay thẳng lên không trung. Bùm! Hàng ngàn ngôi sao lấp lánh bung ra toả sáng trên bầu. Những giây phút đó sao thấy thanh bình và hạnh phúc thế. Tôi tin chắc rằng mọi lo âu, buồn phiền sẽ tan biến đi lúc đó.
Về đến nhà 1giờ sáng hôm sau. Mùng 1 Tết.

Sáng mùng 1 ở nhà tiếp khách, lì xì. Chiều đi cúng chùa (nơi có nhiều công sức của Ba tôi, và nơi bà tôi tu lúc về già). Xong rồi đi chú cTết bà con. Tối lại dẫn mấy đứa cháu đi chơi, tranh thủ gặp vài người bạn. Đi hát karaoke với mấy anh chị em trong nhà. 12 giờ họp mặt với nhóm bạn từ thuở học Sư Phạm, tối mùng 1 năm nào cũng thế!

Mùng 2 lại hành quân qua vùng cù lao Đồng Phú, lúc về mỗi nhà đều hái biếu tôi 1 bịt quít vừa mới ra vườn hái vào. Chiều , tối cả nhà chôi đánh bà, kêu lô tô rất vui. Vừa chơi, vừa đùa giởn.

Mùng 3 , mấy anh em lại tụ tập về, lăi ăn nhậu, trò chuyện, đùa giởn...v.v.... Và tôi chuẩn bị đi về SG, lũ học trò kéo đến khi tôi vừa đi. D(i dọc đường điện thoại của học trò gọi liên tục.
.......
 
phuonghoanglua

phuonghoanglua

Guest
30/7/04
235
0
16
41
In legend
Truy cập trang
Tết! Tết à?
Cách đây mười mấy năm, cứ đến gần Tết là mấy anh em PHL chuyển hộ khẩu lên tầng 3, nói là thức học đêm, nhưng thực ra là có "phân công lao động" : người rọc giấy, người cắt ngòi, người dán, nhồi thuốc ....===> Quấn pháo trộm. Những quả pháo to ơi là to, quấn bằng HĐ, phiếu xuất kho xin được của kho lương thực cũ cạnh nhà. Bố mẹ không ủng hộ nhưng mà "chúng nó tinh vi quá, nên dù có nghi ngờ cũng phải chịu", chỉ đến 30 tết, mấy anh em bê kệ nệ cả một dây pháo gần 10m, hết năm rồi, cũng phải đốt thôi!
Từ năm cấm đốt pháo, tết đến thấy buồn, ngơ ngẩn, rồi cũng quen dần với việc ngắm pháo hoa qua ti vi.
Tết năm nay.....
Thấy con bạn mua một loạt quần áo rét, buột miệng đùa: năm nay Tết trời nóng cho mà xem! Thật khổ là mình nói đúng.
Con bé làm cả nhà ngạc nhiên vì nằm ngủ đến trưa mùng 1 mới dậy và tình nguyện "canh miếu cho cả nhà đi chúc Tết".
Cũng có nghĩa là cả buổi chiều ở nhà xem TV, xem phim, cắn hạt dưa (hết gần 0.5kg thì phải), chúc tết mọi người đến chơi nhà mình và ..(hichic) rút tiền mừng tuổi cho bọn trẻ con.
Mùng 2: tụ tập. Cafe? Hát? Dance? Đủ cả, thêm cái khoản đánh bài. Chẳng biết làm sao mà đỏ thế? Thắng được cả nắm tiền mới và tiền xu leng keng. Tối mùng 2: trở về thế giới cổ tích: nằm chơi với hàng trăm quả bóng màu lấp lánh.
.....
Dù sao lúc nào cũng thấy thiếu cái gì đó, nhớ cái gì đó, nghĩ về ...một ai đó.
Mỗi năm chỉ Tết một lần!
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Hôm nay mới trở lại mặt đất để viết vài dòng về: Tết!
Tết năm nay thật là vui.
Vui không phải vì lý do này lý do kia, mà vì năm nay được quay lại là mình cách đây 20 năm trước: là một đứa trẻ 5,6 tuổi run rẩy lo sợ khi đốt quả pháo tép. Năm nay lục tủ của thằng cháu họ đang học lớp 9 thấy có quá nhiều pháo - thứ pháo diêm nhập lậu từ TQ - bèn tịch thu sung công.
Đêm 30, lôi pháo ra đốt thử. Thứ pháo diêm chỉ nhỏ như quả pháo tép trước kia nhưng lại thiếu hẳn cái ngòi nhưng được cái thay vào chỗ đó lại là phốt pho đỏ(giống hệt que diêm). Run run khi quẹt pháo. Khi ánh lửa bùng lên cảm giác sợ hãi lại tràn về ... thế là nhanh tay ném luôn vào góc nhà... Xịt thì phải? chẳng thấy nổ gì hết... thế là ung dung bước tới nhặt lên bóc ra lấy thuốc(giống khi còn bé)... chợt: Đoàng! tiếng nổ vang lên! một dây khói toả ra, lan ra mang theo cái mùi đặc trưng của: Pháo! Vậy là Tết rồi!
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
Anh Tranchan ơi cho hỏi thăm tý nhà anh có gần nhà bác tổ trưởng tổ dân phố hay công an gì không?
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
NguyênBình nói:
Giống anh hic....
Xạo, em đã viết xong nhưng phân vân không biết post bên offline Nha Trang của cu Bình hay bên đây?

To NB, phl : Hay là 2 anh em ông nhớ nhau ? :banana:
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
phantuannam nói:
Xạo, em đã viết xong nhưng phân vân không biết post bên offline Nha Trang của cu Bình hay bên đây?

To NB, phl : Hay là 2 anh em ông nhớ nhau ? :banana:

He he, Ông ghen àh? Lêu lêu
Ông viết cả 2 bên cũng được mà.
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Nghỉ Tết là dịp tôi béo lên!

Cứ như mọi năm, công ty mình thường cho nhân viên nghỉ tết sớm và đi làm muộn, bởi thế mình luôn luôn béo lên, ít nhất cũng là 2-3 kg.

Năm trước mình đã đi Hà Nội để ăn Tết cùng gia đình bên ngoại, cũng thú vị lắm. Năm nay thì chưa có dự định gì nhiều cho đến khi đọc được bài "Nha Trang mùa xuân lại về." - Offline Nha Trang ngày tết của người anh em Nguyên Bình, mình mới nảy sinh ý định đi Nha Trang dự offline.

Để tham gia chuyến du lịch chưa biết ngày về, tôi đã tranh thủ đăng ký trực những ngày trước Tết, cho đến tận 17 chiều ngày 29 Tết tôi mới chính thức niêm phong máy tính để yên tâm nghỉ Tết, cũng là tranh thủ làm cho xong mấy cái BCTC. Lúc này ai mà xem BCTC của mình cũng chả biết đúng sai thế nào đâu!? hehe, vì ai cũng mong Tết mà.

Về nhà chỉ kịp chào ba mẹ, cởi cái áo, lau nhoắng cái phòng cho sạch sẽ đón mùa xuân mới... Tôi nhận được vô số tin nhắn chúc mừng năm mới, có nhiều số thật lạ, cũng chả biết là ai nữa... sao mà vô tâm thế không biết! Tự hứa qua năm mới sẽ quan tâm đến mọi người xung quanh hơn nữa... Hứa đấy!

Từng giờ trôi qua, từng phút trôi qua, nhìn đồng hồ đã gần 23g vậy mà người chị dâu vẫn cặm cụi lau dọn nhà cửa cũng thấy ngại lắm, nhưng cũng chả biết sao bây giờ. Thôi lại hứa vậy năm mới sẽ ở sạch sẽ hơn cho chị dâu bớt khổ... Ah, nhớ ra mình có cái ống nhòm Liên Xô đế đâu rồi nhỉ? Tìm cho mau để mà còn xem pháo hoa nữa chứ. Năm nay pháo hoa sẽ được bắn ở 3 điểm : Bến Nhà Rồng, Đầm Sen, và Đền Bến Dược (Củ Chi), nhà mình ở trung tâm nên chắc nhìn rõ cả 3... Phải tìm cái ống nhòm thôi!!! Rồi cũng tìm thấy nó ở cái kho, lau chùi qua loa cho sạch bụi, leo lên sân thượng để định hướng và căn chỉnh lại tiêu cự (cũng có thể nhìn xung quanh xem khu vực nhà mình nó thế nào nữa chứ).

Nhớ hồi chiều Cothant rủ đi Sài Gòn xem pháo hoa, hẹn nhau 22g. Quá trễ nên mình đã từ chối... cuối cùng nghe đâu cũng chẳng ai đi cả... Rủ trễ thì làm sao mà đi được cơ chứ.

Giờ giao thừa cũng đã đến, tích tằc, tích tắc, mình đoán rằng các thành viên WKT cũng đang háo hức đón chào giao thừa như thế nào? Trên TV người ta chiếu cảnh đón giao thừa ở các nơi trên mọi miền tổ quốc, ở Hà Nội, ở Huế, ở Đà Nẵng, ở Tây Nguyên, ở Tp. HCM, ở Cà Mau v.v ah còn ở đảo Trường Sa nữa chứ, đâu đâu cũng thấy gương mặt hớn hở đón chào xuân mới.

Đúng 0g00' viên pháo hoa đầu tiên đã nổ. Đì đoàng cả 15p, mình chĩa ống nhòm ra cả 3 hướng nhưng hình như phía Củ Chi không bắn hay sao mà chả thấy cái chi, chỉ có Bến Nhà Rồng và Đầm Sen là thấy rõ... mình đã từng xem trực tiếp bắn pháo hoa 1 lần ở Sài Gòn, mình nhớ mỗi lần pháo hoa nổ liên hoàn, đám đông vô tay khen ngợi, và lúc này mình nghĩ mọi người cũng đang vỗ tay. Mình còn nhớ lần ấy, mình và các bạn đứng cạnh 2 anh chị đang yêu, khi phát pháo hoa đầu tiên nổ, họ đã hôn nhau đúng ... mùa xuân đấy các bạn ạ.

Sáng mồng 1, mình cố gắng ngủ dậy muộn. Tết mà cũng chả háo hức lúc nhỏ, lớn rôi, đi làm rồi chả ai mừng tuổi thì dậy làm sớm cơ chứ! Nhưng đến lạ, dường như quen giấc chả ngủ thêm được tẹo nào, thôi dậy cho xong việc.

Hôm nay như mọi năm gia đình mình đều về bà nội ăn bữa cơm đầu năm. Năm nay mình không sắm cái áo mới nào, năm mới mặc áo cũ vậy... Nhià bà nội - mình là người ít về nhà bà nhất nên khi về đến ai cũng mừng, nh ưng khi xòe tay ra hiệu "tiền đê" là mọi người lại "đi làm rồi. Nghỉ". Mọi người trong gia đình cùng chuẩn bị bữa cơm đầu năm, các cô thì nấu nướng, toàn món Bắc, các chú thì khiêng khệ nệ thùng bia. Ba mình anh cả nên được phép khui chai sâm-panh. "Póc" tiếng nổ vang khi chiếc nút bần văng ra, mọi người vỗ tay, ba rót rượu cho mọi người, già trẻ lớn bé ai cũng có phần. Rồi thì " 1 - 2 - 3 Dzo".

Sau bữa cơm, mình tranh thủ lên mạng xem thông tin về các chuyến tàu và tranh thủ về sớm chạy ra ga Sài Gòn xem vé tàu đi Nha Trang thế nào để biết đường mà tính toán.

Ga Sài Gòn, hơn 10 năm mình chưa đặt chân tới. Cũng không khác xưa nhiều, chỉ thấy nhà ga có thêm cái đầu tàu từ thời Pháp được trưng ra ngay cổng vào sơn màu đen viền đỏ.

Nhà ga không đông lắm, bây giờ bạn muốn đi đâu, cứ có chuyến là nhà ga bán vé cho bạn ngay không như lúc trước Tết mua vé phải xếp hàng khổ cực trần ai. Mình hỏi trước giờ tàu chạy. 13g30, điện thoại nhờ Nguyên Bình tư vấn, rồi lại nhận được điện thoại chị Thảo...

Mình quyết định mua vé tàu. KHởi hành lúc 13g30 ngày mồng 2 - tàu TN4 - sẽ đến Nha Trang vào lúc 22g30.

Về nhà ngủ!
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Tết hả?Với mình thì ngược lại với phantuannam, cứ năm nào cũng vậy, mỗi cái Tết là mình lại mất đi ít nhất 1 kg đấy.

Năm nào cũng vậy, cứ đến 27-28 là mình lên đường về quê, ngồi một chặng đường dài đến mới đến nhà. Rồi tối hôm về là ngồi cùng mọi người ở nhà mà canh nồi bánh chưng, nghe tụi đàn em hát hò cả đêm.

Đêm giao thừa, sau khi cùng gia đình cúng giao thừa tại nhà xong cả nhà mình sum vầy, Ba Má chúc tết và bắt đầu nhận lì xì...Xong kéo nhau đi chùa.

Sáng mồng 1, mình lại đi chùa, xong đi về nhà.
Mồng 2, ở nhà tiếp khách cho Ba má, anh, em...Nhưng chẳng có ai là khách của mình cả ( buồn quá nhỉ?)
Mồng 3 lại ở nhà và chuẩn bị đưa ông bà về trời...
Mồng 4 tạm biệt gia đình và xách gói lên đường, trở lại nơi làm việc.
.....
Lại tiếp tục những ngày tháng ....

Cái tết cảu mình đơn điệu quá phải không?
 
thaohp

thaohp

Bà già xinh gái!
30/11/05
138
5
18
45
Hải Phòng
Chưa bao giờ mình có cái Tết buồn như năm nay.
Đêm 30 : 10h đi ngủ
Mồng 1 : Đi lễ chùa một mình ( bạn bè nói đây là triệu chứng của tuồi già, đau thật )
Mồng 2: Ở nhà xem phim - ngủ - lại xem phim
Mồng 3 : Về quê chúc Tết bà Nội
Mồng 4 : Lại ở nhà - xem phim và ngủ
Mồng 5 : Sáng ngủ - chiều đi chúc Tết WKT HP
Mồng 6 : đi làm. Hết tết rồi
Tổng kết lại nghỉ tết mình lên tận những hơn 3kg, giỏi thật.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA