Thanh lý NVL

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
C

caomytrinh

Guest
21/3/08
11
0
0
48
vungtau
Thanh lý hàng hoá tồn kho

Mình mới vào làm kế toán cho một cty chuyên bán vật liệu xây dựng. Qua kiểm tra sổ sách mình thấy hàng hoá tồn kho thực tế không khớp với sổ sách vì khi xuất bán cho khách hàng nhưng không ghi nhận doanh thu (khách hàng là hộ cá nhân nhiều). Bây giờ mình muốn cho thanh lý ảo số vật liệu tồn giả trên thì phải làm thế nào không bị Thuế bắt tội! Mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

toankct2007

Guest
5/6/08
19
0
1
44
hd
giúp tôi hạch toán nghiệp vụ thanh lý NVL này???

:wall:mình đang vướng mắc ở nghiệp vụ ntn nhờ các thành viên trong diễn đàn giúp mình nhé:wall:
công ty mình hoạt động trong lĩnh vực xây lắp nên có nhiều nguyên vật liệu thừa như các đoạn sắt thép vụ gia công không hết ( nói chung là đồ thừa không sử dụng được nữa), và vừa rồi phòng kỹ thuật vật tư có cho thanh lý số nguyên vật liêu thừa đó và số tiền thu về là 50tr. khi bán thì phòng kỹ thuật vật tư gọi cửa hàng thu mua sắt thép vụn vào mua nên bên mình không có xuất hoá đơn mà thu ngay tiền mặt.
bây giờ mình phải hạch toán như thế nào?:rocker:
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Về nguyên tắc thì bạn đã sai khi không xuất hóa đơn tại thời điểm bán, bạn có thể xuất hóa đơn bổ sung cho nghiệp vụ bán phế liệu này, kê khai VAT đầu ra và hạch tóan vào thu nhập khác.
 
T

toankct2007

Guest
5/6/08
19
0
1
44
hd
thanks Tranvanhung!!
vấn đề bây giờ mình xuất hoá đơn, xong tiếp đến việc ghi bút toán để ghi nhận thu nhập khác ntn?
mình ghi như thế này liệu có ổn không
N 111 số tiền thu được
C711 số tiền chưa thuế
C33311 thuế GTGT đầu ra
 
N

nhienrose

Guest
24/3/08
7
0
0
40
128 Lô G cư xá Thanh Đa
NVL tồn kho nhieu thì xử lý ntn?

Xin cho e hỏi,NVL cty e còn tồn nhiều trên sổ sách nhưng thực tế thì ko con nữa.e muốn làm biên bản huỷ bớt 1 số NVL với lý do hàng bị quá hạn sử dung có được ko vậy.
Nhưng hàng tháng e vẫn nhập những mặt hàng đó.như vậy mình có huỷ được ko?
cty e chuyên về hình ảnh,NVL chủ yếu là giấy in ảnh,hoá chất
mong anh chị giải thích giúp:038:
 
T

tranvannguyen

Guest
12/8/08
1
0
0
44
Thai Binh
.Xin cám ơn các bạn trong web kế toán mình có nghiệp vụ cần các bạn tham gia giúp mình nhé:
1.1 Công ty mình sản xuất nước khoáng, sản phẩm của mình là bình Gallon 19,5l.khi hạch toán vỏ bình bình treo trên tài khoản 142 và phân bổ dần vào chi phí. vậy khi sản bình bị hỏng trước thời gian phân bổ chi phí thì mình hạch toán như thế nào? Giá trị bán vỏ bình thu được thì hạch toán như thế nào?
1.2 Công ty mình thuê gia công sản xuất vỏ chai nhựa trong định mức sản phẩm hỏng là 2%. Trong quá trình nhập kho chai nhựa từ gia công, công ty đã hạch toán sản phẩm hỏng vào giá thành sản xuất chai nhựa. Vậy khi công ty mình bán phôi chai hỏng từ gia công thì mình phải hạch toán như thế nào?
 
kimanhkt

kimanhkt

Sơ cấp
25/8/08
34
3
6
35
Đà Nẵng
Khi thanh lý NVL bị hư hỏng ta phải hạch toán giảm NVL, tăng doanh thu mà doanh thu đưa vô thu nhập bất thường (TK 811)
hạch toán :N 111
C 811
C 152
nếu bán NVL có thuế GTGT thì đưa vô TK 333, thường là không có thuế, vì khi đó là bán phế liệu.
 
maiquynh06

maiquynh06

Guest
15/8/07
55
0
0
Hà Nội
Hàng tồn kho

Cả nhà cho em hỏi, công ty em chuẩn bị giải thể thì hàng hoá còn tồn trong kho em phải giải quyết thế nào? Cảm ơn các bác nhiều.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
.Xin cám ơn các bạn trong web kế toán mình có nghiệp vụ cần các bạn tham gia giúp mình nhé:
1.1 Công ty mình sản xuất nước khoáng, sản phẩm của mình là bình Gallon 19,5l.khi hạch toán vỏ bình bình treo trên tài khoản 142 và phân bổ dần vào chi phí. vậy khi sản bình bị hỏng trước thời gian phân bổ chi phí thì mình hạch toán như thế nào? Giá trị bán vỏ bình thu được thì hạch toán như thế nào?
Về lý thuyết thì khi bình bị hỏng thì bạn phân bổ giá trị còn lại của bình chưa phân bổ vào chi phí sau khi trừ đi giá trị thu hồi.
Ví dụ: Giá trị xuất kho của bình là 20.000 đồng, dự tính sử dụng 10 tháng bắt đầu từ tháng 1/2008. Như vậy mỗi tháng phân bổ vào chi phí 2.000 đ.
Giả sử đến tháng 15/8/2008 thì bình hỏng, giá trị thu hồi bán thu tiền mặt 1.000 đ, giá trị còn lại chưa phân bổ 20.000 - 2.000 x 7 = 6.000.
Kế toán ghi:
Nợ TK 641: 6.000 - 1.000 = 5.000
Nợ TK 111: 1.000
Có TK 142: 6.000

Đó là về lý thuyết, nhưng chắc chẳng kế toán nào đi theo dõi theo chi phí của từng bình có giá trị nhỏ như vậy. Nểu thế thì làm thế nào?
Theo mình thì doanh nghiệp cần theo dõi từng lô dụng cụ xuất dùng, cuối kỳ xác định những dụng cụ nào đã hư hỏng để phân bổ giá trị của dụng cụ đó và chi phí trong kỳ, giá trị thu hồi của các dụng cụ hỏng được ghi giảm chi phí.

1.2 Công ty mình thuê gia công sản xuất vỏ chai nhựa trong định mức sản phẩm hỏng là 2%. Trong quá trình nhập kho chai nhựa từ gia công, công ty đã hạch toán sản phẩm hỏng vào giá thành sản xuất chai nhựa. Vậy khi công ty mình bán phôi chai hỏng từ gia công thì mình phải hạch toán như thế nào?
Giá trị thu hồi của sản phẩm hỏng trong định mức, sản phẩm phụ, phế liệu đựơc ghi giảm giá thành sản phẩm.
 
snownight

snownight

Còi
10/7/08
575
2
0
HN
Cả nhà cho em hỏi, công ty em chuẩn bị giải thể thì hàng hoá còn tồn trong kho em phải giải quyết thế nào? Cảm ơn các bác nhiều.

theo mình bạn hãy thanh lý hàng tồn kho đó đi . đó là cách tốt nhất :dance2:
 
K

kientrung

Guest
18/11/08
1
0
0
ha noi
Đối với hàng tồn kho là Thành phẩm hàng, hóa khi thanh lý thì ghi vào giá vốn và doanh thu bán hàng. Còn đối với nguyên vật liệu thì phải ghi nhận vào thu nhập khác và chi phí khác ban à!
 
H

huy gia

Guest
11/6/09
4
0
0
nghệ an
Theo mình thì làm như thế này!
1. 152 bị hỏng và đã bán thu bằng tiền.
Nợ 111.5t
Nợ 811.15t
có 152.20t
2.Khi bạn đã có biên bản báo hỏng thì HTnhu bạn cũng chấp nhận dược.
Theo ý mình thì cả hai trường hợp trên đều không thể đưa vào 632 được đâu.
 
B

BINBON23

Guest
1/5/08
1
0
1
45
Ho Chi Minh
Phần nhập thiếu hàng

Xin ý kiến các anh chị về trường hợp nhập hàng qua cửa khẩu.


Do hàng hóa nhà cung cấp đóng gói và gửi theo kiện hàng, tại cửa khẩu nhân viên của mình chỉ có kiểm tra sơ bộ danh mục hàng theo danh sách packing trên kiện và làm xong thủ tục kê khai thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng.
Nhưng sau đó, khi kiểm tra chi tiết hàng tại kho của Cty thì phát hiện thiếu một hai danh mục hàng, Cty đã lập biên bản và làm việc với nhà cung cấp, nhà cung cấp cũng đã ghi nhận và sẽ chuyển bổ sung cho Cty mình,
Tuy nhiên, do phần thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng của hàng thiếu đó tương đối cao, do đó mình xin ý kiến các anh chị cách thức giải quyết ra sao vì thực tế mình chưa có hàng nên không thể ghi nhận hàng nhập, cũng như không thể hạch toán phần thuế.

Nếu các anh chị có ý kiến gì, xin gửi về địa chỉ mail: chinh2006vn@yahoo.com

Xin cám ơn rất nhiều
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA