Chi phí thuê trụ sở Công ty,VPGD

  • Thread starter Trần Minh Phương
  • Ngày gửi
T

Trần Minh Phương

Sơ cấp
6/3/06
12
0
0
Thanh Xuân-HN
#1
Cty em thuê trụ sở và văn phòng giao dịch của cá nhân nên k có hoá đơn.Vậy em muốn cho chi phí đó, chi phí điện nước vào chí phí hợp lý thì phải làm thế nào? Các bác có kinh nghiệm giúp em với.
 
Phuong Nam

Phuong Nam

Trung cấp
14/11/05
221
1
0
Ha Noi
#2
Hôm trước mình có đi dự một buổi tập huấn thuế, họ nói rằng nếu bạn có thể thì yêu cầu chủ nhà đăng ký thuế và mua hoá đơn thông thường, hàng tháng xuất cho doanh nghiệp bạn thì tiền thuê nhà sẽ được đưa vào chi phí. Và theo đó, nếu trong hợp đồng thuê nhà có ghi rõ điều khoản: tiền điện và nước tiêu thụ hàng tháng do bên thuê chịu thì chi phí này cũng được coi là hợp lý theo hoá đơn kia.
Nhưng mà yêu cầu chủ nhà đăng ký thuế thì ... hic! :wall:
 
H

HoangHaVan

Sơ cấp
21/2/06
90
0
0
TP.HCM
#3
Cá nhân đó phải đến Chi cục thuế mua hoá đơn (một bộ) xuất cho bạn và họ phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước ( thuế thu nhập cá nhân)
 
T

Trần Minh Phương

Sơ cấp
6/3/06
12
0
0
Thanh Xuân-HN
#4
Cảm ơn 2 bác PhuongNam và HoangHaVan nhe.Nếu như hai bác nói thì chắc Công ty em phải chịu nộp thuế cho chủ nhà mà như thế thì lại mất thêm một khoản chi phí tương đối.Vì vậy có lẽ phải gạt khoản chi phí này ra thôi hic hic..
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
110
0
0
Hà Nội
#5
Bạn nên xác định chi phí thuê nhà có lớn để làm thủ tục lấy Hóa đơn hay ko. Các lý do như sau:
Thứ 1: Nếu hợp đồng ghi rõ là giá thuê nhà đã bao gồm thuế hay chưa? Nếu đã bao gồm cả thuế thì nên yêu cầu chủ nhà làm đủ thủ tục lên chi cục thuế mua Hóa đơn để xuất cho Doanh nghiệp. Nhưng bạn phải chú ý là chủ nhà sẽ phải nộp thuế môn bài, còn thuế thu nhập và giá trị gia tăng là khỏang 22,5% (mình ko nhớ chính xác). Đây là con số tương đối lớn, nếu chủ nhà đã quen với việc này thì ko sao, nhưng nếu ko sẽ thấy choáng và sẽ gây khó khăn (chậm trễ làm thủ tục). TH này thì bạn nên đi làm thủ tục hộ cho họ, chỉ yêu cầu họ lên chi cục khi đã xong mọi việc, chỉ cần lấy HĐ về
Thứ 2: Nếu Giá cho thuê chưa bao gồm cả thuế, bên bạn sẽ phải trả hộ chủ nhà số thuế với mức thuế suất 22,5% kia thì chi bằng bạn tìm cách hợp thức hóa phần chi phí thuê nhà bằng chứng từ khác với chi phí thấp hơn. Bí lắm mới phải lấy HĐ thuê nhà, TH này vẫn nên lấy vì thuế TNDN là 28%, bạn vẫn hạn chế được số thuế phải nộp của DN khi so với TH ko có HĐ thuê nhà :dance2:
TH chi phí điện nước thì như bên trên đã có bạn trả lời: bạn có 1 điều khỏan trong Hợp đồng là bên thuê chịu các khỏan chi phí trên theo phát sinh thực tế. Tất nhiên là DN bạn sẽ ko được hoàn VAT của các chi phí này
Các bác nào có ý kiến khác, xin được chỉ giáo.
Thân
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,084
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
#6
Thông thường khi thuê nhà tư nhân, chủ nhà chỉ cấn biết số tiền thực nhận mà thôi. Nếu mình muốn lấy hóa đơn thuê nhà thì nên chủ động đàm phán vấn đề này trước với chủ nhà rồi 2 bên tiến hành thảo hợp đồng cho có lợi cả 2 bên. Đừng làm theo cách 1 của teppi135 vì như thế chỉ là lý thuyết mà thôi, nếu làm như thế chủ nhà cho rằng mình có hiểu biết mà chơi gài chủ nhà vô thế thì họ nổi khùng đuổi ra khỏi nhà rồi ngồi đó mà cắn móng tay.
 
H

HÀ THỊ TÚ VÂN

Sơ cấp
#7
Mình nghĩ bạn nên thỏa thuận với chủ nhà ra Phòng công chứng làm Hợp đồng thuê nhà với một mức giá thuê mà trong đó bao gồm giá thuê thực tế hàng tháng(Công ty bạn đang trả), thuế GTGT, thuế thu nhập. Ví dụ:
Tiền nhà thực tế phải trả hàng tháng : 10tr.
Thuế : 2tr (Công ty bạn chịu luôn)
Tổng số tiền khi ra Công chứng làm hợp đồng là : 12tr (hoặc hơn).
Khi đó Công ty bạn sẽ được vào chi phí là 12tr (với điều kiện chủ nhà phải đi xuất hoá đơn cho Công ty bạn).
 
H

HoangHaVan

Sơ cấp
21/2/06
90
0
0
TP.HCM
#8
Thuê VP là một chi phí phát sinh thường xuyên và tương đối lớn, bạn chiụ khó một chút mà đem lại lợi ích tương đối nhiều nếu xét trong dài hạn.
Chủ nhà sẽ ko quan tâm mình làm cái gì, phải nộp cái gì, miển là hàng tháng đưa cho họ một khoản tiền bỏ vào túi là xong.
Do đó phải giải thích cho chủ nhà thôi và có thoả thuận rõ ràng trong hđ, nếu thếy bất tiện bạn nên qui định thời hạn thanh toán là 1 năm, mỗi năm làm 1 lần cho đỡ mệt.
 
H

hongkanglong

Sơ cấp
28/11/05
10
0
0
Khâm Thiên Hà nội
#9
Mình muốn hỏi về trường hợp cty mình là cty Liên doanh khi thuê văn phòng do chưa có tư cách pháp nhân nên bên LD VN đứng tên Hợp đồng thuê nhà và chủ nhà đã nộp đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước 6 tháng đầu tiên của HĐTN nhưng chưa xuất Hoá đơn.Cty mình bây giờ có Giấy phép ĐT sang tên HĐTN nhưng vấn đề là mình có thể xin cấp Hoá đơn tính từ thời điểm có GPĐT cho CTy ko?Và phải làm những thủ tục nhủ thê nào để dảm bảo tính hợp lệ và hợp lý? Mong các ban giúp đỡ
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
110
0
0
Hà Nội
#10
Mình thử gợi ý cho bạn trong trường hợp nếu ko lấy được HĐơn theo đúng tên pháp nhân trong 6 tháng đầu tiên: Bạn đưa chi phí thuê nhà đó vào chi phí ban đầu, chi phí thành lập liên doanh ấy, như thế sẽ vẫn đảm bảo tập hợp đủ chi phí.
Thân
 
D

Dang Thanh Mai

Sơ cấp
8/4/06
43
0
0
Hà Nội
#11
Em nghĩ rằng chỉ cần hợp đồng thuê nhà và mình viết phiếu chi cho chủ nhà là có thể cho vào tính chi phí? Như vậy có đúng không xin chỉ giáo cho em biết với!
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,084
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
#12
Dang Thanh Mai nói:
Em nghĩ rằng chỉ cần hợp đồng thuê nhà và mình viết phiếu chi cho chủ nhà là có thể cho vào tính chi phí? Như vậy có đúng không xin chỉ giáo cho em biết với!
úi trời, bạn không đọc từ bài đầu tiên ư. Nếu chỉ viết PC thì chỉ là chi hợp lý nhưng không hợp lệ, bỏ vào chi phí sau khi đã tính thu nhập chịu thuế.
 
D

Dang Thanh Mai

Sơ cấp
8/4/06
43
0
0
Hà Nội
#13
chi phí hợp lý

những nghiệp vụ phát sinh mà không có hoá đơn thì phải cho vào đâu ah? ví dụ như mua những đồ dùng cho văn phòng. Xin chỉ bảo cho em với! em cứ nghĩ rằng chỉ cần viết phiếu thu phiếu chi là có thể tính vào chi phí.:error:
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#14
Được tính vào chi phí nhưng chi phí đó sẽ bị loại ra khi tính thuế TNDN nên phải gọi nó bằng cái tên "chi phí không hợp lý".

Để được tính vào chi phí hợp lý thì cần có hóa đơn hợp lệ, chứ không phải là phíêu thu hay phiếu chi.

Dang Thanh Mai nói:
em cứ nghĩ rằng chỉ cần viết phiếu thu phiếu chi là có thể tính vào chi phí.:error:
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
#15
Cty mình thuê trụ sở, nhưng chỉ có hợp đồng thuê nhà thôi, mỗi tháng 2 tr, mà nếu phải làm thêm các "thủ tục" như trên sao thấy phiền phức vậy.
Thế tất cả những chi phí mà không có hoá đơn đỏ........thì được tính là chi phí hợp lý nhưng không hợp lệ cả sao.............ví dụ như mình mua hàng hoá chỉ có phiếu xuất kho của bên bán(theo mẫu thôi - màu trăng trắng ấy), thì không coi là hợp lệ à? Nếu thế thì thì........... gay cho mình quá đi ..............vì có rất nhiều chi phí kiểu như vậy mà.................
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#16
nhaquedideple_rathanhpho nói:
Cty mình thuê trụ sở, nhưng chỉ có hợp đồng thuê nhà thôi, mỗi tháng 2 tr, mà nếu phải làm thêm các "thủ tục" như trên sao thấy phiền phức vậy.
Nếu cảm thấy phiền phức thì cứ bỏ tiền túi ra cũng được cơ mà, ai bắt ép đâu? Nếu ai cũng ngại "thủ tục" thì nhà nước thất thu to tiền thuế.

nhaquedideple_rathanhpho nói:
Thế tất cả những chi phí mà không có hoá đơn đỏ........thì được tính là chi phí hợp lý nhưng không hợp lệ cả sao.............ví dụ như mình mua hàng hoá chỉ có phiếu xuất kho của bên bán(theo mẫu thôi - màu trăng trắng ấy), thì không coi là hợp lệ à? Nếu thế thì thì........... gay cho mình quá đi ..............vì có rất nhiều chi phí kiểu như vậy mà.................
Chỉ có một số chi phí nhỏ lẻ, lặt vặt thì sẽ chấp nhận hóa đơn bán lẻ, còn phiếu xuất kho thì không được đâu nhé!
 
H

hoanguyen

Sơ cấp
4/4/06
21
0
1
35
TP Nam dinh
#17
Chi phí nhỏ.

Em không biết ở nhiều nơi như thế nào chứ ở chỗ em thì những ngày như ngày rằm hoặc đầu tháng thường mua hoa quả thắp hương, rồi mua chè để pha nước tiếp khách chẳng hạn. Họ làm gì có hoá đơn bán lẻ đâu nhỉ mà những cái lặt vặt quá như thế tách ra cũng mất công.
 
H

hoanguyen

Sơ cấp
4/4/06
21
0
1
35
TP Nam dinh
#18
nhaquedideple_rathanhpho nói:
Cty mình thuê trụ sở, nhưng chỉ có hợp đồng thuê nhà thôi, mỗi tháng 2 tr, mà nếu phải làm thêm các "thủ tục" như trên sao thấy phiền phức vậy.
Thế tất cả những chi phí mà không có hoá đơn đỏ........thì được tính là chi phí hợp lý nhưng không hợp lệ cả sao.............ví dụ như mình mua hàng hoá chỉ có phiếu xuất kho của bên bán(theo mẫu thôi - màu trăng trắng ấy), thì không coi là hợp lệ à? Nếu thế thì thì........... gay cho mình quá đi ..............vì có rất nhiều chi phí kiểu như vậy mà.................
Công ty mình cũng có tình trạng như vậy. Thế nên hàng tháng vẫn cứ bỏ tiền túi ra thanh toán thôi. Không biết đến giờ công ty nhaquedideple_ratthanhpho đã xử lý vụ này sao rồi.
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,084
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
#19
hoanguyen nói:
Em không biết ở nhiều nơi như thế nào chứ ở chỗ em thì những ngày như ngày rằm hoặc đầu tháng thường mua hoa quả thắp hương, rồi mua chè để pha nước tiếp khách chẳng hạn. Họ làm gì có hoá đơn bán lẻ đâu nhỉ mà những cái lặt vặt quá như thế tách ra cũng mất công.
Mấy cái này thường các nơi làm như sau: Đầu tháng tạm ứng cho người thường lo việc mua đồ lặt vặt. Cuối tháng người đó lập bảng kê chi tiết những thứ mua lặt vặt (ngày, nội dung, số tiền), làm giấy đề nghị thanh toán, sếp ký duyệt, kế toán trừ tạm ứng. Thế thôi. Tất nhiên cứ bỏ vào chi phí, khi quyết toán thuế bỏ nó ra ngoài. Tài khoản để theo dõi tách là TK tạm ứng đấy, lấy những cái nào bên Có 141 đối ứng với TK chi phí là chính nó.
 
H

HoangHaVan

Sơ cấp
21/2/06
90
0
0
TP.HCM
#20
Ko phải bất cứ chi phí nào cũng có hoá đơn cho bằng được. Các chi phí lặt vặt đó nó là chi phí trà nước tiếp khách, chổi quét, giấy VS ... mình thấy làm bảng kê là được. Một số ít trong tổng chi phí như thế thì Thuế cũng ko hẹp hòi gì mà loại nó ra.
Tiền túi? túi của ai????
Cứ lập bảng kê và đưa vàochi phí, còn chuyện loại ra hay ko thì hạ hồi phân giải. Mắc chi mà bỏ tiền túi.
Ko có một doanh nghiệp nào hay đến nỗi mà tất cả chi phí đều có hoá đơn hợp lệ. Nếu có, thì doanh nghiệp đó có vấn đề ....họ dùng thủ thuật" hợp thức hoá" tất cả các chi phí đấy.
 

Thành viên trực tuyến

  • Dencaoap.giang
  • thùy giang 18
  • K.HOA
  • phongvebetour
  • lyanh997
  • Phần mềm FAST
  • Hương Minh Chi
  • daongocnam0603
  • binhminhsom
  • anhdeptrai2511
  • qthi2209
  • auyeuch
  • Liễu Minh Tâm



Xem nhiều