Chi phí thuê trụ sở Công ty,VPGD

  • Thread starter Trần Minh Phương
  • Ngày gửi
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
HoangHaVan nói:
Ko phải bất cứ chi phí nào cũng có hoá đơn cho bằng được. Các chi phí lặt vặt đó nó là chi phí trà nước tiếp khách, chổi quét, giấy VS ... mình thấy làm bảng kê là được.
Tiền túi? túi của ai????
Cứ lập bảng kê và đưa vàochi phí, còn chuyện loại ra hay ko thì hạ hồi phân giải. Mắc chi mà bỏ tiền túi.
Ko có một doanh nghiệp nào hay đến nỗi mà tất cả chi phí đều có hoá đơn hợp lệ. Nếu có, thì doanh nghiệp đó có vấn đề ....họ dùng thủ thuật" hợp thức hoá" tất cả các chi phí đấy.
Nhất trí với bác, cứ nói theo kiểu "bỏ tiền túi ra" nhưng với các DN ngoài quốc doanh thì túi nào chẳng là túi, vốn tư nhân thì cũng chỉ là lấy tiền từ túi áo bỏ sang túi quần mà thôi, đúng không bác nhẩy, ép quá thì họ tìm cách hợp thức hóa các khoản chi mà thôi. Chuyện hợp thức hóa các khoản chi thì kế toán phải biết, nếu không thì đi học làm gì??? Đủ các hệ nào là trung cấp, chuyên viên, cao đẳng, đại học, chuyên tu, tại chức, thạc sỹ... để làm gì, có phải để phục vụ cho việc soạn thảo luật kế toán hay đa phần đào tạo để kế toán am hiểu giúp DN lợi về thuế, về quản lý tài chính... Làm lợi cho DN về thuế không có nghĩa là trốn thuế, không có nghĩa là làm thất thu ngân sách, và cũng không làm hại nền kinh tế đâu nhé. Đừng chụp mũ quy tội lung tung thì bị xem là chuyên quyền đấy.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
PA83

PA83

鸡子鸭子!
4/4/06
231
2
18
TB
Hỏi: 1. Công ty tôi thuê nhà để làm trụ sở vậy xin hỏi chi phí điện, nước, tiền thuê nhà có được tính vào chi phí hợp lý khi hợp đồng đứng tên chủ nhà hay không?.
Trả lời: 1. Việc Bạn thuê nhà của dân để làm trụ sở công ty đương nhiên Bạn phải trả tiền điện nước thực tế sử dụng và được tính vào chi phí SXKD. Trả tiền cho nhà cung cấp điện nước nếu chủ nhà cho phép chuyển, tách riêng hợp đồng. Trả tiền trực tiếp cho chủ nhà trong trường hợp không chuyển tên hợp đồng điện nước và Hợp đồng thuê nhà ghi rõ việc DN phải trả lại tiền điện, nước cho chủ nhà theo thực tế sử dụng. Chứng từ pháp lý làm căn cứ hạch toán chi phí trong trường hợp này sẽ là phiếu chi tiền của DN Bạn, có chữ ký của người nhận tiền là chủ nhà.

Trích nguyên văn trên mục "hỏi đáp chính sách tài chính về lĩnh vực thuế" trang Web của Bộ tài chính
 
H

HoangHaVan

Guest
21/2/06
90
0
0
TP.HCM
Đồng ý với Bác......
Làm lợi cho doanh nghiệp là điều mà những người làm thuê như chúng tôi đều mong muốn. Nếu như tìm mọi cách rồi mà ko có chứng từ để hợp thức hoá các khoản chi thì có hai cách:
1. Bỏ tiền tùi.
2. Làm bảng kê đưa vào chi phí hợp lý
Bác chọn cách nào, xin vui lòng chỉ giúp.
tôi ko dám qui tội cho ai nhưng tôi có thể nói vẫn có một số doanh nghiệp có chứng từ đầu vào rất "đẹp" , bởi đã bỏ qua bớt đầu vào và những khoản chi linh tinh mà vẫn bảo đảm đầu ra cùng một mức lợi nhuận hợp lý!!!!
 
K

ketoanthattinh

Cao cấp
8/12/05
282
4
18
Mơ về nơi xa lém!
Cho mình hỏi các bro một chút nhé:
Cty mình đã thuê trụ sở (địa chỉ trên Đăng ký kinh doanh) và đã có hóa đơn chi phí thuê nhà hợp lý. Thời gian sắp tới cơ quan mình chuẩn bị thuê thêm văn phòng giao dịch ở địa chỉ khác, mình phải làm các thủ tục gì để có thể có được hóa đơn chi phí thuê văn phòng đại diện này. Theo mình nghĩ thì Cơ quan Thuế chỉ cho phép hạch toán những hóa đơn tài chính mà địa chỉ phải ghi đúng theo địa chỉ của trụ sở chính thôi! Thế những chi phí của văn phòng đại diện nhưL cp thuê nhà, điện, nước mình yêu cầu nhà cung cấp viết ra theo địa chỉ nào đây?
 
H

hoanguyen

Guest
4/4/06
21
0
1
40
TP Nam dinh
HoangHaVan nói:
Ko phải bất cứ chi phí nào cũng có hoá đơn cho bằng được. Các chi phí lặt vặt đó nó là chi phí trà nước tiếp khách, chổi quét, giấy VS ... mình thấy làm bảng kê là được. Một số ít trong tổng chi phí như thế thì Thuế cũng ko hẹp hòi gì mà loại nó ra.
Tiền túi? túi của ai????
Cứ lập bảng kê và đưa vàochi phí, còn chuyện loại ra hay ko thì hạ hồi phân giải. Mắc chi mà bỏ tiền túi.
Ko có một doanh nghiệp nào hay đến nỗi mà tất cả chi phí đều có hoá đơn hợp lệ. Nếu có, thì doanh nghiệp đó có vấn đề ....họ dùng thủ thuật" hợp thức hoá" tất cả các chi phí đấy.
Em cũng đồng ý với ý kiến của bác HoangHaVan.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hóa đơn phải ghi theo địa chỉ đăng ký trên "Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh". Bạn hãy yêu cầu nhà cung cấp viết hóa đơn theo địa chỉ này.

ketoanthattinh nói:
Cho mình hỏi các bro một chút nhé:
Cty mình đã thuê trụ sở (địa chỉ trên Đăng ký kinh doanh) và đã có hóa đơn chi phí thuê nhà hợp lý. Thời gian sắp tới cơ quan mình chuẩn bị thuê thêm văn phòng giao dịch ở địa chỉ khác, mình phải làm các thủ tục gì để có thể có được hóa đơn chi phí thuê văn phòng đại diện này. Theo mình nghĩ thì Cơ quan Thuế chỉ cho phép hạch toán những hóa đơn tài chính mà địa chỉ phải ghi đúng theo địa chỉ của trụ sở chính thôi! Thế những chi phí của văn phòng đại diện nhưL cp thuê nhà, điện, nước mình yêu cầu nhà cung cấp viết ra theo địa chỉ nào đây?
 
D

Do_Ngoc_Anh

Trung cấp
6/9/05
52
0
0
55
Ha Noi
Hạch toán chi phí thuê nhà trả trước

Công ty tôi thuê văn phòng đại diện tại TP HCM, giá thuê là 5.000.000 đồng/tháng. Sau khi ký hợp đồng chúng tôi phải đặt cọc 30.000.000 đồng để bảo lãnh thực hiện hợp đồng và phải trả trước 6 tháng tiền nhà là 30.000.000 đồng nữa.
Chúng tôi đã chuyển khoản số tiền 60.000.000 đồng cho chủ nhà.
1.Phần đặt cọc tôi hạch toán :
Nợ 244/Có 1121 : 30.000.000 đồng,
2. Phần tiền trả trước 6 tháng tiền nhà tôi dự định hạch toán như sau :
Nợ 1221/Có 1121 : 30.000.000 đồng để phân bổ cho từng tháng.
Nhưng khi nhận được hóa đơn chủ nhà chuyển cho thì ghi sổ như thế nào?
(Lưu ý hóa đơn nhận sau khi chuyển tiền)
Các bạn giúp mình với.
 
M

minhchi

Guest
23/5/06
9
0
0
Hà nội
Do_Ngoc_Anh nói:
Công ty tôi thuê văn phòng đại diện tại TP HCM, giá thuê là 5.000.000 đồng/tháng. Sau khi ký hợp đồng chúng tôi phải đặt cọc 30.000.000 đồng để bảo lãnh thực hiện hợp đồng và phải trả trước 6 tháng tiền nhà là 30.000.000 đồng nữa.
Chúng tôi đã chuyển khoản số tiền 60.000.000 đồng cho chủ nhà.
1.Phần đặt cọc tôi hạch toán :
Nợ 244/Có 1121 : 30.000.000 đồng,
2. Phần tiền trả trước 6 tháng tiền nhà tôi dự định hạch toán như sau :
Nợ 1221/Có 1121 : 30.000.000 đồng để phân bổ cho từng tháng.

(Lưu ý hóa đơn nhận sau khi chuyển tiền)
Các bạn giúp mình với.

Tôi ko thấy có TK nào là TK 122. Chắc bạn gõ nhầm TK 142 phải ko?

Nhưng khi nhận được hóa đơn chủ nhà chuyển cho thì ghi sổ như thế nào?
- Nếu việc thanh toán và nhận Hóa đơn trong cùng tháng, hạch toán:
Nợ 142: 30tr
Có 112: 30tr
và phân bổ cho từng tháng:
Nợ 642: 5tr
Có 142: 5tr
- Nếu việc thanh toán ở tháng trước và hóa đơn nhận vào tháng sau đó:
+ Căn cứ vào giấy báo nợ:
Nợ 642: 5tr
Có 335: 5tr

+ Khi nhận được hóa đơn:
Nợ 335: 5tr
Có 112: 5tr
đồng thời ghi:
Nợ 142: 25tr
Có 112: 25tr
và sau đó phân bổ cho từng tháng:
Nợ 642: 5tr
Có 142: 5tr

Mình hạch toán như vậy ko biết có đúng ko? Mong mọi người cho ý kiến nhe!
Thanks.










 
Khi thuê Văn phòng thì tấc nhiên sẽ có Hợp đồng thuê nhà rồi. Bọn em cũng cũng đi thuê và trên Hợp đồng là 6 tháng trả một lần. Hóa đơn chủ nhà xuất cho chúng em là Hóa đơn thông thường. Do chủ nhà lên phường xin ( Thuế môn bài cho thuê nhà chủ nhà đóng và do phường quản lý)
 
C

cuong quach

Guest
To teppi135: Chính xác là 23,56% anh ạ.
Nguyên văn bởi Trần Minh Phương
Cảm ơn 2 bác PhuongNam và HoangHaVan nhe.Nếu như hai bác nói thì chắc Công ty em phải chịu nộp thuế cho chủ nhà mà như thế thì lại mất thêm một khoản chi phí tương đối.Vì vậy có lẽ phải gạt khoản chi phí này ra thôi hic hic..

Theo tôi nghĩ bạn không nên gạt khoản chi phí này ra, bạn làm hóa đơn đăng ký thuê nhà thì đương nhiên tiền thuê nhà,tiền điện,tiền nước sẽ được coi là chi phí hợp lý=> thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty bạn sẽ giảm đi đáng kể đấy.(so với 23,56% tiền thuế bạn phải nộp vẫn còn lãi chán)

Nguyên văn bởi HoangHaVan
Thuê VP là một chi phí phát sinh thường xuyên và tương đối lớn, bạn chiụ khó một chút mà đem lại lợi ích tương đối nhiều nếu xét trong dài hạn.

Rất đồng ý với bạn.Mình làm kế toán thì phải biết vun vén những cái lợi dù là nhỏ nhất cho công ty chứ.Thân ^_^
 
D

Do_Ngoc_Anh

Trung cấp
6/9/05
52
0
0
55
Ha Noi
minhchi nói:
Tôi ko thấy có TK nào là TK 122. Chắc bạn gõ nhầm TK 142 phải ko?


- Nếu việc thanh toán và nhận Hóa đơn trong cùng tháng, hạch toán:
Nợ 142: 30tr
Có 112: 30tr
và phân bổ cho từng tháng:
Nợ 642: 5tr
Có 142: 5tr
- Nếu việc thanh toán ở tháng trước và hóa đơn nhận vào tháng sau đó:
+ Căn cứ vào giấy báo nợ:
Nợ 642: 5tr
Có 335: 5tr

+ Khi nhận được hóa đơn:
Nợ 335: 5tr
Có 112: 5tr
đồng thời ghi:
Nợ 142: 25tr
Có 112: 25tr
và sau đó phân bổ cho từng tháng:
Nợ 642: 5tr
Có 142: 5tr

Mình hạch toán như vậy ko biết có đúng ko? Mong mọi người cho ý kiến nhe!
Thanks.

Chào bạn MinhChi.
Đúng là mình nhầm TK122 thực ra là TK142.
Nhưng vấn đề sau mình muốn nói là tiền mình đã chuyển khoản qua tài khoản Ngân hàng nên khi chuyển tiền đã phải có bút toán Có TK112 chứ không thể để đến khi nhận được hóa đơn mới hạch toán bút toán Có TK112.
Mình muốn hỏi khi chuyển tiền trước mình sẽ hạch toán
Nợ TK XYZ/Có TK112 : Số tiền trả trước
Các bạn xem hộ mình nhé.
 
H

Hoài Thơm

Guest
Đọc những bài viết của mấy ngưoi72 trên mình thấy nhiều bất cập quá,Chả là mình củng đang thắc mắc vấn đề nay.Nhưng Cty minh thì ko phải thuê văn phòng mà thuê nhà ở cho Công nhân.Vậy chi phí điện nước sinh hoạt nên đưa vào chi phí quản lý hay là Chi phí chung.Và làm làm thế nào là hợp lý nhất.Như trên các bác bảo chủ nhà lên chi cục thuế mua hóa đơn xuất cho minh thi e khó lám.
 
T

tonglutinhta

Guest
15/8/06
69
0
0
38
hà nội
Công ty của em lên thuế bảo là VP đựoc người wen cho mượn nhưng họ bảo thời buổi này làm gì có ai cho mượn nhà để làm kinh doanh, vẫn phải làm hợp đồng cho thuê và bảo bên chủ đi dăng ký mã số thuế để xuất hóa dơn hàng tháng cho công ty.Nhưng công ty em lại ko muốn như vậy để bớt khoản chịu thuế nữa ý mà, mọi người có thể giúp em cách nào đó để bên thuế ko hạch họe gì mình nữa ko ạ!
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
:wall: Té ra cũng rất nhiều người vướng mắc trong vấn đề này, vậy công ty mình thuê nhà dân, có điạ chỉ là địa chỉ trong GPDKKD, có HĐ thuê nhà và hợp đồng này cũng gửi lên phường chứng nhận và giữ 1 bản, nhưng chủ nhà cũng ko nộp thuế và cũng ko có hóa đơn cho cty, hàng tháng mình vẫn phải viết phiếu chi cho khoản này, vậy bây giờ mình phải làm sao để CP đó là CP hợp lý, hợp lệ đây. :wall: Giúp mình với !!!!!!!!!!!!!!!!
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
Ocean 13 nói:
:wall: Té ra cũng rất nhiều người vướng mắc trong vấn đề này, vậy công ty mình thuê nhà dân, có điạ chỉ là địa chỉ trong GPDKKD, có HĐ thuê nhà và hợp đồng này cũng gửi lên phường chứng nhận và giữ 1 bản, nhưng chủ nhà cũng ko nộp thuế và cũng ko có hóa đơn cho cty, hàng tháng mình vẫn phải viết phiếu chi cho khoản này, vậy bây giờ mình phải làm sao để CP đó là CP hợp lý, hợp lệ đây. :wall: Giúp mình với !!!!!!!!!!!!!!!!
Giúp với !!!
 
L

linhvk

Sơ cấp
12/4/05
3
0
1
42
ha noi
khi bạn chuyển trước tiền cho chủ nhà mà chưa có hóa đơn bạn có thể hạch toán: Nợ 138
Có 112
Khi có hóa đơn rồi bạn sẽ hạch toán như sau:
Nợ 142
Có 138
Công việc phân bổ vào chi phí bạn thực hiện như bình thường, OK
 
P

Phanengland

Guest
1/1/06
25
0
1
Cau Giay-Ha Noi
Ocean 13 nói:
:wall: Té ra cũng rất nhiều người vướng mắc trong vấn đề này, vậy công ty mình thuê nhà dân, có điạ chỉ là địa chỉ trong GPDKKD, có HĐ thuê nhà và hợp đồng này cũng gửi lên phường chứng nhận và giữ 1 bản, nhưng chủ nhà cũng ko nộp thuế và cũng ko có hóa đơn cho cty, hàng tháng mình vẫn phải viết phiếu chi cho khoản này, vậy bây giờ mình phải làm sao để CP đó là CP hợp lý, hợp lệ đây. :wall: Giúp mình với !!!!!!!!!!!!!!!!
Khong co gi la kho ca, the nay nhe ban len thue lam ho chu nha viec dong thue va xin cap hoa don thoi, co dieu la sep cua ban co dong y xuat mot khoan tien nua ra de lay khoan chi phi hop ly nay khong thoi.
chuc ban thanh cong nhe
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
Phanengland nói:
Khong co gi la kho ca, the nay nhe ban len thue lam ho chu nha viec dong thue va xin cap hoa don thoi, co dieu la sep cua ban co dong y xuat mot khoan tien nua ra de lay khoan chi phi hop ly nay khong thoi.
chuc ban thanh cong nhe

Thanks bạn nhiều nha, mình cũng muốn làm như vậy nhưng định để đến tháng 12 rồi lấy hóa đơn 1 năm luôn thể, liệu như vậy có đc ko nhẩy ??????
hay là mình phải lấy luôn bây giờ ???????
:thanx: :thanx: :thanx:
 
T

tonglutinhta

Guest
15/8/06
69
0
0
38
hà nội
Ocean 13 nói:
Thanks bạn nhiều nha, mình cũng muốn làm như vậy nhưng định để đến tháng 12 rồi lấy hóa đơn 1 năm luôn thể, liệu như vậy có đc ko nhẩy ??????
hay là mình phải lấy luôn bây giờ ???????
:thanx: :thanx: :thanx:
Cái này thì không được! bạn quên rằng hoá đơn GTGT chỉ được kê khai trong thời hạn 3 tháng thôi à, có lẽ bạn nên lấy hoá đơn 3tháng một lần.
Theo mình là vậy.:DJ:
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
tonglutinhta nói:
Cái này thì không được! bạn quên rằng hoá đơn GTGT chỉ được kê khai trong thời hạn 3 tháng thôi à, có lẽ bạn nên lấy hoá đơn 3tháng một lần.
Theo mình là vậy.:DJ:

Mình ko quên hóa đơn đc kê khai trong 3 tháng nhưng ý mình hỏi là đến tháng 12 mình mới lên chi cục thuế (nộp đủ các loại thuế hộ chủ nhà) rồi lấy hóa đơn cho tiền thuê nhà trong 1 năm từ tháng 1/06 đến tháng 12/06, khi đó mình mới có hóa đơn để kê khai cơ mà !!!!
Vì mình chi khoản tiền đó hàng tháng từ đầu năm đến giờ nhưng là trả trước thôi, ko có hóa đơn, chỉ có phiếu chi thôi...liệu có đc ko ???
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA