Trả hộ thuế khi thuê nhà (Trả lời bạn Hang25883)

  • Thread starter hang25883
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
H

home_star

Guest
12/8/04
74
0
0
Hà Nội
Vậy anh nedved nhìn Tổng quát như thế nào.
Làm kế toán ai mà chẳng muốn ghi nhận vào chi phí hợp lý. Vấn đề là có được phép hay không thôi.
Nếu chỉ chú ý đến tổng quát thì chỉ làm được việc lớn thôi không làm được việc nhỏ đâu.
(Phạt vài triệu tiền thuế thì đâu ảnh hưởng gì tới hòa bình thế giới)
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
nhungpt59 nói:
Vì sao mọi người vẫn không hiểu nhau ở chỗ này nhỉ. Khi các bạn lên nộp thuế và lây hóa đơn cho thuê nhà, lúc đó các cán bộ thuế sẽ căn cứ số tiền "net" mà bạn đã chi trả cho chủ nhà để tính ngược lại tiền thuế GTGT và thuế TNDN của số tiền thuế nhà đó. Hóa đơn mà chi cục thuế xuất ra cho bạn lúc này không phải là tiền "net" mà bạn trả chủ nhà trong hợp đồng mà bao gồm cả tiền thuế GTGT và thuế TNDN của tiền thuê nhà đó trong hóa đơn. Khi đó bạn hạch toán theo hóa đơn nhận được từ chi cục thuế và đối ứng trừ với số tiền bạn chi trả tiền "net" cho chủ nhà và số tiền chi đóng thuế nữa.

Xin nói với các bạn đây là thực tế công ty tôi đã làm và đã đóng thuế nhiều rồi. Có lẽ mọi người không hiểu được bản chất của vấn đề nên cứ cãi nhau và lôi văn bản này văn bản kia ở đây ra. Cái chính là phải hỉểu được bản chất của từng chi phí ấy.
Nếu chị Nhung đã nói đến bản chất thì nó sẽ là thế này.
- Tiền thuế cho thuê nhà mà người cho thuê phải nộp nó nằm trong tiền cho thuê ( nằm trong hoá đơn tài chính do người cho thuê cấp cho đơn vị thuê).
- Chi phí thuê nhà được tính vào chi phí : là tiền thuê nhà mà cụ thể là tổng tiền ký trên hợp đồng ( cũng là số tiền được ghi trên hoá đơn tài chính). Số tiền ghi trên hoá đơn bao gồm tiền net + thuế thuê nhà

Khi ký hợp đồng thì nhiều hợp đồng ghi thuế này do công ty nộp thay cho người cho thuê.

Khi thực hiện nghiệp vụ nó sẽ tách bạch rõ ràng 2 nghiệp vụ trên 2 loại chứng từ khác nhau
NV1 - Nộp thuế hộ người bán : chứng từ là chuyển khoản ( hoặc phiếu chi TM) + giấy nộp tiền ( nếu có) ( có thể có cả phiếu thu của thuế : trường hợp này vài phường có làm)
NV2 - Ghi nhận khoản cho thuê vào chi phí : chứng từ hợp đồng, hoá đơn + phiếu chi TM hoặc chuyển khoản sau đối trừ
Trường hợp không đối trừ : phiếu chi sẽ là giá trị trên hoá đơn + phiếu thu tiền của đơn vị về thuế đã nộp hộ . Lúc này phiếu thu này thành một nghiệp vụ riêng.

Đây là từng bước của nghiệp vụ thuê nhà và cũng chính vì vậy mà TCT mới tách biệt rõ ràng vấn đề trả hộ và vấn đề ghi nhận chi phí. Do đó công văn mới trả lời rõ ràng rằng là thuế trả hộ này không được tính vào chi phí.

Còn mọi người chẳng qua làm tắt dồn các bước thực hiện vào làm một nghiệp vụ nên vô hình chung mới nhìn ra rằng thuế này được tính vào chi phí. ( vì rõ ràng là thuế này nằm trong chi phí thuê nhà cụ thể là trên hoá đơn tài chính)
Do vậy phải hiểu rằng công văn TCT trả lời đó rất rõ ràng rành mạch và tách biết vấn đề trên cả câu chữ cũng như là về mặt nghiệp vụ.
Nếu làm tắt như vậy kế toán nào yếu không thể lý giải được mà bị cán bộ thuế bẻ gẫy về mặt nghiệp vụ thì chỉ có nước nhận phạt thôi.
Nói đến đây chắc mọi người hiểu rõ vấn đề ở topic này.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
chi phí trả hộ-chi phí hợp lý
Mọi người ơi, em hỏi chút:
em có đọc bài nào đó trên web của mình là chi phí trả thay k được cho vào chi phí đúng k? Bên em chi phí nhà đất trả thay chủ nhà trogn hợp đồng ghi rõ bên thuê trả. Em lên thuế thì cán bộ thuế phụ trách việc thu thuế nhà đất bảo em được cho vào chi phí hợp lý. Vậy liệu chi phí trả thay này của em có được tính vào chi phí hợp lý k, vì giấy tờ thì phải theo tên của chủ nhà chứ bên em nộp hộ thôi mà. Nếu cho được vào thì tốt quá. Mọi người biết quy định ở đâu nói về vấn đề này thì chỉ giùm em luôn.
thanks a lot(Hang25883)
Mình có đọc câu hỏi của bạn và đây là một câu hỏi khá thú vị. Bài viết này xin giải thích rõ và trả lời bạn với câu hỏi trên.

Theo mình hiểu:công ty bạn có ký hợp đồng thuê nhà (đất) với một cá nhân và trong đó quy định bên công ty bạn phải nộp nghĩa vụ thuế thay cho chủ nhà. Vấn đề bạn muốn biết là tiền bạn nộp đó có được xác định là chi phí hợp lý hợp lệ trong năm tài chính của thời gian thuê đối với công ty bạn hay không.

Trước tiên mình muốn đề cập là hợp đồng thuê nhà chiểu theo bộ luật dân sự năm 2005 và các nghĩa vụ thuế theo luật thuế GTGT và thuế TNDN là không có hiệu lực về mặt pháp luật.Theo các quy đinh của 02 luật thuế và các văn bản ban hành kèm theo,bạn không phải là đối tượng chịu thuế, đối tượng nộp thuế và không thuộc diện quản lý thuế nhà đất đối với cơ quan thuế. Người thực hiện nghĩa vụ thuế phải là chủ nhà của bạn.Bạn cũng không phải là tổ chức ủy nhiệm thu của cơ quan thuế trong trường hợp này.

Do vậy việc bạn có đưa điều khoản công ty bạn làm thủ tục và sẽ nộp thay thuế cho chủ nhà vào hợp đồng thì các điều khoản ràng buộc này cũng không có hiệu lực pháp luật. Đúng nghĩa thì nó là một điều khoản vô hiệu lực.

Các khoản thuế Thu nhập và thuế GTGT cơ quan thuế truy cứu đối tượng nộp thuế là chủ nhà và bạn không thể hạch toán khoản này như là một khoản chi phí hợp lý hợp lệ khi xác định thu nhập chịu thuế của công ty bạn.

Bạn nên thực hiện như sau sẽ đúng về mặt pháp lý:
Bạn ký 01 hợp đồng với chủ nhà với một khoản tiền là A. Khoản tiền này ghi rõ đã bao gồm tất các loại thuế và ghi rõ tiền thuế nhà là bao nhiêu, phát sinh do bên chủ nhà thực hiện nghĩa vụ thuế là bao nhiêu (A= tiền thuê nhà + thuế phải nộp). Bạn có thể ngầm định với chủ nhà là mình được ủy quyền dân sự để nộp các khoản thuế này với cơ quan thuế hoặc yêu cầu chủ nhà lên cơ quan thuế kê khai và nộp thuế và mua 01 tờ hóa đơn.

Cơ quan thuế sẽ thu thuế trên trị giá tiền thuê (trước thuế) và Gross up số tiền này với số thuế nộp để cấp cho chủ nhà 01 hóa đơn có nội dung chủ nhà cho bạn thuê nhà. các chi phí trên hóa đơn đã bao gồm cả phần tiền thuê nhà và phần thuế nộp, dĩ nhiên đó là các chi phí hợp lý hợp lệ.

Không riêng trường hợp thuê nhà, tất cả các cá nhân không có đăng ký kinh doanh muốn có hóa đơn cung cấp cho khách hàng phần việc mình thực hiện đếu có thể lên cơ quan thuế kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Sau đó đề nghị và được cơ quan thuế cấp cho 01 hóa đơn để cung cấp cho khách hàng.
 
G

gaconlonton

Trung cấp
7/10/05
103
0
0
23
Phi đội gà bay
Anh Vua Lửa này nói y như cái công văn kia của TCT, thế nó mới đúng bản chất của vấn đề chứ.
Mọi người chưa hiểu rõ vấn đề nhưng lại được cái nhanh nhẩu đoảng là tìm cách lách luật rồi. Cách suy nghĩ như thế nguy hiểm lắm.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Vì có rất nhiều thành viên muốn đóng góp thêm ý kiến, mình xin mở lại đề tài này để các bạn cùng thảo luận.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Đến đây thì cả trên mặt nghiệp vụ thuế, nghiệp vụ kế toán, luật dân sự căn cứ để làm hợp đồng đều đã giải thích rõ ràng vấn đề này cũng như tại sao TCT có công văn như đã đăng chắc mọi người đã hiểu. Có thể đóng topic được chưa
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Vấn đề này xin được trao đổi thêm cùng các bạn thế này:
1- Trên thực tế rát nhiều đơn vị đã ký hợp đồng thuê nhà với nội dung của phân giá cả và thuế như thế này:
a- Giá thuê nhà : VD = A đồng /Tháng ( trong đó chưa bao gồm thuế TNDN và thuế GTGT). Như vậy có nghĩa là bên thuê mới chỉ tính tiền thuế "net" chứ chưa tính trả cho chủ nhà tiền thuế. Do vậy với A đồng bên thuê vẫn còn nợ bên cho thuê một khoản B đồng (là thuế GTGT và Thuế TNDN) chưa chi thoe phiếu chi
b- Bên cho thuê nhà ủy quyền cho bên thuê làm thay các thủ tục mua hóa đơn và nộp hộ tiền thuế TNDN và Thuế CTCT.
Khi đơn vị viết phiếu chi thì sẽ phải ghi :
* Chi trả tiền thuê nhà chưa bao gồm thuế cho chủ nhà
* Chi trả tiền thuế cho chủ nhà

Theo tôi hai điều khoản này trong hợp đồng không có gì là sai với luật dân sự và làm vô hiệu hợp đồng.

2- Khi bên đi thuê lên cơ quan thuế nộp thuế thay chủ nhà và lấy hóa đơn thì bao giờ cũng phải có giấy Ủy quyền của chủ nhà cho đơn vị thuê đi nộp hộ khoản thuế này.

3- Khi bên thuê nhận hóa đơn từ chi cục thuê về làm cơ sở để hạch toán vào chi phí thì bao giờ hóa đơn này cũng đã gồm cả tiền thuê nhà+ tiền thuế mà chủ nhà phải nộp

4- các chứng từ trên hóa đơn thuê nhà và biên lai thu thuế sẽ đứng tên chủ nhà


Như vậy giữa hóa đơn hạch toán tổng tiền thuê nhà và các chứng từ phiếu chi viết ra sẽ đôi ứng với nhau.

Rất nhiều các đơn vị đã và đang thực hiện việc này mà không vi phạm điều luật nào cả.
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
nhungpt59 nói:
Vấn đề này xin được trao đổi thêm ....

Ý kiến của chị Nhung rất chính xác. Em nghĩ là chúng ta đã có sự hiểu nhầm ngay từ khâu nhận thức của vấn đề "thuế cho thuê nhà".

Tuỳ địa phương, nhưng em ví dụ Tổng mức Thuế cho cho nhà (GTGT, TNDN) là 21%.

DN thoả thuận với chủ nhà như sau : Giá thuê : 1.000.000 đ/tháng, thuế phải nộp NN Doanh nghiệp tự lo.
Như vậy, DN muốn được ghi nhận chi phí thì phải tính trước như sau:
1.265.000 * 21% ~ 265.000 đồng. Như vậy, DN và chủ nhà phải ký HĐ với giá là 1.265.000 đ/tháng (chủ nhà uỷ quyền DN nộp thuế) ==> Chủ nhà nhận 1.000.000đ, nhà nước thu thuế 265.000đ. Sau đó cơ quan thuế sẽ xuất hoá đơn cho DN với giá thực tế trên Hợp đồng là : 1.265.000 đồng (kèm phiếu thu 265.000đ cho chủ nhà). Số tiền này DN được đưa vào chi phí hợp lý hợp lệ.

Từ đầu đến giờ, em nghĩ người đặt câu hỏi với ý:

Giá thuê nhà trên Hợp đồng 1.000.000 đ ==> Nhà nước thu 21% = 210.000 đ, DN nộp thuế thay cho chủ nhà số thuế này (trong khi thực tế chủ nhà thu 1.000.000 đ, DN thực chi 1.210.000đ) số thuế nộp thay này có được đưa vào Chi phí hay không? (Nghĩa là ghi nhận vào CP 1.210.000 đồng)

Câu trả lời là : Chắc chắn không ghi vào chi phí được vì biên lai nộp thuế được cấp cho chủ nhà là 210.000 đ và Hoá đơn cấp cho DN chỉ là 1.000.000 đ ==> DN được ghi nhận chỉ 1.000.000 đ.

Từ đó, ta có thể thấy là DN vẫn có thể nộp hộ thuế cho Chủ nhà và được ghi nhận chi phí thực tế đã chi khi:
Chủ nhà thực nhận chỉ 790.000 đồng + 210.000 đồng nộp NSNN
==> Ghi nhận CP 1.000.000 đồng.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Viva nói:
Từ đầu đến giờ, em nghĩ người đặt câu hỏi với ý:

Giá thuê nhà trên Hợp đồng 1.000.000 đ ==> Nhà nước thu 21% = 210.000 đ, DN nộp thuế thay cho chủ nhà số thuế này (trong khi thực tế chủ nhà thu 1.000.000 đ, DN thực chi 1.210.000đ) số thuế nộp thay này có được đưa vào Chi phí hay không? (Nghĩa là ghi nhận vào CP 1.210.000 đồng)

Câu trả lời là : Chắc chắn không ghi vào chi phí được vì biên lai nộp thuế được cấp cho chủ nhà là 210.000 đ và Hoá đơn cấp cho DN chỉ là 1.000.000 đ ==> DN được ghi nhận chỉ 1.000.000 đ.

Từ đó, ta có thể thấy là DN vẫn có thể nộp hộ thuế cho Chủ nhà và được ghi nhận chi phí thực tế đã chi khi:
Chủ nhà thực nhận chỉ 790.000 đồng + 210.000 đồng nộp NSNN
==> Ghi nhận CP 1.000.000 đồng.
Nói tóm lại khi người ta hỏi về chi phí nộp thuế thay chủ nhà có được ghi nhận vào chi phí tính thuế tndn hay không thì chỉ có 1 câu trả lời không được.
còn nếu đơn vị mình không bị thiệt thòi khoản này và muốn để được gián tiếp ghi nhận vào chi phí thì phải có thoả thuận ngầm bên ngoài và phải biết cách ghi trong hợp đồng làm sao để khoản này nó nằm trong hoá đơn mà chi cục thuế cung cấp cho đơn vị mình ý .
Giá trị hợp đồng lúc này phải tính theo công thức này
giá trị hợp đồng = giá trị ghi trên hoá đơn =
= giá trị thoả thuận trước thuế * 100 / ( 100 - % thuế thuê nhà mà chủ nhà phải nộp)
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA