Tổng hợp các thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc

  • Thread starter phuonguyen
  • Ngày gửi
T

ty2010

Sơ cấp
4/1/10
8
0
0
BD
Người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu cần lập 2 bản tờ khai tham gia BHXH tự nguyện, trong đó kê khai đầy đủ các nội dung liên quan đến nhân thân, nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú); mức đóng tham gia BHXH; Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH; Mức đóng BHXH/tháng; Phương thức đóng BHXH (đóng theo tháng/lần, 3 tháng/lần, hay 6 tháng/lần); Hình thức nộp tiền (tiền mặt, hay chuyển khoản...).
Ngoài ra, gửi kèm bản sao giấy khai sinh.

Trong trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đã có thời gian tham gia BHXH, đã được cấp sổ BHXH thì nộp thêm sổ BHXH và bản ghi quá trình đóng BHXH do cơ quan BHXH cấp trước khi di chuyển hoặc bảo lưu thời gian đóng.

Những thủ tục trên gửi BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Định kỳ hàng quý, cơ quan BHXH cử cán bộ xuống xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, hướng dẫn chính sách chế độ BHXH và làm thủ tục cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Mức đóng BHXH tự nguyện:

Mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng tỷ lệ phần trăm đóng BHXH tự nguyện nhân với mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH của người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn:
Tỷ lệ đóng BHXH từ tháng 1/2008 đến tháng 12/2009 là 16%
Từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2011 là 18%
Từ tháng 1/2012 đến tháng 12/2013 là 20%;
Từ tháng 2014 trở đi là 22%.
Mức thu nhập tháng của người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung, cao nhất bằng 20 tháng lương tối thiểu chung.(540.000)
Phương thức đóng BHXH tự nguyện:

Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn 3 phương thức đóng: đóng BHXH theo tháng, 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/lần. Nếu đóng hằng tháng, phải đóng vào 15 ngày đầu tháng; Nếu đóng theo 3 tháng/lần, phải đóng vào 45 ngày đầu quý; Nếu đóng theo 6 tháng/lần, phải đóng vào 3 tháng đầu của 6 tháng đó.

Khi đã đóng theo phương thức hàng quý, hoặc 6 tháng/lần, mà trong thời gian đó Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu chung, thì không phải truy đóng số tiền chênh lệch so với mức lương tối thiểu mới.

Có hai cách đóng BHXH: đóng bằng tiền mặt và chuyển khoản.

Nếu người tham gia BHXH tự nguyện đóng tiền mặt thì đóng trực tiếp cho cơ quan BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố- nơi đăng ký đóng BHXH.

Nếu đóng bằng chuyển khoản, người tham gia BHXH tự nguyện chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại Ngân hàng NN&PTNT. Trên chứng từ chuyển tiền phải ghi rõ nội dung đóng tiền (đóng BHXH tự nguyện từ tháng mấy đến tháng mấy; Mức đóng hàng tháng là bao nhiêu?...)

Lưu ý, người đang tham gia BHXH tự nguyện mà tạm dừng đóng, và không muốn nhận BHXH một lần, khi tiếp tục đóng BHXH phải đăng ký lại. Việc đăng ký lại làm vào tháng đầu của quý.

Tất cả những công dân Việt Nam, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, là người đủ từ 15 đến 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ; Người đã đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ, đã có từ đủ 15 năm đóng BHXH trở lên, còn thiếu không quá 5 năm mới đủ 20 năm, kể cả những người đã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên mà chưa nhận trợ cấp một lần, nay có nhu cầu đóng BHXH tự nguyện để khi đủ 20 năm được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất, đều có thể tham gia BHXH tự nguyện.

(Theo Công văn số 1564/BHXH-BT ngày 2/6/2008 của BHXH Việt Nam hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH tự nguyện)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

aquy

Guest
30/1/10
2
0
0
40
hai phong
hợp đồng lao động

các bạn ơi minh la thanh vien moi cua Webketoan
Minh muon hoi co ai biet cách nao phân biệt được lao đông thuê ngoài và lao động chính thức ko?Minh mơi chuyẻn chô lam đã co MST nhưng công ty mơi chưa đóng BHXH cho mình vây mình co bị xem là lao động thuê ngoài ko? ai biết quy định về lao động chính thức và lao động thuê ngoài chỉ giúp mình nhé.
Cảm ơn nhiều!
 
R

rose158

Guest
28/1/10
1
0
0
HN
Cho mình hỏi với, mình giờ mới làm BHXH lần đầu cho công ty. Mình đã làm xong thang bảng lương với sở lao động thương binh xã hội. Giờ mình phải lên bảo hiểm xã hội quận Đống Đa mà ko biết cần những thủ tục gì. Bạn nào đã làm BHXH ở quận Đống Đa thì cho mình kinh nghiệm với. Thanks
 
M

moon570

Sơ cấp
19/5/09
6
0
1
46
HCM
Mình muốn hỏi cách tính BHXH theo công thức mới,ai có pls cho mình xin với ạ
 
M

moon570

Sơ cấp
19/5/09
6
0
1
46
HCM
anh chị ơi giúp em với. em moi lam ke toán, ma giơ cty e làm thủ tục đóng BH cho CBNV, cty e la cty tnhh vậy khi đăng ký thang bảng lương có cần theo hệ số ko ạ

Cái này còn tùy vào cty bạn, nếu bạn đăng ký theo hệ số thì làm theo hệ số.Không thì bạn dựa vào lương thực tế ước chừng lương cơ bản phải nộp BHXH nhưng không thấp hơn 1.050.000 đồng làm cơ sở trích nộp BHXH cho nhân viên bạn ạ
 
M

moon570

Sơ cấp
19/5/09
6
0
1
46
HCM
Cho e hỏi nhờ với ạ,
Em mới vào công ty, và làm thẻ bảo hiểm cho công ty từ tháng 11/2009, bây giờ sắp hết năm 2009, e nghe nói là phải làm thủ tục đổi thẻ, nhưng e chưa làm bao giờ, anh chị chỉ giúp e thủ tục nó bao gồm những gì được không?
Cảm ơn nhiều ạ ^^

Bạn làm mẫu biểu 03b-TBH nộp trong đó điền những tên cần gia hạn.Nếu có mới bạn nên làm thêm mẫu 01a-TBH & 03aTBH báo tăng hoặc giảm.Thân
 
H

hong men84

Guest
22/1/10
3
0
0
HN
Mình hỏi chút, mình cũng chuẩn bị làm BHXH mà chưa biết bắt đầu từ đâu, có phải đăng ký đóng BHXH ở đâu cũng đc à, mình ở quận Thanh Xuân thì ra quận Thanh xuân đóng hay bắt buộc phải lên BHXH TP đóng.
Các bạn biết thì chỉ giùm mình nhé.
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,171
5
38
38
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
Mình hỏi chút, mình cũng chuẩn bị làm BHXH mà chưa biết bắt đầu từ đâu, có phải đăng ký đóng BHXH ở đâu cũng đc à, mình ở quận Thanh Xuân thì ra quận Thanh xuân đóng hay bắt buộc phải lên BHXH TP đóng.
Các bạn biết thì chỉ giùm mình nhé.

nếu bạn là VPDD nước ngoài, công ty nước ngoài, cty lớn thì sẽ đóng BHXH ở BHXH TP còn nếu là cty bình thường thì cty bạn ở quận nào sẽ làm thủ tục ở quận đó

Trước tiên bạn phải đăng ký hệ thống thang bảng lương cho cty mình, sau khi hệ thống thang bảng lương được phòng lao động quận duyệt thhì mới tiến hành đăng ký BHXH lần đầu
thân
 
Cảm ơn bạn hatuanh..! Chúc bạn buổi tối vui vẻ.. Công ty mình mới thành lập. Mình chưa làm thủ tục mua hoá đơn và các giai đoạn sau thành lập. Hiện công ty mình la cty TNHH 2 thành viên trở lên. Cty mình ở Hoàng Mai. Không biết thủ tục như thế nào nữa mình chưa làm bao giờ. May có bài viết cuả bạn mình sẽ có sự chuẩn bị kỹ hơn và tốt hơn. Trân trọng.!
 
D

Doanh Doanh

Guest
13/11/05
25
0
0
Vĩnh Long
Công ty em bây giờ mới bắt đầu đăng kí tham gia BHXH tại quận Hoàn Kiếm. Bác nào có biết thông tin gì về đăng kí, tên các nhân viên và các thủ tục bên ngoài làm ơn hướng dẫn cho em với. Em bị mấy lần đi lên BH, sợ quá rồi
bạn ơi ngày xưa mình cũng đi nhiều đấy. Nhờ đi nhiều mới bit rõ ràng hơn thứ nhất là hỏi bên bảo hiểm ho sẽ chỉ tường tận cho mình bạn ơi.....bạn goi điện thoại người quản lý mình đấy họ sẽ chỉ cho bạn rõ hơn là làm được thôi....Chúc ban thành công nhé.....
 
N

ngchinh

Guest
22/2/10
1
0
0
Ha Noi
Em moi tiep nhan lam BHXH cua Cong ty, nhung nguoi ban giao lai giay to cho em lai ko cho em biet cac loai bieu mau va cac truong hop su dung nhung loai bieu mau do. Anh, chi nao biet mach jum em voi a! nhung loai bieu mau nao? thi xu dung trong truong hop nao?co tat ca bao nhieu laoi bieu mau?
Tks!!
 
D

Dongthiha

Guest
chào mọi người!
Em đọc hết 25 trang cũng hiểu được chút chút về thủ tục làm BHXH. Nhưng cái thang bảng lương mình phải làm như thế nào ( công ty em là công ty TNHH ko trả lương theo hệ số thì mình xây dựng thang bảng lương như thế nào vậy?)
 
V

vinhthai

Guest
25/12/08
1
0
0
Ha Noi
chào anh chị
em mới vào làm kế toán cho công ty mới thành lập, bây giờ phải làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội. cho em hỏi thủ tục cụ thể như thế nào ạ? mong anh chị chỉ giúp em. tks!
 
R

ruahantaesuk

Guest
10/9/09
37
0
0
haiphong
bạn ơi cho mình hỏi ,mình đang bắt đầu làm đăng ký BHXH cho cơ quan mình,cơ quan mình đóng ở quận Ngô quyền ,TP Hải Phòng vậy mình phải lên đâu đăng ký đây?
Còn nữa cơ quan mình cbi thành lập Công đoàn .Vậy bọn mình phải làm thủ tục gì để thành lập công đoàn cho hợp pháp thế?:025:Xin mọi người chỉ giáo
 
L

ledung37

Guest
23/9/09
3
0
0
TP Vinh
Công ty em giờ mới thành lập, em đang không biết đăng ký BH cho mọi người như thế nào, giờ đúng là cảm ơn anh quá
 
N

Nguyen Thu Ha

Guest
Các bạn cứ lên phòng BHXH quận hỏi là họ trả lời cụ thể hết mà, mang cả USB lên mà cop thủ tục về. Ngoài ra các bạn nên tham khảo trước tại các trang về BHXH như http://bhxhhn.com.vn chẳng hạn, đủ thủ tục lệ bộ, các văn bản quy định, hướng dẫn, biểu mẫu... Nếu vẫn chưa vỡ ra thì hỏi tiếp nhé

Mình gửi kèm thủ tục của quận Long Biên nhé

Hướng dẫn đơn vị mới tham gia đóng BHXH, BHYT

1. Tờ khai tham gia đóng BHXH, BHYT (Mẫu C1A - BHHN) 3 bản
2. Danh sách lao động tham gia BHXH (Mẫu 02A - TBH) 3 bản
3. Tờ khai đang ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu 01-TBH) 1 bản
4. Đăng ký thang bảng lương với sở Sở Lao động thương binh và xã hội
5. Đăng ký kinh doanh hoặc QĐ thành lập (công chứng) 3 bản
6. Hợp đồng lao động hoặc quyết định tiếp nhận
7. Hồ sơ cá nhân của người lao động, gồm:
- Sơ yếu lý lịch
- Bản sao giấy khai sinh
- Giấy khám sức khoẻ
- Hợp đồng lao động
- CMT (phô tô)
- Văn bằng chứng chỉ (nếu có)
Đơn vị chuyển tiền vào tài khoản
Đơn vị hưởng: BHXH Quận Long Biên
Tài khoản: 1220.202.003919
Ngân hàng: Ngân hàng NN & PTNT Long Biên
Địa chỉ: 309 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, HN

Địa chỉ liên hệ: BHXH Quận Long Biên - 373 Ngọc Lâm - Long Biên - HN

Điện thoại:04.6502501(gặp Thủy )
 
L

lapkt

Guest
26/2/10
1
0
0
BG-HD
cty minh thuộc quận Từ Liêm nhưng minh ko biết địa chỉ để đi làm BHXH .và các thủ tục có bạn nào biết thì bảo mình với
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA