HaiTam nói:
Giám Đốc có đóng BHXH hay không ? Vấn đề này không có quy định rõ ràng thỏa đáng, nói thế nào cũng có lý. Chúng ta chắc phải chờ Luật BHXH.
Tuy nhiên mình cung cấp cho các bạn một thông tin để các bạn có thể xử lý tiện cả đôi đường.
Công văn số 313/LĐTBXH-BHXH ngày 01/02/2005 của Bộ Lao động TBXH Về tiền lương làm cơ sở đóng Bảo hiểm xã hội.
Theo quy định hiện hành, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là bao gồm lương theo ngạch, bậc, chức vụ, hợp đồng và các khoản phụ cấp khu vực, đặt đỏ, chức vụ, thâm niên, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).
Theo đó, ngoài tiền lương cơ bản được ghi trong hợp đồng lao động, hàng tháng người lao động được nhận một khoản trợ cấp hàng tháng, được gọi là trợ cấp trách nhiệm, tùy thuộc vào tính chất công việc và trách nhiệm của người lao động) thì khoản trợ cấp trách nhiệm này không tính để làm căn cứ đóng BHXH.
Sằn đây chúng ta có thể tìm hiểu thêm vấn đề có liên quan. Trong văn bản hướng dẫn thuế TNDN, người ta gọi là thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên HĐQT, chứ không gọi là tiền lương. Tại sao không gọi là thẳng là tiền lương ? Thù lao không mang tính chất là tiền lương ?
Về việc "trợ cấp trách nhiệm (hay còn gọi là phụ cấp trách nhiệm) không được tính vào lương cơ bản để làm căn cứ đóng BHXH".
Theo như những gì mình đã làm từ trước đến nay (đều dựa trên quy chế tiền lương của các đơn vị lớn của nhà nước như Điện lực 1, v.v...) thì lương cơ bản được tính như sau:
V1 = (Lttnn * ([PC chức vụ + PC trách nhiệm]) * Ntt ) /Nnc
Trong đó: Lttnn là Lương tối thiểu nhà nước (290k gì đó)
PC chức vụ PC trách nhiệm nếu có (Dấu ngoặc vuông thể hiện là optional)
Ntt: Ngày công thực tế đi làm.
Nnc: Ngày công làm trong tháng theo quy định (26)
Như vậy, theo công thức trên thì Phụ cấp trách nhiệm được tính vào lương cơ bản. Mà lương cơ bản lại là căn cứ để tính BHXH, BHYT. Vậy phụ cấp trách nhiệm cũng là 1 phần để đóng BHXH.
Từ công thức trên suy ra các phụ cấp khác như phụ cấp đắt đỏ, phụ cấp khu vực, phụ cấp ca 3, phụ cấp độc hại, các kiểu phụ cấp khác như tiền phụ cấp xăng xe, phu cấp ăn trưa, v.v... (đều nằm trong V2 - lương chất lượng dịch vụ/sản xuất) đều ko phải là căn cứ để tính lương cơ bản --> đều ko phải đóng BHXH, BHYT.
Ngoài các kiểu phụ cấp nói trên, thu nhập gross (thu nhập <> lương đấy nhé) của người lao động còn có các khoản tăng/giảm tùy theo quy chế tiền lương của từng đơn vị/công ty. (Ví dụ: Có đơn vị có đánh giá ABC hàng tháng cho từng loại vị trí, vai trò (hoặc đại loại như thế), có đánh giá về kỷ luật lao động (ví dụ: không đi làm muộn trong 3 tháng liền thì được 1 khoản tiền tăng chẳng hạn), sales commission, v.v... những khoản tiền tăng, giảm này nhiều ko kể siết (dĩ nhiên, ko phải DN nào cũng giống nhau, mỗi doanh nghiệp có 1 quy chế tiền lương riêng mà).
Gross Income -các khoản thuế má (income tax,..) = NET Income
Mỗi tháng lĩnh lương: Phòng lao động tiền lương (hoặc phòng kế toán, phụ trách tiền lương) ít nhất phải có những báo cáo sau:
- Payslip: Bảng chi tiết tiền lương cho từng người, cái này thường là 1 phong bao gấp lại rồi gửi cho từng người lao động trong công ty.
- Salary Sheet: Bảng tổng hợp tiền lương (thường nhóm theo phòng ban) dùng để chuyển tới phòng kế toán để hạch toán tiền lương chi tiết tới từng đối tượng (như thế thì mới quản lý được chi phí mức chi tiết cho từng dự án, từng sản phẩm --> mới tính được giá vốn hàng bán).
- 1 cái bảng tổng hợp về lương gửi cho ngân hàng (chỉ có số tiền thu nhập net cùng với số TK Ngân hàng của mỗi người lao động).
- Dĩ nhiên, tùy theo cách quản lý của mỗi công ty mà có các báo cáo về lương/thưởng khác nhau.
Còn về chuyện có phải đóng BHXH, YT cho giám đốc công ty TNHH, công ty Cổ phần hay ko thì tớ ko có ý kiến gì.
Chỉ có điều thực tế là nếu tớ mà ko đóng BHXH tiếp thì... sổ BHXH, YT của tớ suốt từ hồi đi làm cho đến giờ hơn 10 năm đi làm thuê (vì có phải ai mới ra trường cũng làm GĐ luôn đâu, cũng phải đi làm thuê chán mới ra làm GĐ được chứ) dùng để làm gì (Đóng cũng khối tiền rồi đấy chứ vì lương cơ bản lúc nào cũng có phụ cấp chức vụ mà
? Thế lấy sổ BHXH từ công ty cũ về rồi đem cất ở nhà à?
Có một thắc mắc ngớ ngẩn của tớ mà mọi người đừng cười nhé? Thế đóng BHXH để về sau...nghỉ hưu là có lương hưu như các cụ nhà ta làm ở nhà nước à? Các cụ nhà ta đi làm mấy chục năm trong ngành (ở nhà nước) thì mới có lương hưu, chứ còn ta toàn làm công ty TNHH, Cổ phần, v.v... ko hiểu đến lúc nào thì nhận được lương hưu (mình làm gì có khái niệm nghỉ hưu như nhà nước đâu, làm thì làm thôi, mệt quá ko làm được thì nghỉ hoặc bị đuổi chứ làm gì có chế độ nghỉ hưu). Thế giả sử bây giờ tớ ... bị nghỉ hưu thì 10 năm đóng bảo hiểm XH đó có thành ... lương hưu của tớ ko? Nếu ko được thì hóa ra mất trắng à?
Nếu ko phải dùng tiền BHXH để làm lương hưu thì dùng để làm cái gì cho mình về sau nhỉ?
He he, có khi mấy hôm nữa phải ngồi tìm hiểu về hệ thống BHXH của VN thôi.