Hạch toán chi phí bảo hành công trình

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Nguyen Thi Thanh Huyen, 3 Tháng tám 2006.

36,051 lượt xem

  1. Nguyen Thi Thanh Huyen

    Nguyen Thi Thanh Huyen Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hue
    Cám ơn Viva nhé!
    Nhờ Viva hướng dẫn cho em cách hạch toán đối với chi phí bảo hàng và sửa chữa công trình xây lắp với. Em thấy đây là một nội dung rất hay nhưng tham khảo tài liệu em vẫn chưa được rõ lắm.
     
    #1
  2. Nguyen Thi Thanh Huyen

    Nguyen Thi Thanh Huyen Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hue
    Em sẽ hỏi rõ hơn để các anh chị giúp em với nhé:
    Em đọc một số tài liệu hưỡng dẫn kế toán doanh nghiệp xây lắp thấy hướng dẫn hạch toán chi phí bảo hành không sử dụng TK6415. Cụ thể:
    Khi trích trước chi phí bảo hành công trình, ghi:
    Nợ TK627
    Có TK335
    Khi kết chuyển chi phí bảo hành thực tế phát sinh, ghi:
    Nợ TK335
    Có TK1544- Chi phí bảo hành
    Nếu chi phí đã trích trước lớn hơn chi phí thực tế thì hoàn nhập vào TK711.
    Vậy em không hiểu chi phí trích trước trên TK627 sẽ được kết chuyển vào đâu?
     
    #2
  3. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,925
    Đã được thích:
    143
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Bạn ghi như vậy, tắt quá nên sót, và sai nữa:
    Khi trích trước chi phí bảo hành công trình, ghi:
    Nợ TK627
    Có TK352 (chứ không phải 335)

    Khi phát sinh chi phí bảo hành:
    Nợ TK 621,622,623,627
    Có các TK111,112,152....

    Cuối kỳ kết chuyển
    Nợ TK 154/ Có các TK 621,622,623,627

    Khi công việc bảo hành hoàn thành, bàn giao, ghi:
    Nợ TK352
    Có TK154

    Nếu số trích lớn hơn chi phí bảo hành thực tế, và công trình đã hết thời hạn bảo hành:
    Nợ TK 352/ Có TK 711

    Cuối kỳ, phân bổ và kết chuyển:
    Nợ TK 154
    Nợ TK632
    Có TK627
    TK 627 cuối kỳ không có số dư, nên số phát sinh bao gồm cả khoản trích bảo hành được kết chuyển sang TK 154 (đối với chi phí tính vào giá thành) và TK 632 ( đối với chi phí không tính vào giá thành xây lắp-chi phí bảo hành,...)
     
    #3
  4. ken137

    ken137 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP. Tôi Yêu
    em đồng ý với anh Tồn.
    TK 352 dùng hạch toán các khoản chi phí trích trước không xác định được giá trị và thời gian xảy ra, có khác so với 335 là có thể ước tính thời gian xảy ra và giá trị (vì có cách tính cụ thể, và sẽ hoàn nhập trong kỳ) các bạn lưu ý điểm này nhé.
     
    #4
  5. Nguyen Thi Thanh Huyen

    Nguyen Thi Thanh Huyen Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hue
    Nhưng em vẫn còn một thắc mắc nhỏ nhờ các anh chi giải đáp: vì sau trích trước chi phí bảo hành công trình XL lại đưa vào TK627 mà không phải là TK6415. Vì theo em nghĩ, nếu trích trước khi công trình hoàn thành bàn giao thì có thể kết chuyển TK627 sang TK632 nhưng nếu thời điểm trích trước chi phí là sau khi công trình hoàn thành bàn giao thì nếu dùng TK627 sẽ kết chuyển nó vào đâu. Em nghĩ sẽ có tình huống này vì thời gian bảo hành công trình XL sẽ xảy ra sau khi công trình hoàn thành bàn giao và thời gian này cũng không phải quá ngắn.
     
    #5
  6. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,925
    Đã được thích:
    143
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Thời gian bảo hành thường là 6 tháng, 12 tháng hoặc dài hơn, còn thời điểm trích bảo hành là lúc công trình hoàn thành, bạn trích vào TK 627, ghi Có TK 352. Bạn xem lại số tiền ở bên Có TK 352, cuối cùng đi đâu sẽ rõ: Nợ 352/ Có 154, và Nợ 352/ Có 711. Như vậy khoản trích bảo hành, nếu có phát sinh được kết chuyển trừ vào số đã trích. Phần còn lại hoặc không có chi phí bảo hành thì đưa vào thu nhập khác.
    Xét vể bản chất, chi phí bảo hành công trình là chi phí ở khâu sản xuất. Nếu ở khâu sản xuất thi công xây lắp, đơn vị thi công tính hết và loại trừ các khoản rủi ro thì sẽ không có chi phí phải khắc phục, sữa chữa sau hoàn thành, Vì vậy chi phí bảo hành không phải là khoản chi phí chào hàng, tiếp thị ... nên không phải là chi phí bán hàng.
     
    #6
  7. Nguyen Thi Thanh Huyen

    Nguyen Thi Thanh Huyen Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hue
    Cho em hỏi một ý nữa nhé: vậy trường hợp chi phí trích trước nhỏ hơn số chi phí bảo hành công trình thực tế phát sinh. Như vậy sau khi tập hợp chi phí Nợ TK352/Có TK154, TK352 sẽ có SD Nợ, số chênh lệch này sẽ được đưa vào đâu? Chắc chắn lúc này không thể đưa vào TK627 vì công trình đã hoàn thành rồi.
     
    #7
  8. mualantan

    mualantan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gần nhà bạn
    Chí phí bảo hành được tập hợp vào TK154 > số đã trích đang có ở TK 352:
    bạn hạch toán kết chuyển:
    Có TK154: Toàn bộ chi phí sữa chữa, bảo hành
    Nợ TK352 : Số đã trích còn lại ( vì có thể công trình bảo hành nhiều lần, đã kết chuyển một phần rồi)
    Nợ TK641: Phần chi phí còn lại sau khi trừ số đã trích

    Ví dụ: Trích trước chi phí bảo hành, Số dư TK 352: bên Có là 3.000.000đ
    Chi phí bảo hành phát sinh tập hợp được : 3.500.000đ
    Công việc bảo hành đã hoàn thành
    Nợ TK 352 : 3.000.000
    Nợ TK 641 : 500.000
    Có TK 154 : 3.500.000

    Thân chào bạn
     
    #8
  9. hangkt2812

    hangkt2812 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ktx
    neu da khong duoc coi la chi phi ban hang thi em nghi la phan trich thieu se duoc hach toan vao chi phi quan ly doanh nghiep chu(642)
     
    #9
  10. mountain

    mountain Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Trường hợp nếu không trích trước chi phí bảo hành mà nó phát sinh thì nên đưa vào tài khoản loại nào nhỉ 627 hay 642?
     
    #10
  11. The Hoang

    The Hoang Kế Toán Dạo Staff Member

    Bài viết:
    2,093
    Đã được thích:
    138
    Nơi ở:
    Sài Gòn - Phan Thiết
    Trường hợp này mình nghĩ bạn đưa vào 641/642 thì hợp lý hơn để tính vào kết quả kinh doanh trong kỳ
     
    #11
  12. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    13
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Thừa ra đưa vào TK 711 thì thiếu đưa tương ứng vào TK 821 (chi phí bất thường). Hoặc là đưa vào giá vốn hàng bán (thừa giảm, thiếu tăng) nếu kỳ bảo hành cùng nằm trong niên độ kế toán với kỳ quyết toán công trình, mình nghĩ điều chỉnh qua giá vốn là hợp lý vì đưa vào chi phí 641 hay 642 là không hợp lý (bảo hành công trình xây dựng).
     
    #12
  13. duyvinh

    duyvinh Moderator

    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    71
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hạch toán như levanton là đúng rồi, sử dụng TK 352 để trích trước, toàn bộ chi phí gọi là trích trước đều đã tính vào giá thành công trình, hạng mục công trình XD, Trường hợp thừa hạch toán vào 711, thiếu 811 -chi phí khác (chứ không phải 821-CP thuế TNDN nhé). nếu tập hợp vào chi phí 641 hay 642 thực ra vẫn không sai kết quả số học nhưng không hợp lý về cách hạch toán tài khoản. Lưu ý là tất cả các khoản trích trước phải có căn cứ tin cậy.
     
    #13
  14. Vàng phai

    Vàng phai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Biết đâu bến bờ. . .
    Cho em hỏi thời điểm trích chi phí bảo hành lúc nào?
    VD:KHi xuất hoá đơn doanh thu là 1,1tỷ
    doanh nghiệp chuyển tiền: 950tr,50tr giữ lại bảo hành ctrình , em đã chót xuất hoá đơn toàn bộ cho họ vậy hạch toán thế nào?
     
    #14
  15. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    3,881
    Đã được thích:
    1,255
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Xuất hóa đơn thì bạn xuất toàn bộ đúng rồi.
    Phần khách hàng giữ lại thì để số dư nợ trên TK 131 thôi, nếu chuyển vào ngân hàng để ký quỹ thì ghi N144, 244..
     
    #15
  16. Vàng phai

    Vàng phai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Biết đâu bến bờ. . .
    Thế còn cái chi phí bảo hành ?
     
    #16
  17. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    Bạn xem lại Chế độ kế toán theo QĐ 15 : Thừa hạch toán vào 711 thì đúng rồi, còn thiếu thì hạch toán vào 641.
     
    #17
  18. sylong

    sylong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Pleiku
    Phải hiểu chi phí bảo hành là một khoản dự phòng phải trả cho công trình xây lắp ( thường là 5% chi phí XL ) hạch toán TK 352
    Khi công trình hoàn thành chi phí bảo hành dược ghi: No TK 627 có TK 532 bạn phải hiểu chi phí này đã hạch toán vào giá thành ( giá vốn ) của công trình này rôi .
    khi các chi phí phát sinh 111,112,331...kết chuyển 154 khi hét thời hạn bảo hành , tiến hành nghiệm thu để thanh toán Nợ 352 có 154. Nếu chi phí phát sinh nhỏ hơn chi phí bảo hành ta kết chuyển Nợ 352 có 711, ngược lại ta két chuyển chi phí 811 . Đây là chi phí vượt định mức nên hạch toán chi phí kế toán ( chi phí sau thuế thu nhập doanh nghiệp ). Mong các bạn quan tâm !
     
    Last edited: 3 Tháng mười 2009
    #18
  19. khkada

    khkada Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hn
    cho mình hỏi ké thêm. nếu bên mình bán máy xây dựng thì mình trích trước chi phí bảo hành có được không? Ví dụ: Máy trị giá 100tr, mình trích trước 12%/ năm = 12tr, mình hạch toán là: N642, C142: 12tr. như vậy có được không? khi phát sinh thì hạch toán thế nào/ mong mọi ngưòi trợ giúp. Cám ơn nhièu
     
    #19
  20. phuonglinh01

    phuonglinh01 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thanhhoa
    Chào cả nhà
    Minh có vấn đề này không biết phải định khoản ra sao mong cả nhà giúp đỡ
    Công ty mình là công ty TM-DV Chuyên buôn bán các thiết bị máy móc,là đại lý bán hàng cho một công ty A .Công ty A cung cấp cho mình may moc để bán và co ghi phải bảo hàng các sản phẩm ,nhung bên mình lại có đội ngũ kỹ thuật tốt nên đã tự bảo hành các sản phẩm cho khách hàng,và công ty A đã có hợp đồng với công ty mình là :Công ty A sẽ trả phí tự bảo hành cho công ty .
    ngày 09 vừa qua mình co nhận được một Hóa Đơn như sau:
    máy thu phát VHF 10 bộ Đơn giá 2.000.000 thành tiền 20.000.000
    Giảm trừ phí tư bảo hành 2008 : 15.000.000
    Công tiền hàng :5.000.000
    thuế : 500.000
    Mình không biết hạch toán giá vốn như thế nào cho đúng và cái phần trừ tự bảo hành hạch toán vào đâu
    mong các bạn chỉ giúp minh với mới đi làm được 6 tháng
    mọi góp ý kiến gíup đỡ vui lòng liên hệ yahoo :comuaha_482002 hoặc mail :linhnguyenphuong@ymail.com
     
    #20

Chia sẻ trang này