lương tháng 13...

  • Thread starter ITDOAC
  • Ngày gửi
I

ITDOAC

Guest
Lương tháng 13 có được đưa vào chi phí?

các bạn có ý kiến như thế nào?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Lương tháng 13 có được đưa vào chi phí?
Cái đó gọi là Lương chi thêm or thưởng đó, tất nhiên là được đưa vào chi phí rùi
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Kitten honey coi chừng nhầm đó, ban xem lại chủ đề mà leloanbt đã đề cập thử xem.
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Kitten honey coi chừng nhầm đó, ban xem lại chủ đề mà leloanbt đã đề cập thử xem.
OK, thanks Virgin , kitten đã xem lai5 Đúng là khoản lương chi thêm đó không đựoc hạch toán vào chi phí . Công ty kitten cũng phải trích từ các quỹ ra để chi. Sorry mọi người nhé :bia
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Vualua không muốn đề cập lại vấn đề này nữa, xin nhắc lại:Tháng lương thứ 13 quyết toán thuế TNCN như một khoản thu nhập thường xuyên cần cộng vào thu nhập chịu thuế để quyết toán. Việc hạch toán khoản đó như một khoản chi phí mang tính chất tiền lương, có nghĩa là chi phí thuộc quỹ lương. Mấy công ty luật của Virgin nêu hoàn toàn là củ chuối. Họ chẳng hiểu gì hết cả. Mình đã giải thích vấn đề này và nên hiểu tháng lương thứ 13 và incentive cho kết quả kinh doanh là hoàn toàn khác nhau.

Về cách thức quyết toán và công thức cũng đưa ra cả rồi. Còn vấn đề quyết toán thuế TNCN của người nước ngoài mình đã đọc ở đâu đó, cách tính như vậy cũng không hoàn toàn chính xác luôn.
 
I

ITDOAC

Guest
Tháng lương thứ 13 quyết toán thuế TNCN như một khoản thu nhập thường xuyên cần cộng vào thu nhập chịu thuế để quyết toán. Việc hạch toán khoản đó như một khoản chi phí mang tính chất tiền lương, có nghĩa là chi phí thuộc quỹ lương.

Tui chưa hiểu ý VL lắm, không biết có phải bạn ngụ ý rắng:
Người LĐ nhận Lương tháng 13 phải cộng vào thu nhập để QT thuế TNCN (cái này tui đồng ý),
do đó, khoản này phải hạch toán vào chi phí của công ty (......???).
hai khoản này tách biệt nhau nhé.

Theo tui, việc áp dụng lương tháng 13 phải phân định theo loại hình doanh nghiệp:
- ĐTNN: áp dụng thông tư 13 ngày 8/3/2001 nếu trong HDLĐ hoặc thỏa ước LĐ có nêu thì khoản này được hạch toán vào chi phí.
- DNNN: áp dụng thông tư 18 ngày 4/6/2001, khi muốn trả lương tháng 13, DNNN phải xác định Quỹ lương được duyệt có đảm bảo để thực hiện hay không? nếu không đủ thì khoản này không thể chi từ quỹ lương và hạch toán vào chi phí của DN. Khi đó, khoản lương tháng 13 cũng không thể đưa vào HĐLĐ hay thỏa ước LĐ được (cái này BGĐ Cty phải tự cân đối và quyết định nhé).
- DN khác: có thể xây dựng qũy lương như DNNN hoặc trả lương theo HDLĐ, Thỏa ước LĐ.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Lương tháng 13 được trích từ Quỹ khen thương của DN , nếu DN không có Quỹ này thi không được rồi .
 
I

ITDOAC

Guest
Lương tháng 13 được trích từ Quỹ khen thương của DN , nếu DN không có Quỹ này thi không được rồi .

ketoan4mat kết luận đơn giản như vậy chắc chắn là thiếu sót rùi. Nếu bạn cần văn bản của Tổng cục thuế cho phép hạch toán lương tháng 13 vào chi phí thì mình sẽ cung cấp.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Được ! Nếu có thỏa thuận trong hợp đồng Lao động.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
ITDOAC nè , bạn có thể gửi văn bản đó được k ? Vì lúc trước mình hỏi cán bộ thuế thì được trả lời là trích từ Quỹ khen thương .
 
I

ITDOAC

Guest
bạn có thể gửi văn bản đó được k ? Vì lúc trước mình hỏi cán bộ thuế thì được trả lời là trích từ Quỹ khen thương .

Làm sao tui tạo link cho file văn bản này nhỉ?
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Xin mời tham khảo văn bản này.
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Ui, lại phải giả thích thêm rồi, mình nghĩ tốt nhất các bạn tìm lại một bài trước đây đã có viết về vấn đề này. Sau đây chỉ làm rõ thêm một số vấn đề :

Thứ nhất, nên hiểu rõ bản chất tháng lương thứ 13 và tiền thưởng.Không nhất thiết phải ghi cái này lên hợp đồng lao động, có nghĩa là chuyện công ty có cam kết trả tháng lương này thì dĩ nhiên nó được tính(Có một số DN ghi nhận khoản chi trả này trên sổ tay nhân viên và sổ tay lao động phát cho nhân viên cũng là một điều kiện hợp lệ về tính pháp lý coi như đã có sự thỏa thuận)

Thứ hai, Các vấn đề chi trả thưởng của các DN nhà nước và các DN trích từ quỹ khen thưởng như thế nào?Xin nói rõ là hệ thống quản lý của các DN nhà nước theo các dạng quỹ và không có tháng lương 13. Chính xác đó là khoản thưởng trích từ quỹ khen thưởng hoặc tương tự ra chia cho mọi người, tức là chia xẻ kết quả kinh doanh. Nó hoàn toàn khác với tháng lương 13 -đó là khoản mang tính chất tiền lương.

Xin nói thêm về việc trích lập quỹ để trả thưởng-đó là khoản đã làm nghĩa vụ thuế TNDN với nhà nước và là lợi nhuận sau thuế. Các quyết định trích quỹ và các khoản trả thwửong kia được coi là các quyết định phân phối lợi tức (Quyết định cổ tức)hay là chia xẻ thành quả kinh doanh. Do vậy khoản này dĩ nhiên nó không xác định là chi phsi doanh nghiệp một lần nữa và không gây phát sinh doanh thu.Đối với khoản này,các chi phí tính thuế TNDN theo quyết định cổ tức có một số nội dung không thuộc pham vi điều chỉnh của thuế TNCN, tức là không phải làm nghĩa vụ kê khai và đóng thuế TNCN cho khoản này.

Về văn bản, có văn bản hướng dẫn các cục thuế địa phương quyết toán thuế .Rất minh bạch

Đợt này hop wkt ngoài Bắc, mình dự định có mang theo một tên bạn là cán bộ thuế chuyên quyết toán thuế về vấn đề này, mọi người có thể hỏi trực tiếp.

Cuối cùng, mình nghĩ nên hiểu đúng bản chất, tránh lẫn lộn.
 
I

ITDOAC

Guest
Các vấn đề chi trả thưởng của các DN nhà nước và các DN trích từ quỹ khen thưởng như thế nào?Xin nói rõ là hệ thống quản lý của các DN nhà nước theo các dạng quỹ và không có tháng lương 13 .
Bác Vua lừa có thể cho biết văn bản luật nào cấm nhỉ ???

Chính xác đó là khoản thưởng trích từ quỹ khen thưởng hoặc tương tự ra chia cho mọi người, tức là chia xẻ kết quả kinh doanh. Nó hoàn toàn khác với tháng lương 13 -đó là khoản mang tính chất tiền lương.
Tại sao lại không trích từ qũy lương được Sở LD-TBXH duyệt, nếu DN chi không hết ???, và nếu trích thì khoản lương này tất nhiên là đã được tính vào chi phí rồi nhé.
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
To ITDOAC
Thực ra là pháp luật lao động chỉ quy định doanh nghiệp sẽ khen thưởng người lao động khi DN hoạt động có lợi nhuận chứ pháp luật lao động không có quy định viêc lương thưởng và lương tháng 13.
Các mức thưởng đó là do công ty quy định để làm cơ sở xét khen thưởng cho người lao động khi hoạt động kinh doanh của đơn vị có hiệu quả. Do vậy việc quy định như thế nào là khen thưởng vào việc A hay B gì đó là do tự doanh nghiệp quy định nhằm thực hiện việc khen thưởng. Hiện chưa có một văn bản nào trong hệ thống pháp luật lao động là buộc DN phải thưởng hoặc lương tháng 13 cho người lao động. Cái này chỉ được hạch toán vào quỹ khen thưởng chứ không mang tính chất tiền lương.
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Trích từ công văn số 716 TCT/NV5 ngày 25 tháng 2 năm 2003:

1. Đối với khoản tiền thưởng cho nhân viên của Công ty nhân các ngày lễ Tết: Căn cứ hướng dẫn tại tiết 3, điểm 3.b, Mục I, phần thứ hai Thông tư số 13/2001/TT-BTC ngày 8/3/2001 của Bộ Tài chính thì trường hợp Công ty chi các khoản tiền thưởng cho nhân viên trong dịp ngày lễ tết, mà các khoản tiền thưởng này đã được thoả thuận trong hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể thì được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty.

Mình nghĩ như thế là rõ rồi, các bác tranh cãi làm gì.


PS. Nội dung toàn văn của công văn này này mình đã cung cấp ở bài trên.
 
I

ITDOAC

Guest
Đối với khoản tiền thưởng cho nhân viên của Công ty nhân các ngày lễ Tết: Căn cứ hướng dẫn tại tiết 3, điểm 3.b, Mục I, phần thứ hai Thông tư số 13/2001/TT-BTC ngày 8/3/2001 của Bộ Tài chính thì trường hợp Công ty chi các khoản tiền thưởng cho nhân viên trong dịp ngày lễ tết, mà các khoản tiền thưởng này đã được thoả thuận trong hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể thì được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty.
Cái TT 13/2001/TT-BTC chỉ áp dụng có các DN ĐTNN thui bác VNgeek ạ (bạn xem lại văn bản, DN được trả lời là Công ty AJINOMOTO Việt Nam), đối với DNNN mà chi các khoản tiền lương, thưởng (dù có ghi trong HDLĐ hoặc thỏa ước LĐ) được tính vào chi phí phải xem lại à:
- Chi vượt qũy lương (được duyệt): sẽ bị cán bộ thuế "cắt gọt" hết các khoản này.
- Chi không vượt qũy lương: OK
Các khoản chi phí hợp lý của DNNN phải căn cứ theo TT số 18/2001/TT-BTC ngày 4/6/2001.
 
I

ITDOAC

Guest
Thực ra là pháp luật lao động chỉ quy định doanh nghiệp sẽ khen thưởng người lao động khi DN hoạt động có lợi nhuận chứ pháp luật lao động không có quy định viêc lương thưởng và lương tháng 13.
Đồng ý với bạn Conan về điểm này, nhưng không có nghĩa là không cho phép DNNN thực hiện, vì theo thông tư 05/2001/TT-BLĐTBXH DN có toàn quyền phân phối qũy tiền lương của mình. Vì vậy bạn kết luận có chủ quan quá không:
...Cái này chỉ được hạch toán vào quỹ khen thưởng chứ không mang tính chất tiền lương.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Đúng là trước đây khi đề cập đến vấn đề này, Virgin không để ý đến loại hình doanh nghiệp.
Theo mình thì ý kiến của ITDOAC về DNNước ngoài và DNNhà nước chắc là đúng rồi, còn doanh nghiệp khác thì cần phải kiếm văn bản quy định mới chắc chắn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA