Xử lý hóa đơn viết sai.

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi Katherine, 30 Tháng tám 2006.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

11,024 lượt xem

  1. Katherine

    Katherine Mẹ xinh con đẹp!

    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Searching...
    Có 1 hóa đơn cty em viết cho đại lý ở tỉnh xa, bây giờ mới phát hiện ra số tiền ở cột tổng bị sai.Phía đại lý lập biên bản điều chỉnh số tiền ghi sai ở cột đó và gửi cho cty em xác nhận để không cần hủy hóa đơn đã xuất đó. Xin hỏi như vậy có được không?
     
    #1
  2. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Theo mình làm như vậy là đúng (thông tư 120/2002/TT-BTC về hóa đơn), 2 bên ký xác nhận đóng dấu đầy đủ là ok, mỗi bên giữ một bản và biên bản đó là ko thể tách rời cái hóa đơn kia.
     
    #2
  3. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nói nhiều lần lắm rồi. Hóa đơn mà viết sai thì chỉ có nước làm Biên bản để hủy hóa đơn, không làm Biên bản điều chỉnh hóa đơn để giữ lại.

    Bạn cho mình đoạn trích dẫn được không?
     
    #3
  4. Katherine

    Katherine Mẹ xinh con đẹp!

    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Searching...
    Gửi Tú Anh: Tôi xin lỗi chứ tôi không biết thì mới phải hỏi. Nếu bạn không thích câu hỏi của tôi thì thôi chứ đừng trả lời tôi với giọng khó chịu như vậy! Tôi mới vào WKT, không phải câu hỏi nào giống trường hợp của tôi, ở vị trí nào tôi cũng biết chỗ như bạn! Thân chào!
     
    #4
  5. NPT

    NPT Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,086
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Rừng Tây Nguyên
    Làm như vậy là không đúng.Phải hủy hóa đơn.Và thủ tục hủy như thế này:
    Những trường hợp hoá đơn đã được xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hàng, bên bán hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ.

    Cấu giận thế này là mau già đấy!
     
    #5
  6. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI

    Katherine thân mến!
    1. Cách xử lý thì theo Tú Anh đã hướng dẫn
    2. Bạn không nên trách Tú Anh vội vì mình nghĩ ngoài bài gửi của bạn ra còn có bài của Mecurin nữa. Khi thấy ý kiến giúp của một người đã không chỉ ra cái sai của người đưa ra câu hỏi mà còn khẳng định cho cái sai của người hỏi thêm thì....
    3. Bạn hãy hình dung xem : Tú Anh rất vất vả hàng ngày vẫn phải làm công việc của người làm công tác Kế toán- Kiểm toán, đêm về vẫn phải ngồi viết và trả lời bài viết cho các meber của diễn đàn nên không tránh khỏi street mệt mỏi trong khi đó các đề tài này đã viết và trả lời rất nhiều rồi và có sẵn ở trong web rồi. Các bạn chịu khó đọc kỹ thêm chút ít nữa trong các chuyên mục đi nhé!
    Tớ kể cho bạn nghe có một chuyện như thế này : Có một cậu bé ngồi trên cây thấy ông quan văn đi qua đái vào đầu ông quan nọ. Vị quan nọ mỉm cười và vẫy cậu ta xuống thưởng cho một cái kẹo. Một ngày kia lại có một ông quan võ đi qua và cậu bé lại vẫn làm như vậy và kết cục như thế nào thì các bạn biết đấy

    Tớ và Tú Anh rất hay tranh luận đấu đầu nhau nảy lửa nhiều chuyên mục không vì cái gì cả chẳng qua cũng để chỉ ra cách vận dụng pháp luật vào trong công việc cho hoàn hảo thôi ( Đến lúc các bác thuế phạt, quyết toán loại ra mỗi DN hàng trăm, hàng tỷ đồng thì lúc ấy lại....)
    Thuốc đắng dã tật
    Sự thật mất lòng...
    Thân!
     
    #6
  7. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    MeCuIn xin lên tiếng:

    Thứ nhất, em hiểu thì những người mới vào WKT cũng mong tìm được ngay thứ mình cần, thường những chủ đề quá quen thuộc như thế này thì em cũng nghĩ đã được nói đến rất nhiều tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian để ngồi lần tìm, nên nếu anh chị post thêm cái đường link đến chủ đề đó cho tụi em thì tụi em cảm ơn rất nhiều vì đã tiết kiệm được thời gian.

    Thứ hai, theo em hiểu "Những trường hợp hoá đơn đã được xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hàng, bên bán hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ." --------> "phát hiện sai phải hủy bỏ thì...." không có nghĩa là "phát hiện sai thì phải hủy bỏ" . Theo quy định tại thông tư 120-2002, phần B, mục VI, điểm 1, tiết 1.10 về các "trường hợp lập lại hóa đơn" thì hình như bị thiếu phần điều chỉnh hóa đơn viết sai thì phải (hay là em hiểu nhầm) nhưng em đã gặp nhiều trường hợp điều chỉnh như thế này rồi, như cty em đợt trước cũng nhận một cái hóa đơn bị sai tên cty sau đó bên bán lập biên bản 2 bên ký đóng dấu kèm theo cái hóa đơn đó thế là xong. Em ko dám khẳng định làm thế là đúng nữa (hic) nhưng theo em làm như vậy là hợp lý và đúng thủ tục hành chính vì đều có chữ ký và con dấu cả.
     
    #7
  8. trang ba gia

    trang ba gia Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo như mình hiểu thì chỉ những thông tin trên hóa đơn VD:tên công ty,MST...nếu sai thì sẽ điều chỉnh bằng cách lập 1 biên bản xác nhận và 2 bên cùng ký,đóng dấu.
    Còn nếu sai về số liệu VD:số tiền,số lượng.thuế...thì phải lập biên bản hủy hóa đơn,2 bên ký, đóng dấu xác nhận và xuất tờ hóa đơn khác thay thế cho tờ hóa đơn bị sai.
     
    #8
  9. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Trường hợp nào phải điều chỉnh, trường hợp nào phải huỷ bạn đã hiểu chính xác. Thực ra vấn đề này Thông tư 120/2002/TT- BTC đã có hướng dẫn nhưng một phần trong chúng ta chưa hiểu đúng hoặc nhớ mang máng nên hay ngộ nhận ...và hậu quả sẽ có....đáng tiếc.
     
    #9
  10. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Không phải thiếu mà là không có trường hợp hóa đơn viết sai có thể điều chỉnh. Theo Luật kế toán thì chứng từ kế toán không được sửa chữa, sai thì phải gạch bỏ.

    Đó là những trường hợp chúng ta làm trong thực tế nhưng làm như thế là sai đấy.
     
    #10
  11. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Đây cũng là 01 cách sửa chữa chứng từ kế toán hợp lệ theo luật kế toán: không được tẩy xóa làm mất dấu vết thông tin, số liệu ghi sai, gạch một đường thẳng vào chỗ sai và ghi số hoặc chữ đúng ở phía trên (ghi cải chính).

    Trường hợp sai số lượng, đơn giá: lập biên bản, hoá đơn điều chỉnh bổ sung cũng là sửa chữa chứng từ kế toán hợp lệ theo luật kế toán: ghi bổ sung bằng cách lập chứng từ bổ sung. Các bạn tham khảo CV 2072/TCT/CS. (file đính kèm )

    Huỷ hoá đơn sai và lập hoá đơn mới theo công văn 3611/TCT-PCCS cũng là sửa chữa chứng từ kế toán hợp lệ: ghi cải chính.

    Công văn 3611/TCT-PCCS (file đính kèm ) cũng đề cập trường hợp không thu hồi được hoá đơn viết sai thì bên bán tự lập biên bản ghi nhận sai sót, ký đóng dấu vào biên bản và tự chịu trách nhiệm để điều chỉnh sổ sách, nhưng không được xuất hoá đơn mới thay thế.

    Chúc mọi người làm việc vui vẽ

    Thân mến.
     
    Last edited: 12 Tháng chín 2006
    #11
  12. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Sai về nội dung gì trên hóa đơn cũng vậy thôi, sẽ lập biên bản để hủy hóa đơn.

    Theo Thông tư 120/2003/TT-BTC, sẽ có hai trường hợp được lập biên bản điều chỉnh và phải xuất kèm theo hóa đơn điều chỉnh:
    - Hàng bán bị trả lại.
    - Tăng giảm giá bán hàng do hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo quy cách, chất lượng.

     
    #12
  13. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Em nghĩ rằng anh đã nhầm lẫn về việc lập biên bản điều chỉnh khi hóa đơn bị viết sai với hóa đơn giảm giá.

    Anh xem lại công văn này đi, không phải là sai số lượng và đơn giá đâu ạ. Mà là điều chỉnh lại đơn giá do hàng bán bị giảm giá.

    Người ta nói sửa chữa "sổ kế toán" thôi, chứ không nói sửa chữa "chứng từ kế toán". Đã hủy và lập lại cái mới thì không thể gọi là "ghi cải chính" được ạ.

    Đó là trường hợp không thể thu hồi được hóa đơn để hủy thì mới làm Biên bản điều chỉnh, còn không thì vẫn phải hủy hóa đơn để xuất cái mới.
     
    #13
  14. trang ba gia

    trang ba gia Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    - Nếu hủy hóa đơn và xuất hóa dơn khác thay thế thì trên bảng kê 02/GTGT sẽ kê khai thế nào?
    - Hóa đơn GTGT có nhất thiết phải có dấu trên "chư ký thủ thưởng dơn vị" ko?Hay chỉ cần đóng dấu treo cũng đc coi là hợp lệ?
     
    #14
  15. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Trên Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra (mẫu 02/GTGT) vẫn kê khai hóa đơn thay thế như bình thường nhưng trên Tờ khai thuế GTGT (mẫu 01/GTGT) sẽ phải kê khai chỉ tiêu điều chỉnh giảm, lập thêm Bảng giải trình tờ khai thuế GTGT (mẫu 02A/GTGT) và kê khai hóa đơn hủy tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (mẫu BC-26/HĐ).

    Bạn xem câu trả lời ở bài số 9 qua đường link này: http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=19238
     
    #15
  16. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Đó là trường hợp cty mình đã từng làm. Khi hủy hóa đơn và xuất hóa đơn mới thì trên bảng 02/GTGT tất nhiên bạn phải kê cái hđ mới đó, kèm theo phải có bản giải trình tờ khai thuế GTGT -mẫu 02A/GTGT, phần lý do điều chỉnh bạn ghi là điều chỉnh cho tờ hóa đơn số... ký hiệu ngày..tháng...năm của cái hủy bỏ. Tương ứng trên tờ 01/GTGT sẽ có phần điều chỉnh tăng/ giảm của HHDV bán ra.

    Trích thông tư 120: "Trường hợp mẫu hoá đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký duyệt thì không nhất thiết thủ trưởng đơn vị phải ký duyệt mà có thể uỷ quyền cho người bán hàng ký, ghi rõ họ, tên khi lập và giao hoá đơn cho khách hàng. Việc uỷ quyền người ký duyệt hoá đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị và hoá đơn này phải được đóng dấu của tổ chức, cá nhân vào góc trên, bên trái của liên 2 hoá đơn. "

    Còn cái vụ hủy bỏ kia em thấy chưa được ngã ngũ lắm, đến giờ cũng ko biết mình làm sai hay đúng nữa, hay là hôm nào lên hỏi cán bộ thuế cho chắc ăn. Nhưng cán bộ thuế cũng tùy người nữa, có người giỏi và biết cũng có người không chắc lắm. Buồn ơi........:dzo:
     
    #16
  17. hoangtung166

    hoangtung166 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Tây
    Mình thấy anh T Anh không hề có ý nóng giận, khó chịu mà. Cái chính là việc khi hóa đơn đã bị sai thì phải hủy, trong BC sử dụng HD cũng có mục này .
    Have fun :D
     
    #17
  18. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Tú Anh xem c/v 4002 TCT/NV1 v/v ghi hoá đơn cao hơn số lượng thực xuất.
    Các công văn tương tư như trên có rất nhiều.

    Vấn đề là làm sao vận dụng cho thuận tiện mà không vi phạm qui định.

    Nếu hoá đơn sai, huỷ bỏ, lập hoá đơn khác thì không phải bàn cải nữa. Các văn bản của Tổng Cục Thuế về vấn đề này thì rất nhiều và mọi người cũng đã rõ điều chỉnh hóa đơn như thế nào là tốt nhất.

    Thân mến.
     
    Last edited: 12 Tháng chín 2006
    #18
  19. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Như vậy là rõ rồi, em cảm ơn Song Huong
     
    #19
  20. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nếu anh đã kết luận được như thế này rồi thì cần gì phải đưa ra những văn bản khác cho rối loạn thêm.

    Cao hơn thực xuất bởi vì do quá trình giao nhận hàng hóa có sai sót chứ không phải là do hóa đơn bị viết sai.

    Anh định vận dụng cái gì cơ ạ? Em nghĩ rằng, không thể đánh lẫn việc hóa đơn viết sai với một số trường hợp phải làm điều chỉnh hóa đơn có trong luật. "Sai" là "không đúng" ạ.
     
    Last edited: 7 Tháng chín 2006
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này