Xử lý hóa đơn viết sai.

  • Thread starter Katherine
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
L

LUONG TUAN ANH

Guest
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
Nguyen Tu Anh nói:
Em nghĩ rằng, không thể đánh lẫn việc hóa đơn viết sai với một số trường hợp phải làm điều chỉnh hóa đơn có trong luật. "Sai" là "không đúng" ạ.

Về Luật và hướng dẫn tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC Tú Anh hoàn toàn đúng! Nhưng trong Thông tư này cũng chỉ viết chung chung nên có một số trường hợp bất thường Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế vẫn phải có Công văn hướng dẫn trả lời cụ thể để vận dụng cho phù hợp với Thông tư trên ( Đây là tình trạng yếu kém của văn bản quy phạm pháp Luật Việt Nam )

Nguyên văn bởi Song Hương
Vấn đề là làm sao vận dụng cho thuận tiện mà không vi phạm qui định.
SongHương ơi!
Về nhận định và lập luận của Tú Anh là có cơ sở hơn và chắc chắn hơn
Để vận dụng vấn đề chúng ta đang tranh luận trong đề tài này chính cơ quan Thuế cũng có nhiều ý kiến trái ngược nhau và cách xử lý khác nhau (Họ cũng tranh luận như chúng ta )
Trong tình trạng yếu kém của văn bản quy phạm pháp Luật Việt Nam thì theo nguyên tắc thận trọng chúng ta nên thực hiện theo Luật là chuẩn nhất và chỉ vận dụng cách xử lý khác trong các trường hợp có văn bản hướng dẫn cụ thể của Cơ quan Thuế cho chính Doanh nghiệp đang gặp vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể thôi!

Chào các bạn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

Song Huong

Cao cấp
LUONG TUAN ANH nói:
Về Luật và hướng dẫn tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC Tú Anh hoàn toàn đúng! Nhưng trong Thông tư này cũng chỉ viết chung chung nên có một số trường hợp bất thường Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế vẫn phải có Công văn hướng dẫn trả lời cụ thể để vận dụng cho phù hợp với Thông tư trên ( Đây là tình trạng yếu kém của văn bản quy phạm pháp Luật Việt Nam )


Chính xác.

Vấn đề là phải giải thích cho thuế vụ rõ là điều chỉnh hóa đơn/ lập lại hóa đơn, số tiền thuế doanh nghiệp nộp không thay đổi, Không có hành vi gian lận thuế, không vi phạm các qui định hiện hành.

Thân mến.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Katherine

Katherine

Mẹ xinh con đẹp!
22/7/06
199
3
16
Searching...
Cảm ơn mọi người đã giải đáp khúc mắc. Vấn đề ở chỗ HĐ của cty em xuất chỉ sai phần tổng tiền cuối cùng: 67,996,767đ thì viết thành 67,767,996đ. Tức là phần tiền thuế không thay đổi gì. Vậy nên em nghĩ chỉ cần lập biên bản điều chỉnh số tiền là được đúng không?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Katherine nói:
Cảm ơn mọi người đã giải đáp khúc mắc. Vấn đề ở chỗ HĐ của cty em xuất chỉ sai phần tổng tiền cuối cùng: 67,996,767đ thì viết thành 67,767,996đ. Tức là phần tiền thuế không thay đổi gì. Vậy nên em nghĩ chỉ cần lập biên bản điều chỉnh số tiền là được đúng không?

Không có thông tư hay công văn nào hướng dẫn khi viết hóa đơn sai thì lập biên bản điều chỉnh cả. Nhưng công văn hướng dẫn khi viết hóa đơn sai thì lập biên bản hủy hóa đơn đơn đó viết hóa đơn thay thế thì có.
Bạn muốn làm theo cách nào thì tùy bạn. Bên dưới Tú Anh giải thích cũng rõ rồi, công văn của TCT những năm 2005,2006 cũng hướng dẫn như vậy
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Em chỉ quan tâm là sai sót hay sai phạm. nếu chỉ là sai sót như Ka th rin nói thôi không ảnh hưởng đến cái gì cả, quê em toàn ghi đè giấy than lên rồi đóng cái dấu vào là dùng như thường !
 
M

MeCuIn

Guest
16/8/06
60
0
0
Ha Noi
Hic em vừa tìm được cái này:

TỔNG CỤC THUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
CỤC THUẾ TỈNH BÌNH DƯƠNG
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc




Số 4389 /CT-TT&HT Thủ Dầu Một, ngày 05 tháng 7 năm 2006

V/v lập biên bản điều chỉnh hoá đơn







Kính gửi: Chi nhánh Công ty XNK Y tế II TP.HCM tại Bình Dương
23 Đại lộ Độc Lập, KCN Vsip, Thuận An, Bình Dương




Cục thuế có nhận công văn số 017/CV-CNBD ngày 22/06/2006 của Chi nhánh Công ty XNK Y tế II TP.HCM tại Bình Dương đề nghị hướng dẫn về việc lập biên bản điều chỉnh hoá đơn trong trường hợp Công ty lập hoá đơn bán hàng ghi sai tên, MST của người mua.

Qua nội dung công văn nói trên, Cục thuế có ý kiến như sau:

Theo quy định tại điểm 1.7, mục IV, phần B, Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ Tài Chính, thì các chỉ tiêu đơn vị mua hàng phải ghi đầy đủ, chính xác, rõ ràng.

Vậy, trường hợp khi lập hoá đơn bán hàng, Công ty ghi sai như: sai tên đơn vị, MST, địa chỉ của người mua, thì Công ty phải huỷ hoá đơn ghi sai, lập hoá đơn mới và phải lưu đầy đủ các liên của hoá đơn ghi sai. Trường hợp huỷ hoá đơn mà hoá đơn đã xé rời khỏi quyển, thì Công ty và khách hàng phải lập biên bản huỷ hoá đơn có xác nhận của bên mua, bên bán và có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức và biên bản được lưu cùng với các liên hoá đơn đã huỷ bỏ.

Về lập biên bản điều chỉnh hoá đơn chỉ được áp dụng trong trường hợp Công ty đã bán hàng và lập hoá đơn nhưng hàng hoá không đảm bảo chất lượng, quy cách theo yêu cầu của bên mua.

Cục thuế báo cho Chi nhánh Công ty XNK Y tế II TP.HCM tại Bình Dương biết để thực hiện.



Nơi nhận: KT. CỤC TRƯỞNG

Như trên; PHÓ CỤC TRƯỞNG

P. TTHT;DN 1; đã ký

Lưu HC-TV. Ngô Thị Năm
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
cam_to_80 nói:
Em chỉ quan tâm là sai sót hay sai phạm.
Em định nghĩa sai sót và sai phạm đi nào! Chắc một cái là do vô ý và một cái là do cố ý chứ gì? Thế cái cố ý em giả vờ như vô ý thì sao? Sai thì là sai rồi, không phải bàn cãi nữa.

cam_to_80 nói:
nếu chỉ là sai sót như Ka th rin nói thôi không ảnh hưởng đến cái gì cả, quê em toàn ghi đè giấy than lên rồi đóng cái dấu vào là dùng như thường !
Em ơi! Về quê em mà kinh doanh đi, lên thành phố làm gì cho nó chật chội và khó khăn thêm.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Nguyen Tu Anh nói:
Em định nghĩa sai sót và sai phạm đi nào! Chắc một cái là do vô ý và một cái là do cố ý chứ gì? Thế cái cố ý em giả vờ như vô ý thì sao? Sai thì là sai rồi, không phải bàn cãi nữa
Đương nhiên 1 + 1 = 2 ghi nhầm thành 3 là viết nhầm, về chi tiết số lượng, giá, thành tiền thì đúng, thuế đúng ==> không có mục đích lừa đảo rồi ! Cứ phải cam_to có ai hỏi thế thì chả mất công gì mà giải thích, cứ bảo mấy chú thanh tra chứng minh hộ là cố chứng minh hộ em là em cố tình trong vụ đó.
Thôi em nói là theo cái chủ quan chứ không phải là chiếu luật ra rồi áp dụng vào cách nói của mình nhưng thực tế mấy cái vặt vãnh này, thực ra đến khi bới Vết tìm Lông thì lôi ra tranh cãi thôi.

Cái cách giải thích thế nào là sai phạm, thế nào là sai xót ngày xưa em được Bác hồ dậy kỹ lắm chị ạ.


Nguyen Tu Anh nói:
Em ơi! Về quê em mà kinh doanh đi, lên thành phố làm gì cho nó chật chội và khó khăn thêm.
Ai lại bỏ phố về rừng bao giờ ! :pepsi:
 
Q

quynh905

Guest
11/4/07
1
0
0
tp hcm
Có các cô/ các bac nao giup em huy Hoa đơn không? vấn đề là như vầy: em suất một hóa đơn cho một cty nhưng do lỗi bất cẩn , em viết sai tổng số tiền, sau đó em có làm một biên bản điều chỉnh hóa đơn, và cty này cũng đồng ý , nhưng khi vừa đi lên cơ quan thuế báo cáo vừa về, em nhận được một cuộc điện thoại của cty này là kế toán ở bên đó không chấp nhận biên bản điều chỉnh hóa đơn và không có cách nào khác là phải làm biên bản hủy hóa đơn đó, nhưng rắc rồi là bảo em xuất 1 hóa đơn mới ghu nagy2 của tháng củ, em cảm thấy đau đầu vì việc này qua, giờ em phải làm sao? cô/ bác nào có cách chỉ em cách giải quyết vấn đề này với, xin chỉ em chi tiết giúp, vì em không rành về vấn đề này cho lắm!!!! help me!! help me!!!!
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Tại sao lại cứ phải tranh luận cái đã được quy định rõ vậy nhỉ? bạn thắc mắc về quản lý sử dụng hóa đơn vậy can cớ gì không mang cái chế độ quản lý sử dụng hóa đơn ra để xem và thực hiện. Còn theo quy định thì khi hóa đơn sai dù trong trường hợp nào cũng phải hủy vì đây là chứng từ gốc có tính pháp lý cao không thể sửa chữa và điều chỉnh được do vậy nếu còn trên quyển thì để nguyên nếu xé ra rồi thì làm biên bản hủy thay hóa đơn mới ghi rõ thay thế cho hóa đơn hủy nào vậy thôi.
 
T

tualpha

Guest
6/9/07
14
1
3
43
Hanoi
hóa đơn

cac bac giup tui voi. Toi ghi hoa don dung het , nham moi phan"thanh tien-ghi bang chu". tui lai ghi sai chut it so voi so tien bang so. "4345655, Tui lai ghi la "Hai trieu, ba tram bon muoi lam nghin,sau tram nam lam dong".
Toi da xuat hoa don cho KH o tinh xa. Bay gio toi thu lien 2 ve va dat giay than ghi de chu "hai" thanh chu "bon". Roi lai xuat cho KH co OK ko?
daongoctu2002@yahoo.com
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
cac bac giup tui voi. Toi ghi hoa don dung het , nham moi phan"thanh tien-ghi bang chu". tui lai ghi sai chut it so voi so tien bang so. "4345655, Tui lai ghi la "Hai trieu, ba tram bon muoi lam nghin,sau tram nam lam dong".
Toi da xuat hoa don cho KH o tinh xa. Bay gio toi thu lien 2 ve va dat giay than ghi de chu "hai" thanh chu "bon". Roi lai xuat cho KH co OK ko?
daongoctu2002@yahoo.com
Mình Khuyên chân thành nhé:
=>Bạn đã thu liên 2 về rồi?vậy thì làm BB huỷ Hoá Đơn đó đi và xuất HĐ mới cho KH.Như thế hợp lý nhất vì sau này quyết toán thuế đỡ phiền phức.
 
thong_xanh2003

thong_xanh2003

Cao cấp
11/6/07
226
1
18
51
Nam Dinh
Đừng kê giấy than và sửa như vậy,có thể sau khi bạn sửa số hóa đơn này còn mất giá trị hơn bây giờ nữa. Bạn phải thu liên 2 về , lập biên bản hủy , hai bên ký xác nhận vào biên bản hủy , kẹp liên 2 trở lại với 2 liên 1 và 3 cùng biên bản, đồng thời gạch chéo cả 3 liên của số hóa dơn này .Sau đó bạn lập số hóa đơn khác thay cho số hủy và cố gắng soát kỹ trước khi xé cho khách kẻo lại phải lập biên bản lần nữa
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
theo em hiểu "Những trường hợp hoá đơn đã được xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hàng, bên bán hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ." --------> "phát hiện sai phải hủy bỏ thì...." không có nghĩa là "phát hiện sai thì phải hủy bỏ" . Theo quy định tại thông tư 120-2002, phần B, mục VI, điểm 1, tiết 1.10 về các "trường hợp lập lại hóa đơn" thì hình như bị thiếu phần điều chỉnh hóa đơn viết sai thì phải (hay là em hiểu nhầm) nhưng em đã gặp nhiều trường hợp điều chỉnh như thế này rồi, như cty em đợt trước cũng nhận một cái hóa đơn bị sai tên cty sau đó bên bán lập biên bản 2 bên ký đóng dấu kèm theo cái hóa đơn đó thế là xong. Em ko dám khẳng định làm thế là đúng nữa (hic) nhưng theo em làm như vậy là hợp lý và đúng thủ tục hành chính vì đều có chữ ký và con dấu cả.
Không phải thiếu mà là không có trường hợp hóa đơn viết sai có thể điều chỉnh. Theo Luật kế toán thì chứng từ kế toán không được sửa chữa, sai thì phải gạch bỏ.


Đó là những trường hợp chúng ta làm trong thực tế nhưng làm như thế là sai đấy.

Tú Anh trả lời đúng rồi. Các bạn mới vào nghề kế toán phải luôn hiểu rằng cơ quan thuế yêu cầu chúng ta làm đúng luật. Việc hai bên công ty xác nhận chỉ mang tính chất giải quyết nội bộ giữa hai công ty thôi còn theo luật là sai rồi.
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
cac bac giup tui voi. Toi ghi hoa don dung het , nham moi phan"thanh tien-ghi bang chu". tui lai ghi sai chut it so voi so tien bang so. "4345655, Tui lai ghi la "Hai trieu, ba tram bon muoi lam nghin,sau tram nam lam dong".
Toi da xuat hoa don cho KH o tinh xa. Bay gio toi thu lien 2 ve va dat giay than ghi de chu "hai" thanh chu "bon". Roi lai xuat cho KH co OK ko?
daongoctu2002@yahoo.com

Không được. Bạn phải thu lại và làm biên bản hủy sau đó xuất lại hóa đơn khác.
 
H

hoaicf

Guest
7/8/07
45
0
0
Năm Eo
Trường hợp em thì lại khác, em ghi lộn tháng 7 thành tháng 8 (Sao mình cứ hay lộn tháng nữa không biết). Báo cáo thuế thì cũng đã nộp rồi, không biết có sửa được không? Công ty em kinh doanh ăn uống, ngày xuất hóa đơn tổng một lần.
 
G

Gooner

Guest
12/4/07
3
0
0
40
Hà Nội
Các bác ơi giúp em với!!!
Công ty em làm tư vấn thông qua Bưu điện do vậy hàng tháng em phải xuất hóa đơn cho Bưu điện để thanh toán.31háng 7 em xuất hóa đơn nhưng đến tháng 9 họ mới báo cho em là hóa đơn bị sai tổng tiền nên ko thanh toán được.
Hic em chẳng biết làm thế nào cả vì tháng 7 đã kê khai rồi. Chẳng nhẽ lại điều chỉnh giảm đầu ra tháng 7 rồi viết hóa đơn thay đổi tháng 9???
 
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Các bác ơi giúp em với!!!
Công ty em làm tư vấn thông qua Bưu điện do vậy hàng tháng em phải xuất hóa đơn cho Bưu điện để thanh toán.31háng 7 em xuất hóa đơn nhưng đến tháng 9 họ mới báo cho em là hóa đơn bị sai tổng tiền nên ko thanh toán được.
Hic em chẳng biết làm thế nào cả vì tháng 7 đã kê khai rồi. Chẳng nhẽ lại điều chỉnh giảm đầu ra tháng 7 rồi viết hóa đơn thay đổi tháng 9???

Xuất hóa đơn khác rồi làm điều chỉnh giảm thôi mà, đơn giản.:pepsi:
 
T

tonghungthang

Guest
27/8/07
4
0
0
150 D4 Trung Tự
em mới làm kế toán nên ko biết nhiều mong anh chị giúp đỡ. Trường hợp của em thế này.
Do nhầm lẫn em viết sai số lượng và phát hiện luôn, em đã gạch bỏ hoá đơn đó đi, lập luôn hoá đơn khác. Vậy cái hoá đơn em đã gạch bỏ thì trong 01-1/GTGT em vẫn ghi vào mục 1 ghi tên công ty đó, MST còn các phần khác bỏ trống, phần ghi chú ghi huỷ hay xoá bỏ có đúng ko ạ
báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn thì em ghi vào phần xoá bỏ phải không ạ. và phần ghi chú ghi 1 hoá đơn xoá bỏ.
Mong anh chị hướng dẫn cho em.
 
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Vậy cái hoá đơn em đã gạch bỏ thì trong 01-1/GTGT em vẫn ghi vào mục 1 ghi tên công ty đó, MST còn các phần khác bỏ trống, phần ghi chú ghi huỷ hay xoá bỏ có đúng ko ạ[

Chỗ đó ghi số hóa đơn và thêm chữ HỦY là được rồi.

báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn thì em ghi vào phần xoá bỏ phải không ạ. và phần ghi chú ghi 1 hoá đơn xoá bỏ.
Mong anh chị hướng dẫn cho em.

Bạn ghi vào phần xóa bỏ là okie rùi, phần ghi chú ghi thêm số hóa đơn đã hủy
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA