Tiền lương tăng thêm theo NĐ43 nên xử lý thế nào?

Thảo luận trong 'CĐKT hành chính sự nghiệp' bắt đầu bởi vnn5000, 2 Tháng mười hai 2006.

93,925 lượt xem

  1. vnn5000

    vnn5000 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình ở đơn vị sự nghiệp có thu (có hoạt động cung ứng dịch vụ). Theo NĐ 10 thì tiền lương dịch vụ chi cho nhân viên được tính vào chi phí (để xác định nghĩa vụ nộp thuế TNDN cuối năm). NĐ 43 lại quy định lấy lợi nhuận sau thuế để chi khoản tiền lương này (vô lý quá nhưng vẫn phải chịu :freddy: ). Mình đã trích tiền lương dịch vụ theo (hệ số phân chia lương dịch vụ được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ) từ đầu năm đến giờ tính ra vượt quá so với số được trích theo NĐ 43 (tức là lợi nhuận còn lại sau khi đã nộp 28% thuế TNDN và 25% quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp). Bây giờ phải xử lý thế nào cho hợp lý (chứng từ và phương pháp hạch toán) để không phải chuyển phần thu bù chi sang năm sau? :wall:
    Rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người
    Thanks!
     
    #1
  2. vnn5000

    vnn5000 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trời ơi! Chẳng có ai thèm trả lời rồi. Chắc kế toán trưởng các đơn vị Sự nghiệp có thu đều vướng chưa xử lý được như mình rồi
     
    #2
    quynh27 thích bài này.
  3. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Vấn đề này cũng là vấn đề đau đầu của nhiều nơi đó bạn.
    Mình cũng đã có trao đổi với Bộ tài chính và được trả lời là tạm thời trong thời gian năm 2006 cứ thực hiện theo nghị định 10, sang năm 2007 sẽ thực hiện theo nghị định 43 .
     
    #3
  4. vnn5000

    vnn5000 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cảm ơn PHIHUNGVN rất nhiều. Vấn đề lại không đơn giản như vậy. Nếu cho phép các đơn vị tạm thời làm theo NĐ 10 thì Bộ Tài chính phải có quyết định hoặc hướng dẫn bằng văn bản thì mới có giá trị pháp lý đối với cơ quan thuế và cơ quan kiểm toán khác (nếu không thì vẫn bị vặn là sai và không thể cãi được).
    Thông thường, các đơn vị sự nghiệp đều nằm trong sự quản lý của 1 Bộ chủ quản hoặc cơ quan chủ quản nào đó. Nếu cơ quan chủ quản đó có công văn đề nghị Bộ Tài chính cho phép các đơn vị thuộc sự quản lý của mình được thực hiện theo NĐ 10 đến hết năm 2006 thì Bộ Tài chính sẽ đồng ý bằng văn bản(và các đơn vị trực thuộc cơ quan quản lý đó sướng rồi).
    Nhưng hầu hết chẳng có Bộ nào tự làm công văn đâu. Vấn đề là phải có nhiều đơn vị trực thuộc cùng làm công văn đề nghị với quản lý tài chính của cơ quan chủ quản, thúc ép họ làm công văn thì may ra họ mới làm công văn sang Bộ Tài chính (con khóc mẹ mới cho bú mà). Chủ yếu vẫn là sự đồng lòng của các đơn vị trực thuộc thôi.
     
    Last edited: 19 Tháng mười hai 2006
    #4
  5. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Đúng như bạn nói đó bên Tài chính họ đã bật đèn xanh rồi, chỉ còn lại mình thôi nếu đơn vị muốn thuận tiện thì phải tự thân vận động thôi.
     
    #5
  6. son_ktt

    son_ktt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Sao bạn không làm công văn hỏi cục thuế hoặc Bộ Tài chính nhỉ? Văn bản trả lời của họ sẽ là cơ sở để bạn thực hiện.
     
    #6
  7. diemxua

    diemxua Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quê hương tuổi thơ tôi
    Ý bạn ấy nói phải nhiều đơn vị đồng gửi Bộ TC thì mới có "trọng lượng", một đơn vị thì ko có ý nghĩa vì Bộ Tc sẽ bảo những nơi khác có thấy vấn đề gì đâu? Nhưng bi giờ đã sắp hết tháng 12 rùi, chờ ý kiến của Bộ TC chắc qua năm sau mới tính quá?
     
    #7
  8. haigames

    haigames Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    longhai
    Ở đơn vị em thì trả lương cho bộ phận làm dịch vụ bình thường, còn thu nhập tăng thêm thì hàng tháng tạm trích. Đến cuối năm thì quyết toán, nộp thuế, trích quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. Sau đó thì quyết toán số thu nhập tăng thêm đã tạm trích và chi thu nhập tăng thêm còn lại, sau đó trích lập các quỹ còn lại. Không biết có được không mà Sở Tài chính sao khi kiểm tra cũng chẳng có ý kiến gì.
     
    #8
    tieumai243 thích bài này.
  9. vuongdinhnam

    vuongdinhnam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xã Lộc Thuỷ, Huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên Huế
    Bạn nói thì đúng rồi, nhưng bạn cứ yên tâm.
    Nghị định 43 ra sau khi cơ quan của bạn ban hành quy chế chi tiêu nội bộ rồi và quy chế đó đã được Sở tài chính đồng ý. Như vậy đã có giá trị pháp lý để thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ.
    Bắt đầu từ năm 2007 cơ quan bạn mới ban hành theo quy chế mới theo NĐ 43 và thực hiện.
    Chúc bạn thành công.
     
    #9
  10. diemxua

    diemxua Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quê hương tuổi thơ tôi
    Nói thì nói vậy thôi chứ tớ chắc rằng khi thuế kiểm tra cũng loại bỏ tiền lương tăng thêm ra khỏi chi phí đó. Mấy ĐVSN chỗ tớ năm nay thê thảm lắm, sau khi trích 28% nộp thuế TNDN+25% trích quỹ PTHĐ sự nghiệp thì phần để trả thu nhập tăng thêm & trích các quỹ khác chẳng được bao nhiêu,nản lắm.
     
    #10
  11. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Bạn nói rất chính xác luôn, nếu không có sự đồng ý từ phía Tài chính thì cơ quan thuế chắc chắn sẽ loại ra. Nhưng đã quyết toán với sở tài chính rồi thì cơ quan thuế "có thể " vuốt mặt nể mũi mà lờ đi.
     
    #11
  12. Hoàng Minh

    Hoàng Minh Guest

    Tính thu nhập tăng thêm và trích quỹ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP

    Các bạn đồng nghiệp ơi ! các bạn làm ơn giúp tôi với, tôi mang ơn các bạn nhiều. Việc là:
    Tôi làm việc cho đơn vị sự nghiệp có thu (ngành y tế- là đơn vị SN tự đảm bảo 1 phần chi phí hoạt động) nhưng khi thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP thì nghiên cứu mãi nhưng không tìm ra cách tính thu nhập tăng thêm cho CBCNV và cách trích lập các quỹ theo Nghị định này.
    Hãy giúp tôi với, rất mong nhận được sự trợ giúp của các đồng nghiệp.
    Xin cám ơn !
     
    Last edited by a moderator: 13 Tháng ba 2007
    #12
  13. hoaxuongrong070

    hoaxuongrong070 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    viet nam
    Bạn chịu khó nghiên cứu thông tư 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006 Hướng dẫn thực hiện NĐ 43. Trong đó quy định rất rõ việc trích lập các quỹ theo loại hình đơn vị ( tự đảm bảo, đảm bảo 1 phần chi phí hđ hoặc NSNN bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động ).
    Việc chi trả thu nhập tăng thêm được nói rất rõ trong Phụ lục số 01. Thân.
     
    #13
  14. Hoàng Minh

    Hoàng Minh Guest

    kế toán SN có thu 1 phần

    Cám ơn Hoaxuongrong070 nhiều ! Nếu được thì xin gửi cho mình dự thảo của bạn hoặc dự thảo mà bạn có để mình tham khảo. Lần nữa xin cám ơn bạn nhiều ! Thân
     
    Last edited by a moderator: 13 Tháng ba 2007
    #14
  15. phuong_eyre

    phuong_eyre Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    có thể cho mình biết cách hạch toán không? mình vẫn làm là: Nợ 631-Mục 108-03; Có: 111.Vậy có đúng không hay phải trích từ 431.1???Giúp mình với nhé! Thank các bạn nhiều.
     
    #15
  16. tuansp

    tuansp Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hạch toán Nợ 631 cho thu nhập tăng thêm là chưa đúng.
    Bạn phải hạch toán Nợ 661. TK 631 không hạch toán theo mục lục ngân sách.
    Nguyên tắc chi lương tăng thêm theo NĐ43 là: cuối năm sau khi lấy tổng thu trừ đi tổng chi nếu còn dư thì trích lập quỹ và chi lương tăng thêm. Chi tiết xem NĐ43 và TT71.
     
    #16
  17. phuongscarlett

    phuongscarlett Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    thank nhiều nhé! vì năm ngoái khi hạch toán thu nhập tăng thêm thì không phải cq tôi lấy từ ngân sách về mà trích từ phần thu nhập của đơn vị nên hạch toán vào 631. Nhưng khi làm NĐ43 thì chưa rõ làm thế nào? Hạch toán vào 661 thì 661.1 hay 661.2 vậy?
     
    #17
  18. thuesuat

    thuesuat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Theo TS thì ĐK: N661.2 - C 111, chi tiết vào 108.99.
     
    #18
  19. haigames

    haigames Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    longhai
    Theo thông tư 71 hướng dẫn thì hàng quí chúng ta có thể tạm chi trước thu nhập tăng thêm tối đa không quá 40% (trên cơ sở đơn vị phải có chênh lệch thu lớn hơn chi)
    Ví dụ:
    - Xác định số tạm chi trước thu nhập tăng thêm Quí I/2007: 30 triệu
    Nợ 66121 / Có 334 (MLNS Mục 108, tiểu mục: 03)
    - Khi tạm chi trước thu nhập tăng thêm 30triệu
    Nợ 334 / Có 1111

    Đến cuối năm nếu chênh lệch thu lớn hơn chi, thì đơn vị được phép chi thu nhập tăng thêm cho người lao động tối đa thêm 02 lần (đơn vị tự chủ 1 phần) so với lương cấp bậc chức vụ
    Ví dụ: Quỹ lương cấp bậc chức vụ năm 2007 = 400 triệu
    Thì thu nhập tăng thêm được phép chi = 800 triệu
    Hàng tháng đã tạm chi trước 30 triệu x 12 tháng = 360 triệu
    Vậy thu nhập tăng thêm còn lại được phép chi 800 triệu - 360 triệu = 440 triệu
    Hạch toán cũng như trên.
    Lưu ý phải trích quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp tối thiểu 25% chênh lệch thu lớn hơn chi, thì mới tính thu nhập tăng thêm nhe.
    chúc thành công!
     
    #19
  20. haigames

    haigames Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    longhai
    Hạch toán theo hệ thống tài khoản Quyết định 19/2006 66121
     
    #20

Chia sẻ trang này