Trợ cấp thôi việc!

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi ngoctrang80, 26 Tháng hai 2007.

12,482 lượt xem

  1. ngoctrang80

    ngoctrang80 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    Các bạn cho ý kiến về vấn đề này nhé:

    Ngày 15/1/06: bắt đầu ký HDLD 1 năm, đến ngày 15/1/07 người lao động không đồng ý ký tiếp HDLD và chấm dứt HD, như vậy công ty có trả trợ cấp thôi việc cho người LD này không?

    Theo mình thì công ty phải trả, tuy nhiên khi mình hỏi 1 số người thì lại nhận được nhiều ý kiến trái ngược nhau.
     
    #1
  2. L'amour

    L'amour Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Sans frontieres
    Đương nhiên là không phải trả. TRợ cấp thôi việc chỉ dành cho nv cty có hợp đồng vô thời hạn hoặc hợp đồng dài hạn ( ko tính hd thử vc ) vẫn chưa hết hạn h đồng mà DN ko sắp xếp đc cvc mà thôi.
     
    #2
  3. ngoctrang80

    ngoctrang80 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    Sao lại không nhỉ? Theo mình biết thì Trợ cấp thôi việc được công ty trả cho người lao động có thời gian làm việc từ 1 năm trở lên tại công ty. Hợp đồng mình nêu ở câu hỏi trên đâu phải HD thử việc đâu bạn??? mà đó là Hợp đồng được ký sau thời gian thử việc.
     
    #3
  4. L'amour

    L'amour Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Sans frontieres
    uh, nhưng hd đó đã hết hạn và hai bên k thỏa thuận ký tiếp thì ai đi đường nấy, nv đó hết hạn hd ko còn là nv cty nữa và ko phải trả tiền trợ cấp. Mình đã nói rõ là hợp đồng dài hạn vẫn còn trong thời hạn mà cty cho nv đó nghỉ vc thì phải trợ cấp, còn nếu tự ý nghỉ hoặc xin nghỉ thì cty cũng k phải trợ cấp
     
    Last edited: 26 Tháng hai 2007
    #4
  5. ngoctrang80

    ngoctrang80 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    Nhưng mà nhân viên đó có làm việc được 1 năm tại công ty đúng không? Như vậy là phù hợp với việc quy định chi trả Trợ cấp thôi việc rồi???
     
    #5
  6. L'amour

    L'amour Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Sans frontieres
    một năm hay nhiều năm mà hết hạn hop đồng thì cũng thế thôi. Vì nvieen đó không ký hợp đồng tp mà
     
    #6
  7. ngoctrang80

    ngoctrang80 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    Mình thấy quá vô lý chuyện này.

    Ví dụ nhé: nếu sau 1 năm làm việc, người LD không ký tiếp HD, như bạn nói thì công ty sẽ không trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên đó. Nếu vậy, người lao động sẽ đồng ý ký tiếp Hợp đồng không xác định thời hạn, nhưng chỉ sau 1 ngày người LĐ này xin chấm dứt HDLD, như vậy công ty vẫn phải trả trợ cấp thôi việc cho người LD đó ah???????
     
    #7
  8. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Hợp đồng lao động nếu kết thúc khi đã hết hạn hợp đồng ký kết thì không phải trả bất kỳ khoản nào.
    Nếu người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì :
    - Phải báo trước 3 ngày đối với loại <=12 tháng
    - Phải báo trước 30 ngày với loại HĐ từ 12-36 tháng
    - Phải báo trước 45 ngày với loại HĐ không xác định thời hạn.
    ( trừ trường hợp nghỉ theo khoản 1 điều 37 luật lao động thì báo trước 3 ngày).
     
    #8
  9. click&go

    click&go Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Vietnam
    Trợ cấp thôi việc

    Mình nghĩ rằng có phải trả, nhưng cũng thấy không thật chắc chắn lắm.

    Mình còn băn khoăn, trong thời gian 1 năm đó mà công ty thanh toán một khoản chi phí đào tạo nhân viên thì NV khi hết hợp đồng, không ký lại hợp đồng có phải bồi thường cho công ty không? Chi phí đào tạo sau bao lâu thì khấu hao hết hả các bạn? (nếu NV và công ty không có cam kết cụ thể về vấn đề này, thì luật sẽ áp dụng ntn?)
     
    #9
  10. ngoctrang80

    ngoctrang80 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    Các anh chị khác cho biết thêm ý kiến. Hiện tài mình dám chắc là có nhiều người không có sure về vấn đề này. Nếu được thì anh chị hay bạn nào có văn bản hay tài liệu tham khảo về vấn đề này thì post lên cho mọi thành viên đều biết nhé.
     
    #10
  11. Bong05

    Bong05 Bà già khó tính

    Bài viết:
    1,927
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Theo mình trước tiên chúng ta phải phân tích được rằng : Trợ cấp thôi việc được trả trong trường hợp nào đã chú?
    Trợ cấp thôi việc là khoản trợ cấp mà do người s­ủ dụng lao động không bó trí đc việc làm cho người lao động trong thời gian HDLĐ còn hiệu lục để giúp cho NLĐ có kinh phí tụ liên hệ công tác khác.
    Còn nếu
    Thì có nghĩa là người lao động đơn phuơng chấm dút HDLĐ. Ko nhũng NLĐ ko đc nhận trợ cấp thôi việc mà còn phải bòi thường cho NSD lao động( Theo điều 41 của Bô luật lao động)
    Khi bàn về chế độ cho NLĐ mình là người đứng ở trung gian nên cú thủ đứng vào phuơng diện người quản lý thì
    Nếu mà cú nhu thế này thì DN phá sản do sẽ phải trợ cấp thường xuyên cho nhũng lđ mới.
    NgocTrang phải nghĩ đến hiệu lục của HDLĐ chú
    Còn nếu mình là người lđ thì cú ký HDLĐ với 1 Cty đc 1 năm lại xin sang Cty khác để luôn nhận đc Trợ cấp thôi việc Ôi thế thì ??
    Có bạn nào có ý kiến khác ko:byebye:
     
    Last edited: 27 Tháng hai 2007
    #11
  12. nhaquedideple_rathanhpho

    nhaquedideple_rathanhpho Nâng tầm cao mới

    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    trong trái tim mỗi con người
    Nhaque đồng ý với Bong05, trong trường hợp này thì cty ko phải chi chả bất cứ 1 khoản nào vì 2 bên đã hết hạn HDLĐ, người lao động ko muốn ký tiếp thì thôi, có gì phải bàn cãi.Sao phải băn khoăn nhỉ??Rõ như ban ngày mà.
     
    #12
  13. LeThuThuy

    LeThuThuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Trợ cấp thôi việc được NSD lao động trả cho người lao động có thời gian công tác từ 1 năm trở lên (kể cả thời gian thử việc) khi chấm dứt hợp đồng lao động (đúng luật) và mức trả được tính bằng 1/2 tháng lương ký hợp đồng/năm.

    Trong trường hợp doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho NLD trong khi hợp đồng còn hiệu lực thì NSD lao động phải trả cho người lao động một khoản trợ cấp gọi là trợ cấp mất việc để người lao động đi tìm việc khác và mức trả phải cao hơn so với trợ cấp thôi việc đấy.


    Chủ DN chỉ cần nhìn vào hồ sơ xin việc của người lao động mà chỉ cần 3 lần thay đổi chỗ làm việc là đã không muốn nhận vào làm rồi thì làm gì có cơ hội để nhận tiền trợ cấp thôi việc nữa. Hơn nữa đây cũng chính là những chính sách mà các cty phải để ý để giữa chân nhân viên đấy.
     
    Last edited: 27 Tháng hai 2007
    #13
  14. Bong05

    Bong05 Bà già khó tính

    Bài viết:
    1,927
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Thuy dãn chúng cho mình theo điều nào trong Luat LĐ quy định là trợ cấp thôi việc đc trả cho NLĐ công tác tù 1 năm trở lên với.
    Nếu tôi cần 1 việc chỉ hoàn thành trong 1 năm thì tôi sẽ tìm và ký kết HĐ LĐ trong 1 năm khi hết thời hiệu của HĐ thì đuơng nhiên hiệu lục của HĐ kết thúc. Đó là thỏa thuận giũa NSDLĐ và NLĐ cơn cớ gì lại bắt NSDLĐ lại phải trả thêm 1 khoản tiền 1/2 tháng luơng vô lý đó. Thế HĐKT khi kết thúc thì bên bán hoặc bên mua còn phải trả thêm khoản tiền gì khi người mua đã nhận đủ hàng và người bán đã nhận đủ tiền ngoài HĐ đỏ và phiếu thu tiền.:banana:
     
    #14
  15. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Theo điều 42 luật lao động thì Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.

    Xét theo góc độ kế toán, hàng năm doanh nghiệp phải trích trước khoản trợ cấp thôi việc tính vào chi phí quản lý doanh nghiệp để chi trả cho người lao động theo điều 42 luật lao động.

    Thân
     
    #15
  16. Bong05

    Bong05 Bà già khó tính

    Bài viết:
    1,927
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Trường hợp này là trường hợp khi NLĐ và NSDlĐ đồng ý thỏa thuận chấm dút HDLĐ trong nhiều trường hợp khác. Còn đây là chấm dút hẳn 1 HĐồng theo thỏa thuận ngay tù đầu là tôi thuª anh tu ngày này đến ngày ..Thì sau thời gian thục hiện theo đúng nhu cam kết có nghĩa là 2 bên đã hoàn thành nghĩa vụ với nhau thì ko phải trả trợ cấp thôi việc
    Khoản trợ cấp thôi việc này là khoản trợ cấp khi DN ko bó trí đc viêc làm cho NLĐ theo HDLĐ thì để chi trả, bồi thường cho NLĐ.
     
    #16
  17. click&go

    click&go Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Vietnam
    Ơ, thế hợp đồng lao động hết hạn thì đương nhiên là nó chấm dứt mà? Đã chấm dứt thì theo luật phải trả trợ cấp chứ? Luật đã ghi rõ ra thế rồi mừ. Vì thế khi thỏa thuận hợp đồng cần tính đến khoản trợ cấp thôi việc này. :flowersun
     
    #17
  18. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Bạn nói như thế không đúng luật ("cái in đậm" là mất việc chứ không phải là thôi việc):
    Điểm 2 điều 41 luật lao động có dòng:
    Vậy chấm dứt hợp đồng đúng luật theo điều này thì đương nhiên được hưởng trợ cấp thôi việc.
    Như điều 42 thì: bị sa thải trong trường hợp của tiết c điểm 1 điều 85
    vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc nữa là....:beer:

    Vì sao lại có điều này: vì các nhà làm luật muốn ổn định xã hội, đó là chính sách an sinh xã hội, nhằm tái tạo sức lao động. trợ cấp này là khoản tiền - chi phí cần thiết cho người lao động trong quá trình tìm việc làm mới. Cũng có thể "liên tưởng" đến trường hợp người sử dụng lao động phải trả thêm 15% chi phí BHXH + 2% BHYT cho người lao động (theo quy định hiện nay).

    Bạn không thể nói đã thỏa thuận: thuận mua vừa bán, xong rồi lại đòi thêm;

    Có thể hiểu như trường hợp mua bán trả góp; ngay khi người mua quyết định mua hàng, biết giá bán cụ thể nhưng cũng phải biết là mình sẽ phải trả thêm 1 khoản chi phí lãi do trả góp.

    Không biết phân tích như thế bạn có đồng tình không???
     
    #18
  19. ketoan314

    ketoan314 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Hình như là trong Luật lao động có qui định về vấn đề này
     
    #19
  20. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Bạn xem lại điều 42 của luật lao động.

    Đây là khoản trợ cấp mất việc làm theo điều 17 luật lao động.
    Khoản trợ cấp mất việc làm là một khoản không chắc chắn. Do đó không có cơ sở để trích trước.

    Khoản trợ cấp thôi việc là là một khoản chắc chắn. Bạn làm việc cho một cơ sở nào đó, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải chi trợ cấp thôi việc theo điều 42 của luật lao động. Vì vậy, xét theo góc độ chuẩn mực kế toán thì phải trích trước khoản trợ cấp thôi việc theo điều 42 của luật lao động.

    Theo chuẩn mực kế toán thì phải trích trước khoản trợ cấp thôi việc theo điều 42 của luật lao động.

    Theo thuế thì chỉ được tính chi phí trợ cấp thôi việc theo thông tư 82/2003/TT-BTC.

    Thân.
     
    #20

Chia sẻ trang này