Mình xin tham gia ý kiến như thuế này,
Thứ 1, mình không rành về hợp đồng nguyên tắc, mình chỉ hiểu hợp đồng chính là nguyên tắc của các bên, nhưng mình biết hợp đồng ký gửi hàng hóa, trong hợp đồng có thể ghi là xuất hóa đơn và thanh toán theo quý sau khi đã đối chiếu số liệu 2 bên (như vậy là có thể hạn chế tình trạng thanh toán lẻ tẻ, hàng hóa ký gửi thì không cần xuất hóa đơn, nhưng phải có phiếu xuất nhập kho và theo dõi biến đống để hàng quý 2 bên đối chiếu số liệu với nhau, rồi thanh toán 1 lần luôn, mình khuyến khích là hàng quý chứ không phải nửa năm hay một năm vì số liệu nên đối chiếu thường xuyên không sẽ rối tung lên).
Thứ 2, để hạn chế thanh toán lẻ tẻ thì mình gôm nhiều khoản vào thanh toán 1 lần luôn, còn hóa đơn thì lấy hàng tháng vẫn ok, như vậy trong hợp đồng phải bổ sung thời hạn thanh toán, hạn mức thanh toán cho công nợ (điều này là cần thiết vì trong thông tư về thuế như 219, 78, những hóa đơn chưa thanh toán mà không có ghi thời hạn thanh toán theo hợp đồng sẽ không được khấu trừ và ghi nhận chi phí).
Thứ 3, bán hàng qua kho hay không qua kho thì vẫn là bán hàng và phải ghi nhận doanh thu, nếu muốn đơn giản hơn nữa thì không cần ghi nhận doanh thu có nghĩa là giới thiệu cho nhà cung cấp và khách hàng gặp nhau luôn mình khỏi phải mần gì hết nữa, như vậy tương ứng với doanh thu của bạn sẽ là giá vốn, hàng tháng bạn đã ghi nhận doanh thu rồi mà không có giá vốn (giá vốn ở đây được ghi nhận trên hóa đơn của nhà cung cấp xuất cho bạn) là không đảm bảo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí trong chuẩn mực kế toán, thuế sẽ không bắt lỗi này vì nộp thuế nhiều hơn nhưng kế toán và công ty có thể bị phạt hành chính và hình sự vì lỗi bổ sót chi phí dẫn đến . Vì thuế, trong mua hàng hay mua dịch vụ bên ngoài, khi đã có phát sinh thì phải yêu cầu nhà cung cấp xuất ngay hóa đơn