Hạch toán chi phí cho từng giai đoạn của công trình xây dựng.

  • Thread starter tam1212
  • Ngày gửi
T

tam1212

Guest
20/1/14
6
0
1
hà nội
Chào các Bạn.
Mình có ít vấn đề mong các bạn giúp đỡ. Mình có làm công trình từ tháng 4 và được nghiệm thu thành 3 đợt, nên mình xuất hóa đơn 3 lần theo BB nghiệm thu từng đợt đấy. Vậy các bạn cho mình hỏi là sau mỗi đợt xuất hóa đơn mình có phải kết chuyển giá vốn không? và kết chuyển ra sao? hay để khi nào công trình hoàn thành mới kết chuyển? Và chi phí cho từng đợt phải tách riêng hay là chung cho cả công trình. VD: mình thuê cái máy khoan từ t4/2014, tới t6/2014 mình mới làm nghiệm thu cho 3 tháng thuê máy, mà lần nghiệm thu thứ nhất từ tháng 4 đến hết tháng 5, nay mình có thể cho chi phí thuê máy từ t4 - t6/2014 vào giai đoạn 2 được không? Nếu tách hóa đơn hạch toán vào giai đoạn 1 thì chi phí lớn hơn doanh thu, và lại mình lấy cát và đá base để san lấp cũng chỉ xuất hóa đơn một lần (thực ra phần này chủ yếu mình mua hóa đơn) nên nếu chia nhỏ hạch toán hóa đơn theo từng giai đoạn nghiệm thu thì rắc rối quá.
Mọng nhận được sự chia sẽ từ mọi người.
Mình cảm ơn nhiêu.
 
T

tam1212

Guest
20/1/14
6
0
1
hà nội
À quên nữa, bên mình làm theo QD 48. Rất mong nhận được chia sẽ từ diễm đàn.
 
N

ngochn

Guest
22/2/08
5
1
1
45
Ha noi
Hạch toán các khoản chi vào chi phí trả trước, sau đó phân bổ chi phí theo thời gian (với thuê máy), theo tỷ lệ sử dụng (với vật liệu). Phải mở bảng theo dõi phân bổ chi phí. Bạn chỉ kết chuyển CP vào giá vốn tương ứng với doanh thu.
 
  • Like
Reactions: tam1212
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,188
1,237
113
Hoa Binh
Chào các Bạn.
Mình có ít vấn đề mong các bạn giúp đỡ. Mình có làm công trình từ tháng 4 và được nghiệm thu thành 3 đợt, nên mình xuất hóa đơn 3 lần theo BB nghiệm thu từng đợt đấy. Vậy các bạn cho mình hỏi là sau mỗi đợt xuất hóa đơn mình có phải kết chuyển giá vốn không? và kết chuyển ra sao? hay để khi nào công trình hoàn thành mới kết chuyển? Và chi phí cho từng đợt phải tách riêng hay là chung cho cả công trình. VD: mình thuê cái máy khoan từ t4/2014, tới t6/2014 mình mới làm nghiệm thu cho 3 tháng thuê máy, mà lần nghiệm thu thứ nhất từ tháng 4 đến hết tháng 5, nay mình có thể cho chi phí thuê máy từ t4 - t6/2014 vào giai đoạn 2 được không? Nếu tách hóa đơn hạch toán vào giai đoạn 1 thì chi phí lớn hơn doanh thu, và lại mình lấy cát và đá base để san lấp cũng chỉ xuất hóa đơn một lần (thực ra phần này chủ yếu mình mua hóa đơn) nên nếu chia nhỏ hạch toán hóa đơn theo từng giai đoạn nghiệm thu thì rắc rối quá.
Mọng nhận được sự chia sẽ từ mọi người.
Mình cảm ơn nhiêu.

Theo mình:
- Theo dõi chi phí 1 C.trình, Hạng mục C.trình ..( Phụ thuộc vào dự toán ). Theo dõi từ khi bắt đầu phát sinh đến khi hoàn thành nghiệm thu bàn giao.
- Trong quá trình XL nếu có BB nghiệm thu từng phần hay đến tiến độ được ghi trong hợp đồng thì bạn xuất HĐ tính doanh thu đồng thời kết chuyển chi phí sang giá vốn tạm tính lỗ, lãi. Căn cứ kết chuyển chi phí là bảng nghiệm thu khối lượng hoàn thành, từ khối lượng bóc ra chi phí ( VL, lương, máy ...) dựa vào đó để kết chuyển VL, lương, máy... trong số chi phí đã tập hợp được. Chú ý: bản NT khối lượng HT được tạm lắp theo giá nhận thầu nhưng kết chuyển chi phí theo giá thực tế nên thường bị lỗ ( do giá thực tế cao hơn giá dự thầu sau này khi được bù giá .. sẽ lãi )
- Trong quá trình tập hợp chi phí có thể thiếu hóa đơn vật liệu, máy ... ( như trường hợp của bạn nêu ) thì hàng tháng bạn căn cứ vào HĐ, phiếu xuất kho, phiếu giao nhận bên bán, phiếu nhập của bạn để HT vào 154 cho kịp thời.
Nếu bạn cập nhật kịp thời thì không có gì rắc rối. chúc bạn thành công.
 
  • Like
Reactions: tam1212
T

tam1212

Guest
20/1/14
6
0
1
hà nội
Theo mình:
- Theo dõi chi phí 1 C.trình, Hạng mục C.trình ..( Phụ thuộc vào dự toán ). Theo dõi từ khi bắt đầu phát sinh đến khi hoàn thành nghiệm thu bàn giao.
- Trong quá trình XL nếu có BB nghiệm thu từng phần hay đến tiến độ được ghi trong hợp đồng thì bạn xuất HĐ tính doanh thu đồng thời kết chuyển chi phí sang giá vốn tạm tính lỗ, lãi. Căn cứ kết chuyển chi phí là bảng nghiệm thu khối lượng hoàn thành, từ khối lượng bóc ra chi phí ( VL, lương, máy ...) dựa vào đó để kết chuyển VL, lương, máy... trong số chi phí đã tập hợp được. Chú ý: bản NT khối lượng HT được tạm lắp theo giá nhận thầu nhưng kết chuyển chi phí theo giá thực tế nên thường bị lỗ ( do giá thực tế cao hơn giá dự thầu sau này khi được bù giá .. sẽ lãi )
- Trong quá trình tập hợp chi phí có thể thiếu hóa đơn vật liệu, máy ... ( như trường hợp của bạn nêu ) thì hàng tháng bạn căn cứ vào HĐ, phiếu xuất kho, phiếu giao nhận bên bán, phiếu nhập của bạn để HT vào 154 cho kịp thời.
Nếu bạn cập nhật kịp thời thì không có gì rắc rối. chúc bạn thành công.
Mình vẫn còn ít thắc mắc mong bạn giải đáp giúp: giả dụ cái hóa đơn thuê máy khoan mình nói ở trên, 30/5 là thời điểm mình làm nghiệm thu giai đoạn một của công trình, mà mãi 30/6 mình mới làm biên bản nghiệm thu khối lượng thuê máy từ 1/4 đến 30/6 ( từ 1/4 đến 30/5 là làm cho giai đoạn 1, từ 1/6 - 30/6 làm cho giai đoạn 2) như vậy có hợp lý không bạn? Mình cảm ơn nhiều.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,188
1,237
113
Hoa Binh
Mình vẫn còn ít thắc mắc mong bạn giải đáp giúp: giả dụ cái hóa đơn thuê máy khoan mình nói ở trên, 30/5 là thời điểm mình làm nghiệm thu giai đoạn một của công trình, mà mãi 30/6 mình mới làm biên bản nghiệm thu khối lượng thuê máy từ 1/4 đến 30/6 ( từ 1/4 đến 30/5 là làm cho giai đoạn 1, từ 1/6 - 30/6 làm cho giai đoạn 2) như vậy có hợp lý không bạn? Mình cảm ơn nhiều.

Bạn căn cứ vào HĐ và thời gian làm việc hàng tháng để HT có 331 nợ 154, 623 ( khi chưa có HĐ ) khi có HĐ có thể điều chỉnh lại.
Trường hợp này HT như trường hợp hàng về trước HĐ về sau.
 
T

tam1212

Guest
20/1/14
6
0
1
hà nội
Bạn căn cứ vào HĐ và thời gian làm việc hàng tháng để HT có 331 nợ 154, 623 ( khi chưa có HĐ ) khi có HĐ có thể điều chỉnh lại.
Trường hợp này HT như trường hợp hàng về trước HĐ về sau.
Bạn căn cứ vào HĐ và thời gian làm việc hàng tháng để HT có 331 nợ 154, 623 ( khi chưa có HĐ ) khi có HĐ có thể điều chỉnh lại.
Trường hợp này HT như trường hợp hàng về trước HĐ về sau.
Mình thấy có người lại bảo hạch toán thế này:
Nợ 154, Có 335 (chưa VAT) đến khi có hóa đơn: Nợ 1331, có 335. Thanh toán: nợ 335, có 111,112... là việc mình trích trước chi phí thuê máy trong tháng đấy, vì chính là đây là chi phí mình phải trả nhưng thực tế chưa chi trả? Cảm ơn bạn nhiều
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,188
1,237
113
Hoa Binh
Mình thấy có người lại bảo hạch toán thế này:
Nợ 154, Có 335 (chưa VAT) đến khi có hóa đơn: Nợ 1331, có 335. Thanh toán: nợ 335, có 111,112... là việc mình trích trước chi phí thuê máy trong tháng đấy, vì chính là đây là chi phí mình phải trả nhưng thực tế chưa chi trả? Cảm ơn bạn nhiều
Trường hợp này không dùng TK 335 được vì chi phí thực tế đã phát sinh. Bạn đọc lại nội dung HT TK 335 sẽ rõ.
 
T

tam1212

Guest
20/1/14
6
0
1
hà nội
Trường hợp này không dùng TK 335 được vì chi phí thực tế đã phát sinh. Bạn đọc lại nội dung HT TK 335 sẽ rõ.
Thực ra mình hỏi một số người về vấn đề trích trước chi phí trong trường hợp này được không thì mỗi người một ý kiến. :(. Mình cảm ơn.
Còn vấn đề này nữa: khi mình kết chuyển giá vốn cho từng lần nghiệm thu và xuất hóa đơn đấy, thì giá vốn cho từng giai đoạn nghiệm thu nếu mà căn cứ theo chi phí thực tế để làm ra khối lượng của từng lần nghiệm thu thì nó khó, khó theo dõi sát được. Vậy mình có cần phải chi tiết cho khoản giá vốn (632) gồm những chi phí gì và cụ thể là bao nhiêu không, hay chỉ cần dựa vào doanh thu từng lần nghiệm thu, vào dự toán, chi phi đã tập hợp để kết chuyển giá vốn một cách tương đối thôi bạn?
Mình cảm ơn nhiều
 
levanton

levanton

Cao cấp
Các chi phí phát sinh thật tế bạn ghi nhận, ghi chép vào sổ sách, bảng kê theo số lượng, đơn gia trên hóa dơn. Chi phí thuê mày bạn phân bổ hạch toán tương ứng với số tiền trả theo thời gian sử dụng, như vậy đến tháng 5 mà chi phí co sử dụng máy thuế của tháng 6 là không hợp lý. Về TK sử dụng theo dõi chi phí thuế máy ( theo qd48) bạn hạch toán TK 154, số tiền xác định tương ứng với doanh thu kết chuyển sang 632, chí phí đã trả nhưng chờ phần bổ vào giá vốn tháng 6 về sau có thề theo dõi tiếp trên TK 154 mà không phải hạch toán TK 142 rồi phân bổ theo thời gian.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,188
1,237
113
Hoa Binh
Thực ra mình hỏi một số người về vấn đề trích trước chi phí trong trường hợp này được không thì mỗi người một ý kiến. :(. Mình cảm ơn.
Còn vấn đề này nữa: khi mình kết chuyển giá vốn cho từng lần nghiệm thu và xuất hóa đơn đấy, thì giá vốn cho từng giai đoạn nghiệm thu nếu mà căn cứ theo chi phí thực tế để làm ra khối lượng của từng lần nghiệm thu thì nó khó, khó theo dõi sát được. Vậy mình có cần phải chi tiết cho khoản giá vốn (632) gồm những chi phí gì và cụ thể là bao nhiêu không, hay chỉ cần dựa vào doanh thu từng lần nghiệm thu, vào dự toán, chi phi đã tập hợp để kết chuyển giá vốn một cách tương đối thôi bạn?
Mình cảm ơn nhiều

Mỗi lần nghiệm thu xuất HĐ bạn cũng phải lập dự toán theo khối lượng nghịêm thu. Căn cứ vào số lượng Vật tư, xe, máy, nhân công ... trong dự toán này để kết chuyển khối lượng VT, xe, máy ... bạn đã tập hợp được sang 632 còn bao nhiêu để DD. Chú ý : Khi nghiệm thu từng phần thường dự toán dùng giá đấu thầu ( chưa được bù giá ) Khi kết chuyển căn cứ vào số lượng còn đơn giá thì theo giá thực tế mua ( sẽ lỗ nếu giá mua cao hơn giá DT mà chưa được bù giá ) Sau khi hoàn thành toàn bộ công trình bên A mới tính bù giá, KL phát sinh ....
 

BQT trực tuyến

  • Truong Nguyen
    Truong Nguyen
    Vạn sự tùy duyên

Thành viên trực tuyến

  • Truong Nguyen
  • LMyPham

Xem nhiều