Doanh thu xây dựng

  • Thread starter Hongminh1404
  • Ngày gửi
mrhung

mrhung

Nguyễn Trọng Hùng
23/4/08
340
19
18
Hà Giang
webketoan.vn
Với các công trình XD, có thể ghi nhận DT theo giai đoạn hoàn thành ko nhất thiết chờ qtoán và xuất hóa đơn mớighi nhận DT.
1. Ghi nhận DT theo giai đoạn: Khi có bảng TT giai đoạn hoàn thành bạn ghi nhận DT giai đoạn: 131/511,33311 và kết chuyển chi phí xđịnh KQ KD tương ứng với DT đó, phần chi phí còn lại để dở dang trên TK154.
Khi CT hoàn thành , có qtoán, xuất HĐ đỏ thì sẽ điều chỉnh lại DT.
2. Nếu bạn ko ghi nhận DT giai đoạn mà chờ xong ctrình mới ghi nhận DT thì toàn bộ chi phí pvụ cho ctrình này bạn kết chuyển sang TK 154 treo tại đó , khi CT hoàn thành sẽ kết chuyển sau. Vì nếu bạn ko ghi nhận DT mà kết chuỷen chi phí se gây nên tình trạng lỗ giả và sang năm khi CT hoàn thành có DT thì chi phí lại kết chuyển vào năm trước nên năm sau lại gây nên tình trạng lãi giả.
Để tránh tình trạng trên bạn nên ghi nhận DT và kết chuyển chi phí ứng với DT đã ghi nhận.
Làm như vậy thì đúng với chế độ và đúng luật nhưng so với thực tế thì lại không đúng, vì trong thực tế KL hoàn thành tháng này nhưng tháng sau hoặc nhièu tháng sau nữa mới tập hợp được chi phí nên đưa vào DT từng phần sẽ có thể bị lỗ cho phần KL hoàn thành đó, với lại DT công trình xây lắp phải căn cứ vào QT được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mới có giá trị, Phần KLHT kia chỉ do A và B xác nhận với nhau chứ chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho nên tính là DT thì chưa hợp lý lắm nên bạn phải treo DT và tập hợp chi phí dở dang vào TK 154 mới hợp lý.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
X

xuorongden

Guest
20/3/09
15
0
0
38
tp. hcm
em cũng là lính mới trong lĩnh vực XD.
Về vấn đề DT:
công ty em vừa ký HĐTC làm nhà dân dụng. Theo HĐ thì đợt 01: "sau khi ký HĐ bên chủ đầu tư tạm ứng cho Công ty em là 30% tổng giá trị công trình..." tiếp theo đó là đợt 2...,
công trình ben em thi công trong 3 tháng. Vấn đề là em tham vấn trên thuế thì thuế chỉ cho em "phải xuất hoá đơn theo từng lần thu tiền, còn khi nào hoàn thành công trình thì mới tập hợp chi phí".
em không biết làm thế nào cho đúng, các bút toán phải thực hiện như thế nào thì mới hợp lý. em chỉ biết ngay ngày ký HĐ thì N337 /C131 khi xuất hoá đơn thì ghi nhận doanh thu N112/C511-3331thôi. em thực sụ chưa thể hiểu được trong lĩnh vực nên nhờ các anh chị em giúp đỡ nha.Cám ơn các bạn trước nha!
 
N

NGUYENDUYEN757

Guest
13/5/09
2
0
0
Dan Hoa Thanh Oai Ha Noi
theo mình khi ngưòi mua đã ký hợp đồng hoặc chấp nhận thanh toán khi đó bạn đã có thêr ghi nhận là doanh thu của doanh của doanh nghiệp chứ ko cần phải chờ khi xuất hoá đơn mới ghi nhận doanh thu nên cơ quan thuế nói đúng
 
H

hongthangph

Cao cấp
7/2/06
280
4
0
49
ha noi
Em cũng đang làm bên công ty XD về phần DT thì em cũng đã làm như cách các anh ,chị rồi nhưng còn phần CP là em hơi thắc mắc một chút mong các anh ,chị giúp đỡ e với : Công ty em mơi thành lập là công ty nhỏ nên mọi CP liên quan đên XDCT em đều tập hợp vào TK 154 không biêt như vậy co đúng không ?

Doanh nghiệp nhỏ áp dụng chế độ kế toán theo QD 48 , các chi phí tập hợp vào 154 la đúng rồi. Nên chi tiết cho từng công trình.
Tuy nhiên DN xây dựng dù to, nhỏ nên áp dụng chế độ kế toán theo QD 15 khi đó các chi phí đầu vào được hạch toán rõ ràng hơn.
 
Y

Yen Hoang

Trung cấp
14/1/09
92
0
0
Hanoi
Bên mình cũng vậy Q1 ,q2 chủ đầu tư đã chuyển tiền tạm ứng 2 đợt Q1 là tỷ, q2 là 300tr nhưng chưa có BBNT khối lượng hoàn thành , mình cũng chưa cấp HĐTC . Minh ghi nơ112/131 nhưng rắc rối là ở chỗ chi phí thì NVL, NC treo 154nhưng còn chi phí quản lý 642, lãi vay 635 ko có DT k/c thì lỗ
 
X

xuorongden

Guest
20/3/09
15
0
0
38
tp. hcm
mình cũng làm bên công ty xây dựng nhỏ và vừa. Tất cả các lần bên cty mình ứng trước mình đều hạch toán vào N112-111/C131. khi nào hoàn thành thì lập BBNT,TLHĐ ký kết xong thì mình xuất HĐTC lúc đó mới ghi nhận doanh thu N131/C333-511. kết chuyển 154 -> 632 -> 911 rồi mới tính lãi lỗ. còn các khoản 642 thì bạn không kinh doanh có lời thì bạn cũng phải trả lương, trả tiền thuê nhà v.v... có đúng không? nên 2quý vừa rồi thì mình vẫn lỗ trên TNDN tạm tính.
Và mình đang có chút thắc mắc là sang q3 nếu hoàn thành xuất HĐ thì lúc đó tính rõ lời lãi, nếu lỗ thì thôi còn lãi thì mình có được lấy số lỗ của quy1,2 chuyển qua để trừ vào số lãi của quý 3 không?
 
2

21101983

Sơ cấp
14/5/09
18
0
0
40
Viet Nam
Chào cả nhà! mình thấy mọi người cứ nhắc đi nhắc lại câu ghi nhận chi phí tương ứng với phần doanh thu được ghi nhận nhưng cái khó của mình đang gặp là căn cứ để xác định khoản chi phí tương ứng đó cụ thể như thế nào thì chưa thấy ai nói tới cả.
VD: Công ty mình ký hợp đồng xây dựng đoạn đường A với tổng giá trị HĐ
là 32.754.597.291đ. Tạm ứng hợp đồng 9.826.379.187đ (30%). Hôm nay mình nhận được bộ Hồ sơ thanh toán khối lượng xây
lắp gồm có: Bảng xác định giá trị khôi lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng (Giá trị khối lượng HT nghiệm thu 22.977.350.000đ - chiết khấu tạm ứng 8.600.000.000đ = 14.377.350.000đ)
Mong mọi người hướng dẫn giúp mình cách tính toán (căn cứ để xác định khoản chi phí sẽ được ghi nhận theo doanh thu đợt 1 của hợp đồng) chi phí trong trường hợp này với (mình là lính tổng hợp mới tinh toe nên ngớ ngẩn lắm).
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Chào cả nhà! mình thấy mọi người cứ nhắc đi nhắc lại câu ghi nhận chi phí tương ứng với phần doanh thu được ghi nhận nhưng cái khó của mình đang gặp là căn cứ để xác định khoản chi phí tương ứng đó cụ thể như thế nào thì chưa thấy ai nói tới cả.
VD: Công ty mình ký hợp đồng xây dựng đoạn đường A với tổng giá trị HĐ
là 32.754.597.291đ. Tạm ứng hợp đồng 9.826.379.187đ (30%). Hôm nay mình nhận được bộ Hồ sơ thanh toán khối lượng xây
lắp gồm có: Bảng xác định giá trị khôi lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng (Giá trị khối lượng HT nghiệm thu 22.977.350.000đ - chiết khấu tạm ứng 8.600.000.000đ = 14.377.350.000đ)
Mong mọi người hướng dẫn giúp mình cách tính toán (căn cứ để xác định khoản chi phí sẽ được ghi nhận theo doanh thu đợt 1 của hợp đồng) chi phí trong trường hợp này với (mình là lính tổng hợp mới tinh toe nên ngớ ngẩn lắm).

Em đọc thêm chuẩn mực số 14 -Doanh thu và thu nhập khác kèm theo dưới đây nhé: bạn cho email mình gửi cho)
 
Sửa lần cuối:
8

8dieu

Guest
14/9/09
1
0
0
tp hcm
Sự khác nhau tỉ lệ lợi ích và tỉ lệ quyền kiểm soát

Chào các anh chị!!!
Đây là lần đầu tiên tham gia diễn đàn, em có câu hỏi mong mấy anh chị cùng trả lời giúp em.
Công ty em đang tranh luận về vấn đề tỉ lệ quyền biểu quyết và tỉ lệ lợi ích khác nhau hay ko? Lúc đi học thì em được học là khác nhau, còn bây giờ sếp lại nói là giống nhau. Em chưa đồng ý với lý giải của sếp, nên mong mấy anh chị giúp em hểu hơn vấn đề này.
 
mrhung

mrhung

Nguyễn Trọng Hùng
23/4/08
340
19
18
Hà Giang
webketoan.vn
Em chào các anh chị, em mới vào làm kế toán cho công ty về tư vấn thiết kế xây dựng nên có một vấn đề mong các anh chị giúp đỡ :
Công ty em có các hợp đồng đã hoàn thành từ khoảng giữa năm tổng giá trị các hợp đồng khoảng 5tỷ, nhưng tiền nhận về thì chưa có vì còn dựa vào nguồn ngân sách nhà nước, khi ngân sách họ " rót " về đấy thì mình mới đc thanh toán, chính vì vậy cũng không có biết chính xác khi nào mình nhận đc tiền, và bên em cũng chưa xuất hoá đơn, vậy doanh thu em phải hạch toán như thế nào? Em có thể vẫn ghi nhận doanh thu bình thường theo đúng tiến độ như trên hợp đồng không ?
Mong nhận được sự giúp đỡ của tất cả các anh chị . Em xin cảm ơn

Theo quy định thì khi sản phẩm của bạn được nghiệm thu bàn giao cho beê A là bạn phải ghi nhận doanh thu (theo xây lắp), tuy nhiên đặc thù của ngành khảo sát thiết kế mình là: Có khi hồ sơ được nghiệm thu rồi nhưng lại không được duyệt, ko được duyệt thì chủ đầu tư cũng chả có tiền để trả, do vậy có nơi cơ quan thuế chấp thuận cho các đơn vị khảo sát thiết kế ghi nhận doanh thu khi Hồ sơ dự án hoặc hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được cấp có thẩm quyền ra Quyết định phê duyệt.
Trường hợp của bạn phù hợp với cả quy định chung và quy định riêng (nếu có), do đó bạn phải xác định doanh thu theo đúng tiến độ trên hợp đồng là đúng.
Bạn hạch toán
Nợ TK 131
Có TK 511
Có TK 3331
Trước đây trường hợp của bạn còn được chậm nộp thuế vì ngân sách Nhà nước chưa trả tiền nên mình ko có tiền nộp thuế, còn bây giò thì lại khác rồi.
 
T

thienhoang

Sơ cấp
3/12/04
41
2
8
47
TPHCM
Mình mới về làm ờ 1 công ty đóng tàu, và chỉ đóng cho nước ngòai. Con tàu giá trị rất lớn, cả chục triệu ÚD, kéo dài 2-3 năm mới xong.
Mình ko biết là có 1 văn bản nào hướng dẫn về việc ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn cho DN đóng tàu hay là áp dụng giống DN XD ? Nếu có VB riêng thì cho mình số VB và link dwn nếu có (theo mình biết thì .. chưa có !)
Nếu áp dụng theo Cty XD, khi KH thanh tóan, mình ghi nhận Dthu và tập hợp chi phí. Thế nhưng nếu xuất HĐ thì dường như chưa đủ điều kiện xuất HĐ 0% vì làm gì có TKHQ ?
Phần ghi nhận Dthu mình tiến hành ghi nhận theo % hòan thành hay theo tiến độ thanh tóan thì hợp lý ? Theo thuế thì họ đòi theo tiến độ thanh tóan, nhưng theo DN mình thì theo % hòan thành hàng tháng, vì bọn mình kết sổ hàng tháng báo cáo về cty mẹ ở NN !
Và cuối cùng là xuất HĐ theo Dthu nào ? tiến độ thanh tóan hay % hòan thành ? Rối rắm quá, bác nào đang trong ngành đóng tàu hay có kinh qua vụ này chỉ giáo cho vài chiêu nhé, cám ơn nhiều.
 
A

Autum Love

Guest
5/7/08
9
0
0
Đăk Lăk
Xin chào các anh chị webketoan. Em cũng là lính mới trong ngành xây dựng mà sao thấy khó quá ạ. Xin cho em hỏi một chút ạ, Bên em các chị làm kế toán trước làm kế toán theo QD 48 nhưng khi tính giá thành công trình các chị ấy vẫn dùng các tài khoản 621, 622, 627 rùi kết chuyển sang TK 154 mà không tập hợp chi phí vào 154 luôn, cho em hỏi làm như thế có được không? theo em nghĩ như thế là sai nhưng nếu không được thì báo cáo tài chính năm nay em sẽ phải xử lý như thế nào a? hay là em vẫn cứ làm như vậy? Mong các anh chị trên webketoan chỉ bảo giùm em. em xin cảm ơn nhiều nhiều
Đã làm theo QĐ48 mà còn chen cả QĐ 15 vô nữa là sai rồi đó bạn ơi.nếu chị kế toán trước làm trong năm nay thì bạn phải sửa lại toàn bộ sổ sách có liên quan đến tài khoản loại 6 và bảng cân đối số phát sinh.
 
T

tuan huy

Guest
10/9/07
29
0
0
38
Ha long - Quảng Ninh
Đã làm theo QĐ48 mà còn chen cả QĐ 15 vô nữa là sai rồi đó bạn ơi.nếu chị kế toán trước làm trong năm nay thì bạn phải sửa lại toàn bộ sổ sách có liên quan đến tài khoản loại 6 và bảng cân đối số phát sinh.

Cảm ơn Autum Love nhiều, nhưng mà công ty mình đã thành lập được 3 năm và năm 2009 này là năm thứ tư, tức là kế toán cũ ở bên công ty mình đã hạch toán được 3 năm như thế rùi, nếu bây giờ mình chuyển toàn bộ số dư bên đầu 621, 622, 627 sang 154 tương ứng vào năm tài chính năm nay thì có vấn đề gì không? Mọi người giúp em với nhé, em đang rối quá mà không biêt làm thế nào, em xin cảm ơn. huhu:wall:
 
D

dongbaclangtu

Guest
28/11/06
2
0
1
Quảng Ninh
Cứu tôi với!
Công ty của tôi:
Xây dựng xong, bàn giao hai công trình từ trước tháng 10/2009 cho chủ đầu tư
Đã nhận tạm ứng hai công trình
Chưa có hóa đơn GTGT đầu vào của vật liệu.
Chưa xuất hóa đơn đầu ra
Báo cáo Thuế TNDN đến T9/2009 doanh thu = chi phí = 0
Nhân công làm dưới 3 tháng/ công trình nhưng chỉ có số cmt ko đủ lập mst tncn
Rất mong đc sự quan tâm tư vấn của các anh chị!
 
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Kế toán XD thật là phức tạp.Nếu nhận tiền theo KHối lượng thi công thực tế ghi nhận doanh thu mà ko xuất hoá đơn thì kê khai thế nào trên phần mềm HTKK được và nếu xuất hoá đơn thì CP kết chuyển tương ứng với doanh thu tính theo tỷ lệ như thế nào??
 
P

pilo

Guest
14/10/08
2
0
0
36
Ha Noi
Ở cty mình khi nhận tiền tạm ứng của khách hàng mình ghi sổ: Nợ 111/112, Có 3387. Khi xuất HĐ mình ghi Nợ 3387/ Có 511 - Có 3331
Mọi người cho biết ý kiến

Theo em là
- nhận tiền tạm ứng của KH: Nợ 111,112 :
Có 131: Số tiền KH ứng trước
- Nếu khi ứng trước KH yêu cầu mình xuất hóa đơn, thì ĐK:
Nợ 131
Có 3387
Có 33311
Còn trường hợp KH chỉ lấy HĐ 1 lần thì đến khi hoàn thành bàn giao mới ĐK:
Nợ 111,112: Số tiền KH thanh toán
Nợ 131: số KH đã ứng trước hoặc còn phải trả
Nợ 511: Giá trị công trình theo hợp đồng
Nợ 33311: VAT đầu ra
 
T

thuhahb

Trung cấp
2/3/10
56
2
6
37
Hoà Bình
Cuối cùng vẫn là chưa vấn đề nào vào vấn đề nào, chán quá
 
T

Tiny Accountant

Sơ cấp
30/5/09
15
0
1
Việt Nam
Lung tung doanh thu XD

Còn một TH mình biết. Trên sổ sách KT của một DN xây lắp: Khi thu tiền hoàn thành công trình, xuất HĐ bình thường, nhưng do chưa tính được chi phí nên số tiền trên HĐ ghi nhận vào 3387??? Hỏi ra thì kế toán bảo là treo ở đấy, khi nào tính được chi phí thì kết chuyển sau, thuế cũng chẳng hỏi han gì?? Bình thường thôi!!! Bây giờ đang pó tay đây!!!. Bác nào biết rõ thì chỉ giáo cho đàn em học hỏi nhé:
1. Ghi nhận doanh thu vào lúc nào là đúng luật?
2. Xuất hóa đơn có bắt buộc phải ghi nhận doanh thu không (trong khi chi phí chưa thể tập hợp được)
Thanks nhiều!!!
 
T

Tannguyen84

Sơ cấp
22/6/09
19
0
1
Quang Nam
Em cũng mới nhận làm kế tóan cho một cty XD, thấy chị kế tóan cũ hạch toán:
khi Tạm ứng: N112,C131
N131,C337,C3331,
không phản ánh vào DT mặc dầu đã xuất hóa đơn, cuối năm lại treo ở tK 337, hỏi chị któan cũ bảo vì chưa có đủ chi phí cho Công Trình này nên treo ở 337.
Giờ qua năm mới, e theo dõi tiếp và phải làm sổ sách ngay từ tháng 01/2010( em mới tiếp nhận từ tháng 06/2010). Nhưng sổ sách chị đó làm năm 2009 lại theo quyết định 48( QĐ này không có TK 337), giờ qua năm 2010 em làm qua 15(tren nọi dung dăng ký với CQ thuế ghi theo QĐ 1141) em làm như vậy có đúng không?
em cũng chưa rõ về khỏan DT theo công trình này lắm, rất mong các bậc tiền bối ra tay giúp đỡ.
 
N

Ngo Thi Sam

Sơ cấp
16/7/10
25
0
0
34
THANH HOA
Nếu côg trình do nhà thầu phụ thực hiện hoàn thành nhưng chưa tiêu thụ
Nợ 154
Nợ 133
Có 111,112,331
Khi khônis lượng xây lắp xác định là tiêu thụ
Nợ 632
Có 154
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA