Tại sao nhà tuyển dụng lại đọc thông tin ứng viên trên MXH?

  • Thread starter hai2hai
  • Ngày gửi
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Gần đây có rất nhiều trao đổi, phản đối chuyện NTD tìm hiểu thông tin về ứng viên trên MXH (chủ yếu là facebook) để làm căn cứ bổ sung về quyết định tuyển dụng của mình. Có rất nhiều phản đối cho rằng facebook chỉ là ảo chứ ko phải con người thật, rồi có bạn nói chỉ có người rảnh việc mới chăm chỉ lên facebook chứ người tập trung làm việc thì họ thời gian đâu mà lên facebook. Nói chung, đứng ở góc độ nào cũng thấy đúng cả nhưng mình sẽ bổ sung một góc độ để mọi người thấy tại sao NTD vẫn sử dụng các kênh thông tin trên mạng để tìm hiểu về các ứng viên, đặc biệt là các ứng viên ở vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

NTD có thể nghĩ đối với một vị trí quan trọng mà họ đang tuyển thì thời gian phỏng vấn độ 2 tiếng hoặc 1 buổi và những gì họ đọc trong 2 trang CV của ứng viên là chưa đủ để tìm hiểu hết về những điểm mạnh, điểm yếu của một con người.

Ví dụ khi đánh giá về kỹ năng viết chẳng hạn, một CV toàn bảng biểu, viết rất trau truốt do được sửa đi sửa lại hoặc copy mẫu ở trên mạng thì không thể nào đánh giá được là người đó có kỹ năng soạn thảo, khả năng viết lách tốt. Nếu so với việc đọc comments, status, hay những bài viết của các ứng viên trên các diễn đàn thì sẽ dễ dàng nhận ra kỹ năng soạn thảo văn bản của họ hơn. Cũng dựa trên việc đọc status, comments, hay bài viết trên mạng mà biết người đó có tính cẩn thận hay không.

Ví dụ khi đánh giá về kỹ năng giao tiếp: Trong 2 tiếng đồng hồ của buổi phỏng vấn thì dĩ nhiên NTD cũng sẽ phần nào đánh giá được khả năng giao tiếp về mặt ngôn ngữ và cử chỉ. Nhưng liệu họ có đánh giá hết được ko khi ứng viên đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn đó? Mặt khác, giao tiếp là khả năng trao đổi thông tin giữa con người với con người qua các kênh khác nhau như nói, viết, cử chỉ hành động, v.v.... Nếu NTD xem xét sự giao tiếp của một ứng viên thông qua kênh viết trong một giai đoạn nào đó của một con người với tất cả bạn bè ở hàng trăm topic, comments, hàng trăm bài viết thì việc đánh giá qua kênh viết cũng ít nhiều đem lại một số thông tin nhiều hơn so với việc đọc 2 trang CV và 2 tiếng phỏng vấn.

Nếu các bạn biết thì việc đánh giá, lựa chọn ứng viên hiện nay thường theo những tiêu chí:
  1. Thái độ (sống và làm việc);
  2. Tính cách và Đạo đức;
  3. Kỹ năng (sống và làm việc);
  4. Kiến thức nghề nghiệp và các kiến thức khác.

Nếu chỉ trong 2 tiếng đồng hồ pv, cùng với những thông tin ghi trong 2 trang CV thì liệu NTD có khám phá ra được vấn đề 1 & 2 ở trên ko? Các bạn sẽ nói là tại sao không thử việc ứng viên để phát hiện ra những điều trên. Dĩ nhiên là DN sẽ phải thử việc ứng viên rồi. Tuy nhiên đối với DN thì thời gian chính là tiền bạc. Họ tiết kiệm thời gian vô cùng trong khi việc tuyển dụng, nhận vào làm thử việc rồi sa thải nhân viên lặp đi lặp lại sẽ làm mất rất nhiều thời gian nên họ sẽ tìm mọi cách để giảm thiểu những rủi ro trong tuyển dụng xuống mức thấp nhất, bằng cách đánh giá thật sát những ứng viên ngay từ những vòng đầu (trong đó có vòng nghiên cứu thông tin của ứng viên)

Tại sao MXH lại đem nhiều thông tin tới NTD như vậy? Mặc dù rất nhiều bạn nói MXH chỉ là ảo và ko phải ai cũng suốt ngày lên đó chia sẻ (dĩ nhiên là có một số người tuyệt đối ko chia sẻ thì ko nói làm gì rồi). Tuy nhiên như các bạn biết, phần lớn (số đông) là mọi người thường lên facebook để giải trí, để chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, và họ thường comment khi có bạn bè comment vào những chia sẻ của họ. Nhưng thường thường mọi người hay post theo tâm trạng, theo bản năng của cá nhân rất nhiều. Họ post mà ko e dè gì cả (còn khi phỏng vấn thì họ rất thận trọng khi trả lời các câu hỏi). Vậy nếu dựa trên hàng đống thông tin post một cách rất tự nhiên đó, liệu NTD có đọc đc ra vấn đề gì ko? Phần lớn những NTD có nghề có khả năng "đọc vị" rất tốt qua cảm nhận khi đọc bài viết của người khác. Nếu để ý kỹ, ngay cả phong cách đá bóng cũng nói lên được tính cách của cầu thủ trên sân bóng.

Theo một số sách đào tạo kỹ năng quản trị con người thì người ta nhận thấy những người có thái độ tích cực trong cuộc sống sẽ làm việc hiệu quả, và tạo ra môi trường làm việc tốt hơn so với những người có thái độ tiêu cực. Mà phần lớn những người có thái độ tiêu cực lại thể hiện ở nhiều nơi nhiều chỗ, và đặc biệt họ ko chia sẻ được với ai thì họ...post lên MXH. Những cụm từ như: "Tôi chán", "Tôi ko thể...", "Tôi buồn...", "Tôi ghét...",... đều là những câu nói, câu chia sẻ của những người tiêu cực. Thường thường những người này làm việc sẽ không hiệu quả bằng người có tư tưởng, thái độ sống tích cực (dù họ có chuyên môn giỏi đi nữa), không những thế còn làm ảnh hưởng tinh thần tới các đồng nghiệp khác. Đó là chưa kể có nhiều người thương xuyên lên mạng văng tục, chửi bậy, nói xấu đồng nghiệp hoặc bất cứ ai, lăng mạ mạt xát người khác, bình luận tất cả những chuyện xã hội của báo lá cải, chuyện chính trị,.... thì không thể chấp nhận được rồi.

Có thể đâu đó trên MXH có người sống 2 mặt, nhưng ít nhất việc đọc những gì họ viết trên thế giới ảo cũng cho NTD 1 phần thông tin về ứng viên đúng ko? Nếu ai đã đọc cuốn "Biết người, dùng người, quản người" và cuốn "Đọc vị bất kỳ ai" sẽ thấy ngoài việc quan sát các hành động, lời nói, thì việc đọc những gì người khác viết cũng có thể biết được phần nào về tính cách của con người đó. Đây là kỹ năng mà phần lớn những chủ DN đều phải học.

Việc tìm hiểu thông tin của ứng viên trên các MXH là chưa đủ, nhưng sẽ phần nào nguồn thông tin này cũng cho NTD biết thêm về ứng viên mà họ đang định tuyển vào các vị trí chủ chốt của công ty.

Đây là mình chỉ gợi ý tới các bạn để mọi người thấy tại sao có rất nhiều nhà tuyển dụng họ sẽ tham khảo thông tin trên mạng (không chỉ mỗi MXH đâu) của ứng viên để hiểu về người mà họ sẽ tuyển dụng hơn. Nhất là các vị trí chủ chốt càng phải tìm hiểu.

Tụi head hunter của các tập đoàn xuyên quốc gia còn tìm hiểu tới tận "chân răng, kẽ tóc" về các ứng viên ở các vị trí cấp cao của họ thông qua những người bạn thân, hàng xóm, đồng nghiệp cũ,... Dĩ nhiên cách làm này chỉ xuất hiện ở các tập đoàn lớn ở nước ngoài là chủ yếu.

Rất ít khi các NTD họ đi viết những điều này. Dù bạn có phản đối hay ko thì hiện nay tất cả các DN từ trong nước tới nước ngoài (dĩ nhiên ko phải là tất cả) sẽ sử dụng mọi nguồn thông tin để đánh giá ứng viên (và trong đó chắc chắn sẽ có MXH) nhằm hạn chế những rủi ro trong việc tìm kiếm các ứng viên phù hợp. Phần lớn những bài chia sẻ góc nhìn từ NTD thì các bạn chỉ đọc được từ các trang web của những bên trung gian như các trang tuyển dụng, các trang báo chí. Như mình thường nói với nhiều bạn ứng viên là sinh viên: "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng". Việc các bạn ứng viên tìm hiểu kỹ về NTD cũng là cách để các bạn thắng ngay từ vòng gửi xe rồi.

Có bạn nói nếu NTD cứ đọc thông tin trên MXH thì mình viết gì cũng phải để ý à, mất cả sự riêng tư cá nhân của tôi. Theo mình các bạn nên nghĩ thế này: NTD họ tìm hiểu đấy là công việc của NTD. Còn việc ta viết thế nào trên trang cá nhân đấy là việc của ta. Tuy nhiên việc thể hiện trên trang cá nhân nên theo xu hướng tích cực bởi bạn ko chỉ làm đẹp hình ảnh của bạn đối với mỗi NTD đâu, mà bạn còn làm đẹp trong con mắt của bao bạn bè người thân của bạn nữa. Người ta nói: Gần mực thì đen. Người ta sẽ thực sự đánh giá cao đối với những người sống tích cực chứ ko ai muốn suốt ngày ở bên cạnh những người chỉ phàn nàn, buồn bực hay nói bậy đúng ko nào.

Các bạn ạ, việc tìm kiếm thông tin trên mạng bây giờ nó là phổ biến lắm rồi, không chỉ mỗi chuyện NTD tìm hiểu ứng viên qua mạng đâu mà chính ứng viên nên tìm hiểu thông tin NTD qua mạng để xem công ty đó thế nào, có phù hợp với mình hay không. Việc tìm hiểu thông tin qua mạng sẽ được sử dụng hàng ngày để học các kỹ năng, kiến thức ngành nghề. Cái này chắc ai cũng biết rồi, nếu ai học được nhiều, nắm nhiều thông tin chất lượng thì sẽ nâng giá trị của mình lên. Khi đó người người gọi bạn chứ phải không phải đi tìm gì cả. Giá trị con người thế nào sẽ nhận lại từ xã hội ở mức tương đương với giá trị đó. Chắc chắn vậy.

Có bạn bảo tôi hay nói là nên đứng trên nhiều góc nhìn nhưng lại suốt ngày đứng ở góc nhìn của NTD mà ko chịu đứng ở góc nhìn của ứng viên, của nhân viên. Như tôi vừa viết câu ở trên đó: "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng". Đối với ứng viên thì ngoài tìm hiểu chính mình, bạn cần phải biết NTD nghĩ gì nữa thì mới thắng được họ (tức là thắng trong tuyển dụng). Tôi cũng từng là sinh viên ra trường và cũng từng đi xin việc trong và ngoài nước, cũng từng trải qua 15 năm làm việc ở nhiều doanh nghiệp, tôi cũng từng ngồi vị trí tuyển dụng ở nhiều công ty nên tại sao tôi lại không hiểu về sinh viên, về các ứng viên? Nhưng nếu tôi chỉ chia sẻ giống như các bạn (ở góc nhìn của các bạn) thì các bạn đâu có được gì trong câu nói ở trên. Vì tôi là người đứng về phía các bạn, nên tôi muốn chia sẻ ở góc độ mà các bạn chưa biết, và đang cần biết để mà hiểu NTD, hiểu DN. Có hiểu họ thì mới thắng trong các cuộc tuyển dụng chứ.

Viết hơi dài nhưng có một câu chốt là: Đối với bất cứ sự việc gì không có đúng, có sai. Đứng ở góc nhìn này thì có thể bạn thấy điều đó là sai, nhưng đứng ở góc độ khác thì bạn sẽ thấy điều đó là đúng. Nó có thể sai với bạn, sai với tôi, nhưng chưa chắc đã sai với người khác. Một khi họ đã ra quyết định thì hãy tôn trọng họ. Người thông minh, người có thái độ tích cực, có thái độ cầu tiến là xem mình có học hỏi được gì từ đó, chứ ko phải thấy đối lập ý kiến của mình là phải viết lại cho bằng được. Viết xong bạn cũng không học được thêm gì đâu.

Một số chủ đề liên quan trên các báo mạng:

>> Nhà tuyển dụng “đọc vị” gì từ mạng xã hội của ứng viên trẻ?
>> Nhà tuyển dụng khai thác gì từ mạng xã hội của bạn?
>> Mạng xã hội -Vũ khí cho “cuộc chiến” tìm ứng viên giỏi
>> Muốn có việc làm tốt, cần thạo Facebook
>> Chia sẻ về chủ đề "Sống ảo" của nhà sư Nhà sư Thích Tâm Nguyên, trong đó có phần nói về facebook và sự liên quan tới tuyển dụng
>> Nhà tuyển dụng tìm gì trên Facebook của bạn
>> v.v...

Chúc các bạn: TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG!
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

doanh_nghiep_bravolaw

Guest
Mình cũng đã đọc rất nhiều CV của các bạn ứng viên bên mình. Nhiều khi các bạn viết CV còn chèn mấy ảnh rất teen và viết thì chính tả còn sai câu từ đọc khó hiểu và hay coppy cùng một form trên mạng xong đổi tên không để lại ấn tượng gì.
 
T

tinhxua

Guest
7/10/15
3
1
3
25
Đôi khi phỏng vấn mình không có tài ăn nói nhưng trong công việc khối người không bằng mình. Vì vậy, đôi khi NTD cần phải dựa vào giác quan thứ 6 của mình để phán đoán nữa
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Đôi khi phỏng vấn mình không có tài ăn nói nhưng trong công việc khối người không bằng mình. Vì vậy, đôi khi NTD cần phải dựa vào giác quan thứ 6 của mình để phán đoán nữa

Làm được là 1 chuyện, phải biết đọc hiểu và chia sẻ lại cho người khác nữa. Và cái đó gọi là kỹ năng. Trong 1 doanh nghiệp ko thể chỉ làm 1 cá nhân, mà còn phải biết làm việc trong tập thể, biết chia sẻ giao tiếp với người cùng làm, với khách hàng, v,v.... vì thế phải biết đọc, biết phân tích, và biết chia sẻ lại kiến thức, kết quả, phương pháp của mình cho nhiều người khác.

Đó ko phải tài ăn nói, mà là biết nói cái gì, biết chia sẻ, v.v... chứ ko phải là biết khoe, biết lẻo mép,...

Vả lại, ý nghĩa của bài viết trên nó khác hoàn toàn, nó muốn nói về "sống tích cực" chứ ko phải "sống tiêu cực". Đọc MXH sẽ biết được tính chủ động, sự đam mê, tư duy và lối sống tích cực hay tiêu cực,...
 
  • Like
Reactions: Baonhien92
B

bienxanh92

Guest
30/6/15
11
2
3
32
Các bạn trẻ bây giờ có hẳn mỏ THAN lớn trên facebook. Qua bài này nên về dọn sạch tường và hạn chế than thui nhé
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Nhà sư Thích Tâm Nguyên cũng có chia sẻ về việc sử dụng facebook và việc các NTD tìm kiếm, đánh giá ứng viên qua hồ sơ FB của ứng viên như thế nào. Các bạn xem Video nhé, phần nói về FB ở đoạn giữa của video:

 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Một số bạn ko đọc kỹ nên phản biện chuyện trên là có người giỏi thì họ ko viết cái gì trên FB cả, chứng tỏ các bạn ko có kỹ năng đọc hiểu.

Bạn cần đọc lại: Nếu người nào ko viết gì trên fb thì đương nhiên ko thể tìm hiểu được gì về họ ở trên đó. Và đấy ko phải là đối tượng để đọc bài này. Mình đã viết cực kỳ rõ ràng ở trên là: MXH CHỈ LÀ 1 NGUỒN THÔNG TIN ĐỂ TÌM HIỂU (Và nó không phải chỉ có hại mà có cả cái lợi nữa). Vậy sao vẫn có bạn nói là có người giỏi thì không viết gì.

Một người chia sẻ trên mạng những điều tích cực có khi còn được NTD đánh giá cao. Chứ ko phải cứ chia sẻ đều là không tốt. Ví dụ: NTD đang cần tìm 1 người làm công việc marketting, một người làm PR (truyền thông), một nhân viên bán hàng online,... chẳng hạn mà thông tin ứng viên không hề có gì trên mạng xã hội lại là điểm mạnh đâu. Vấn đề là cách mà ứng viên chia sẻ cái gì trên mạng, chứ ko phải chuyện người giỏi thì ko nói gì, không viết gì trên mạng.

Ở đây đang nói về số đông, chứ ko nói cụ thể về 1-2 hay vài người giỏi. Đọc cần hiểu kỹ và phải lên FB nhiều mới hiểu giới trẻ hiện nay post gì trên fb.
 
Sửa lần cuối:
ptnthuy93

ptnthuy93

Cao cấp
17/9/15
359
31
28
31
cũng đúng, đó là lý do nhiều người lập 2 fb, 1 cty và 1 gia đình, để ko lẫn lộn và ảnh hưởng. hehe.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Những người biết tạo thương hiệu cá nhân thì không cần phải tạo 2 nick riêng biệt. Bởi muốn thành công trong sự nghiệp thì bạn cần được người khác nhìn nhận, đánh giá tốt và khi họ nhìn nhận, đánh giá tốt thì họ mới giúp đỡ bạn (không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống nữa)

Ngoài nhìn nhận, đánh giá tốt thông qua các hành động cụ thể bên ngoài, thì người ta còn đánh giá, nhìn nhận bạn thông qua thương hiệu cá nhân. Những gì bạn share có thể mang tính cá nhân (ảnh gia đình, bạn bè,...) nhưng dứt khoát nên là những chia sẻ thông tin mang tính tích cực, vui vẻ, hướng tới điều tốt đẹp. Chia sẻ kinh nghiệm, những kiến thức bạn học được cũng là 1 hình thức chia sẻ rất hữu ích, giúp cho người khác đánh giá bạn là người tiến bộ, ham học hỏi. Chia sẻ những cảm nhận tích cực về con người, về thiên nhiên, về xã hội,... cũng giúp cho người khác nhìn nhận bạn là người có suy nghĩ tích cực, là con người vui vẻ, có thái độ sống đẹp đẽ,...

Tất cả những buồn bã, căm ghét, giận dữ, bực tức, trì triết cá nhân, chê bai xã hội,.... đều ko nên chia sẻ vì nó ko làm bạn giảm những trạng thái đó, cũng ko làm cho người khác tốt lên. Và những người khác nhìn nhận bạn khi chia sẻ những điều đó đều ko tốt lắm (cho dù có nhiều like, comments đi chăng nữa). Họ sẽ nghĩ bạn là người ko thành công, là người thất bại trong cả cuộc sống lẫn công việc. Hoặc ít nhất là họ luôn nghĩ tới bạn là người luôn khó tính, hay buồn bã và ko có gì vui vẻ cả.

Những người làm nghề kinh doanh càng cần phải kết hợp giữa cá nhân và công việc. Tôi từng chứng kiến có bạn cá nhân bán hàng rất hiệu quả khi kết hợp giữa chia sẻ những thành quả của bạn ấy về công việc lên tường cá nhân của bạn ấy. KH tin tưởng bạn ấy, sếp cũng tin tưởng bạn ấy, đồng nghiệp cũng tin tưởng bạn ấy. Vậy còn gì hơn nữa, phải không nào?
 
D

doanh_nghiep_bravolaw

Guest
Chuẩn rồi bạn, đọc trên mxh sẽ biết hết cuộc sống cá nhân của bạn, họ sẽ biết bạn hay tụ tập ăn chơi hay người của xã hộ công việc.
 
K

khanhhanpc

Trung cấp
13/5/14
59
10
8
39
Hà Đông Hà Nội
Bài viết thật sự rất thú vị. Bạn chủ topic cho mình hỏi cuốn "Đọc người, nhìn người, hiểu người" của tác giả nào vậy?
Cảm ơn bạn!
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Bài viết thật sự rất thú vị. Bạn chủ topic cho mình hỏi cuốn "Đọc người, nhìn người, hiểu người" của tác giả nào vậy?
Cảm ơn bạn!

Sorry bạn mình viết sai, là cuốn "Biết người, dùng người, quản người"

suc_manh_ngoi_but_01379293605.jpg
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
@hai2hai
Cá nhân em thì chả dùng Facebook. Vì không thích cuộc sống ảo ảnh hưởng đến bản thân mình. Và cũng không muốn dành quá nhiều thời gian cho nó. Giả sử khi anh tuyển em. Nếu anh muốn địa chỉ Facebook của em để tìm hiểu. Em trả lời không có Facebook thì anh sẽ nghĩ gì.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
@hai2hai
Cá nhân em thì chả dùng Facebook. Vì không thích cuộc sống ảo ảnh hưởng đến bản thân mình. Và cũng không muốn dành quá nhiều thời gian cho nó. Giả sử khi anh tuyển em. Nếu anh muốn địa chỉ Facebook của em để tìm hiểu. Em trả lời không có Facebook thì anh sẽ nghĩ gì.

Em tự đặt câu hỏi thế này rồi suy nghĩ nhé:
- Nếu tuyển em làm bác sĩ, làm y tá thì suốt ngày online có tốt ko?
- Nếu tuyển em làm nghề SEO, nghề markeing online thì không bao giờ lên mạng có tốt ko?

Vì thế khi phản biện, bình luận hãy nhìn mọi góc cạnh, đọc thiệt là kỹ bài viết đó nói về cái gì. Trong bài viết ở trên bạn có đọc câu: MXH là 1 nguồn thông tin để các NTD tham khảo không (nhìn kỹ cái số 1 màu đỏ nhé). Hãy đọc kỹ từng chữ, từng dòng, và suy ngẫm. Khi viết bài, đừng đứng ở góc độ của cá nhân mình (là ko thích này thích nọ) mà hãy nhìn hiện tượng trong xã hội (tức là dựa trên số đông) mà nói.

Chính vì ko đọc kỹ nên rất nhiều người cố tình comment là FB chỉ là ảo, FB thế này thế nọ. Họ có thể không đọc trên MXH (FB chỉ là 1 trong nhiều MXH mà thôi) mà có thể đọc các bài viết trả lời trên các diễn đàn (các diễn đàn được gọi là vertical social net - tức là mạng xã hội ngành dọc). Bài viết trên cùng đã nhấn mạnh MXH chỉ là 1 nguồn thông tin để NTD đánh giá ứng viên. Dĩ nhiên, bên cạnh MXH thì rất nhiều thông tin để đánh giá khác như CV, quá trình phỏng vấn,... Ví dụ: Người ta có khi nhìn vào lý lịch nghề nghiệp của bố mẹ, anh chị em trong gia đình để đánh giá về môi trường sống, nhìn vào bảng điểm các môn học để đánh giá về xu hướng của ứng viên mạnh về môn nào, nhìn vào cách trình bày CV để nhận ra "nét chữ nét người", nhìn vào việc bạn ăn mặc để đánh giá bạn là con người cẩn thận hay cẩu thả, nhìn vào việc họ đến phỏng vấn sớm hay muộn để đánh giá về tính kỷ luật và sự chuẩn bị,... và thông tin trên MXH là 1 trong những thông tin để họ "đọc vị" phần nào về ứng viên (không ai phủ nhận là MXH có quá nhiều người tham gia, và khi chúng ta phân tích hiện tượng thì nên dựa trên số đông chứ ko dựa trên thiểu số)

Ngay cả việc một người không thích xuất hiện trên MXH thì cũng thể hiện cá tính, tính cách của người đó. Và tùy từng tính chất công việc mà họ sẽ lựa chọn tính cách đó hay không. Ví dụ 1 cửa hàng thời trang, một công ty kinh doanh mặt hàng liên quan tới online họ tuyển nhân viên KD thì họ có tuyển người không lên MXH ko? Hay một công ty tuyển vị trí bác sĩ, nhân viên y tá thì họ có thích tuyển 1 người suốt ngày lên MXH hay ko?

Như bài trên nói cực rõ, là NTD sẽ căn cứ thông tin trên MXH để "đọc vị" người khác, và việc không xuất hiện trên MXH cũng phần nào có thể "đọc vị" được cá tính, tính cách của người đó. Rồi tùy theo tính chất của công việc mà NTD có lựa chọn ứng viên đó hay không.

@hai2hai
Cá nhân em thì chả dùng Facebook. Vì không thích cuộc sống ảo ảnh hưởng đến bản thân mình. Và cũng không muốn dành quá nhiều thời gian cho nó. Giả sử khi anh tuyển em. Nếu anh muốn địa chỉ Facebook của em để tìm hiểu. Em trả lời không có Facebook thì anh sẽ nghĩ gì.

Đừng giả sử nói cá nhân hai2hai có tuyển ai thì có nhận hay ko, bởi đó không phải là 1 câu hỏi tốt. Việc tuyển hay không là tùy thuộc bởi tính chất công việc, nhu cầu công việc và căn cứ trên RẤT NHIỀU NGUỒN THÔNG TIN ĐỂ ĐÁNH GIÁ ỨNG VIÊN (như đã đề cập ở trên). Ví dụ: @hai2hai tuyển kinh doanh online, mà kinh doanh ko biết làm thương hiệu cá nhân trên mạng thì đừng làm kinh doanh online (thậm chí đừng làm kinh doanh) nên chắc chắn sẽ ko tuyển người ko bao giờ online để làm công việc marketing hay kinh doanh online rồi.

P/S:
Tôi đã nói là ví dụ làm KINH DOANH ONLINE rồi mà có người vẫn còn ko hiểu mà cố tình bàn về khái niệm thương hiệu cá nhân. Ở đây người ta nói là làm thương hiệu cá nhân trên mạng dành cho Kinh doanh Online. Nếu không nói gì, ko viết gì trên mạng thì có ma nó biết tới, ko xuất hiện trên mạng thì kinh doanh Online bằng mắt, bằng niềm tin à? Không đọc kỹ từ Kinh doanh Online phía trước, cứ comment chẳng liên quan tới ý của người khác. Nên tôi đã xóa bài không liên quan tới chủ đề, để chỗ cho người khác đọc 1 cách tập trung về chủ đề chính.

Một người có thể ko xuất hiện trên mạng mà vẫn có thể nổi tiếng, ví dụ Ngô Bảo Châu chẳng hạn (tức là họ có thương hiệu cá nhân rất lớn), nhưng họ ko thể làm nghề kinh doanh online được nếu họ ko lên mạng. ONLINE tức là INTERNET nhé. Đó là câu trả lời bạn Kaspersky ở trên câu hỏi là "nếu bạn ấy ko lên FB thì hai2hai có tuyển bạn ấy ko". Dĩ nhiên hai2hai sẽ ko tuyển rồi vì giả sử có thể vị trí tuyển dụng là KD Online chẳng hạn thì người ko post cái gì trên mạng sẽ không phù hợp với công việc đó (chứ ko phải tuyển kế toán, tuyển kỹ thuật viên, tuyển bán hàng trực tiếp, tuyển kinh doanh dự án,...). Và chắc chắn Kasper cũng chả bao giờ gặp hai2hai để ứng tuyển vì những người ko lên mạng post bài, ko lên fb chia sẻ thì ko bao giờ đi tìm công việc MKT Online cả. Bởi nếu ko xuất hiện trên mạng thì họ chỉ có thể KD Online bằng niềm tin thôi. Đó chính là một ví dụ để minh họa việc tuyển hay không là phụ thuộc rất nhiều yếu tố.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Kaspersky
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
@hai2hai
Vâng. Câu trả lời của anh chính là cái cốt lõi em mong một nhà tuyển dụng suy nghĩ như vậy cho các ứng viên. Bởi lẽ nếu em làm Marketing Online thì em sẽ không hỏi một câu như vậy. Thực sự mà nói không hẳn là em không dùng Facebook. Mà chỉ không dùng Facebook cá nhân. Nghĩa là không để tên tuổi hay những mối quan hệ của mình lên Facebook. Mà dùng Facebook với một cái tên chẳng liên quan gì tới mình. Mục đích chủ yếu kết nối tới các vấn đề mình quan tâm để theo dõi thôi. Mà cũng vì công việc đang làm là chính. Nên nếu một người hỏi em địa chỉ Facebook thì tất nhiên em sẽ nói là không có.
Và tất nhiên không hẳn không lên mạng là tốt. Nhưng biết cách khai thác tốt thông tin cần thiết trên mạng với là quan trọng. Và sao mà MXH không chi phối đến việc tập trung làm việc là được.
Và khía cạnh anh nói NTD họ tìm hiểu ứng viên qua MXH là chính xác. Vì dù ảo hay không thì các mối quan hệ và cách ứng xử của họ trên MXH cũng đánh giá thực tế một phần nào khả năng và thái độ của họ với công việc sau này họ làm.
 
  • Like
Reactions: hai2hai
scarlett888

scarlett888

User đã bị cấm truy cập
5/3/16
2
0
1
An Giang
bài viết hay (y) mạng xã hội bây giờ giống như con dao 2 lưỡi vậy
 
Ann Nguyen Thanh

Ann Nguyen Thanh

User đã bị cấm truy cập
27/2/16
4
1
3
Huế
Đây là lý do để mình tránh xa FB hehe. Ở nước ngoài, hình như nhiều đứa tụi nó ko có acc trên FB luôn thì phải.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA