Chi phí quà biếu tặng

  • Thread starter Thao2705
  • Ngày gửi
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
Không xuất hóa đơn, liệu có ổn? bạn cho mình xin cái văn bản. cảm ơn ạ
Căn cứ Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chínhhướng dẫn thi hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 01/10/2014 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế:
+ Tại Điều 1 Chương I sửa đổi, bổ sung điểm 2.31 Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:
“2.31. Các khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế, trừ các khoản chi sau:
- Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.
Không xuất hóa đơn là cách làm đơn giản và hiệu quả nhất .
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

kenheo

Sơ cấp
5/10/12
38
0
6
Bắc Ninh
Mình đồng ý 80% ý kiến của bạn. Bên mình vửa QT thuế xong tuần trước. KHoản này cũng cãi ghê lắm, và mình thắng.
Khoản phúc lợi cho CBNV không nhất thiết phải quy định trong quy chế tài chính của công ty , thỏa ước lao động tập thê, hợp đồng lao động. TT151 nói rất rõ vấn đề này. Điều kiện của nó là tổng khoản chi phúc lợi trong năm <= 1 tháng lương bình quân.
Tuy nhiên có quy định trong quy chế tài chính của công ty , thỏa ước lao động tập thê, hợp đồng lao động thì càng chặt chẽ. bên mình không có cũng chẳng sao. Bạn chủ topic cần chú ý đến ngôn ngữ thể hiện trong chứng từ thôi, sao cho thể hiện rõ đây là khoản chi phúc lợi.
Chị ơi, " trên hóa đơn thể hiện rõ đây là khoản chi phúc lợi" Vậy thì thuế GTGT sẽ không được khấu trừ và không được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN ạ
 
K

kenheo

Sơ cấp
5/10/12
38
0
6
Bắc Ninh
......... và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.
Không xuất hóa đơn là cách làm đơn giản và hiệu quả nhất .[/QUOTE]
Không xuât hóa đơn, vậy số thuế VAT sẽ không được khấu trừ đúng k ạ
 
Y

Yoon

Trung cấp
18/6/15
127
75
28
Mình thấy các bạn lẫn lộn rất nhiều giữa các vấn đề.

+ Thứ nhất, số thuế VAT đầu vào có được khấu trừ không - đây là vấn đề thuế GTGT:
TT 219/2013/TT-BTC có nêu rõ,
"5.Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa (kể cả hàng hóa mua ngoài hoặc hàng hóa do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ."

>> như vậy ở đây chỉ cần xác định hàng biếu tặng có được coi là phục vụ cho sản xuất kinh doanh hay không, nếu có thì được khấu trừ.

Cái này thì quan điểm của cục thuế/ chi cục thuế các nơi không thống nhất.
Công văn 6522/CT-TT-HT ngày 03/07/2015 của cục thuế Bình Dương cho rằng không được khấu trừ.
Tuy nhiên như đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2015 ở Thuế Vĩnh Phúc thì lại cho rằng được khấu trừ.
Vậy mình thấy nếu các bạn không chắc chắn với hạch toán của mình thì nên hỏi thuế quản lý của các bạn để biết cách xử lý an toàn nhất trong trường hợp này.

+ Thứ hai, vấn đề tính chi phí được trừ cho hàng biếu, tặng cho người lao động - đây là vấn đề về thuế TNDN:
Như bạn caochienpy đã trích từ các quy định về thuế TNDN, hàng biếu, tặng được tính chi phí được trừ, giới hạn trong 1 tháng lương thực tế bình quân của DN.

+ Thứ ba, hàng biếu tặng cho người lao động có phải xuất hóa đơn đầu ra không? - đây là vấn đề về quản lý, lập và sử dụng hóa đơn

Mình thấy bạn caochienpy trích quy định về thuế TNDN để kết luận về việc không phải xuất hóa đơn là không thỏa đáng. Quan điểm của mình, không phải cứ xuất hóa đơn là phải tính thuế TNDN. Bạn có nhớ, trước ngày 02/08/2014, NVL cho công ty khác mượn hoặc NVL đi vay mượn khi xuất trả cũng phải xuất hóa đơn không? Hoặc DN trả lại hàng cho nhà cung cấp, thì DN cũng phải xuất hóa đơn để trả lại hàng. Các trường hợp ấy dù có xuất hóa đơn nhưng cũng không phải tính doanh thu để tính thuế TNDN.

Đặt lại vấn đề có phải xuất hóa đơn đầu ra, mình xin trích đúng quy định về hóa đơn: TT 26/2015
"Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)."

Ở trong quy định không hề phân biệt là hàng cho, biếu, tặng khách hàng thì phải xuất hóa đơn còn tặng nhân viên thì không phải xuất hóa đơn.

Như vậy ở đây nếu các bạn diễn giải là hàng hóa cho, biếu, tặng nhân viên thì nghiễm nhiên phải xuất hóa đơn rồi.

Hơn nữa, việc tặng quà cho nhân viên thì không thể coi là tiêu dùng nội bộ được, vì theo TT 219/2013 hàng tiêu dùng nội bộ là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng cho tiêu dùng phục vụ hoạt động kinh doanh.

Tất nhiên, mình biết các bạn kế toán sẽ có cách để không phải xuất hóa đơn trong trường hợp này. Mình chỉ trao đổi trên cơ sở nội dung bản chất của nghiệp vụ như vậy thì theo nguyên tắc sẽ là như thế nào thôi.
 
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
Mình thấy các bạn lẫn lộn rất nhiều giữa các vấn đề.

+ Thứ nhất, số thuế VAT đầu vào có được khấu trừ không - đây là vấn đề thuế GTGT:
TT 219/2013/TT-BTC có nêu rõ,
"5.Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa (kể cả hàng hóa mua ngoài hoặc hàng hóa do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ."

>> như vậy ở đây chỉ cần xác định hàng biếu tặng có được coi là phục vụ cho sản xuất kinh doanh hay không, nếu có thì được khấu trừ.

Cái này thì quan điểm của cục thuế/ chi cục thuế các nơi không thống nhất.
Công văn 6522/CT-TT-HT ngày 03/07/2015 của cục thuế Bình Dương cho rằng không được khấu trừ.
Tuy nhiên như đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2015 ở Thuế Vĩnh Phúc thì lại cho rằng được khấu trừ.
Vậy mình thấy nếu các bạn không chắc chắn với hạch toán của mình thì nên hỏi thuế quản lý của các bạn để biết cách xử lý an toàn nhất trong trường hợp này.

+ Thứ hai, vấn đề tính chi phí được trừ cho hàng biếu, tặng cho người lao động - đây là vấn đề về thuế TNDN:
Như bạn caochienpy đã trích từ các quy định về thuế TNDN, hàng biếu, tặng được tính chi phí được trừ, giới hạn trong 1 tháng lương thực tế bình quân của DN.

+ Thứ ba, hàng biếu tặng cho người lao động có phải xuất hóa đơn đầu ra không? - đây là vấn đề về quản lý, lập và sử dụng hóa đơn

Mình thấy bạn caochienpy trích quy định về thuế TNDN để kết luận về việc không phải xuất hóa đơn là không thỏa đáng. Quan điểm của mình, không phải cứ xuất hóa đơn là phải tính thuế TNDN. Bạn có nhớ, trước ngày 02/08/2014, NVL cho công ty khác mượn hoặc NVL đi vay mượn khi xuất trả cũng phải xuất hóa đơn không? Hoặc DN trả lại hàng cho nhà cung cấp, thì DN cũng phải xuất hóa đơn để trả lại hàng. Các trường hợp ấy dù có xuất hóa đơn nhưng cũng không phải tính doanh thu để tính thuế TNDN.

Đặt lại vấn đề có phải xuất hóa đơn đầu ra, mình xin trích đúng quy định về hóa đơn: TT 26/2015
"Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)."

Ở trong quy định không hề phân biệt là hàng cho, biếu, tặng khách hàng thì phải xuất hóa đơn còn tặng nhân viên thì không phải xuất hóa đơn.

Như vậy ở đây nếu các bạn diễn giải là hàng hóa cho, biếu, tặng nhân viên thì nghiễm nhiên phải xuất hóa đơn rồi.

Hơn nữa, việc tặng quà cho nhân viên thì không thể coi là tiêu dùng nội bộ được, vì theo TT 219/2013 hàng tiêu dùng nội bộ là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng cho tiêu dùng phục vụ hoạt động kinh doanh.

Tất nhiên, mình biết các bạn kế toán sẽ có cách để không phải xuất hóa đơn trong trường hợp này. Mình chỉ trao đổi trên cơ sở nội dung bản chất của nghiệp vụ như vậy thì theo nguyên tắc sẽ là như thế nào thôi.
Bản chất của vụ việc là mua quà về tặng nhân viên thì rõ ràng là không phải mua hàng hóa về để bán như vậy là rõ ràng là không phải xuất hóa đơn . Trừ trường hợp kế toán ghi gà ghi vịt đem nhập kho hàng hóa rồi xuất thì chiu .
 
Y

Yoon

Trung cấp
18/6/15
127
75
28
Mình cho rằng không cứ hàng hóa mua về để bán thì khi xuất khỏi kho mới phải xuất hóa đơn.

Việc hạch toán thông qua tài khoản hàng hóa thì chỉ là xử lý của kế toán thôi, kể cả trường hợp hạch toán không thông qua kho thì bản chất sự việc đâu có khác đi?

Mình đang hiểu ý bạn là hàng hóa DN mua về mà không phải mặt hàng DN đang kinh doanh thì khi xuất tặng không phải lập hóa đơn.

Như vậy cần phải hiểu "hàng hóa" là thế nào cho đúng? Theo TT 200, hàng hóa dùng để chỉ các loại vật tư, sản phẩm do doanh nghiệp mua về với mục đích để bán, tức là ở DN này 1 mặt hàng có thể coi là hàng hóa nhưng đối với DN khác thì lại không phải. Quan điểm của mình thì mình cho rằng các văn bản về thuế có cách hiểu "hàng hóa" theo nghĩa thông thường, rộng hơn khái niệm đã được nêu ra ở điều 29 TT 200.

Bạn tham khảo cv 5519/TCT-DNL ngày 10/12/14 của tổng cục thuế, cv 1788/CT-TTHT ngày 13/02/2015 của cục thuế TP.HCM, và rõ nhất là đối thoại doanh nghiệp ngày 19/03/2015 của cục thuế An Giang - đều yêu cầu phải xuất hóa đơn cho trường hợp biếu tặng.
 
T

thuhang7980

Trung cấp
16/12/14
114
30
28
45
Mình thấy các bạn lẫn lộn rất nhiều giữa các vấn đề.

+ Thứ nhất, số thuế VAT đầu vào có được khấu trừ không - đây là vấn đề thuế GTGT:
TT 219/2013/TT-BTC có nêu rõ,
"5.Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa (kể cả hàng hóa mua ngoài hoặc hàng hóa do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ."

>> như vậy ở đây chỉ cần xác định hàng biếu tặng có được coi là phục vụ cho sản xuất kinh doanh hay không, nếu có thì được khấu trừ.

Cái này thì quan điểm của cục thuế/ chi cục thuế các nơi không thống nhất.
Công văn 6522/CT-TT-HT ngày 03/07/2015 của cục thuế Bình Dương cho rằng không được khấu trừ.
Tuy nhiên như đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2015 ở Thuế Vĩnh Phúc thì lại cho rằng được khấu trừ.
Vậy mình thấy nếu các bạn không chắc chắn với hạch toán của mình thì nên hỏi thuế quản lý của các bạn để biết cách xử lý an toàn nhất trong trường hợp này.

+ Thứ hai, vấn đề tính chi phí được trừ cho hàng biếu, tặng cho người lao động - đây là vấn đề về thuế TNDN:
Như bạn caochienpy đã trích từ các quy định về thuế TNDN, hàng biếu, tặng được tính chi phí được trừ, giới hạn trong 1 tháng lương thực tế bình quân của DN.

+ Thứ ba, hàng biếu tặng cho người lao động có phải xuất hóa đơn đầu ra không? - đây là vấn đề về quản lý, lập và sử dụng hóa đơn

Mình thấy bạn caochienpy trích quy định về thuế TNDN để kết luận về việc không phải xuất hóa đơn là không thỏa đáng. Quan điểm của mình, không phải cứ xuất hóa đơn là phải tính thuế TNDN. Bạn có nhớ, trước ngày 02/08/2014, NVL cho công ty khác mượn hoặc NVL đi vay mượn khi xuất trả cũng phải xuất hóa đơn không? Hoặc DN trả lại hàng cho nhà cung cấp, thì DN cũng phải xuất hóa đơn để trả lại hàng. Các trường hợp ấy dù có xuất hóa đơn nhưng cũng không phải tính doanh thu để tính thuế TNDN.

Đặt lại vấn đề có phải xuất hóa đơn đầu ra, mình xin trích đúng quy định về hóa đơn: TT 26/2015
"Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)."

Ở trong quy định không hề phân biệt là hàng cho, biếu, tặng khách hàng thì phải xuất hóa đơn còn tặng nhân viên thì không phải xuất hóa đơn.

Như vậy ở đây nếu các bạn diễn giải là hàng hóa cho, biếu, tặng nhân viên thì nghiễm nhiên phải xuất hóa đơn rồi.

Hơn nữa, việc tặng quà cho nhân viên thì không thể coi là tiêu dùng nội bộ được, vì theo TT 219/2013 hàng tiêu dùng nội bộ là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng cho tiêu dùng phục vụ hoạt động kinh doanh.

Tất nhiên, mình biết các bạn kế toán sẽ có cách để không phải xuất hóa đơn trong trường hợp này. Mình chỉ trao đổi trên cơ sở nội dung bản chất của nghiệp vụ như vậy thì theo nguyên tắc sẽ là như thế nào thôi.
Bạn đọc kỹ lại đoạn này: ""Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)."
Ở đây không quy định rõ là cho, biếu, tặng ai thì phải xuất hóa đơn, tuy nhiên nó lại nằm trong câu "Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm ..." thì có thể hiểu rằng bán hàng hóa, dịch vụ mà không lấy tiền thì là cho biếu tặng => vậy không phải nói về cho biếu tặng khách hàng, người có quan hệ mua bán với mình à? Còn đối với nhân viên thì có tính chất là bán hàng hóa, dịch vụ mà không lấy tiền không? Đây là khoản chăm lo đời sống cho người lao động => VAT không được khấu trừ và không xuất hóa đơn.
 
Y

Yoon

Trung cấp
18/6/15
127
75
28
Bán hàng hóa ở đây đc bao gồm cả trường hợp hàng hóa cho biếu tặng, thậm chí là hàng hóa trả thay lương. Mình tôn trọng quan điểm của bạn. Tuy nhiên mình vẫn giữ quan điểm của mình và nếu có thời gian hi vọng bạn nghiên cứu thêm những nguồn tài liệu mình cung cấp ở trên để biết thêm quan điểm của thuế một số nơi và chúng ta có thể trao đổi thêm cũng như đề xuất cách xử lý ít rủi ro nhất đối với doanh nghiệp.

Hiện tại mình thấy việc không xuất hóa đơn là có rủi ro trong khi bạn không cho là như vậy. Mặc dù mình hiểu luận điểm của bạn (không rõ bạn có đọc những gì mình trình bày ở trên không), tuy nhiên chúng ta không cùng quan điểm nên tranh cãi hơn cũng không giải quyết vấn đề gì. Mình rất quan tâm đến thực tế nhưng chưa tìm đc trường hợp nào chia sẻ. Hiện tại 1 công ty ở Hưng Yên thuế đang bắt lỗi vì ko xuất hóa đơn cho phần quà tặng nhân viên, và mình cũng đang rất quan tâm xem kết quả như nào. Mình có tìm hiểu trên mạng nhưng đáng buồn là những ý kiến nêu ko phải xuất hóa đơn đều là ý kiến của doanh nghiệp, còn những công văn mình tìm đc hoặc là những câu trả lời chính thức của cơ quan thuế đều yêu cầu xuất hóa đơn.
Tất cả những gì trong hiểu biết của mình mình đều đã chia sẻ rồi, hi vọng mọi người có thể nhận thấy một số rủi ro trong trường hợp này. Nếu có công ty nào đã qua kiểm tra thuế mà bị sờ đến phần này hãy chia sẻ cho mình ít kinh nghiệm.
Mình xin chân thành cảm ơn.
 
  • Like
Reactions: Tú Tú 1092
T

thuyvitran

Sơ cấp
10/3/13
40
8
8
34
hà nội
Khoản chi phí này bạn đưa vào chi phí phúc lợi
Theo thông tư 151/2014/TT-BTC thì khoản chi phí phúc lợi được tính là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN nhưng phải nhỏ hơn một tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp. Không phải xuất hóa đơn và không được kê khai khấu trừ thuế VAT đầu vào.
 
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
Bạn đọc kỹ lại đoạn này: ""Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)."
Ở đây không quy định rõ là cho, biếu, tặng ai thì phải xuất hóa đơn, tuy nhiên nó lại nằm trong câu "Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm ..." thì có thể hiểu rằng bán hàng hóa, dịch vụ mà không lấy tiền thì là cho biếu tặng => vậy không phải nói về cho biếu tặng khách hàng, người có quan hệ mua bán với mình à? Còn đối với nhân viên thì có tính chất là bán hàng hóa, dịch vụ mà không lấy tiền không? Đây là khoản chăm lo đời sống cho người lao động => VAT không được khấu trừ và không xuất hóa đơn.
Lưu ý :"VAT không được khấu trừ và không xuất hóa đơn."
Nếu bạn nhập kho thì coi số quà tặng đó là hàng hóa để bán đã nhập kho đã khấu trừ VAT sau đó dùng nó để biếu tặng cho nhân viên thì bắt buộc phải xuất hóa đơn đầu ra ghi nhận số thuế phải nộp .
Vì bản chất số hàng hóa đó bạn là người tiêu dùng cuối cùng thì bạn phải nộp VAT việc bạn đã khấu trừ rồi thì phải ghi nhận số thuế phải nộp .
Còn về doanh thu :
- Đối với thuế điều 5 thông tư 78/2014 không quy định ghi nhận doanh thu tính thuế đối với hàng hóa cho biếu tặng nhân viên .
- Đối với kế toán theo chuẩn mực nguyên tắc thận trọng " Kế toán ghi nhận doanh thu khi có bằng chứng chắc chắn thu được lợi ích " trên cơ sở không quá mẫu thuẫn với các nguyên tắc khác kế toán tùy trường hợp mà áp dụng .
TT200/2014 hướng dẫn ghi nhận doanh thu kế toán đối với quà biếu tặng :
3.16. Trường hợp sử dụng sản phẩm, hàng hoá để biếu, tặng cho cán bộ công nhân viên được trang trải bằng quỹ khen thưởng, phúc lợi: Kế toán phải ghi nhận doanh thu đối với sản phẩm, hàng hóa như đối với giao dịch bán hàng thông thường, ghi:
Nợ TK 353 - Quỹ khen thưởng, phúc lợi (tổng giá thanh toán)
Có TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Có TK 3331 - Thuế GTGT phải nộp (33311).

Còn mua quà tặng cho người lao động thì nó là khoản chi mang tính phúc lợi thuần túy trước đây lấy từ quỹ 353 khen thưởng phúc lợi không tính vào chi phí khi tính thuế TNDN nhưng hiện hành thì được tính và hạch toán thẳng vào chi phí nếu đủ các kiện như :
Có trong quy chế tài chính ,hợp đồng lao đông, thỏa ước LĐ tập thể....và có phát sinh thực tế .
 
Sửa lần cuối:
To Nhu Ngoc

To Nhu Ngoc

Cao cấp
13/4/15
325
75
28
40
Hai Phong
Bán hàng hóa ở đây đc bao gồm cả trường hợp hàng hóa cho biếu tặng, thậm chí là hàng hóa trả thay lương. Mình tôn trọng quan điểm của bạn. Tuy nhiên mình vẫn giữ quan điểm của mình và nếu có thời gian hi vọng bạn nghiên cứu thêm những nguồn tài liệu mình cung cấp ở trên để biết thêm quan điểm của thuế một số nơi và chúng ta có thể trao đổi thêm cũng như đề xuất cách xử lý ít rủi ro nhất đối với doanh nghiệp.

Hiện tại mình thấy việc không xuất hóa đơn là có rủi ro trong khi bạn không cho là như vậy. Mặc dù mình hiểu luận điểm của bạn (không rõ bạn có đọc những gì mình trình bày ở trên không), tuy nhiên chúng ta không cùng quan điểm nên tranh cãi hơn cũng không giải quyết vấn đề gì. Mình rất quan tâm đến thực tế nhưng chưa tìm đc trường hợp nào chia sẻ. Hiện tại 1 công ty ở Hưng Yên thuế đang bắt lỗi vì ko xuất hóa đơn cho phần quà tặng nhân viên, và mình cũng đang rất quan tâm xem kết quả như nào. Mình có tìm hiểu trên mạng nhưng đáng buồn là những ý kiến nêu ko phải xuất hóa đơn đều là ý kiến của doanh nghiệp, còn những công văn mình tìm đc hoặc là những câu trả lời chính thức của cơ quan thuế đều yêu cầu xuất hóa đơn.
Tất cả những gì trong hiểu biết của mình mình đều đã chia sẻ rồi, hi vọng mọi người có thể nhận thấy một số rủi ro trong trường hợp này. Nếu có công ty nào đã qua kiểm tra thuế mà bị sờ đến phần này hãy chia sẻ cho mình ít kinh nghiệm.
Mình xin chân thành cảm ơn.
Mình không biết nơi khác thế nào nhưng mình thấy cty nơi mình đang làm việc từ trước tời nay đều là hạch toán khi mua quà tặng nhân dịp lễ tết cho CNV là: nợ 642/ có 111,331... và cũng đã quyết toán thuế một lần năm 2008 nhưng thấy bảo là ko bị bóc chi phí, thuế VAT đầu vào khấu trừ bình thường.( Cty mình đang làm hoạt động dịch vụ bảo vệ và lắp đặt thiết bị cảnh báo).
 
Thao2705

Thao2705

Trung cấp
19/11/14
137
2
18
31
Bạn cho mình hỏi một chút: Công ty bạn có xuất hóa đơn đầu ra cho khoản này không? Và lúc tranh luận thì quan điểm ban đầu của thuế muốn phạt bên bạn là như thế nào?
Bạn cho mình hỏi là khi biếu tặng như vậy có phải xuất hóa đơn đầu ra hay không?
 
Thao2705

Thao2705

Trung cấp
19/11/14
137
2
18
31
Mình không biết nơi khác thế nào nhưng mình thấy cty nơi mình đang làm việc từ trước tời nay đều là hạch toán khi mua quà tặng nhân dịp lễ tết cho CNV là: nợ 642/ có 111,331... và cũng đã quyết toán thuế một lần năm 2008 nhưng thấy bảo là ko bị bóc chi phí, thuế VAT đầu vào khấu trừ bình thường.( Cty mình đang làm hoạt động dịch vụ bảo vệ và lắp đặt thiết bị cảnh báo).
Vậy là có xuất Hóa đơn đầu ra không bạn?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Có bạn trên WKTFB có lập luận và đặt ra tình huống thế này:

Mùa này năm trước cũng xôn xao cái zu xuất hóa đơn cho bánh trung thu. Tưởng rằng đã chốt hạ được vấn đề, và đc đưa vào chân lý rằng: có xuất hóa đơn, VAT vào đc khấu trừ, VAT ra được đưa vào chi phí.
Nhưng đến hẹn lại lên, mua trung thu năm nay vẫn còn rôm rả vấn đề này. Xin mạng phép ko bàn tới "chân lý" đó nữa, mà xin bàn với anh chị em vấn đề khác: Nếu tôi mua bánh trung thu đi tặng, nhưng tôi không xuất hóa đơn đầu ra. Tôi sẽ bị gì?
a. Tôi sẽ không được ghi nhận chi ph...í
=> Trong TT78, không thấy nhắc tới việc đc tính vào chi phí phải có hóa đơn đầu ra.
b. Bị tội xuất hóa đơn không đúng thời điểm
=> Tôi không xuất luôn chứ có xuất sai thời điểm đâu.
c. Tôi trốn thuế (khôg xuất hóa đơn)
=> Tội trốn thuế chỉ nói đến việc không xuất hóa đơn khi bán hàng, trong khi ở đây tôi đâu có bán?
d. Khác
(Vui lòng ghi rõ ý kiến của bạn)


https://www.facebook.com/groups/webketoanface/search/?query=trung thu

Quan điểm của mình:
Thông tư 39 (được sửa bởi TT 119) yêu cầu:

“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất."

Trong trường hợp từng hộp quà dưới 200.000 thì vẫn phải lập hóa đơn trên cơ sở tổng hợp bảng kê.

Như vậy nếu đem biếu tặng mà không xuất hóa đơn thì sẽ bị phạt tội không lập hóa đơn theo điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC:

"4. Phạt tiền 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
b) Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định."

Căn cứ Thông tư 219:
Giá tính thuế GTGT:
"3. Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (kể cả mua ngoài hoặc do cơ sở kinh doanh tự sản xuất) dùng để trao đổi, biếu, tặng, cho, trả thay lương, là giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này"

Như vậy hàng biếu tặng phải tính thuế giá trị gia tăng.

Căn cứ Điều 13 Thông tư 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013:

Điều 13. Xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế

Người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo quy định của pháp luật bị xử phạt theo số lần tính trên số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận như sau:

1. Phạt tiền 1 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu hoặc vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên khi có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Lập hóa đơn sai về số lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra làm căn cứ kê khai nộp thuế thấp hơn thực tế.

e) Không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Để giải quyết ván đề này cho đơn giản tôi xin chia 2 trường hợp :
1. Coi nhứ bánh trung thu này DN mua về bán đi nhé!
Cứ bình thường nhâp kho: Nợ 156, 13311/ Có 331.
Như vậy đầu vào đã khấu trừ. Và cứ nguyên tắc muốn được khấu trừ, thì đầu ra phải chịu thuế. Như vậy muốn biếu, tặng hay đem ra ăn toàn bộ thì cũng phải lập hoá đơn tính thuế ( chỉ trừ khi dùng làm quà khuyến mại đã được đăng ký. Cái này thì ai cũng hiểu phải lập hoá đơn.
Khi tặng thì ghi Nợ 6*/ Có 156. Và ghi Nợ 6*/ Có 33311 ( nếu không phải khuyến)
Quà tặng này không phải là chứng khoán, không phải là phần vốn góp, không phải vật phải đăng ký quyền sơ hữu nên sẽ không chịu thuế TNCN.

2. Bánh trung thu mua về đã xác định làm quà cho nhân viên như một khoản phúc lợi. Khoản chi phúc lơi không khấu trừ thuế GTGT, đưa vào chi phí luôn Nơ 6*/Có 331. Chi phúc lợi không tính là thu nhập từ tiền lương, tiền công nên không chịu thuế TNCN.

Từ năm 2014, theo TT 78 quà biếu tặng đã được tính vào chi phí được trừ, điều kiện là phải lập hoá đơn, và người nhận quà biếu tặng phải ký nhận vào hoá đơn- và các thủ tục khác để chứng minh nghiệp vụ này phát sinh.

Quà biếu tặng dù là đăng ký khuyến mại hay không đăng ký khuyến mại gì, miễn là có liên quan đến sxkd thì đều được tính vào CP được trừ. ( điểm khác nhau là: khi khuyến mại thì quà tặng không chịu thuế GTGT) . Như vậy, nếu biếu tặng cho nhân viên mà thuộc khoản phúc lợi thì sẽ được tính chi phí được trừ.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: nguoilysu
lapbitas

lapbitas

Cao cấp
24/1/11
365
37
28
40
Ha Noi
2. Bánh trung thu mua về đã xác định làm quà cho nhân viên như một khoản phúc lợi. Khoản chi phúc lơi không khấu trừ thuế GTGT, đưa vào chi phí luôn Nơ 6*/Có 331. Chi phúc lợi không tính là thu nhập từ tiền lương, tiền công nên không chịu thuế TNCN.
Đoạn này chi có nhầm gì không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA