Mình thấy các bạn lẫn lộn rất nhiều giữa các vấn đề.
+ Thứ nhất, số thuế VAT đầu vào có được khấu trừ không - đây là vấn đề thuế GTGT:
TT 219/2013/TT-BTC có nêu rõ,
"5.Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa (kể cả hàng hóa mua ngoài hoặc hàng hóa do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ."
>> như vậy ở đây chỉ cần xác định hàng biếu tặng có được coi là phục vụ cho sản xuất kinh doanh hay không, nếu có thì được khấu trừ.
Cái này thì quan điểm của cục thuế/ chi cục thuế các nơi không thống nhất.
Công văn 6522/CT-TT-HT ngày 03/07/2015 của cục thuế Bình Dương cho rằng không được khấu trừ.
Tuy nhiên như đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2015 ở Thuế Vĩnh Phúc thì lại cho rằng được khấu trừ.
Vậy mình thấy nếu các bạn không chắc chắn với hạch toán của mình thì nên hỏi thuế quản lý của các bạn để biết cách xử lý an toàn nhất trong trường hợp này.
+ Thứ hai, vấn đề tính chi phí được trừ cho hàng biếu, tặng cho người lao động - đây là vấn đề về thuế TNDN:
Như bạn caochienpy đã trích từ các quy định về thuế TNDN, hàng biếu, tặng được tính chi phí được trừ, giới hạn trong 1 tháng lương thực tế bình quân của DN.
+ Thứ ba, hàng biếu tặng cho người lao động có phải xuất hóa đơn đầu ra không? - đây là vấn đề về quản lý, lập và sử dụng hóa đơn
Mình thấy bạn caochienpy trích quy định về thuế TNDN để kết luận về việc không phải xuất hóa đơn là không thỏa đáng. Quan điểm của mình, không phải cứ xuất hóa đơn là phải tính thuế TNDN. Bạn có nhớ, trước ngày 02/08/2014, NVL cho công ty khác mượn hoặc NVL đi vay mượn khi xuất trả cũng phải xuất hóa đơn không? Hoặc DN trả lại hàng cho nhà cung cấp, thì DN cũng phải xuất hóa đơn để trả lại hàng. Các trường hợp ấy dù có xuất hóa đơn nhưng cũng không phải tính doanh thu để tính thuế TNDN.
Đặt lại vấn đề có phải xuất hóa đơn đầu ra, mình xin trích đúng quy định về hóa đơn: TT 26/2015
"Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo
; hàng hoá, dịch vụ dùng để
cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)."
Ở trong quy định không hề phân biệt là hàng cho, biếu, tặng khách hàng thì phải xuất hóa đơn còn tặng nhân viên thì không phải xuất hóa đơn.
Như vậy ở đây nếu các bạn diễn giải là hàng hóa cho, biếu, tặng nhân viên thì nghiễm nhiên phải xuất hóa đơn rồi.
Hơn nữa, việc tặng quà cho nhân viên thì không thể coi là tiêu dùng nội bộ được, vì theo TT 219/2013 hàng tiêu dùng nội bộ là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cơ sở kinh doanh xuất hoặc cung ứng sử dụng cho tiêu dùng phục vụ hoạt động kinh doanh.
Tất nhiên, mình biết các bạn kế toán sẽ có cách để không phải xuất hóa đơn trong trường hợp này. Mình chỉ trao đổi trên cơ sở nội dung bản chất của nghiệp vụ như vậy thì theo nguyên tắc sẽ là như thế nào thôi.