công ty thuê căn hộ chung cư để ở có được tính vào chi phí hợp lý ko

  • Thread starter trinhthuy16041989
  • Ngày gửi
T

trinhthuy16041989

Guest
21/10/15
16
0
1
35
công ty em thuê căn hộ chung cư để ở thì có được tính vào chi phí hợp lý ko mọi người
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

Phamcuong185

Trung cấp
14/8/14
70
10
8
Tiền Giang
Cty bạn thuê căn hộ cho nhân viên ở thì có thể coi đó là chi phí hợp lý nhưng phải có hợp đồng thuê nhà.
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Bên m thuê căn hộ chung cư để làm văn phòng có được tính vào chi phí ko mọi người?
Luật nhà ở, chung cư không được đăng ký làm trụ sở chính của doanh nghiệp :)
 
  • Like
Reactions: HO Anh Hue
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Luật nhà ở, chung cư không được đăng ký làm trụ sở chính của doanh nghiệp :)

Bạn nói đúng QĐ hiện nay ( mua, bán nhà chung cư ) rồi. Nhưng thực tế nhiều người mua nhà ở chung cư, khi thành lập DN họ góp vốn = nhà đó và lấy làm trụ sở chính thì có được không ? có văn bản nào QĐ các trường hợp này không ? Hiện nay có nhiều DN treo biển ở khu chung cư thì xử lý thế nào ?
 
M

minh tuyet22

Guest
10/2/15
14
1
3
32
Luật nhà ở, chung cư không được đăng ký làm trụ sở chính của doanh nghiệp :)

Theo em biết, vẫn có chung cư "hỗn hợp" thì vẫn được kinh doanh,
Luật nhà ở Luật số: 65/2014/QH13, điều 3, khoản 3 thì:

"3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh."

Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm,
"...
11. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.
12. Sử dụng nhà ở riêng lẻ vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, sinh hoạt của khu dân cư mà không tuân thủ các quy định của luật về điều kiện kinh doanh."

Cho nên câu "Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở" cũng thấy mơ hồ, chẳng lẻ cty kinh doanh bất động sản (VP # chung cư), mục đích là mua chung cư để kinh doanh (không phải để ở) thì cũng không được mua- bán sao ...?
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Bạn nói đúng QĐ hiện nay ( mua, bán nhà chung cư ) rồi. Nhưng thực tế nhiều người mua nhà ở chung cư, khi thành lập DN họ góp vốn = nhà đó và lấy làm trụ sở chính thì có được không ? có văn bản nào QĐ các trường hợp này không ? Hiện nay có nhiều DN treo biển ở khu chung cư thì xử lý thế nào ?
Cái này em gặp nhiều, và có nhiều lấn cấn không thể giải thích :) Không xử lý thì thôi, nếu xử lý vẫn có thể rút Giấy CNKĐKD như thường nếu không tìm địa chỉ thay thế khác!

@minh tuyet22 : Chung cư hỗn hợp rất nhiều, dấu hiệu nhận biết thường là có các tầng dưới làm trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và phía trên là chung cư để ở; cái này khác với chung cư chỉ để ở. Các trường hợp chung cư có công ty thì thường là công ty của chủ đầu tư của chung cư.
 
T

trinhthuy16041989

Guest
21/10/15
16
0
1
35
cho mình hỏi chút, cty mình thuê căn hộ của cty khác tổng tiền 363 tr, vat 36,3
lúc đầu thanh toán tiền mặt và suất hóa đơn 86 tr, 8,6 tr thuê, hàng tháng trả tiền và suất hđ là 6 tr, 0,6 tr vat, giờ đk kiểu gì mình dang phan vân
 
EmNgok

EmNgok

Cao cấp
9/9/15
259
16
18
30
Vậy tức là thuê căn hộ để làm văn phòng vẫn được tính là chi phí hợp lý ạ? em hỏi thêm là các chi phí như nước, phí dịch vụ của ban quản lý toàn nhà có cần phải có hóa đơn hay không hay chỉ cần có phiếu thu thôi ạ
 
D

Duyenandy

Cao cấp
31/10/15
213
21
18
32
Bên m thuê căn hộ chung cư để làm văn phòng có được tính vào chi phí ko mọi người?

Theo quy định chung cư không đủ điều kiện để làm trụ sở công ty đâu bạn.
 
T

trungtamketoanhoasen

Guest
27/1/16
14
4
3
36
là kế toán tôi chỉ tập trung vào giải quyết những chuyện gọi là CHUYỆN ĐÃ RỒI như thế này. Tôi giải quyết như sau:
Cần xem hợp đồng này giá trị ước tính một năm có lớn hơn 100 triệu hay không.
Nếu bé hơn 100 triệu chứng từ gồm: Hợp đồng thuê nhà, bảng kê số 01/TNDN theo thông tư 78/2014/TT-BTC và chứng từ chuyển tiền hoặc chi tiền của bạn.
Nếu lớn hơn 100 triệu, có 2 trường hợp sau:
- Nếu trong hợp đồng thuê tài sản của cty với chủ nhà đã quy định ông chủ nhà sẽ chịu mọi khoản thuế, thì bạn liên hệ với cục thuế quận/huyện để hướng dẫn ổng lên đó mua hóa đơn để cung cấp cho công ty (đây là dạng hộ kinh doanh cá thể bị đóng thuế khoán theo từng lần phát sinh giao dịch.). Chi cục thuế sẽ cấp cho ổng một hóa đơn bán hàng thông thường với người bán hàng là ổng và người mua hàng là công ty bạn. Vậy là có hóa đơn rồi
Nếu hợp đồng thuê tài sản quy định bên công ty sẽ đóng thay mọi khoản thuế cho chủ nhà bạn thì theo quy định tại khoản 2 điều 8 thông tư 96/2015/TT-BTC đã hướng dẫn cụ thể mọi thủ tục. Bạn chuẩn bị các giấy tờ trong đó và nộp tại chi cục thuế quận, huyện nơi sếp cư trú (thường trú hoặc tạm trú) nhé. Hai khoản thuế bạn phải đóng là thuế TNCN và thuế GTGT. Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn nên làm hợp đồng và chi trả luôn cho 1 năm đóng thuế hộ luôn một năm, đỡ tốn thời gian làm mỗi tháng.
Và trong trường hợp này bạn không có hóa đơn đâu nhé, mà bạn chỉ có tờ kê khai và chứng từ nộp thuế thôi. Hạch toán chi phí thôi.
Còn thắc mắc nào bạn liên hệ với Trung Tâm Kế toán Hoa Sen: Hiển- 0915390397- Kế toán viên công chứng, để được tư vấn nhé. Miễn phí bạn cứ yên tâm
 
D

Duyenandy

Cao cấp
31/10/15
213
21
18
32
Vậy tức là thuê căn hộ để làm văn phòng vẫn được tính là chi phí hợp lý ạ? em hỏi thêm là các chi phí như nước, phí dịch vụ của ban quản lý toàn nhà có cần phải có hóa đơn hay không hay chỉ cần có phiếu thu thôi ạ
Chi phí nước: có hoá đơn, còn phí dịch vụ thì cần phiếu chi thôi. 2 khoản này là chi phí được trừ.
 
D

Duyenandy

Cao cấp
31/10/15
213
21
18
32
là kế toán tôi chỉ tập trung vào giải quyết những chuyện gọi là CHUYỆN ĐÃ RỒI như thế này. Tôi giải quyết như sau:
Cần xem hợp đồng này giá trị ước tính một năm có lớn hơn 100 triệu hay không.
Nếu bé hơn 100 triệu chứng từ gồm: Hợp đồng thuê nhà, bảng kê số 01/TNDN theo thông tư 78/2014/TT-BTC và chứng từ chuyển tiền hoặc chi tiền của bạn.
Nếu lớn hơn 100 triệu, có 2 trường hợp sau:
- Nếu trong hợp đồng thuê tài sản của cty với chủ nhà đã quy định ông chủ nhà sẽ chịu mọi khoản thuế, thì bạn liên hệ với cục thuế quận/huyện để hướng dẫn ổng lên đó mua hóa đơn để cung cấp cho công ty (đây là dạng hộ kinh doanh cá thể bị đóng thuế khoán theo từng lần phát sinh giao dịch.). Chi cục thuế sẽ cấp cho ổng một hóa đơn bán hàng thông thường với người bán hàng là ổng và người mua hàng là công ty bạn. Vậy là có hóa đơn rồi
Nếu hợp đồng thuê tài sản quy định bên công ty sẽ đóng thay mọi khoản thuế cho chủ nhà bạn thì theo quy định tại khoản 2 điều 8 thông tư 96/2015/TT-BTC đã hướng dẫn cụ thể mọi thủ tục. Bạn chuẩn bị các giấy tờ trong đó và nộp tại chi cục thuế quận, huyện nơi sếp cư trú (thường trú hoặc tạm trú) nhé. Hai khoản thuế bạn phải đóng là thuế TNCN và thuế GTGT. Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn nên làm hợp đồng và chi trả luôn cho 1 năm đóng thuế hộ luôn một năm, đỡ tốn thời gian làm mỗi tháng.
Và trong trường hợp này bạn không có hóa đơn đâu nhé, mà bạn chỉ có tờ kê khai và chứng từ nộp thuế thôi. Hạch toán chi phí thôi.
Còn thắc mắc nào bạn liên hệ với Trung Tâm Kế toán Hoa Sen: Hiển- 0915390397- Kế toán viên công chứng, để được tư vấn nhé. Miễn phí bạn cứ yên tâm
nếu trong hợp đồng không quy định rõ bên nào đóng thuế thì giải quyết sao đây ạ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA