Bàn về bán hàng theo phương thức bán hàng đại lý =>kế toán ở đơn vị nhận bán đại lý thì theo em hạch toán rõ ràng thế này sẽ không vấn đề gì.
1)Khi ta nhận hàng hoá do cơ sở đại lý chuyển đến, kế toán căn cứ vào BB giao nhận để ghi :
Nợ tk003-trị giá hàng nhận đại lý.
-Khi bán được HH, kế toán lập HĐGTGT hoặc HĐ bán hàng, kế toán phản ánh số tiền BH đại lỹ phải trả cho bên giao hàng đại lý:
Nợ tk 111, 112, 131 : Số tiền thu theo giá thanh toán.
Có tk 331 : số tiền phải trả cho bên giao đại lý.
=>Định kỳ xác định doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng:
Nợ tk 331
Có tk 511(5113)-Hoa hồng chưa có VAT
Có tk 33311- thuế GTGT của hoa hồng phải nộp.
Khi trả tiền hàng cho bên giao ĐẠI LÝ. ghi:
Nợ tk 331
Có tk111, 112
Đồng thời ghi :
Có tk 003 : trị giá hàng hoá nhận đại lý đã tiêu thụ.
2)Đối với trường hợp ở đơn vị giao đại lý thì hạch toán khoản hoa hồng vào tài khoản 6421-chi phí bán hàng.(QĐ48).
Khi xuất hàng đi gửi, KT căn cứ PX ghi :
Nợ 157/Có 156.
=>nếu phát sinh các khoản Cp trong quá trình gửi hàng đại lý:
+DN chịu thì :
Nợ 6421,133/Có 111, 112,331.
+DN chi hộ cho cơ sở nhận đại lý:
Nợ 1388/Có 111,112,331.
==>Nhận được bảng kê HĐ bán ra của HH đã bán cho cơ sở nhận đại lý và các ctừ thanh toán=>
==>ghi nhận doanh thu, hoa hồng đại lý dành cho bên nhận BH đại lý:
Nợ 111, 112/Có 511,33311
==>thanh toán hoa hồng ghi:
Nợ 6421, 1331 /Có 111,112
==>xác định giá vốn hàng gửi
Nợ 632/Có 157.
==>Làm theo quy trình này em nghĩ là ko có vấn đề gì rắc rối đối với hạch toán theo phương thức bán hàng đại lý.
Theo mình thì trên hóa đơn ko ghi gì liên quan đến bên nhận đại lý hoặc bán hàng qua đại lý.Cho E hỏi chút nha. Bên nhận đại lý không xuất hóa đơn lô hàng đó? và chỉ xuất hoa hồng nhận được?. Bên giao đại lý khi xác nhận đã bán được hàng, sẽ xuất hóa đơn lô hàng đã bán? Và khách hàng nhận hóa đơn trực tiếp từ bên giao đại lý xuất ( vì bên nhận đại lý tuy là người bán hàng nhưng không xuất hóa đơn)?. Vậy trên hóa đơn có ghi gì liên quan đến bên nhận đại lý hoặc bán hàng qua đại lý không ạ? Xin lỗi cả nhà vì topic dài quá, E chưa đọc hết được? Cả nhà thông cảm cho e nha!
Mình cũng có câu hỏi tương tự nhưng chưa thấy có ai trả lời...các bạn có thể trả lời giúp mình được không?Công ty mình có các đại lý là các công ty và cá nhân, mình xuất hàng cho đại lý theo đúng giá (đã niêm yết, bán đúng giá). Các đại lý là công ty sẽ xuất trả lại cho bên mình hóa đơn hoa hồng đại lý, nhưng mình muốn hỏi các bạn với những cá nhân là đại lý (không xuất lại cho bên mình hóa đơn hoa hồng đại lý mà bên mình vẫn thanh toán cho họ). Vậy khi mình xuất hóa đơn cho cá nhân này thì có ghi thêm gì trên hóa đơn không? Chiết khấu 10%? và viết hóa đơn xuất ra đó như thế nào? Các bạn trả lời giúp mình sớm nhé.
Công ty Q phải xuất HĐ đầu ra 400đ/hd cho công ty S là đúng rồi. Khi công ty Q thực hiện hoạt động thu hộ thì những chi phí phát sinh có hoá đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động thu hộ công ty Q kê khai thuế và hạch toán vào chi phí. Trong cả 2 trường hợp trên công ty Q không nhận được hoá đơn đầu vào do đó không thể khấu trừ thuế GTGT đầu vào được nhưng các khoản chi cho sale và đại lý công ty được hạch toán vào chi phí tính thuế TNDN.Chào mọi người, nhân tiện về đề tài này công ty mình có 1 trường hợp đặc thù về hoa hồng xin mọi người góp ý giúp đỡ : Công ty mình cùng 1 chủ nhưng tách ra thành 2 cty mình tạm gọi là cty S và cty Q.
1. Cty S hoạt động trong lĩnh vực thanh toán điện tử, nhận thu hộ tiền điện, nước, điện thoại, ADSL cho nhà mạng. Hoá đơn dịch vụ end user sử dụng sẽ do nhà mạng trực tiếp phát hành đến end user. Trên mỗi lần giao dịch thành công cty S sẽ được hưởng hoa hồng 500đ/1 hoá đơn. Vậy rõ ràng cuối tháng cty S sẽ xuất hoá đơn ghi nhận hoa hồng để nhà mạng thực hiện thanh toán. Vấn đề phát sinh : cty S ko trực tiếp thu hộ đến end user mà cấp cho cty Q thực hiện. Cty Q sẽ được hưởng 400đ/1 hoá đơn. Vậy cty S cuối tháng yêu cầu cty Q xuất hoá đơn ghi nhận tổng hoa hồng phát sinh trong tháng là hợp lý và hợp pháp đúng ko? Việc hạch toán hoa hồng sẽ giống như QD15.
2. Cty Q thực hiện hoạt động thu hộ trên qua 2 hình thức : 1 là thu trực tiếp end user qua bộ phận sale, 2 là cấp cho đại lý nhỏ hơn hoa hồng 300đ/hoá đơn. Vấn đề mình cần hỏi nằm ở đây : cuối tháng cty Q xuất hoá đơn cho cty S phần hoa hồng mình được hưởng đồng thời yêu cầu đại lý nhỏ hơn xuất hoá đơn. Tuy nhiên, đại lý nhỏ hơn ko có tư cách pháp nhân và end user cũng ko thể xuất hoá đơn cho cty Q. Vậy trong trường hợp này cty Q hạch toán như thế nào?
Mong mọi người góp ý chỉ giúp.
Tks mọi người.