Kiến thức quản trị

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Chọn chiến lược bán hàng hay chiến thuật bán hàng?

chon-chien-luoc-ban-hang-hay-chien-thuat-ban-hang-1.jpg
Nhiều người cho rằng bán hàng chỉ nên và nên vận dụng nhiều tới chiến thuật hơn là chiến lược vì bán hàng là hoạt động muôn hình, muôn vẻ và tình huống bán hàng cũng liên tục thay đổi. Vậy nên, không thể có cái gọi là chiến lược bán hàng mang tính dài hạn, mà chỉ có chiến thuật bán hàng để thay đổi linh hoạt nhằm đáp ứng sự thay đổi nhanh của hoạt động bán hàng.

Cá nhân những người đã thành công trong lĩnh vực bán hàng, phần lớn đều tin rằng bán hàng cần chiến lược. Khi bước vào kinh doanh, chiến lược bán hàng chính là sự định hướng cho hoạt động bán hàng dài hạn sau này. Chiến lược bán hàng gồm các yếu tố cốt yếu (nhưng không giới hạn) sau:

- Thiết lập, duy trì và phát triển kênh phân phối (distribution channel): Doanh nghiệp sẽ thiết lập kênh phân phối theo hướng nào? Trực tiếp, gián tiếp, trực tuyến hay hỗn hợp? Ưu tiên nào được chọn tương ứng với từng giai đoạn, ưu tiên nào mang tính dài hạn.
- Xây dựng kênh bán hàng (sales channel): Tiêu chí lựa chọn và cách thức xây dựng kênh bán hàng của doanh nghiệp? (tốc độ/ cường độ hay từng bước chậm mà chắc?). Kênh nào là ưu tiên số một, kênh nào là thứ yếu và kênh nào chỉ là hình thức duy trì? Đầu tư mạnh vào kênh nào và chờ thời để rót vốn vào đâu?...
- Tổ chức bao phủ (coverage): Cách thức bao phủ nào được định hướng trong dài hạn? Bao phủ theo “vết dầu loang” – chọn một vùng trung tâm rồi lan rộng ra, hay bao phủ theo kiểu “da báo” – có mặt ở nhiều chỗ, nhiều nơi, mỗi nơi chiếm một khu vực nhỏ?
- Tổ chức trưng bày (merchandising): Lựa chọn trọng điểm trưng bày ở đâu, theo chính sách nào? Đầu tư mạnh từ công ty hay sẽ là sự kết hợp kiểu doanh nghiệp và khách hàng cùng làm?
Ví dụ: Đặt tủ kệ trưng bày ở các địa điểm bán, công ty sẽ đầu tư và giao cho khách hàng, hay hai bên cùng góp tiền, hoặc khách hàng tự mua và phía công ty hỗ trợ theo kết quả bán hàng?...
- Thiết kế cơ cấu bộ phận bán hàng và xây dựng đội ngũ sales (sales structure, sales forces): Lựa chọn cơ cấu tổ chức và cách thức vận hành đội ngũ bán hàng sao cho tối ưu nhất, đạt hiệu quả dài hạn?
Ví dụ: bộ phận chăm sóc khách hàng nên độc lập hay trực thuộc bộ phận bán hàng? Phân chia cơ cấu tổ chức theo chủng loại sản phẩm, dịch vụ, theo chức năng, hay theo vùng, miền, lãnh thổ? Tập trung hay phân tán quyền lực quản lý?
Bên cạnh đó, còn nhiều định hướng khác có thể vận dụng như:
- Tổ chức quản lý đội ngũ sales
- Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
- Xử lý khiếu nại và chăm sóc khách hàng (customer complaint handling & customer care)
- Các dịch vụ hậu mãi (after-sales services)
- Tổ chức việc thu thập thông tin và phản hồi (information collection & feedback)
- ...
Vị trí Giám đốc bán hàng (Sales Director), hay Giám đốc phát triển khách hàng (Customer Development Director/ Chief Customer Officer) hoặc Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng (Vice President Sales)… phải là người có trách nhiệm chính trong việc hoạch định chiến lược bán hàng, liên hệ chặt chẽ với Giám đốc Marketing cùng các bộ phận liên quan khác.

Hãy nhớ rằng, bạn vẫn có thể bán hàng (hay làm bất cứ công việc nào) mà không cần tới chiến lược. Đồng nghĩa với việc bạn cứ bước đi, chạy nhảy tùy thích trong tình trạng chưa xác định mục tiêu và thiết lập hành trình của mình, như thế bạn chỉ có thể tới được đích nếu… gặp may!
Xem thêm bài viết khác:
>> Đừng là nhà lãnh đạo cô đơn.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: HaiTam
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

truongsa1718

Sơ cấp
26/5/17
1
1
3
23
Cá nhân những người đã thành công trong lĩnh vực bán hàng, phần lớn đều tin rằng bán hàng cần chiến lược. Khi bước vào kinh doanh, chiến lược bán hàng chính là sự định hướng cho hoạt động bán hàng dài hạn sau này
 
  • Like
Reactions: Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Cá nhân những người đã thành công trong lĩnh vực bán hàng, phần lớn đều tin rằng bán hàng cần chiến lược. Khi bước vào kinh doanh, chiến lược bán hàng chính là sự định hướng cho hoạt động bán hàng dài hạn sau này
;)
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
8 bài học quản lý từ Apple
Sự ra đi của Steve Jobs là một sự mất mát khổng lồ mà người kế tục Tim Cook sẽ phải rất vất vả để bù đắp cho Apple. Nhưng nghệ thuật quản lý của ông sẽ vẫn mãi là hành trang quý giá cho các lớp doanh nhân trẻ, trong đó có Agarwal, vươn tới thành công.
Theo Agarwal, các kỹ sư công nghệ mới chính là những người đã vận hành Apple hàng ngày. "Apple không có nhiều nhà quản lý. Hầu hết các nhóm dự án đều khá nhỏ, và các thành viên đều là các kỹ sư công nghệ”.
Hơn nữa, đa phần các nhà quản lý của Apple đều xuất thân từ các kỹ sư công nghệ, chứ không phải là những người có bằng MBA hay có kinh nghiệm quản lý lâu năm. Điều này đồng nghĩa rằng, những con người giám sát và quản lý dự án luôn nắm rõ công nghệ, hiểu rõ những gì cần cho dự án và có mối liên hệ gần gũi với các thành viên khác.

1-VĂN HÓA TÔN TRỌNG LẪN NHAU GIỮA CÁC NHÀ QUẢN LÝ VÀ NHÂN VIÊN
Tại Apple, xuất phát từ việc hầu hết các nhà quản lý đều có kinh nghiệm và kiến thức về công nghệ nên hoàn toàn không tồn tại khái niệm “cấp trên” và sự phục tùng bắt buộc của “cấp dưới”. Nơi nào cũng hiện hữu sự tôn trọng qua lại giữa nhà quản lý và nhân viên. "Sếp của tôi là một kỹ sư công nghệ đã làm việc tại Apple hơn 10 năm trước khi bước lên vị trí quản lý. Đó chính là điều tôi tôn trọng ở ông và nó luôn khiến tôi nỗ lực làm việc hơn để tạo ấn tượng tốt với ông", - Agarwal thổ lộ.
Chính sự tôn trọng lẫn nhau và việc kề vai sát cánh của các thành viên trong những nhóm dự án nhỏ là các yếu tố quan trọng làm nên thành công của Apple ngày hôm nay.

2-TẠO SỰ TỰ DO CHO NHÂN VIÊN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN SẢN PHẨM
Tại Apple, nếu một nhân viên phát hiện ra những vấn đề gây khó chịu hay những điểm sai sót của một sản phẩm nào đó, thì anh ta được phép tự do nghiên cứu và khắc phục những lỗi này mà không cần phải trải qua các thủ tục phức tạp để xin ý kiến và chấp thuận từ phía nhà quản lý trực tiếp của mình.
Với Agarwal, tất cả các dự án tại Apple đều được định hướng và vận hành bởi những mục tiêu chung dài hạn nhưng những kết quả nổi bật thường thuộc về các cá nhân.

3-TẠO THÁCH THỨC THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NHÂN VIÊN
Agarwal nhớ lại những năm tháng làm việc của mình tại Apple. Khi đó, anh luôn nhận được những thách thức thực sự từ các cấp quản lý, thông qua những nhiệm vụ khó khăn hơn một chút so với khả năng của anh. “Nhưng kết quả là tôi vẫn hoàn thành những nhiệm vụ đó và còn học hỏi được nhiều thứ”, Agarwal cho biết. Anh đã được đề bạt lên vị trí quản lý dự án chỉ trong vòng sáu tháng kể từ thời điểm anh bước chân vào Apple.
"Apple thực sự có tài trong việc phát triển các nhân viên của mình, cũng như trang bị cho họ các kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân trong công ty" – anh kết luận.

4-THỜI HẠN LÀ THIẾT YẾU
Apple luôn đặt thời hạn hoàn thành công việc rất khắt khe, thậm chí có phần độc đoán. Nhưng theo Agarwal thì hầu như mọi người đều hoàn thành công việc đúng hạn.
"Về mặt chất lượng, một trong những điều quan trọng tôi học được là bạn đừng bao giờ giao bất cứ sản phẩm nào mà không đạt “tiêu chuẩn chất lượng Apple”, đồng thời phải cắt bỏ bất cứ yếu tố nào khiến bạn trở nên chậm trễ”, Agarwal cho biết.
“Đặc biệt tại thời điểm khởi nghiệp, bạn rất dễ cho phép bản thân trễ hạn, nhưng đừng bao giờ đi quá một giới hạn nào. Điều tốt nhất là hoàn thành công việc đúng thời gian và sau đó tiếp tục duy trì điều đó ", Agarwal bổ sung.

5-ĐỪNG CHẠY THEO “CUỘC ĐUA TÍNH NĂNG” VỚI CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Tại Apple, các nhà quản lý không tin vào “cuộc đua tính năng” với các sản phẩm của hãng. Và vì thế, họ tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu cụ thể đặt ra cho mỗi sản phẩm, thay vì so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh để cố gắng trở nên nổi trội hơn ở cùng một mức độ nào đó.
Quan niệm này đã ăn sâu vào văn hóa Apple. Các nhân viên không tập trung vào những gì các đối thủ cạnh tranh của họ đang làm, mà họ chú trọng tới sự cách tân và cho ra đời các sản phẩm đi đầu, độc đáo, và có khả năng làm đảo lộn cả thế giới.

6-TUYỂN DỤNG NHỮNG NGƯỜI ĐAM MÊ SẢN PHẨM CỦA MÌNH
Theo Agarwal, bất cứ ai làm việc tại Aple đều khát khao trở thành một phần của Apple. "Về mặt cá nhân, tôi là một fan cuồng nhiệt của Apple. Điều đó tốt chứ không xấu. Tôi sẵn sàng làm việc gấp đôi thời gian và sức lực cho công ty chỉ bởi vì tôi tin rằng, đó là toàn bộ cuộc sống của mình", - Agarwal tâm sự.
Sự nhiệt tình và hăng hái luôn được xem là chìa khóa quan trọng hướng tới thành công. Các nhà quản lý Apple luôn tìm kiếm những nhân viên thực sự đam mê và yêu mến công ty, sản phẩm, phong cách và văn hóa của Apple.
Agarwal đã mang theo tinh thần này đến Posterous. Anh cho biết: “Những người mà chúng tôi tuyển dụng đều yêu quý sản phẩm của hãng. Và ở đây, có tất cả những gì họ muốn làm để thỏa mãn niềm đam mê của mình".

7-CHÚ TRỌNG SỰ CÂN BẰNG GIỮA CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC
Tại Apple, sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc luôn được chú trọng. “Bạn làm việc chăm chỉ nhưng Apple cũng để bạn tận hưởng thời gian của mình theo cách riêng”, Agarwal cho biết.
Anh nhớ lại rằng, từ các chính sách chăm sóc sức khỏe tuyệt vời cho đến sự hào phóng trong các ngày nghỉ lễ hàng năm đều khiến mọi nhân viên ở Apple yêu quý môi trường làm việc mà hãng tạo ra. “Chúng tôi thích làm việc tại đây, tuy vất vả, nhưng chúng tôi thực sự đang được tận hưởng cuộc sống của mình”.

8-DUY TRÌ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NGAY CẢ KHI CÔNG TY ĐÃ LỚN MẠNH
Như đã nói, Apple luôn chiến thắng vì bản thân công ty đã có một khởi đầu ấn tượng. Nhưng quan trọng hơn hết, Apple vẫn tiếp tục phát huy văn hóa doanh nghiệp của mình ngay cả khi đã trở thành một công ty lớn.
Với tập thể kỹ sư yêu công ty, luôn trung thành và theo đuổi niềm đam mê của mình, Apple đã đạt được thành công với nhiều phương thức quản lý hiệu quả khác nhau. Apple thực sự là hình mẫu tuyệt vời về nơi mà bạn có thể làm việc và tận hưởng cuộc sống.

Sưu tầm
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Cách quản lý công nợ khách hàng hiệu quả


Cach_quan_ly_cong_no_hieu_qua.jpg
1. Khái niệm quản lý công nợ khách hàng

Là quá trình ghi nhận, theo dõi các khoản phải thu của khách hàng khi chúng ta bán dịch vụ hàng hóa hoặc các khoản phải trả nhà cung cấp phát sinh khi chúng ta mua hàng hóa, dịch vụ từ một công ty hay cá nhân khác để doanh nghiệp kiểm soát được tình hình tài chính tốt hơn.
Có 2 loại công nợ khách hàng: công nợ phải thu và công nợ phải trả.
2. Quy chế hoạt động quản lý công nợ khách hàng

Tùy thuộc vào đặc điểm của khách hàng nhà cung cấp. tình trạng công nợ mà mỗi doanh nghiệp sẽ có quy chế quản lý riêng. Có những doanh nghiệp quản lý theo thời gian, có doanh nghiệp quản lý theo nhóm nhà cung cấp, nhóm khách hàng, có doanh nghiệp nhỏ có thể quản lý ngẫu nhiên,... Doanh nghiệp cần soạn thảo một quy chế chi trả rõ ràng để hạn chế những vấn đề phát sinh. Cần ràng buộc bằng một số yêu cầu để không cho công nợ phát sinh ngoài tầm kiểm soát, yêu cầu khách hàng ký thoả thuận, quy định việc thanh toán bắt buộc phải thực hiện đúng hạn và nêu rõ mức phạt khách hàng phải chịu nếu thanh toán chậm.
3. Làm sao để quản lý công nợ hiệu quả?

Xu hướng chung của các doanh nghiệp đều muốn tận dụng tối đa mọi nguồn vốn: Muốn thu hồi nhanh những khoản phải thu từ khách hàng và kéo dài thời gian thanh toán nợ phải trả cho nhà cung cấp. Để có thể tận dụng hợp lý nguồn vốn bạn cần có cách quản lý công nợ hiệu quả. Dưới đây là một số điều cần chú ý:
  • Đánh giá, phân loại khách hàng theo từng nhóm để quản lý.
  • Xây dựng được chính sách bán hàng hợp lý, rõ ràng ngay từ ban đầu cho từng cấp phân phối, cho từng đối tượng khách hàng.
  • Chuẩn bị nhân sự đầy đủ cho từng giai đoạn: nhân sự chuyên trách, đốc thúc thu hồi nợ phải thu từ khách hàng nhanh chóng, đúng thời hạn. Đối với những nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình giao tiếp khách hàng với mục đích thu hồi, chi trả công nợ cần nắm vững một số kỹ năng như: lưu trữ cẩn thận tài liệu giao dịch với khách hàng dưới mọi hình thức, luôn giữ được bình tĩnh và tác phong chuyên nghiệp; bám sát theo dõi chặt chẽ mọi động thái chi trả, khất nợ của khách hàng.
  • Nhân sự đánh giá, theo dõi báo cáo công nợ hàng tuần, hàng tháng. Lập chỉ tiêu, chỉ số KPI để đánh giá được tình tình nợ phải trả, hiệu quả quản lý công nợ phải thu.
Ngoài nhân lực, doanh nghiệp cần trang bị thêm vật lực, công cụ phần mềm hỗ trợ việc quản lý để giúp tiết kiệm thời gian, độ chính xác cao. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nhà cung cấp phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả. Đặc biệt đối với những phần mềm thiết kế mở, khả năng tùy chỉnh dễ dàng không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý công nợ khách hàng hiệu quả mà còn có khả năng phân tích, đánh giá chất lượng từng khách hàng, từng nhà cung cấp trợ giúp ban quản trị trong việc tối ưu chiến lược kinh doanh. Tiêu biểu cho phần mềm thiết kế hệ thống mở trên thị trường, các bạn có thế tham khảo nhà cung cấp Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO.
>>> Xem thêm: Giải pháp phần mềm quản trị tổng thể - Phần mểm ERP BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Những lưu ý trong quy trình quản lý doanh nghiệp​


Xuyen_D1.jpg
1. Lợi ích của quy trình quản lý doanh nghiệp

a. Với tổng thể chung


Việc áp dụng quy trình quản lý mang lại những lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp như sau:
  • Sự minh bạch trong hoạt động được tăng. Với doanh nghiệp mang sự minh bạch đó đến với khách hàng như một hình thức Marketing thông qua cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt.
  • Các nút thắt cổ chai thường là điểm làm cho quy trình hoạt động bị chậm hoặc tắc nghẽn, việc áp dụng quy trình quản lý giúp xác định đâu là nút thắt và cung cấp cơ sở dữ liệu để tháo gỡ nó một cách hiệu quả.
  • Giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, cải tiến quy trình hiện hữu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
  • Giảm thời gian hướng dẫn trong công việc đến mức thấp nhất, giúp nhân viên nắm bắt công việc nhanh và hiệu quả hơn.
  • Xác định các vai trò – trách nhiệm của Con người trong doanh nghiệp một cách rõ ràng
  • …………………………………….
b. Với lãnh đạo

Việc quản lý doanh nghiệp bằng quy trình giúp nhà lãnh đạo:
  • Bố trí sắp xếp nhân sự hợp lý và hiệu quả.
  • Gia tăng sự hài lòng của khách hàng từ đó tăng doanh thu.
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới trong thời gian nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh
  • Giảm chi phí quản lý từ đó tăng lợi nhuận.
2. Các bước cơ bản để hình thành quy trình quản lý doanh nghiệp

  • Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và văn hóa.
  • Hầu hết tất cả mọi doanh nghiệp phải xác định cho mình được những điều này làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp sau này.
  • Hệ thống mục tiêu/chiến lược: Các doanh nghiệp đều phải có và trên thực tế là đã có nhưng chưa làm tốt công tác tổ chức và thực hiện theo sát những gì đưa ra.
  • Sơ đồ tổ chức, bảng mô tả công việc và KPIs: Đây là hệ thống giúp doanh nghiệp tổ chức bộ máy nhân sự, phân công công việc và giao chỉ tiêu, đánh giá thành tích và khuyên khích, khen thưởng nhân viên của mình.
  • Hệ thống quy trình, quy định và hướng dẫn: Hầu như các doanh nghiệp đều có nhưng chưa đầy đủ, không cập nhật thường xuyên hoặc tệ hơn là không được đưa vào áp dụng.
  • Hệ thống phần mềm: Hiện này, nhiều doanh nghiệp sử dụng doanh nghiệp phần mềm vào quản lý. Quy trình được thực tế hóa trên phần mềm giúp các bộ phận hoạt động theo guồng tốt nhất.
>> Giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO 7 (ERP-VN)
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Kinh nghiệm kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả​

- Thiết lập một quy trình đồng nhất, chi tiết, rõ ràng cho việc quản lý hàng tồn kho, đảm bảo hoạt động trơn tru từ việc nhập hàng, xếp dỡ, lưu kho, bảo quản cho đến việc xuất hàng.
- Tất cả các hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu cần được dán nhãn mác đảm bảo đầy đủ các thông tin về: mã hàng, màu, kích thước,….trước khi nhập kho. Việc dán nhãn này sẽ thuận tiện rất nhiều cho việc phân loại, sắp xếp và tìm kiếm hàng hóa trong kho.Tùy thuộc vào loại hàng và tính chất kho để lựa chọn cách sắp xếp hàng hóa phù hợp nhất. Có thể theo quy tắc FIFO – nhập trước xuất trước hoặc quy tắc LIFO – nhập sau xuất trước về sau việc quản lý vật tư sẽ đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.
- Có thể lập thẻ kho cho từng sản phẩm, cập nhật thông tin nhập vào xuất ra, tồn kho của hàng hóa.
- Đừng để bị lạc và biến kho của mình trở thành mê cung. Có những doanh nghiệp số lượng hàng tồn kho rất lớn, điều đó đồng nghĩa với diện tích kho sẽ rất rộng với hàng trăm hàng nghìn mặt hàng khác nhau. Nếu không có sơ đồ quy định vị trí cố định của từng mặt hàng sẽ rơi vào tình trạng hàng hóa trong kho bị loạn lạc. Mỗi kệ phải được đánh số hiệu, tên mặt hàng rõ ràng, bên cạnh đó cần có các biển chỉ dẫn để cả nhân viên mới cũng có thể dễ dàng tự tìm hiểu hàng hóa trong kho.
- Hạn chế sự ra vào kho đối với người lạ. Việc thất thoát hàng hóa trong kho là một điều thường xuyên xảy ra nguyên nhân có thể là do sự nhầm lẫn trong quá trình nhập, xuất, tồn; hoặc trộm cắp, cháy nổ, hư hỏng,…. Để đảm bảo an ninh và hạn chế được tối đa tình trạng thất thoát này, bạn cần hạn chế tối đa những người không liên quan, không phận sự vào kho. Nếu kho có quy mô lớn, số lượng nhân viên đông, thì cần cung cấp thẻ ra vào và đồng phục cho nhân viên để việc kiểm soát được chặt chẽ hơn.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động nhập – xuất – tồn; thường xuyên kiểm kho. Kiểm kê kho định kỳ là một hoạt động quan trọng trong việc kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả. Giúp doanh nghiệp xác nhận được số lượng hàng tồn kho thực tế so với số liệu trên báo cáo. Ngoài ra hoạt động kiểm kê cũng là dịp để rà soát, phân loại các loại hàng hóa bị hỏng hóc, suy giảm chất lượng.
- Sử dụng phân hệ phần mềm quản lý kho hàng BRAVO – một phần hành quan trọng trong giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp (BRAVO 7 ERP-VN). Phần mềm là công cụ trợ giúp đắc lực của doanh nghiệp trong việc kiểm soát về giá trị, số lượng vật tư, hàng hóa tồn kho, việc luân chuyển, sử dụng vật tư, tránh thiệt hại trong lưu trữ. Lập và kiểm soát phiếu nhập/xuất vật tư, hàng hóa trong sản xuất và lưu thông. Sử dụng phần mềm giúp cán bộ nhân viên, Ban lãnh đạo tiết kiệm nhiều thời gian trong việc xử lý sổ sách, lập báo cáo định kỳ, theo dõi, truy xuất dữ liệu tức thời, nhanh chóng độ chính xác cao, giảm thiểu tối đa những sai sót không đáng có.

>>> Tham khảo: Phân hệ phần mềm quản lý kho hàng BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp theo kiểu Nhật của William Ouchi (thuyết Z)

Cac-mo-hinh-quan-ly-nhan-su-trong-doanh-nghiep.jpg


Quản trị nhân sự kiểu Nhật còn được biết đến dưới tên gọi thuyết Z và được phổ biến khắp thế giới vào thời kỳ bùng nổ kinh tế của các nước châu Á thập niên 1980. Khác với Thuyết X (có cái nhìn tiêu cực vào người lao động) và Thuyết Y (quá lạc quan về người lao động), thuyết Z chú trọng vào việc gia tăng sự trung thành của người lao động với công ty bằng cách tạo ra sự an tâm và mãn nguyện cho họ cả trong và ngoài thời gian làm việc.
Nội dung cơ bản William Ouchi đề ra là:
  • Quản trị nhân sự phải đảm bảo cho cấp trên nắm được tình hình của cấp dưới, tạo điều kiện cho nhân viên tham gia quyết sách, kịp thời phản ánh tình hình cho cấp trên, đặc biệt là trước khi đưa ra một quyết định quan trọng.
  • Nhà quản lý ở cấp cơ sở phải vừa có đủ quyền xử lý những vấn đề ở cấp cơ sở, vừa có năng lực điều hòa, phối hợp quan điểm của nhân viên, phát huy tính tích cực của mọi người, khuyến khích họ động não, đưa ra những phương án, đề nghị của mình.
  • Nhà quản lý cấp trung phải thực hiện được vai trò thống nhất về quan điểm, chỉnh sửa và hoàn thiện những ý kiến của cấp cơ sở, kịp thời báo cáo tình hình với cấp trên và đưa ra những kiến nghị của mình.
  • Công ty cần thuê dùng nhân viên lâu dài để họ yên tâm và tăng thêm tinh thần trách nhiệm, gắn bó vận mệnh của họ vào vận mệnh chung của công ty.
  • Nhà quản lý phải thường xuyên quan tâm đến phúc lợi của công nhân viên, tìm cách để họ cảm thấy thoải mái, tạo thành sự hòa hợp, thân ái, không cách biệt giữa cấp trên và cấp dưới.
  • Việc quan sát biểu hiện của công nhân không nên chỉ đóng khung trong một số ít mặt mà phải quan sát một cách toàn diện, trong thời gian dài để có căn cứ chính xác.
Thuyết Z được nhiều công ty Nhật ủng hộ và ứng dụng vào thực tế, đem lại thành công và làm nhiều công ty Nhật trở thành đối thủ đáng gờm của Mỹ và châu Âu. Thuyết Z cũng có những điểm yếu căn bản và nhất là tạo ra sức ỳ lớn điều mà từ đó đến nay các công ty Nhật đang ra sức nghiên cứu và thay đổi.
Thực tế cho thấy, sẽ không có mô hình quản trị nhân sự đúng hay sai mà chỉ có mô hình phù hợp với quy mô, tầm nhìn và đặc trưng văn hóa doanh nghiệp hay không. Do đó, các nhà quản lý phải thấu hiểu cơ cấu, thành phần, tính chất nguồn nhân lực của mình để linh hoạt kết hợp các học thuyết – mô hình quản lý khoa học và hiệu quả vào doanh nghiệp của mình.

>>> Xem thêm các cách để quản lý nhân sự hiệu quả
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Quy trình kế toán tổng hợp
Quy trình của kế toán tổng hợp bao gồm các bước làm việc liên tục theo một quy trình nhất định
quy-trinh-ke-toan-tong-hop.PNG
Cụ thể:
  • Quá trình kinh doanh sẽ phát sinh ra các nghiệp vụ kinh tế - tài chính hay các giao dịch. Nhiệm vụ của kế toán chính là tạo ra các chứng từ kế toán (bằng chứng pháp lý) để chứng minh cho sự phát sinh và hoàn thành các giao dịch.
  • Kế toán sẽ lập hoặc thu nhận chứng từ gốc. Chứng từ kế toán được lập vào thời điểm phát sinh giao dịch gọi là chứng từ gốc. Đây cũng là bằng chứng và cơ sở pháp lý để kế toán tiến hành ghi nhận các giao dịch vào những phương tiện nhất định sau khi đã kiểm tra chứng từ, xử lý và phân tích các giao dịch.
  • Bước kế tiếp trong quy trình là ghi chép các nghiệp vụ vào tài khoản và sổ sách kế toán.
  • Hai bước công việc này người kế toán phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt kỳ làm việc. Bởi vì trong kỳ làm việc tại mỗi đơn vị có rất nhiều giao dịch xảy ra mà nhiệm vụ của người làm kế toán là phải nhận biết và ghi chép lại đầy đủ các giao dịch đó.
  • Các bước tiếp theo trong chu trình kế toán chính là khoá sổ và lập báo cáo tài chính cuối kỳ.
  • Để thực hiện được các công việc kể trên trong qui trình kế toán, người làm phải am hiểu và vận dụng được các nguyên tắc, chuẩn mực, phương pháp và chế độ kế toán.
Các công việc của kế toán tổng hợp
  • Giám sát tất cả các quy trình kế toán thông thường như theo dõi công nợ, ghi sổ nhật ký cộng với các bút toán kết chuyển hàng tháng.
  • Tổ chức tất cả các chương trình liên quan đến các vấn đề tài chính của công ty và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu đề ra về ngân sách.
  • Phân tích và dự báo yêu cầu tài chính cho doanh nghiệp.
  • Giám sát và đảm bảo hiệu quả làm việc của tất cả các giao dịch tài chính trong một công ty.
  • Theo dõi và thực hiện tất cả các tài khoản thanh toán phải kiểm tra kích hoạt và giao dịch dây.
  • Hỗ trợ các phòng ban liên quan trong quá trình đối chiếu tài khoản hàng tháng.
  • Theo dõi quá trình đối chiếu tài khoản được ủy quyền.
  • Quản lý tất cả các giao dịch ngân hàng và giám sát thủ tục ghi nhận dữ liệu hàng tháng.
  • Phân tích các tài khoản sổ cái khác thường xuyên.
  • Xây dựng kế hoạch ngân sách cho các quy trình theo yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị ghi sổ nhật ký và tổng hợp sổ cái cho các tài khoản phụ.
  • So sánh báo cáo ngân hàng trên cơ sở hàng tháng.
  • Thiết kế và chuẩn bị kế hoạch kiểm toán cho quá trình kiểm toán bên ngoài.
  • Hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các chi phí nội bộ trong công ty.
  • Theo dõi việc đối chiếu tài khoản, thuế và việc tính toán bao gồm chi phí kế toán cộng với quá trình ghi nhận dữ liệu của nhà máy.
  • Quản lý và duy trì các chương trình và tài liệu liên quan đến tài chính của doanh nghiệp bao gồm kế hoạch và và chương trình trong tương lai.
  • Xây dựng và phát triển tất cả các báo cáo và đưa ra các phương án trình bày để sử dụng lặp đi lặp lại.
  • Đánh giá các phương pháp và quy trình hiện tại bao gồm việc nâng cấp quá trình phát triển quy trình.
>> Xem đầy đủ bài viết tại đây: https://bit.ly/2puRRXV
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
2 sách lược hoạch định tổng hợp, giúp kế hoạch sản xuất kinh doanh khả thi

Kế hoạch sản xuất kinh doanh: Sách lược thụ động
Cách gọi sách lược thụ động bắt nguồn từ chính bản chất của các kế hoạch.Kế hoạch này được hiểu là hấp thụ cũng như giải quyết các biến động của nhu cầu, chứ không có biện pháp nhằm kích thích nhu cầu.

Với chính sách này đầu tiên nhà quản trị có thể thay đổi mức tồn kho, với các doanh nghiệp dịch vụ thì cái này khó áp dụng. Trong giai đoạn có nhu cầu thấp, nhà quản trị có thể tăng mức tồn kho, điều này được thực hiện để khi có nhu cầu cao ở các giai đoạn trong tương lai thì tăng mức cung cấp.

ke-hoach-san-xuat-kinh-doanh.jpg


Kế hoạch sản xuất kinh doanh: Sách lược chủ động

Sách lược chủ động nhằm giúp công ty tác động lên nhu cầu, mục đích là san bằng được biến động trong suốt thời kỳ kế hoạch. Phạm vi áp dụng của các thức này là trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại như: khách sạn, hàng không, đường sắt...

Khi nhu cầu thị trường thấp, công ty có thể lựa chọn tác động bằng các hình thức quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá, đồng thời mở rộng kênh bán hàng... Các doanh nghiệp như khách sạn, các hãng hàng không thường giảm giá vào ngày thường đồng thời tăng giá vào cuối tuần, các dịp nghỉ lễ.
Ở giai đoạn thị trường cao điểm, doanh nghiệp không có đủ khả năng đáp ứng, hình thức “đặt cọc trước”chính là gợi ý quan trọng. Cách này thường áp dụng trong lĩnh vực sản xuất và lĩnh vực thương mại dịch vụ như: mua vé tàu, vé máy bay, đặt phòng...

Hình thức này giúp cho công ty có thể vừa chuẩn bị tốt nhất sản phẩm, dịch vụ, cung cấp đúng thời điểm cần hoặc chắc chắn sẽ được trả tiền cho hàng hóa, dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm kế toán BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Những lưu ý để triển khai ERP thành công

Để triển khai ERP thành công, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Luu-y-khi-trien-khai-erp.jpg

1. Lựa chọn giải pháp và nhà cung cấp chưa phù hợp
  • Tâm lý sính ngoại của người Việt không chỉ thể hiện rõ trên việc lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng mà ngay cả việc lựa chọn đầu tư hệ thống phần mềm cũng như vậy. Do đó nhiều doanh nghiệp cứ thích dùng các nhà cung cấp nước ngoài.
  • Quan điểm chỉ xem việc triển khai phần mềm là vấn đề của công nghệ cũng chưa đầy đủ, thể hiện sự nhìn nhận chưa đúng tầm quan trọng của vấn đề này. Các doanh nghiệp cần xem xét lại vấn đề này trước khi triển khai ERP.
  • Lựa chọn nhà cung cấp có giải pháp phần mềm ứng dụng nền tảng công nghệ phù hợp. Tôi muốn nhấn mạnh tính phù hợp của công nghệ chứ không hẳn là công nghệ mới nhất. Xu hướng người dùng hiện nay đa số là đòi hỏi ứng dụng web, công nghệ đám mây hay ứng dụng trên điện thoại.
  • Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm dựa trên kinh nghiệm, năng lực triển khai căn cứ quá trình họ hoạt động, phản hồi của khách hàng về giải pháp và dịch vụ.
2. Các vấn đề lưu ý để triển khai ERP thành công
  • Các dự án triển khai thành công, hiệu quả bắt buộc cần có người đứng đầu dự án.
  • Chưa chuẩn bị và đánh giá đúng mức về thời gian và nguồn lực thực hiện.
  • Hệ thống phần mềm tối ưu hay không cũng chỉ là công cụ quản lý hiệu quả, còn chìa khóa dẫn đến thành công vẫn chính là việc chuẩn hóa quy trình, tinh giảm những rườm rà, kế thừa dữ liệu lẫn nhau và kiểm soát phân quyền chặt chẽ nhằm tiết kiệm chi phí, hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng, đưa ra các quyết định mang tính chiến lược dựa trên dữ liệu có cơ sở. Hãy dành thời gian xây dựng và chuẩn hóa quy trình, thiết lập hệ thống danh mục từ điển khoa học, hợp lý và đặt ra rõ ràng đầu bài mình cần để việc triển khai được nhanh chóng, suôn sẻ.
  • Đưa ra những chỉ tiêu đánh giá cụ thể cho việc xây dựng hệ thống, doanh nghiệp càng rõ ràng bao nhiêu vấn đề triển khai và đánh giá hiệu quả triển khai càng dễ dàng bấy nhiêu.
  • Yếu tố cuối cùng tôi muốn nhắc đến, đó chính là sự phối hợp, dung hòa giữa 03 đối tượng: nhà quản trị, người dùng cuối và đơn vị triển khai.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Những lưu ý để triển khai ERP thành công

Để triển khai ERP thành công, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Luu-y-khi-trien-khai-erp.jpg

1. Lựa chọn giải pháp và nhà cung cấp chưa phù hợp
  • Tâm lý sính ngoại của người Việt không chỉ thể hiện rõ trên việc lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng mà ngay cả việc lựa chọn đầu tư hệ thống phần mềm cũng như vậy. Do đó nhiều doanh nghiệp cứ thích dùng các nhà cung cấp nước ngoài.
  • Quan điểm chỉ xem việc triển khai phần mềm là vấn đề của công nghệ cũng chưa đầy đủ, thể hiện sự nhìn nhận chưa đúng tầm quan trọng của vấn đề này. Các doanh nghiệp cần xem xét lại vấn đề này trước khi triển khai ERP.
  • Lựa chọn nhà cung cấp có giải pháp phần mềm ứng dụng nền tảng công nghệ phù hợp. Tôi muốn nhấn mạnh tính phù hợp của công nghệ chứ không hẳn là công nghệ mới nhất. Xu hướng người dùng hiện nay đa số là đòi hỏi ứng dụng web, công nghệ đám mây hay ứng dụng trên điện thoại.
  • Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm dựa trên kinh nghiệm, năng lực triển khai căn cứ quá trình họ hoạt động, phản hồi của khách hàng về giải pháp và dịch vụ.
2. Các vấn đề lưu ý để triển khai ERP thành công
  • Các dự án triển khai thành công, hiệu quả bắt buộc cần có người đứng đầu dự án.
  • Chưa chuẩn bị và đánh giá đúng mức về thời gian và nguồn lực thực hiện.
  • Hệ thống phần mềm tối ưu hay không cũng chỉ là công cụ quản lý hiệu quả, còn chìa khóa dẫn đến thành công vẫn chính là việc chuẩn hóa quy trình, tinh giảm những rườm rà, kế thừa dữ liệu lẫn nhau và kiểm soát phân quyền chặt chẽ nhằm tiết kiệm chi phí, hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng, đưa ra các quyết định mang tính chiến lược dựa trên dữ liệu có cơ sở. Hãy dành thời gian xây dựng và chuẩn hóa quy trình, thiết lập hệ thống danh mục từ điển khoa học, hợp lý và đặt ra rõ ràng đầu bài mình cần để việc triển khai được nhanh chóng, suôn sẻ.
  • Đưa ra những chỉ tiêu đánh giá cụ thể cho việc xây dựng hệ thống, doanh nghiệp càng rõ ràng bao nhiêu vấn đề triển khai và đánh giá hiệu quả triển khai càng dễ dàng bấy nhiêu.
  • Yếu tố cuối cùng tôi muốn nhắc đến, đó chính là sự phối hợp, dung hòa giữa 03 đối tượng: nhà quản trị, người dùng cuối và đơn vị triển khai.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay

Cach-quan-ly-doanh-nghiep-hieu-qua.jpg


1. Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì người quản trị doanh nghiệp (chủ doanh nghiệp) cần phải nắm vững một số phương pháp như sau:
  • Hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết
Đây là công việc đầu tiên và quan trọng đối với bất kỳ một nhà quản trị nào. Hoạch định chiến lược là tiến trình trong đó nhà quản trị xác định, lựa chọn mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và vạch ra các hành động cần thiết nhằm đạt được mục tiêu chiến lược đó.
  • Phân chia công việc cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận/ phòng ban hợp lý, hiệu quả
Kế hoạch, chiến lược của doanh nghiệp sẽ được thực hiện có hiệu quả hơn khi người quản trị biết cách phân công, sắp xếp công việc cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận, mỗi phòng ban một cách hợp lý nhất.
  • Tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp
Người quản trị giỏi không phải là người làm hết tất cả mọi việc mà họ phải là người biết phân chia công việc, trao quyền hành cho người khác để điều phối công việc một cách hiệu quả hơn.
  • Kiểm soát được những dữ liệu cơ bản của doanh nghiệp
Trong hoạt động của doanh nghiệp có nhiều loại dữ liệu, người quản trị cần biết phân chia cụ thể ra từng loại và có cơ chế kiểm soát hợp lý:
  • Kiểm soát tốt dòng tiền
Quản lý dòng tiền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các nhà quản trị, cụ thể là giám đốc tài chính. Dòng tiền là nguồn sống của mọi doanh nghiệp. Quản lý tốt dòng tiền không chỉ đảm bảo việc kinh doanh được thông suốt và thuận lợi mà đó còn là cơ sở để vượt lên các đối thủ khi thời cơ đến.
  • Kiểm soát lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm
Khối lượng hàng hóa tăng hay giảm nhiều khi không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của doanh nghiệp. Hệ thống hàng hóa bán ra nhiều khi phụ thuộc vào cơ chế thị trường, sự đột biến trong nhu cầu khách hàng, giá bán hàng và chất lượng hàng hóa thay đổi.
  • Theo dõi các khoản nợ phải thu
Cho dù số dư tiền mặt của doanh nghiệp lớn thì người quản lý cũng nên dành thời gian để kiểm tra các khoản nợ phải thu. Đây có thể là cầu nối giữ các mối quan hệ làm ăn của doanh nghiệp mình với các cơ quan, doanh nghiệp khác.
  • Kiểm soát tốt hàng tồn kho
Lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp quyết định sức mạnh của họ đối với các đối thủ cạnh tranh.
  • Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, mỗi bộ phận/ phòng ban
Để có thể quản lý doanh nghiệp hiệu quả, người quản trị cần phải biết được một cách cụ thể năng suất làm việc cho từng nhân viên, xem xét họ làm việc có hiệu quả không, thái độ làm việc có tốt không, thời gian làm việc có ổn định và đảm bảo không,… Những yếu tố đó sẽ quyết định trực tiếp đến năng suất, hiệu quả làm việc của cả doanh nghiệp.

Sử dụng phần mềm ERP là một trong những cách quản lý doanh nghiệp tốt mà các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hiện nay.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Cục An toàn thông tin cảnh báo về lỗ hổng trên trình duyệt Chrome

Lỗ hổng này cho phép những đối tượng có thể thực hiện hành vi tấn công chèn và thực thi mã lệnh từ xa một cách hoàn toàn tự động, rồi từ đó chúng cài cắm vào máy mã độc, thực hiện hành vi phi pháp.

canh-bao-lo-hong-googlechrome.jpg


Mới đây, nhờ vào hoạt động theo dõi thông tin trên không gian mạng và việc hợp tác, chia sẻ thông tin với các tổ chức lớn trong và ngoài nước, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã ghi nhận được xu hướng khai thác lỗ hổng (CVE-2019-13720) trong trình duyệt Google Chrome. Theo đó, lỗ hổng sẽ có ảnh hưởng tới hầu hết các hệ điều hành (Microsoft Windows, Apple macOS và Linux) có sử dụng trình duyệt Chrome trước phiên bản 78.0.3904.87.
Cục An toàn thông tin cho biết: “Đây là lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công chèn và thực thi mã lệnh từ xa một cách tự động. Do đó, tội phạm mạng có thể cài cắm mã khai thác vào các trang web người dùng hay truy cập hoặc lừa người dùng truy cập vào các trang này. Khi người dùng truy cập các trang web này thì máy tính/thiết bị của người dùng sẽ bị tấn công, cài cắm mã độc.
Lỗ hổng này đã được Google vá trong phiên bản Chrome 78.0.3904.87”.
Để bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh việc các đối tượng xấu lợi dụng điểm yếu an toàn thông tin để thực hiện những cuộc tấn công mạng nguy hiểm, các quản trị viên tại các cơ quan, đơn vị kiểm tra đã được Cục An toàn thông tin khuyến nghị và cập nhật lên phiên bản Chrome mới nhất (78.0.3904.87) nhằm vá lỗ hổng bảo mật và phòng tránh các nguy cơ bị tấn công từ việc khai thác lỗ hổng trên. Ngoài ra, khuyến cáo người dùng hạn chế truy cập các trang web, đường dẫn lạ, đặc biệt là các trang web có trong phụ lục kèm theo đã bị cài cắm mã khai thác.
Tại Việt Nam hiện đang có 3 trình duyệt (Sfive, Cốc Cốc và Chim Lạc) phát triển trên mã nguồn Chrome cũng bị ảnh hưởng vì lỗ hổng bảo mật này. Trong đó, hai trình duyệt (Sfive, Chim Lạc) được đánh giá là đáp ứng yêu cầu của TCVN 12637:2019 khi có khả năng cập nhật và đưa ra cảnh báo cho người dùng nếu họ thực hiện các truy cập vào trang web độc hại (gồm cả những trang bị cài cắm mã khai thác trên) khi có cảnh báo Cục An toàn thông tin.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
5 xu hướng kinh doanh cần theo dõi trong năm 2020
tinh-gia-thanh-san-pham.jpg



1. Xu hướng cuộc sống “xanh”


Sống “xanh” đang trở thành xu hướng được nhiều người áp dụng hiện nay. Nhờ việc nắm bắt thời cơ tốt, theo kịp nhịp sống này mà Beyond Meat – nhà sản xuất protein dựa trên thực vật, đã tăng giá cổ phiếu của mình gấp ba lần kể từ khi ra mắt IPO. Tuy nhiên, với người tiêu dùng, lối sống có ý thức sinh thái không dừng lại ở chế độ ăn chay và các sản phẩm hữu cơ mà còn nhiều hơn thế. Nhà sản xuất quần áo nữ nổi tiếng – Lunya, một người chuyên thiết kế sản phẩm từ các loại vải và sợi tự nhiên cùng các dòng quần áo ngủ sử dụng bông Pima với đặc tính bền và thoải mái. Với công ty thời trang này, việc họ sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên vừa giúp họ và người tiêu dùng cá nhân làm giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất kinh doanh và sử dụng sản phẩm.
Theo Small Business Trends, bí quyết của xu hướng kinh doanh xanh nằm ở việc cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chi tiết với tính xác thực cao. Kinh doanh “xanh” không có nghĩa bạn bao phủ khách hàng bởi màu xanh là đủ, mà chính bạn phải giúp khách hàng hiểu được những lựa chọn thân thiện với môi trường đem lại ý nghĩa gì đối với bạn và họ.

2. Nắm bắt về nhân khẩu học giới trẻ

VidMob gần đây đã công bố một khảo sát của mình, theo đó: 59% số người được hỏi về “gen Z” - thế hệ được sinh trong khoảng từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2000 cho biết, họ sử dụng ứng dụng YouTube nhiều hơn so với một năm trước đó. Những tín hiệu cho thấy thị trường tiếp thị trên nền tảng số hướng tới “gen Z” mới chỉ bắt đầu.
Đối với thế hệ trẻ, internet là một phần thiết yếu của mọi thứ họ làm, rồi khi họ trưởng thành và già đi, sẽ trở thành đối tượng chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng. Khi đó, các công ty phải cố gắng hết sức để chuyển tiếp thị sang nền tảng số để phục vụ cho lớp trẻ này. Hãy xem TikTok, nền tảng video tập trung vào thiết bị di động đã trải qua sự tăng trưởng điên rồ trong vài năm qua như thế nào. TikTok đứng thứ chín trong danh mục các trang web mạng xã hội với 500 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới, vượt lên trên cả LinkedIn, Pinterest, Twitter và Snapchat.
YouTube cũng đã làm cho tiếp thị kỹ thuật số dễ tiếp cận hơn với đối tượng trẻ.

3. Những tiến bộ về máy học và công nghệ AI

Với sự phát triển ngày càng sâu rộng của mình, ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế thế giới trong những năm tới. Việc sử dụng AI và thuật toán nhỏ hơn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng trong gần như tất cả các ngành công nghiệp. AI cũng đang giúp chuyển đổi dịch vụ khách hàng.
Ngay cả Spotify cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm cho trải nghiệm nghe trở nên cá nhân hơn là tạo các phiên tùy chỉnh cho từng người dùng. Omer Khan, người sáng lập và CEO của VividTech đã cho rằng, ngày nay, các chatbot và trợ lý ảo có thể xử lý nhiều nhiệm vụ dịch vụ khách hàng hơn bao giờ hết để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành trình của khách hàng. Thông qua việc sử dụng công nghệ thông minh, họ có thể đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng, các tương tác sẽ trở nên hiệu quả hơn. Kết quả là doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn.

4. Sự thống trị của thương mại điện tử (TMĐT)

Theo báo cáo của Statista, trong 4 năm tới, TMĐT toàn cầu dự kiến sẽ đạt khoảng 5 nghìn tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc cá nhà bán lẻ phải chuyển từ khoản đầu mặt tiền cửa hàng sang các cửa hàng trực tuyến. Một điển hình trong việc bán lẻ chuyển đổi sang TMĐT là Fashion Nova. Họ đã tận dụng sức mạnh của mua sắm trực tuyến chỉ với một số ít địa điểm, kết hợp phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra hàng trăm triệu doanh số. Thậm chí Fashion Nova còn tạo ra một nhà kho hiện đại có thể giao đơn đặt hàng nhanh hơn.
Ngày nay, khi mà ngày càng nhiều nhà bán lẻ chuyên biệt xuất hiện trên thị trường, dường như không có giới hạn cho những gì có thể được bán trực tuyến.

5. Các nền tảng kỹ thuật số đa năng sẽ phát triển mạnh mẽ

Nhu cầu về một nền tảng tất cả trong một đang ngày càng tăng lên, bởi các công ty đều mong muốn tìm cách cung cấp nhiều dịch vụ và tùy chọn hơn cho khách hàng của họ. Với một nền tảng “n trong 1”, người dùng được đáp ứng các nhu cầu giao dịch tài chính, bảo mật và ngân hàng. Cả người tiêu dùng và chủ DN đều đánh giá cao các hệ thống toàn diện đang ngày càng phổ biến và được đáp ứng chỉ bởi một nhà cung cấp cụ thể. Bởi điều này giúp hoàn thành nhiều thao tác và kết quả hơn cho mục tiêu của họ.
Cạnh tranh để có được khách hàng mới luôn khốc liệt và việc thích nghi với thị trường tiêu dùng thay đổi từng ngày có thể rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai, điều cần thiết là phải biết những gì khách hàng của bạn đang đòi hỏi và nơi họ đang tiêu tiền. Hãy nắm bắt những xu hướng có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh doanh trong những năm tới.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Xu hướng nào sẽ dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2020?

Trong bối cảnh kinh doanh quốc tế hiện nay, sự kỳ vọng của khách hàng tăng cao đã tác động không nhỏ đến mọi bộ phận và công đoạn của hoạt động của chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các giải pháp quản lý logistics thế hệ tiếp theo lấy khách hàng làm trung tâm cũng làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên thông minh hơn và bền vững hơn.
Theo các nhà quản trị, dưới đây chính là 6 xu hướng cần chú ý trong quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2020 này.
Sử dụng dịch vụ “Green Logistics”
Green Logistics là xu hướng mà các công ty logistics đang tích hợp những nỗ lực, cải tiến, ứng dụng mang tính bền vững vào chiến lược chung của họ, thông qua việc giữ cho môi trường xanh và loại bỏ ô nhiễm. Điều này không những giúp ích cho môi trường mà còn tăng cường danh tiếng của công ty, giảm chi phí chuỗi cung ứng và quan trọng là làm tăng lòng trung thành của khách hàng đối với công ty.

chuoi-cung-ung-1.jpg

Tích hợp chuỗi cung ứng ngày càng tập trung ở các công ty lớn
Sự phát triển sâu, rộng của công nghệ đã đóng vai trò lớn trong việc thay đổi các quy trình của chuỗi cung ứng. Gần đây, thông qua các ứng dụng, quy trình trực tuyến, các hãng vận tải biển hàng đầu đã triển khai xử lý dữ liệu trực tuyến với mục tiêu hợp lý hóa toàn bộ chuỗi cung ứng, điển hình là Maersk và Damco (hai trong số các công ty vận tải biển hàng đầu thế giới về vận chuyển container).
Maersk và Damco đang hướng đến mong muốn tăng gấp đôi số lượng các hoạt động logistics tích hợp cao các dịch vụ nội địa. Điều này vừa giúp các chủ hàng định tuyến vận chuyển với chi phí giảm, vì hai công ty trên đã lên kế hoạch kết nối biển và đất liền, ngoài cảng ghé cảng. Đồng thời, công việc số hóa đóng một vai trò to lớn vì nó giúp họ truy cập dữ liệu và thông tin theo thời gian thực, tạo ra các quy trình cũng như hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn. Quan trọng hơn cả là số hóa giúp linh hoạt chiến lược phát triển của công ty.
Giải pháp phần mềm hỗ trợ bởi công nghệ blockchain
Hệ quả từ việc thiếu công khai minh bạch sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động của chuỗi cung ứng. Ngày nay, các chuyên gia đang cố gắng giảm thiểu rủi ro và nhận được kết quả cho toàn bộ quá trình trong một lần nhờ giải pháp phần mềm mới được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain (hỗ trợ thương mại toàn cầu như một nền tảng duy nhất, để theo dõi hành trình vận chuyển từ đầu đến cuối).
Cụ thể các hãng vận chuyển hàng hải, cảng biển, giao nhận vận tải và dịch vụ logistics khác, 3PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng), đều sẽ chia sẻ và sử dụng một cổng thông tin duy nhất để cập nhật dữ liệu theo thời gian thực cho khách hàng của họ. Mục đích giúp hợp lý hóa việc quản lý hàng tồn kho và cải thiện việc sử dụng tài sản – yếu tố quan trọng cho hoạt động logistics. Ngoài ra, các bên cũng cần chú ý để mắt đến bất kỳ nhược điểm nào đối với khách hàng cũng như các ảnh hưởng toàn ngành từ việc tiếp tục sử dụng blockchain.
chuoi-cung-ung-2.jpg

Chi phí ẩn của việc đưa con người ra khỏi quy trình
Tự động hóa sẽ mang lại lợi ích ở một vài điểm và có thể được áp dụng trong những loại hình phù hợp. Nhiều công ty đang tự động hóa, số hóa các hoạt động để giảm chi phí. Nhưng theo các chuyên gia thì kỹ thuật số hay tự động hóa lại chính là một khoản chi phí lớn với các hạng mục như: đầu tư vào hạ tầng và công nghệ, bảo dưỡng máy móc, chi phí bảo trì, thiết bị... Tuy nhiên, nếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng song song với đào tạo con người sẽ giúp vừa tăng năng suất chuỗi cung ứng, vừa loại bỏ một số chi phí bảo trì bổ sung.
Việc thiếu cơ sở hạ tầng và dịch vụ có thể dẫn đến chi phí tăng. Một số hãng vận chuyển tính phí gấp đôi số tiền cho một giao hàng địa phương đơn giản, bao gồm mức giá nhiên liệu cao và các khoản phụ phí quá mức. Tất cả 3PL đều cố gắng giảm thiểu chi phí và hoạt động hiệu quả, nhưng do tải trọng/khối lượng lớn và các vấn đề không mong muốn phát sinh, thậm chí 3PL cũng bất lực và không biết gì khi đặt xe chuyển tải. Họ có xu hướng tính phí cao ở đây mặc dù công ty cố gắng sử dụng tất cả tài nguyên của hãng vận chuyển thấp nhất, đúng hạn.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các tùy chọn giao hàng sẽ giảm bớt điều này, dẫn đến việc khám phá các lựa chọn thay thế cho giao hàng truyền thống. Chẳng hạn, máy bay không người lái đã bắt đầu đóng vai trò rất lớn trong ngành công nghiệp chuỗi cung ứng. Điều này sẽ tác động mạnh đến ngành vận tải đường bộ, vì máy bay không người lái có thể sẽ mở ra tương lai mới cho công ty giao hàng.
Tăng số lượng đối tác để giảm thiểu chi phí logistics
Mục tiêu của bất kỳ chiến lược logistics nào của công ty là để giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa và cung cấp dịch vụ hiệu quả cao. Quan hệ đối tác thường không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giảm thiểu rủi ro liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Trong một vài trường hợp, mối quan hệ đối tác hiệu quả cũng có thể làm giảm sự chậm trễ trong việc giao hàng và nâng cao giá trị cũng như sự hài lòng của khách hàng.
Ở thị trường quốc tế, nhiều công ty đang cố gắng tìm kiếm đối tác sử dụng các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến, giúp họ tìm kiếm cơ hội mới:
  • Tăng độ chính xác về dự báo;
  • Giảm hàng tồn kho thông qua việc sử dụng hệ thống JIT (chỉ trong thời gian)
  • Đạt ước tính ETA (Estimated Time of Arrival – thời gian đến dự kiến) phân phối mới chính xác hơn;
  • Giảm số lượng công việc hành chính cần thiết.
Đó là một vài trong số các lĩnh vực quan trọng mà các doanh nghiệp nhắm đến để giải quyết thông qua quan hệ đối tác.
Thuế quan làm giảm cạnh tranh kinh doanh
Từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các chuỗi cung ứng B2B và B2C bị ảnh hưởng rất nhiều. Các nhà bán lẻ lo rằng việc tăng thuế sẽ dẫn tới leo thang giá cả và giảm nhu cầu của người tiêu dùng; số khác cũng đưa ra nhận định, thuế quan có thể tạo điều kiện cho số ít doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và thậm chí dẫn đến độc quyền trong các ngành cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Doanh nghiệp nên làm gì để không bị tấn công trực tuyến?

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp bị tấn công bởi các tội phạm công nghệ, đặc biệt sau giai đoạn Covid-19. An ninh mạng trở nên bất ổn hơn do chuyển hướng hoạt động theo công nghệ số, khi mà nhiều cuộc họp online và nhân viên làm việc tại nhà gia tăng.

Tội phạm mạng
là cụm từ để chỉ những người sử dụng mạng trực tuyến và máy tính để tham gia vào các hoạt động trục lợi bất hợp pháp từ việc lợi dụng các kẽ hở trong hoạt động kinh doanh, các phương thức lừa đảo thông qua email, phần mềm độc hại, ứng dụng trá hình và tình trạng mạng không an toàn...

Trong e-book mới nhất có tựa đề “Covid-19 và các mối nguy hiểm trên mạng tại Đông Nam Á”, do BSA phát hành, đã miêu tả tình trạng các doanh nghiệp (DN) trong khu vực trở nên dễ bị tấn công trên nền tảng trực tuyến hơn trước đây vì những thay đổi do virus gây ra, chủ yếu khi một lượng lớn nhân viên phải làm việc tại nhà.

Giám đốc cấp cao BSA – Ông Tarun Sawney chia sẻ: “Trong vài năm gần đây, các nhà quản trị DN đặc biệt nên chú ý nhiều hơn đến an ninh mạng bởi những thiệt hại mà tội phạm mạng có thể gây ra cho DN là vô cùng lớn. Ngay bây giờ, các mối đe dọa đang gia tăng và khu vực ASEAN đặc biệt dễ bị tổn thương do khả năng phòng thủ kém. Nguyên nhân chủ yếu được xác định đến từ việc báo cáo các cuộc tấn công chưa đúng và sử dụng rộng rãi phần mềm không được cấp phép.”
Nhận định về tình hình tội phạm mạng lợi dụng bất ổn của Covid-19 tại Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Việt Nam cho biết: “Các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam và trên thế giới đang phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì những hành vi này càng làm họ dễ bị tổn thương hơn. Điều quan trọng là họ phải nâng cao nhận thức và thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ dữ liệu của mình – không chỉ vì lợi ích cá nhân, mà còn cho cả cộng đồng, vì sự an ninh, an toàn của đất nước trong thời điểm đầy thách thức này”.

Theo BSA, hiện, Indonesia trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng, thống kê từ đầu tháng 1 tới giữa tháng 4/2020 có đến tới 88 triệu cuộc tấn công. Đỉnh điểm của các vụ tấn công rơi trong thời gian Covid-19, ngày 12/3/2020 ghi nhận tới 3 triệu trường hợp. Ông Tarun cho biết: “Việt Nam có thể rút được nhiều kinh nghiệm từ những ví dụ này bởi chúng đều có khả năng xảy ra. Để tránh bị xảy ra tương tự, các DN nên sử dụng phần mềm có bản quyền vì khi dùng phần mềm có bản quyền, độ bảo mật cao hơn vì các phần mềm này luôn cập nhật theo tình hình thực tế, có thể bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công”.

doanh-nghiep-nen-lam-gi-de-han-che-bi-tan-cong-truc-tuyen.jpg


Tính đến năm 2019, tỷ lệ công ty sử dụng phần mềm có bản quyền tại Việt Nam là khoảng 74%; có tới 3/4 doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn đang sử dụng phần mềm không phép và đặt an ninh mạng vào tình thế rủi ro. (theo nghiên cứu của BSA)
Cũng theo báo cáo của BSA hồi năm ngoái, con số trung bình các công ty phải trả cho các cuộc tấn công mạng rơi vào tầm 2 triệu USD và những cuộc tấn công này ảnh hưởng lên toàn bộ hệ thống công ty. Con số đó đã tăng cao hơn vào thời điểm bây giờ. Tuy nhiên, sau khi sử dụng phần mềm có bản quyền thì con số doanh bị ảnh hưởng từ các cuộc tấn công này đang giảm.

Ông Tarun cũng khuyên các lãnh đạo DN nên tìm hiểu thêm về e-book vì sách mô tả rất chi tiết về cách thức hoạt động của tội phạm mạng đi kèm lời khuyên cho các giám đốc điều hành để bảo vệ nhân viên khỏi trở thành nạn nhân, cũng như hướng dẫn nhân viên nhận biết các nguy cơ tiềm ẩn. Đặc biệt là những nhân viên đang làm việc từ xa cần tìm hiểu để biết các bước tự bảo vệ dữ liệu của bản thân và công ty. “Chỉ cần một laptop bị tấn công đã có thể đe dọa cả tổ chức. Hãy cẩn thận trước khi mở email, tải các tập tin, đăng nhập vào các trang web và ứng dụng đáng ngờ”, ông Tarun cảnh báo.

Xem thêm: Phần mềm kế toán BRAVO.
 
  • Love
Reactions: HaiTam
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Định hình lại “lối chơi” mới của thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ (TTBL) Việt Nam đang định hình lại “lối chơi” mới, nổi bật trong đó là xu hướng khai thác sự đặc thù của từng phân khúc thị trường, tăng tính trải nghiệm đối với khách hàng, tinh giản hệ thống.

Một thị trường không dễ tính
Năm 2019 vừa qua, thị trường bán lẻ (TTBL) đã chứng kiến các vụ mua bán, sáp nhập (M&A) giữa các doanh nghiệp bán lẻ nhiều nhất từ trước đến nay. Nổi bật là vụ mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Auchan Reatil (Pháp) của Saigon Co.op vào tháng 6/2019; hoạt động thâu tóm Z-Mart (tháng 4/2019), Shop & Go (4/2019) và Queenland Mart (9/2019) của Vincommerce; hay như VinMart, VinMart+, VinEco bị thâu tóm bởi Masan.
Cùng với đó, năm 2019 nhiều doanh nghiệp nước ngoài thất bại đã buộc phải rút lui khỏi cuộc chơi tại TTBL Việt Nam (Metro, Auchan, Casino Group, Parkson…), hoặc chỉ duy trì hoạt động cầm chừng (7-Eleven, GS25…).
Thực tế diễn ra như trên đã hoàn toàn trái ngược với những đánh giá và dự báo vài năm trước đó về khả quan của TTBL Việt Nam là đầy tiềm năng, nhiều dư địa tăng trưởng, phù hợp với đa dạng loại hình… Điều này cũng chứng tỏ TTBL Việt Nam không còn dễ tính như trước, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của các DN bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam do không am hiểu thị trường.

thi-truong-ban-le-viet-nam-2020.jpg

Đặc thù của thị trường bán lẻ Việt Nam

Sự đa dạng về văn hóa, vùng miền lãnh thổ là nguyên nhân khiến TTBL Việt Nam không thuần nhất như các thị trường khác, trong khi mỗi thị trường theo vùng đều có đặc thù riêng. Và, tại thị trường theo vùng đó lại phân chia ra nhiều khu vực và thị trường nhỏ lẻ khác.
Ví dụ như TTBL miền Bắc và miền Nam mang 2 đặc tính khác nhau, khu vực nông thôn và thành thị cũng có những điểm khác biệt. Bởi vậy, để đạt được độ phủ rộng khắp các tỉnh thành, đòi hỏi doanh nghiệp bán lẻ phải có sự hiểu biết nhất định về vùng miền, địa phương, cũng như đưa ra một chiến lược phát triển toàn diện làm sao cho đáp ứng được đa dạng tất cả nhu cầu khách hàng. Đây là điều các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài không làm được.
Cho nên, hầu hết doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài khi vào Việt Nam đều gặp khó khăn để phát triển mạng lưới và khi mà càng mở rộng thì càng tiêu tốn chi phí, dẫn đến thua lỗ.
Nhìn vào hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp nội (được đánh giá là còn ăn nên làm ra hiện nay), điều dễ nhận ra là các DN này biết cách tiếp cận và khai thác tính đặc thù của từng phân khúc thị trường. Thay vì đầu tư ồ ạt hướng đến thị trường chung rộng lớn như trước đây, một số doanh nghiệp bán lẻ đã đi sâu tìm hiểu để cho ra các dịch vụ và sản phẩm có tính địa phương hóa, gồm sở thích, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, xây dựng ra danh mục hàng hóa cung ứng phù hợp.
Bên cạnh đó, yếu tố trải nghiệm trong quá trình mua sắm của khách hàng (hình thức mua sắm mới lạ, sáng tạo, thu hút) cũng được các DN bán lẻ chú ý nhiều hơn, nhằm giữ chân các “thượng đế” trung thành với hệ thống của mình.

cach-ly-toan-xa-hoi-hang-hoa-duoc-cung-ung-den-nguoi-dan-nhu-the-nao.jpg

Định hình xu hướng cho thị trường bán lẻ

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết năm 2020 sẽ định hình lại lối chơi của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam với các thay đổi quan trọng. Cụ thể, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tinh gọn và tinh chỉnh mô hình tại các thành phố lớn, mở rộng thị trường ra các vùng nông thôn (hiện vẫn còn khá mỏng và chưa được khai thác nhiều).
Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng trải nghiệm mua sắm và yếu tố tiện lợi. Nếu các siêu thị không có gì mới, khách hàng sẽ chuyển sang chỗ khác. Nếu chỗ khác đó đáp ứng tốt nhu cầu trải nghiệm mua sắm, họ sẽ không quay lại chỗ cũ nữa.
Sự tiện lợi và tính trải nghiệm cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu các doanh nghiệp bán lẻ, trong khi kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ đà tăng trưởng ổn định. Tổng hợp từ các thống kê cho thấy, năm 2019 trong 19 nhóm ngành hàng lớn nhất của tiêu dùng nhanh, kênh truyền thống vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định 6-10%. Sự tăng trường khá đồng đều giữa các nhóm ngành hàng, cũng như bản thân kênh truyền thống tăng trưởng mạnh ở nhóm các cửa hàng vừa và nhỏ sẽ là cơ sở vững chắc để tin rằng năm 2020 sẽ tiếp tục là năm tăng trưởng tốt của kênh truyền thống.
Điểm sáng nhất của kênh này cũng là nhóm cửa hàng chuyên doanh và bách hóa lớn. Và trong xu thế tiêu dùng mới, khách hàng có xu hướng tìm kiếm các cửa hàng chuyên phục vụ đa dạng theo chiều sâu một số chủng loại sản phẩm đặc thù nào đó, đã kích thích nhiều mô hình chuyên doanh ra đời cùng với dịch vụ bán hàng đa dạng.
Theo nghiên cứu, có 2 lý do mất khách phổ biến là do khách hàng có xu hướng trải nghiệm mua sắm và yếu tố tiện lợi. Người mua hàng thường thích các trải nghiệm mới, do đó nếu các siêu thị không có gì mới khách hàng sẽ chuyển sang chỗ khác. Nếu chỗ khác đó đáp ứng tốt nhu cầu của họ, họ sẽ không quay lại chỗ cũ nữa. Vậy nên 2020 sẽ là năm ưu tiên cho trải nghiệm mua sắm tại điểm bán.
Các khảo sát đều cho thấy, hầu như tất cả khách hàng đều đi theo mô hình đa kênh (multi - channel), vừa có đại siêu thị (hypermarket), vừa có siêu thị (supermarket), siêu thị nhỏ (minimart) và cả cửa hàng tiện lợi (convenience stores - CVS). Một người tiêu dùng bình quân ghé thăm 6-7 kênh bán hàng/năm, nghĩa là nếu nhà bán lẻ nào đó không có nhiều mô hình, sẽ phải chia sẻ hoặc mất luôn khách hàng vào tay đối thủ. Cho nên các doanh nghiệp bán lẻ phải hoàn thiện mô hình bán lẻ đa kênh để tối đa hóa hiệu quả thị trường.

Xem thêm: Những phần mềm kế toán thông dụng nhất hiện nay
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Đề xuất 7 doanh nghiệp nhà nước trong vai trò “sếu đầu đàn”​


Tất cả đều là các doanh nghiệp nhà nước thuộc 4 lĩnh vực khác nhau, sở hữu tổng tài sản tầm tỷ USD, được đề xuất để nghiên cứu thí điểm tham gia vào “Đề án phát triển DNNN quy mô lớn“ phát huy vai trò dẫn dắt, mở đường.

Chiều qua (ngày 10/3), Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng – Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã chủ trì cuộc họp về Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước (DNNN) quy mô lớn, điển hình là tập đoàn kinh tế nhà nước đa sở hữu. Mục tiêu kỳ vọng phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế khác, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng trong thời kỳ mới.
Bên cạnh tiêu chí tổng tài sản trên 20 nghìn tỷ đồng, thì các doanh nghiệp được lựa chọn phải là đối tượng có thị phần từ 30% trở lên, bảo đảm các quy định về cạnh tranh; được quản trị tốt trên cơ sở nguyên tắc OECD; ROE (lợi nhuận trên vốn) lớn hơn 6 …
Ngoài ra, việc xác định ngành, lĩnh vực để nghiên cứu thí sẽ dựa vào 05 tiêu chí sau: Có tính chất mở đường, dẫn dắt; có vai trò cần thiết trong phát triển, định hướng công nghiệp; hướng tới làm chủ công nghệ số; cần thiết duy trì sự hiện diện của Nhà nước.
Như vậy, có 7 doanh nghiệp được lựa chọn thành “sếu đầu đàn” theo đề xuất ban đầu là:
  • Viettel, MobiFone, VNPT: là 3 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao;
  • Tập đoàn Điện lực EVN Tập đoàn Dầu khí PVN: là 2 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo;
  • Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (thuộc lĩnh vực cảng biển và logistics) và Vietcombank (thuộc lĩnh vực tài chính - ngân hàng).
dnnn-phai-thuc-su-la-nhung-con-chim-dau-dan-dan-dat-lan-toa1615382121.webp

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp. - Ảnh: VGP
Tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện các DNNN số lượng không nhiều, chỉ chiếm khoảng 0,07% tổng số doanh nghiệp cả nước, nhưng đóng góp tới 7% tổng tài sản, 10% tổng vốn các DN trên thị trường và 30% GDP; ngoài ra, chưa kể tới việc đóng góp về nhân lực lao động, việc làm, ổn định thị trường khi có bất ổn và vai trò điều tiết, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh…
"Tôi muốn nhấn mạnh vai trò của DNNN phải thực sự là những con chim đầu đàn, dẫn dắt và lan tỏa sang các khu vực DN khác. Về chủ trương cổ phần hóa, thoái vốn là đúng đắn để những DNNN này tập trung vào vấn đề mới, lớn, khó, còn lại để cho DNTN làm. Tại Đại hội XIII cũng xác định mục tiêu rất rõ tới các mốc năm 2025, 2030 và 2045, phải xây dựng được một nền kinh tế có tính tự chủ cao hơn, sức chống chịu tốt hơn. Để làm được, phải phát triển, làm chủ được công nghệ", ông Dũng nói.
Đề cập tới các yếu tố như CMCN lần thứ 4, dịch bệnh COVID-19, cạnh tranh thương mại giữa các nước lớn, các FTA mà Việt Nam đã tham gia, Bộ trưởng Dũng khẳng định đây là chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên các DN trên thế giới.
Ông Dũng cho biết thêm: "Chúng ta phải làm chủ công nghệ lõi, nếu không thì không bao giờ vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, chứ chưa nói đến thu nhập cao", đồng thời nhắc tới việc tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách để phát triển, ứng dụng các công nghệ mới.
Kết thúc hội nghị, một lần nữa Bộ trưởng khẳng định các ý kiến tại cuộc họp sẽ được Bộ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Đề án.
Thông tin thêm:
Theo Dự thảo Đề án “Phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn”, có 17 tập đoàn, tổng công ty nhà nước có quy mô lớn, hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia như công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng, tài chính, viễn thông, kết cấu hạ tầng.
Cụ thể, đó đều là các doanh nghiệp lớn, có tầm ảnh hưởng, được xác định phát triển thành "sếu đầu đàn" để phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong việc hình thành và mở rộng các chuỗi sản xuất, cung ứng và chuỗi giá trị trong nước, khu vực và thế giới như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)…
Dự thảo cũng đề cập tới vấn đề, từ nay đến năm 2030 sẽ chỉ tập trung vào tái cơ cấu, sắp xếp lại các tập đoàn kinh tế nhà nước hiện có mà không thành lập mới các tập đoàn, tổng công ty do nhà nước sở hữu. Trước mắt, nhà nước chỉ nắm giữ 100% vốn điều lệ tại 4 công ty mẹ gồm: PVN, SCIC, EVN và Viettel.


>> Ứng dụng phần mềm ERP BRAVO tại doanh nghiệp vừa và lớn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA