Kiến thức quản trị

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi

5218 lượt xem

Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Chọn chiến lược bán hàng hay chiến thuật bán hàng?

Nhiều người cho rằng bán hàng chỉ nên và nên vận dụng nhiều tới chiến thuật hơn là chiến lược vì bán hàng là hoạt động muôn hình, muôn vẻ và tình huống bán hàng cũng liên tục thay đổi. Vậy nên, không thể có cái gọi là chiến lược bán hàng mang tính dài hạn, mà chỉ có chiến thuật bán hàng để thay đổi linh hoạt nhằm đáp ứng sự thay đổi nhanh của hoạt động bán hàng.

Cá nhân những người đã thành công trong lĩnh vực bán hàng, phần lớn đều tin rằng bán hàng cần chiến lược. Khi bước vào kinh doanh, chiến lược bán hàng chính là sự định hướng cho hoạt động bán hàng dài hạn sau này. Chiến lược bán hàng gồm các yếu tố cốt yếu (nhưng không giới hạn) sau:

- Thiết lập, duy trì và phát triển kênh phân phối (distribution channel): Doanh nghiệp sẽ thiết lập kênh phân phối theo hướng nào? Trực tiếp, gián tiếp, trực tuyến hay hỗn hợp? Ưu tiên nào được chọn tương ứng với từng giai đoạn, ưu tiên nào mang tính dài hạn.
- Xây dựng kênh bán hàng (sales channel): Tiêu chí lựa chọn và cách thức xây dựng kênh bán hàng của doanh nghiệp? (tốc độ/ cường độ hay từng bước chậm mà chắc?). Kênh nào là ưu tiên số một, kênh nào là thứ yếu và kênh nào chỉ là hình thức duy trì? Đầu tư mạnh vào kênh nào và chờ thời để rót vốn vào đâu?...
- Tổ chức bao phủ (coverage): Cách thức bao phủ nào được định hướng trong dài hạn? Bao phủ theo “vết dầu loang” – chọn một vùng trung tâm rồi lan rộng ra, hay bao phủ theo kiểu “da báo” – có mặt ở nhiều chỗ, nhiều nơi, mỗi nơi chiếm một khu vực nhỏ?
- Tổ chức trưng bày (merchandising): Lựa chọn trọng điểm trưng bày ở đâu, theo chính sách nào? Đầu tư mạnh từ công ty hay sẽ là sự kết hợp kiểu doanh nghiệp và khách hàng cùng làm?
Ví dụ: Đặt tủ kệ trưng bày ở các địa điểm bán, công ty sẽ đầu tư và giao cho khách hàng, hay hai bên cùng góp tiền, hoặc khách hàng tự mua và phía công ty hỗ trợ theo kết quả bán hàng?...
- Thiết kế cơ cấu bộ phận bán hàng và xây dựng đội ngũ sales (sales structure, sales forces): Lựa chọn cơ cấu tổ chức và cách thức vận hành đội ngũ bán hàng sao cho tối ưu nhất, đạt hiệu quả dài hạn?
Ví dụ: bộ phận chăm sóc khách hàng nên độc lập hay trực thuộc bộ phận bán hàng? Phân chia cơ cấu tổ chức theo chủng loại sản phẩm, dịch vụ, theo chức năng, hay theo vùng, miền, lãnh thổ? Tập trung hay phân tán quyền lực quản lý?
Bên cạnh đó, còn nhiều định hướng khác có thể vận dụng như:
- Tổ chức quản lý đội ngũ sales
- Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
- Xử lý khiếu nại và chăm sóc khách hàng (customer complaint handling & customer care)
- Các dịch vụ hậu mãi (after-sales services)
- Tổ chức việc thu thập thông tin và phản hồi (information collection & feedback)
- ...
Vị trí Giám đốc bán hàng (Sales Director), hay Giám đốc phát triển khách hàng (Customer Development Director/ Chief Customer Officer) hoặc Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng (Vice President Sales)… phải là người có trách nhiệm chính trong việc hoạch định chiến lược bán hàng, liên hệ chặt chẽ với Giám đốc Marketing cùng các bộ phận liên quan khác.

Hãy nhớ rằng, bạn vẫn có thể bán hàng (hay làm bất cứ công việc nào) mà không cần tới chiến lược. Đồng nghĩa với việc bạn cứ bước đi, chạy nhảy tùy thích trong tình trạng chưa xác định mục tiêu và thiết lập hành trình của mình, như thế bạn chỉ có thể tới được đích nếu… gặp may!
Xem thêm bài viết khác:
>> Đừng là nhà lãnh đạo cô đơn.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
 
Sửa lần cuối:
T

truongsa1718

Sơ cấp
26/5/17
1
1
3
19
Cá nhân những người đã thành công trong lĩnh vực bán hàng, phần lớn đều tin rằng bán hàng cần chiến lược. Khi bước vào kinh doanh, chiến lược bán hàng chính là sự định hướng cho hoạt động bán hàng dài hạn sau này
 
  • Like
Reactions: Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Cá nhân những người đã thành công trong lĩnh vực bán hàng, phần lớn đều tin rằng bán hàng cần chiến lược. Khi bước vào kinh doanh, chiến lược bán hàng chính là sự định hướng cho hoạt động bán hàng dài hạn sau này
;)
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
8 bài học quản lý từ Apple
Sự ra đi của Steve Jobs là một sự mất mát khổng lồ mà người kế tục Tim Cook sẽ phải rất vất vả để bù đắp cho Apple. Nhưng nghệ thuật quản lý của ông sẽ vẫn mãi là hành trang quý giá cho các lớp doanh nhân trẻ, trong đó có Agarwal, vươn tới thành công.
Theo Agarwal, các kỹ sư công nghệ mới chính là những người đã vận hành Apple hàng ngày. "Apple không có nhiều nhà quản lý. Hầu hết các nhóm dự án đều khá nhỏ, và các thành viên đều là các kỹ sư công nghệ”.
Hơn nữa, đa phần các nhà quản lý của Apple đều xuất thân từ các kỹ sư công nghệ, chứ không phải là những người có bằng MBA hay có kinh nghiệm quản lý lâu năm. Điều này đồng nghĩa rằng, những con người giám sát và quản lý dự án luôn nắm rõ công nghệ, hiểu rõ những gì cần cho dự án và có mối liên hệ gần gũi với các thành viên khác.

1-VĂN HÓA TÔN TRỌNG LẪN NHAU GIỮA CÁC NHÀ QUẢN LÝ VÀ NHÂN VIÊN
Tại Apple, xuất phát từ việc hầu hết các nhà quản lý đều có kinh nghiệm và kiến thức về công nghệ nên hoàn toàn không tồn tại khái niệm “cấp trên” và sự phục tùng bắt buộc của “cấp dưới”. Nơi nào cũng hiện hữu sự tôn trọng qua lại giữa nhà quản lý và nhân viên. "Sếp của tôi là một kỹ sư công nghệ đã làm việc tại Apple hơn 10 năm trước khi bước lên vị trí quản lý. Đó chính là điều tôi tôn trọng ở ông và nó luôn khiến tôi nỗ lực làm việc hơn để tạo ấn tượng tốt với ông", - Agarwal thổ lộ.
Chính sự tôn trọng lẫn nhau và việc kề vai sát cánh của các thành viên trong những nhóm dự án nhỏ là các yếu tố quan trọng làm nên thành công của Apple ngày hôm nay.

2-TẠO SỰ TỰ DO CHO NHÂN VIÊN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN SẢN PHẨM
Tại Apple, nếu một nhân viên phát hiện ra những vấn đề gây khó chịu hay những điểm sai sót của một sản phẩm nào đó, thì anh ta được phép tự do nghiên cứu và khắc phục những lỗi này mà không cần phải trải qua các thủ tục phức tạp để xin ý kiến và chấp thuận từ phía nhà quản lý trực tiếp của mình.
Với Agarwal, tất cả các dự án tại Apple đều được định hướng và vận hành bởi những mục tiêu chung dài hạn nhưng những kết quả nổi bật thường thuộc về các cá nhân.

3-TẠO THÁCH THỨC THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NHÂN VIÊN
Agarwal nhớ lại những năm tháng làm việc của mình tại Apple. Khi đó, anh luôn nhận được những thách thức thực sự từ các cấp quản lý, thông qua những nhiệm vụ khó khăn hơn một chút so với khả năng của anh. “Nhưng kết quả là tôi vẫn hoàn thành những nhiệm vụ đó và còn học hỏi được nhiều thứ”, Agarwal cho biết. Anh đã được đề bạt lên vị trí quản lý dự án chỉ trong vòng sáu tháng kể từ thời điểm anh bước chân vào Apple.
"Apple thực sự có tài trong việc phát triển các nhân viên của mình, cũng như trang bị cho họ các kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân trong công ty" – anh kết luận.

4-THỜI HẠN LÀ THIẾT YẾU
Apple luôn đặt thời hạn hoàn thành công việc rất khắt khe, thậm chí có phần độc đoán. Nhưng theo Agarwal thì hầu như mọi người đều hoàn thành công việc đúng hạn.
"Về mặt chất lượng, một trong những điều quan trọng tôi học được là bạn đừng bao giờ giao bất cứ sản phẩm nào mà không đạt “tiêu chuẩn chất lượng Apple”, đồng thời phải cắt bỏ bất cứ yếu tố nào khiến bạn trở nên chậm trễ”, Agarwal cho biết.
“Đặc biệt tại thời điểm khởi nghiệp, bạn rất dễ cho phép bản thân trễ hạn, nhưng đừng bao giờ đi quá một giới hạn nào. Điều tốt nhất là hoàn thành công việc đúng thời gian và sau đó tiếp tục duy trì điều đó ", Agarwal bổ sung.

5-ĐỪNG CHẠY THEO “CUỘC ĐUA TÍNH NĂNG” VỚI CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Tại Apple, các nhà quản lý không tin vào “cuộc đua tính năng” với các sản phẩm của hãng. Và vì thế, họ tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu cụ thể đặt ra cho mỗi sản phẩm, thay vì so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh để cố gắng trở nên nổi trội hơn ở cùng một mức độ nào đó.
Quan niệm này đã ăn sâu vào văn hóa Apple. Các nhân viên không tập trung vào những gì các đối thủ cạnh tranh của họ đang làm, mà họ chú trọng tới sự cách tân và cho ra đời các sản phẩm đi đầu, độc đáo, và có khả năng làm đảo lộn cả thế giới.

6-TUYỂN DỤNG NHỮNG NGƯỜI ĐAM MÊ SẢN PHẨM CỦA MÌNH
Theo Agarwal, bất cứ ai làm việc tại Aple đều khát khao trở thành một phần của Apple. "Về mặt cá nhân, tôi là một fan cuồng nhiệt của Apple. Điều đó tốt chứ không xấu. Tôi sẵn sàng làm việc gấp đôi thời gian và sức lực cho công ty chỉ bởi vì tôi tin rằng, đó là toàn bộ cuộc sống của mình", - Agarwal tâm sự.
Sự nhiệt tình và hăng hái luôn được xem là chìa khóa quan trọng hướng tới thành công. Các nhà quản lý Apple luôn tìm kiếm những nhân viên thực sự đam mê và yêu mến công ty, sản phẩm, phong cách và văn hóa của Apple.
Agarwal đã mang theo tinh thần này đến Posterous. Anh cho biết: “Những người mà chúng tôi tuyển dụng đều yêu quý sản phẩm của hãng. Và ở đây, có tất cả những gì họ muốn làm để thỏa mãn niềm đam mê của mình".

7-CHÚ TRỌNG SỰ CÂN BẰNG GIỮA CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC
Tại Apple, sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc luôn được chú trọng. “Bạn làm việc chăm chỉ nhưng Apple cũng để bạn tận hưởng thời gian của mình theo cách riêng”, Agarwal cho biết.
Anh nhớ lại rằng, từ các chính sách chăm sóc sức khỏe tuyệt vời cho đến sự hào phóng trong các ngày nghỉ lễ hàng năm đều khiến mọi nhân viên ở Apple yêu quý môi trường làm việc mà hãng tạo ra. “Chúng tôi thích làm việc tại đây, tuy vất vả, nhưng chúng tôi thực sự đang được tận hưởng cuộc sống của mình”.

8-DUY TRÌ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NGAY CẢ KHI CÔNG TY ĐÃ LỚN MẠNH
Như đã nói, Apple luôn chiến thắng vì bản thân công ty đã có một khởi đầu ấn tượng. Nhưng quan trọng hơn hết, Apple vẫn tiếp tục phát huy văn hóa doanh nghiệp của mình ngay cả khi đã trở thành một công ty lớn.
Với tập thể kỹ sư yêu công ty, luôn trung thành và theo đuổi niềm đam mê của mình, Apple đã đạt được thành công với nhiều phương thức quản lý hiệu quả khác nhau. Apple thực sự là hình mẫu tuyệt vời về nơi mà bạn có thể làm việc và tận hưởng cuộc sống.

Sưu tầm
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Cách quản lý công nợ khách hàng hiệu quả


1. Khái niệm quản lý công nợ khách hàng

Là quá trình ghi nhận, theo dõi các khoản phải thu của khách hàng khi chúng ta bán dịch vụ hàng hóa hoặc các khoản phải trả nhà cung cấp phát sinh khi chúng ta mua hàng hóa, dịch vụ từ một công ty hay cá nhân khác để doanh nghiệp kiểm soát được tình hình tài chính tốt hơn.
Có 2 loại công nợ khách hàng: công nợ phải thu và công nợ phải trả.
2. Quy chế hoạt động quản lý công nợ khách hàng

Tùy thuộc vào đặc điểm của khách hàng nhà cung cấp. tình trạng công nợ mà mỗi doanh nghiệp sẽ có quy chế quản lý riêng. Có những doanh nghiệp quản lý theo thời gian, có doanh nghiệp quản lý theo nhóm nhà cung cấp, nhóm khách hàng, có doanh nghiệp nhỏ có thể quản lý ngẫu nhiên,... Doanh nghiệp cần soạn thảo một quy chế chi trả rõ ràng để hạn chế những vấn đề phát sinh. Cần ràng buộc bằng một số yêu cầu để không cho công nợ phát sinh ngoài tầm kiểm soát, yêu cầu khách hàng ký thoả thuận, quy định việc thanh toán bắt buộc phải thực hiện đúng hạn và nêu rõ mức phạt khách hàng phải chịu nếu thanh toán chậm.
3. Làm sao để quản lý công nợ hiệu quả?

Xu hướng chung của các doanh nghiệp đều muốn tận dụng tối đa mọi nguồn vốn: Muốn thu hồi nhanh những khoản phải thu từ khách hàng và kéo dài thời gian thanh toán nợ phải trả cho nhà cung cấp. Để có thể tận dụng hợp lý nguồn vốn bạn cần có cách quản lý công nợ hiệu quả. Dưới đây là một số điều cần chú ý:
  • Đánh giá, phân loại khách hàng theo từng nhóm để quản lý.
  • Xây dựng được chính sách bán hàng hợp lý, rõ ràng ngay từ ban đầu cho từng cấp phân phối, cho từng đối tượng khách hàng.
  • Chuẩn bị nhân sự đầy đủ cho từng giai đoạn: nhân sự chuyên trách, đốc thúc thu hồi nợ phải thu từ khách hàng nhanh chóng, đúng thời hạn. Đối với những nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình giao tiếp khách hàng với mục đích thu hồi, chi trả công nợ cần nắm vững một số kỹ năng như: lưu trữ cẩn thận tài liệu giao dịch với khách hàng dưới mọi hình thức, luôn giữ được bình tĩnh và tác phong chuyên nghiệp; bám sát theo dõi chặt chẽ mọi động thái chi trả, khất nợ của khách hàng.
  • Nhân sự đánh giá, theo dõi báo cáo công nợ hàng tuần, hàng tháng. Lập chỉ tiêu, chỉ số KPI để đánh giá được tình tình nợ phải trả, hiệu quả quản lý công nợ phải thu.
Ngoài nhân lực, doanh nghiệp cần trang bị thêm vật lực, công cụ phần mềm hỗ trợ việc quản lý để giúp tiết kiệm thời gian, độ chính xác cao. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nhà cung cấp phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả. Đặc biệt đối với những phần mềm thiết kế mở, khả năng tùy chỉnh dễ dàng không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý công nợ khách hàng hiệu quả mà còn có khả năng phân tích, đánh giá chất lượng từng khách hàng, từng nhà cung cấp trợ giúp ban quản trị trong việc tối ưu chiến lược kinh doanh. Tiêu biểu cho phần mềm thiết kế hệ thống mở trên thị trường, các bạn có thế tham khảo nhà cung cấp Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO.
>>> Xem thêm: Giải pháp phần mềm quản trị tổng thể - Phần mểm ERP BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Những lưu ý trong quy trình quản lý doanh nghiệp​


1. Lợi ích của quy trình quản lý doanh nghiệp

a. Với tổng thể chung


Việc áp dụng quy trình quản lý mang lại những lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp như sau:
  • Sự minh bạch trong hoạt động được tăng. Với doanh nghiệp mang sự minh bạch đó đến với khách hàng như một hình thức Marketing thông qua cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt.
  • Các nút thắt cổ chai thường là điểm làm cho quy trình hoạt động bị chậm hoặc tắc nghẽn, việc áp dụng quy trình quản lý giúp xác định đâu là nút thắt và cung cấp cơ sở dữ liệu để tháo gỡ nó một cách hiệu quả.
  • Giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, cải tiến quy trình hiện hữu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
  • Giảm thời gian hướng dẫn trong công việc đến mức thấp nhất, giúp nhân viên nắm bắt công việc nhanh và hiệu quả hơn.
  • Xác định các vai trò – trách nhiệm của Con người trong doanh nghiệp một cách rõ ràng
  • …………………………………….
b. Với lãnh đạo

Việc quản lý doanh nghiệp bằng quy trình giúp nhà lãnh đạo:
  • Bố trí sắp xếp nhân sự hợp lý và hiệu quả.
  • Gia tăng sự hài lòng của khách hàng từ đó tăng doanh thu.
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới trong thời gian nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh
  • Giảm chi phí quản lý từ đó tăng lợi nhuận.
2. Các bước cơ bản để hình thành quy trình quản lý doanh nghiệp

  • Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và văn hóa.
  • Hầu hết tất cả mọi doanh nghiệp phải xác định cho mình được những điều này làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp sau này.
  • Hệ thống mục tiêu/chiến lược: Các doanh nghiệp đều phải có và trên thực tế là đã có nhưng chưa làm tốt công tác tổ chức và thực hiện theo sát những gì đưa ra.
  • Sơ đồ tổ chức, bảng mô tả công việc và KPIs: Đây là hệ thống giúp doanh nghiệp tổ chức bộ máy nhân sự, phân công công việc và giao chỉ tiêu, đánh giá thành tích và khuyên khích, khen thưởng nhân viên của mình.
  • Hệ thống quy trình, quy định và hướng dẫn: Hầu như các doanh nghiệp đều có nhưng chưa đầy đủ, không cập nhật thường xuyên hoặc tệ hơn là không được đưa vào áp dụng.
  • Hệ thống phần mềm: Hiện này, nhiều doanh nghiệp sử dụng doanh nghiệp phần mềm vào quản lý. Quy trình được thực tế hóa trên phần mềm giúp các bộ phận hoạt động theo guồng tốt nhất.
>> Giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp BRAVO 7 (ERP-VN)
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Kinh nghiệm kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả​

- Thiết lập một quy trình đồng nhất, chi tiết, rõ ràng cho việc quản lý hàng tồn kho, đảm bảo hoạt động trơn tru từ việc nhập hàng, xếp dỡ, lưu kho, bảo quản cho đến việc xuất hàng.
- Tất cả các hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu cần được dán nhãn mác đảm bảo đầy đủ các thông tin về: mã hàng, màu, kích thước,….trước khi nhập kho. Việc dán nhãn này sẽ thuận tiện rất nhiều cho việc phân loại, sắp xếp và tìm kiếm hàng hóa trong kho.Tùy thuộc vào loại hàng và tính chất kho để lựa chọn cách sắp xếp hàng hóa phù hợp nhất. Có thể theo quy tắc FIFO – nhập trước xuất trước hoặc quy tắc LIFO – nhập sau xuất trước về sau việc quản lý vật tư sẽ đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.
- Có thể lập thẻ kho cho từng sản phẩm, cập nhật thông tin nhập vào xuất ra, tồn kho của hàng hóa.
- Đừng để bị lạc và biến kho của mình trở thành mê cung. Có những doanh nghiệp số lượng hàng tồn kho rất lớn, điều đó đồng nghĩa với diện tích kho sẽ rất rộng với hàng trăm hàng nghìn mặt hàng khác nhau. Nếu không có sơ đồ quy định vị trí cố định của từng mặt hàng sẽ rơi vào tình trạng hàng hóa trong kho bị loạn lạc. Mỗi kệ phải được đánh số hiệu, tên mặt hàng rõ ràng, bên cạnh đó cần có các biển chỉ dẫn để cả nhân viên mới cũng có thể dễ dàng tự tìm hiểu hàng hóa trong kho.
- Hạn chế sự ra vào kho đối với người lạ. Việc thất thoát hàng hóa trong kho là một điều thường xuyên xảy ra nguyên nhân có thể là do sự nhầm lẫn trong quá trình nhập, xuất, tồn; hoặc trộm cắp, cháy nổ, hư hỏng,…. Để đảm bảo an ninh và hạn chế được tối đa tình trạng thất thoát này, bạn cần hạn chế tối đa những người không liên quan, không phận sự vào kho. Nếu kho có quy mô lớn, số lượng nhân viên đông, thì cần cung cấp thẻ ra vào và đồng phục cho nhân viên để việc kiểm soát được chặt chẽ hơn.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động nhập – xuất – tồn; thường xuyên kiểm kho. Kiểm kê kho định kỳ là một hoạt động quan trọng trong việc kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả. Giúp doanh nghiệp xác nhận được số lượng hàng tồn kho thực tế so với số liệu trên báo cáo. Ngoài ra hoạt động kiểm kê cũng là dịp để rà soát, phân loại các loại hàng hóa bị hỏng hóc, suy giảm chất lượng.
- Sử dụng phân hệ phần mềm quản lý kho hàng BRAVO – một phần hành quan trọng trong giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp (BRAVO 7 ERP-VN). Phần mềm là công cụ trợ giúp đắc lực của doanh nghiệp trong việc kiểm soát về giá trị, số lượng vật tư, hàng hóa tồn kho, việc luân chuyển, sử dụng vật tư, tránh thiệt hại trong lưu trữ. Lập và kiểm soát phiếu nhập/xuất vật tư, hàng hóa trong sản xuất và lưu thông. Sử dụng phần mềm giúp cán bộ nhân viên, Ban lãnh đạo tiết kiệm nhiều thời gian trong việc xử lý sổ sách, lập báo cáo định kỳ, theo dõi, truy xuất dữ liệu tức thời, nhanh chóng độ chính xác cao, giảm thiểu tối đa những sai sót không đáng có.

>>> Tham khảo: Phân hệ phần mềm quản lý kho hàng BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp theo kiểu Nhật của William Ouchi (thuyết Z)



Quản trị nhân sự kiểu Nhật còn được biết đến dưới tên gọi thuyết Z và được phổ biến khắp thế giới vào thời kỳ bùng nổ kinh tế của các nước châu Á thập niên 1980. Khác với Thuyết X (có cái nhìn tiêu cực vào người lao động) và Thuyết Y (quá lạc quan về người lao động), thuyết Z chú trọng vào việc gia tăng sự trung thành của người lao động với công ty bằng cách tạo ra sự an tâm và mãn nguyện cho họ cả trong và ngoài thời gian làm việc.
Nội dung cơ bản William Ouchi đề ra là:
  • Quản trị nhân sự phải đảm bảo cho cấp trên nắm được tình hình của cấp dưới, tạo điều kiện cho nhân viên tham gia quyết sách, kịp thời phản ánh tình hình cho cấp trên, đặc biệt là trước khi đưa ra một quyết định quan trọng.
  • Nhà quản lý ở cấp cơ sở phải vừa có đủ quyền xử lý những vấn đề ở cấp cơ sở, vừa có năng lực điều hòa, phối hợp quan điểm của nhân viên, phát huy tính tích cực của mọi người, khuyến khích họ động não, đưa ra những phương án, đề nghị của mình.
  • Nhà quản lý cấp trung phải thực hiện được vai trò thống nhất về quan điểm, chỉnh sửa và hoàn thiện những ý kiến của cấp cơ sở, kịp thời báo cáo tình hình với cấp trên và đưa ra những kiến nghị của mình.
  • Công ty cần thuê dùng nhân viên lâu dài để họ yên tâm và tăng thêm tinh thần trách nhiệm, gắn bó vận mệnh của họ vào vận mệnh chung của công ty.
  • Nhà quản lý phải thường xuyên quan tâm đến phúc lợi của công nhân viên, tìm cách để họ cảm thấy thoải mái, tạo thành sự hòa hợp, thân ái, không cách biệt giữa cấp trên và cấp dưới.
  • Việc quan sát biểu hiện của công nhân không nên chỉ đóng khung trong một số ít mặt mà phải quan sát một cách toàn diện, trong thời gian dài để có căn cứ chính xác.
Thuyết Z được nhiều công ty Nhật ủng hộ và ứng dụng vào thực tế, đem lại thành công và làm nhiều công ty Nhật trở thành đối thủ đáng gờm của Mỹ và châu Âu. Thuyết Z cũng có những điểm yếu căn bản và nhất là tạo ra sức ỳ lớn điều mà từ đó đến nay các công ty Nhật đang ra sức nghiên cứu và thay đổi.
Thực tế cho thấy, sẽ không có mô hình quản trị nhân sự đúng hay sai mà chỉ có mô hình phù hợp với quy mô, tầm nhìn và đặc trưng văn hóa doanh nghiệp hay không. Do đó, các nhà quản lý phải thấu hiểu cơ cấu, thành phần, tính chất nguồn nhân lực của mình để linh hoạt kết hợp các học thuyết – mô hình quản lý khoa học và hiệu quả vào doanh nghiệp của mình.

>>> Xem thêm các cách để quản lý nhân sự hiệu quả
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Quy trình kế toán tổng hợp
Quy trình của kế toán tổng hợp bao gồm các bước làm việc liên tục theo một quy trình nhất định
Cụ thể:
  • Quá trình kinh doanh sẽ phát sinh ra các nghiệp vụ kinh tế - tài chính hay các giao dịch. Nhiệm vụ của kế toán chính là tạo ra các chứng từ kế toán (bằng chứng pháp lý) để chứng minh cho sự phát sinh và hoàn thành các giao dịch.
  • Kế toán sẽ lập hoặc thu nhận chứng từ gốc. Chứng từ kế toán được lập vào thời điểm phát sinh giao dịch gọi là chứng từ gốc. Đây cũng là bằng chứng và cơ sở pháp lý để kế toán tiến hành ghi nhận các giao dịch vào những phương tiện nhất định sau khi đã kiểm tra chứng từ, xử lý và phân tích các giao dịch.
  • Bước kế tiếp trong quy trình là ghi chép các nghiệp vụ vào tài khoản và sổ sách kế toán.
  • Hai bước công việc này người kế toán phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt kỳ làm việc. Bởi vì trong kỳ làm việc tại mỗi đơn vị có rất nhiều giao dịch xảy ra mà nhiệm vụ của người làm kế toán là phải nhận biết và ghi chép lại đầy đủ các giao dịch đó.
  • Các bước tiếp theo trong chu trình kế toán chính là khoá sổ và lập báo cáo tài chính cuối kỳ.
  • Để thực hiện được các công việc kể trên trong qui trình kế toán, người làm phải am hiểu và vận dụng được các nguyên tắc, chuẩn mực, phương pháp và chế độ kế toán.
Các công việc của kế toán tổng hợp
  • Giám sát tất cả các quy trình kế toán thông thường như theo dõi công nợ, ghi sổ nhật ký cộng với các bút toán kết chuyển hàng tháng.
  • Tổ chức tất cả các chương trình liên quan đến các vấn đề tài chính của công ty và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu đề ra về ngân sách.
  • Phân tích và dự báo yêu cầu tài chính cho doanh nghiệp.
  • Giám sát và đảm bảo hiệu quả làm việc của tất cả các giao dịch tài chính trong một công ty.
  • Theo dõi và thực hiện tất cả các tài khoản thanh toán phải kiểm tra kích hoạt và giao dịch dây.
  • Hỗ trợ các phòng ban liên quan trong quá trình đối chiếu tài khoản hàng tháng.
  • Theo dõi quá trình đối chiếu tài khoản được ủy quyền.
  • Quản lý tất cả các giao dịch ngân hàng và giám sát thủ tục ghi nhận dữ liệu hàng tháng.
  • Phân tích các tài khoản sổ cái khác thường xuyên.
  • Xây dựng kế hoạch ngân sách cho các quy trình theo yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị ghi sổ nhật ký và tổng hợp sổ cái cho các tài khoản phụ.
  • So sánh báo cáo ngân hàng trên cơ sở hàng tháng.
  • Thiết kế và chuẩn bị kế hoạch kiểm toán cho quá trình kiểm toán bên ngoài.
  • Hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các chi phí nội bộ trong công ty.
  • Theo dõi việc đối chiếu tài khoản, thuế và việc tính toán bao gồm chi phí kế toán cộng với quá trình ghi nhận dữ liệu của nhà máy.
  • Quản lý và duy trì các chương trình và tài liệu liên quan đến tài chính của doanh nghiệp bao gồm kế hoạch và và chương trình trong tương lai.
  • Xây dựng và phát triển tất cả các báo cáo và đưa ra các phương án trình bày để sử dụng lặp đi lặp lại.
  • Đánh giá các phương pháp và quy trình hiện tại bao gồm việc nâng cấp quá trình phát triển quy trình.
>> Xem đầy đủ bài viết tại đây: https://bit.ly/2puRRXV
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
2 sách lược hoạch định tổng hợp, giúp kế hoạch sản xuất kinh doanh khả thi

Kế hoạch sản xuất kinh doanh: Sách lược thụ động
Cách gọi sách lược thụ động bắt nguồn từ chính bản chất của các kế hoạch.Kế hoạch này được hiểu là hấp thụ cũng như giải quyết các biến động của nhu cầu, chứ không có biện pháp nhằm kích thích nhu cầu.

Với chính sách này đầu tiên nhà quản trị có thể thay đổi mức tồn kho, với các doanh nghiệp dịch vụ thì cái này khó áp dụng. Trong giai đoạn có nhu cầu thấp, nhà quản trị có thể tăng mức tồn kho, điều này được thực hiện để khi có nhu cầu cao ở các giai đoạn trong tương lai thì tăng mức cung cấp.



Kế hoạch sản xuất kinh doanh: Sách lược chủ động

Sách lược chủ động nhằm giúp công ty tác động lên nhu cầu, mục đích là san bằng được biến động trong suốt thời kỳ kế hoạch. Phạm vi áp dụng của các thức này là trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại như: khách sạn, hàng không, đường sắt...

Khi nhu cầu thị trường thấp, công ty có thể lựa chọn tác động bằng các hình thức quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá, đồng thời mở rộng kênh bán hàng... Các doanh nghiệp như khách sạn, các hãng hàng không thường giảm giá vào ngày thường đồng thời tăng giá vào cuối tuần, các dịp nghỉ lễ.
Ở giai đoạn thị trường cao điểm, doanh nghiệp không có đủ khả năng đáp ứng, hình thức “đặt cọc trước”chính là gợi ý quan trọng. Cách này thường áp dụng trong lĩnh vực sản xuất và lĩnh vực thương mại dịch vụ như: mua vé tàu, vé máy bay, đặt phòng...

Hình thức này giúp cho công ty có thể vừa chuẩn bị tốt nhất sản phẩm, dịch vụ, cung cấp đúng thời điểm cần hoặc chắc chắn sẽ được trả tiền cho hàng hóa, dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm kế toán BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Những lưu ý để triển khai ERP thành công

Để triển khai ERP thành công, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Lựa chọn giải pháp và nhà cung cấp chưa phù hợp
  • Tâm lý sính ngoại của người Việt không chỉ thể hiện rõ trên việc lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng mà ngay cả việc lựa chọn đầu tư hệ thống phần mềm cũng như vậy. Do đó nhiều doanh nghiệp cứ thích dùng các nhà cung cấp nước ngoài.
  • Quan điểm chỉ xem việc triển khai phần mềm là vấn đề của công nghệ cũng chưa đầy đủ, thể hiện sự nhìn nhận chưa đúng tầm quan trọng của vấn đề này. Các doanh nghiệp cần xem xét lại vấn đề này trước khi triển khai ERP.
  • Lựa chọn nhà cung cấp có giải pháp phần mềm ứng dụng nền tảng công nghệ phù hợp. Tôi muốn nhấn mạnh tính phù hợp của công nghệ chứ không hẳn là công nghệ mới nhất. Xu hướng người dùng hiện nay đa số là đòi hỏi ứng dụng web, công nghệ đám mây hay ứng dụng trên điện thoại.
  • Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm dựa trên kinh nghiệm, năng lực triển khai căn cứ quá trình họ hoạt động, phản hồi của khách hàng về giải pháp và dịch vụ.
2. Các vấn đề lưu ý để triển khai ERP thành công
  • Các dự án triển khai thành công, hiệu quả bắt buộc cần có người đứng đầu dự án.
  • Chưa chuẩn bị và đánh giá đúng mức về thời gian và nguồn lực thực hiện.
  • Hệ thống phần mềm tối ưu hay không cũng chỉ là công cụ quản lý hiệu quả, còn chìa khóa dẫn đến thành công vẫn chính là việc chuẩn hóa quy trình, tinh giảm những rườm rà, kế thừa dữ liệu lẫn nhau và kiểm soát phân quyền chặt chẽ nhằm tiết kiệm chi phí, hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng, đưa ra các quyết định mang tính chiến lược dựa trên dữ liệu có cơ sở. Hãy dành thời gian xây dựng và chuẩn hóa quy trình, thiết lập hệ thống danh mục từ điển khoa học, hợp lý và đặt ra rõ ràng đầu bài mình cần để việc triển khai được nhanh chóng, suôn sẻ.
  • Đưa ra những chỉ tiêu đánh giá cụ thể cho việc xây dựng hệ thống, doanh nghiệp càng rõ ràng bao nhiêu vấn đề triển khai và đánh giá hiệu quả triển khai càng dễ dàng bấy nhiêu.
  • Yếu tố cuối cùng tôi muốn nhắc đến, đó chính là sự phối hợp, dung hòa giữa 03 đối tượng: nhà quản trị, người dùng cuối và đơn vị triển khai.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Những lưu ý để triển khai ERP thành công

Để triển khai ERP thành công, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Lựa chọn giải pháp và nhà cung cấp chưa phù hợp
  • Tâm lý sính ngoại của người Việt không chỉ thể hiện rõ trên việc lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng mà ngay cả việc lựa chọn đầu tư hệ thống phần mềm cũng như vậy. Do đó nhiều doanh nghiệp cứ thích dùng các nhà cung cấp nước ngoài.
  • Quan điểm chỉ xem việc triển khai phần mềm là vấn đề của công nghệ cũng chưa đầy đủ, thể hiện sự nhìn nhận chưa đúng tầm quan trọng của vấn đề này. Các doanh nghiệp cần xem xét lại vấn đề này trước khi triển khai ERP.
  • Lựa chọn nhà cung cấp có giải pháp phần mềm ứng dụng nền tảng công nghệ phù hợp. Tôi muốn nhấn mạnh tính phù hợp của công nghệ chứ không hẳn là công nghệ mới nhất. Xu hướng người dùng hiện nay đa số là đòi hỏi ứng dụng web, công nghệ đám mây hay ứng dụng trên điện thoại.
  • Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm dựa trên kinh nghiệm, năng lực triển khai căn cứ quá trình họ hoạt động, phản hồi của khách hàng về giải pháp và dịch vụ.
2. Các vấn đề lưu ý để triển khai ERP thành công
  • Các dự án triển khai thành công, hiệu quả bắt buộc cần có người đứng đầu dự án.
  • Chưa chuẩn bị và đánh giá đúng mức về thời gian và nguồn lực thực hiện.
  • Hệ thống phần mềm tối ưu hay không cũng chỉ là công cụ quản lý hiệu quả, còn chìa khóa dẫn đến thành công vẫn chính là việc chuẩn hóa quy trình, tinh giảm những rườm rà, kế thừa dữ liệu lẫn nhau và kiểm soát phân quyền chặt chẽ nhằm tiết kiệm chi phí, hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng, đưa ra các quyết định mang tính chiến lược dựa trên dữ liệu có cơ sở. Hãy dành thời gian xây dựng và chuẩn hóa quy trình, thiết lập hệ thống danh mục từ điển khoa học, hợp lý và đặt ra rõ ràng đầu bài mình cần để việc triển khai được nhanh chóng, suôn sẻ.
  • Đưa ra những chỉ tiêu đánh giá cụ thể cho việc xây dựng hệ thống, doanh nghiệp càng rõ ràng bao nhiêu vấn đề triển khai và đánh giá hiệu quả triển khai càng dễ dàng bấy nhiêu.
  • Yếu tố cuối cùng tôi muốn nhắc đến, đó chính là sự phối hợp, dung hòa giữa 03 đối tượng: nhà quản trị, người dùng cuối và đơn vị triển khai.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác
Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay



1. Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì người quản trị doanh nghiệp (chủ doanh nghiệp) cần phải nắm vững một số phương pháp như sau:
  • Hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết
Đây là công việc đầu tiên và quan trọng đối với bất kỳ một nhà quản trị nào. Hoạch định chiến lược là tiến trình trong đó nhà quản trị xác định, lựa chọn mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và vạch ra các hành động cần thiết nhằm đạt được mục tiêu chiến lược đó.
  • Phân chia công việc cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận/ phòng ban hợp lý, hiệu quả
Kế hoạch, chiến lược của doanh nghiệp sẽ được thực hiện có hiệu quả hơn khi người quản trị biết cách phân công, sắp xếp công việc cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận, mỗi phòng ban một cách hợp lý nhất.
  • Tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp
Người quản trị giỏi không phải là người làm hết tất cả mọi việc mà họ phải là người biết phân chia công việc, trao quyền hành cho người khác để điều phối công việc một cách hiệu quả hơn.
  • Kiểm soát được những dữ liệu cơ bản của doanh nghiệp
Trong hoạt động của doanh nghiệp có nhiều loại dữ liệu, người quản trị cần biết phân chia cụ thể ra từng loại và có cơ chế kiểm soát hợp lý:
  • Kiểm soát tốt dòng tiền
Quản lý dòng tiền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các nhà quản trị, cụ thể là giám đốc tài chính. Dòng tiền là nguồn sống của mọi doanh nghiệp. Quản lý tốt dòng tiền không chỉ đảm bảo việc kinh doanh được thông suốt và thuận lợi mà đó còn là cơ sở để vượt lên các đối thủ khi thời cơ đến.
  • Kiểm soát lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm
Khối lượng hàng hóa tăng hay giảm nhiều khi không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của doanh nghiệp. Hệ thống hàng hóa bán ra nhiều khi phụ thuộc vào cơ chế thị trường, sự đột biến trong nhu cầu khách hàng, giá bán hàng và chất lượng hàng hóa thay đổi.
  • Theo dõi các khoản nợ phải thu
Cho dù số dư tiền mặt của doanh nghiệp lớn thì người quản lý cũng nên dành thời gian để kiểm tra các khoản nợ phải thu. Đây có thể là cầu nối giữ các mối quan hệ làm ăn của doanh nghiệp mình với các cơ quan, doanh nghiệp khác.
  • Kiểm soát tốt hàng tồn kho
Lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp quyết định sức mạnh của họ đối với các đối thủ cạnh tranh.
  • Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, mỗi bộ phận/ phòng ban
Để có thể quản lý doanh nghiệp hiệu quả, người quản trị cần phải biết được một cách cụ thể năng suất làm việc cho từng nhân viên, xem xét họ làm việc có hiệu quả không, thái độ làm việc có tốt không, thời gian làm việc có ổn định và đảm bảo không,… Những yếu tố đó sẽ quyết định trực tiếp đến năng suất, hiệu quả làm việc của cả doanh nghiệp.

Sử dụng phần mềm ERP là một trong những cách quản lý doanh nghiệp tốt mà các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hiện nay.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

TEXT LINK

Xem nhiều