Kiến thức quản trị

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Business Intelligence là gì? Nâng cao tính năng quản trị toàn diện thông qua BI Dashboard​



Trong thời kỳ chuyển đổi số lên ngôi, công cụ Business Intelligence (BI) không còn là khái niệm xa lạ đối với doanh nghiệp. Đã có tới 50% số lượng doanh nghiệp toàn cầu đã và đang ứng dụng công cụ BI, mang lại hiệu quả tăng trưởng liên tục. Chúng tôi sẽ giúp bạn đọc làm rõ mọi thông tin xoay quanh Business Intelligence. Khái niệm Business Intelligence là gì? Doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị toàn diện thông qua công cụ Business Intelligence Dashboard ra sao?

Business Intelligence-01

1. Định nghĩa Business Intelligence là gì?

Business Intelligence là một dạng công nghệ tổng hợp và phân tích những dữ liệu từ sự việc đã xảy ra. Thông qua đó nó trở thành một công cụ đắc lực trong công tác quản lý doanh nghiệp, giúp người dùng đưa ra quyết định, hành động và dự đoán tương lai một cách chính xác và phù hợp nhất. BI là hệ thống khai thác, truy vấn, phân tích dữ liệu có sẵn và thể hiện dưới dạng trực quan hóa giúp người dùng đưa ra những quyết định mang tính chiến lược một cách nhanh chóng.

2. Các thành phần của Business Intelligence:

Một hệ thống BI hoàn chỉnh sẽ bao gồm đầy đủ cả 3 thành phần sau:
  • Kho dữ liệu tổng (Data Warehouse): là nơi lưu trữ những dữ liệu gốc với nhiều định đạng, chưa được xử lý và được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Công cụ khai phá dữ liệu (Data Mining): công cụ này dùng để phân tích các dữ liệu thô trong kho dữ liệu tổng theo hình thức phân loại, phân cụm hoặc dự đoán để tìm ra các mối liên hệ hay ý nghĩa của data.
  • Công cụ phân tích dữ liệu (Data Analyst): đây là công cụ có vai trò biển đổi dữ liệu trở nên cụ thể và rõ ràng nhất để người dùng có thể nhìn nhận, phân tích và đánh giá dữ liệu. Từ đó tạo cơ sở để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược cho hoạt động vận hành, sản xuất kinh doanh.

3. Vai trò của Business Intelligence với doanh nghiệp

Business Intelligence trợ giúp doanh nghiệp kiểm soát nguồn dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Đây là nền tảng cốt lõi của mỗi chiến lược đúng đắn trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Một số hiệu quả rõ nét mà công cụ BI đem lại cho doanh nghiệp gồm có:
  • Hỗ trợ nhà quản trị tối đa trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng, kịp thời và chính xác hơn.
  • Đo lường được vị thế thị trường và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đánh giá chính xác doanh nghiệp mình là ai và đang ở đâu?
  • Phân tích xác định được hành vi mua hàng của khách hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược giữ chân khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
  • Xác định được mục đích, xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp và đo lường hiệu quả chính xác.
  • Đáp ứng nhanh chóng về nhu cầu tổng hợp, thu thập số liệu báo cáo cho từng bộ phận phòng ban.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức của nhiều nhân sự. Từ đó giảm thiểu chi phí và gia tăng lợi nhuận trong kết quả sản xuất kinh doanh.
  • Hỗ trợ công tác đánh giá nội bộ, từ đó cải thiện và tối ưu hóa quy trình, cơ chế hoạt động của tổ chức.

4. Phân biệt Business Intelligence (BI) và Business Analytics (BA)

Business Intelligence (BI) và Business Analytics (BA) đều được gọi tên khi nhắc tới những giải pháp quản lý dữ liệu của các doanh nghiệp. Và cả 2 công cụ đều có khả năng thu thập, phân tích và xử lý thông tin để đem tới những dữ liệu thứ cấp mang lại giá trị lớn trong hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên xét trên nhiều phương diện cụ thể thì BI và BA có những sự khác biệt rõ ràng:
Tiêu chíBusiness Intelligence (BI)Business Analytics (BA)
Về bản chấtXử lý những dữ liệu xảy ra trong quá khứ để cung cấp những thông tin mang tính thực trạng như vấn đề gì đã xảy ra, nguyên nhân ở đâu…?Xử lý những dữ liệu đã xảy ra trong quá khứ và đã có kết quả phân tích. Từ đó đưa ra những dự đoán mang tính tương lai như vấn đề này còn diễn ra trong bao lâu, hoặc có sự thay đổi j trong tương lai, …
Mức độ tập trungTập trung phân tích dữ liệu liên quan đến chức năng và quy trình vận hànhCông cụ được sử dụng để nắm bắt xu hướng và dự đoán rủi ro trong tương lai
Đối tượng sử dụngDành cho những doanh nghiệp có quy mô lớn và mô hình hoạt động còn chưa đi vào quỹ đạoÁp dụng với mọi loại hình doanh nghiệp

5. Áp dụng Business Intelligence doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Cũng như nhiều hệ thống CNTT khác, khi ứng dụng Business Intelligence doanh nghiệp cũng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo với những lưu ý quan trọng dưới đây thì dự án mới có thể thành công thuận lợi:
  • Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT đáp ứng được sự vận hành trơn tru của ứng dụng BI trong cả hiện tại và tương lai.
  • Xác định rõ ràng mục tiêu của việc cài đặt giải pháp BI và thứ tự mức độ ưu tiên của từng mục tiêu đó. Như vậy mới có thể chủ động làm việc với nhà cung cấp để họ đưa ra những báo giá chính xác và đáp ứng chính xác nhất theo các yêu cầu quản trị của doanh nghiệp.
  • Xây dựng văn hóa dữ liệu trong nội bộ doanh nghiệp: Điều này có nghĩ là cần có hoạt động đào tạo và truyền thông để nội bộ tổ chức hiểu được giá trị, vai trò và cách sử dụng của hệ thống dữ liệu. Có được cách nhìn nhận tích cực thì trong quá trình triển khai nhân sự doanh nghiệp mới có được sự tiếp thu và ghi nhận quy trình mới một cách hiệu quả.
  • Thành lập đội dự án có trách nhiệm trực tiếp tới vấn đề triển khai: Một mình người lãnh đạo không thể nào bao quát hết mọi vấn đề trong một tổ chức. Bởi vậy việc trao quyền giám sát dự án cho những người đủ chuyên môn và năng lực (thường là cán bộ cấp cao) sẽ giúp thuận lợi cho quá trình triển khai giải pháp BI. Ngoài ra mọi người cũng cảm nhận được vai trò của mình trong một tổ chức và chủ động đóng góp cho công ty.
  • Không ngừng cải tiến và nâng cao giải pháp BI: Công nghệ không ngừng phát triển, những giải pháp CNTT sẽ bị lạc hậu theo thời gian. Bởi vậy việc cải tiến và nâng cao giải pháp BI để thích nghi, phù hợp với thị trường công nghệ mới sẽ là xu thế tất yếu của tất cả các doanh nghiệp.
>>> Tham khảo: Hệ thống MES là gì và ứng dụng phần mềm MES cho doanh nghiệp

6. Tối ưu bài toán quản trị doanh nghiệp thông qua tính năng Business Intelligence Dashboard trên BRAVO (ERP-VN)

Có rất nhiều các thức phân tích dữ liệu cũng như cách hiển thị kết quả của việc phân tích. Một trong số đó là hình thức trực quan hóa dữ liệu, cách này giúp cho người dùng dễ dàng nắm bắt được các kết quả của việc phân tích để nhanh chóng đưa ra những nhận định, quyết định. Cách thức này được gọi là: BI Dashboard. Dữ liệu được hiển thị trong các BI Dashboard sinh động và trực quan bằng các biểu đồ đa dạng để người sử dụng có thể nhìn thấu được insights từ số liệu. Các Dashboard trực quan đều được sử dụng công nghệ để cấu trúc thành các biểu đồ hoàn chỉnh và số liệu được cập nhật realtime. Các biểu đồ trong Dashboard “như một bức tranh” cấu thành từ sự kết hợp giữa các trường (dimension) và chỉ số (metric) tương thích với nhau. “Bức tranh”này có thể đơn sắc với các luồng dữ liệu theo một chủ đề riêng biệt (như bán lẻ, giá thành,…) nhưng cũng có thể là một câu chuyện được dẫn dắt từ tổng quát rồi đến chi tiết từng vấn đề (như những Dashboard của phần mua hàng, bán hàng, …). Những “bức tranh” này được phần mềm linh động “vẽ” nên theo nhu cầu, đặc thù nghiệp vụ của từng bộ phần, từng doanh nghiệp.
BI Dashboard là một công cụ được nâng cấp tích hợp trên hệ thống Giải pháp phần mềm quản trị BRAVO (ERP-VN) mới đây. Thông qua tính năng này, việc áp dụng hệ thống sẽ tối ưu hiệu bài toán quản trị doanh nghiệp toàn diện. Đặc biệt, công cụ BI Dashboard của phần mềm BRAVO có 2 tính năng nổi bật so với các công cụ phân tích tương tự trên thị trường đó là:
Công cụ phân tích dữ liệu có tính Realtime
Các công cụ phân tích dữ liệu hiện thời dữ liệu được đẩy vào tool để phân tích trên các giao diện báo cáo. Gần như các thông tin này là các dữ liệu quá khứ đã được làm mượt được đưa vào các công cụ để phân tích vì vậy tính tươi mới không được đảm bảo. Với công cụ Dasboard của Bravo thì hoàn toàn khác, BI Dashboard được kết nối trực tiếp với dữ liệu của hệ thống ERP được cập nhật một cách liên tục tức thời. Dashboard của Bravo có thể cung cấp các cơ chế realtime dữ liệu thông minh bằng cơ chế Pushserver linh hoạt theo từng bài toán.
Công cụ phân tích dữ liệu có tính chất phân quyền hướng đối tượng
Việc hệ thống ERP được tích hợp công cụ phân tích dữ liệu giúp cho công cụ BI Dashboard được kế thừa gần như toàn bộ cơ chế phân quyền linh hoạt của phần mềm ERP. Ngoài các cơ chế phân quyền từng control (từng khối hình ảnh, thông tin…) trên màn hình Dashboard, thì người dùng còn kết hợp được với các cơ chế phân quyền role, nhóm người dùng… để với cùng một bộ thiết kế có thể ứng dụng vào các đối tượng khác nhau thay vì phải thiết kế nhiều màn hình.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Phát triển xanh: Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt​


Ngày 15/8/2023 tới đây tại Hà Nội, Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu, phối hợp với Mibrand Việt Nam – Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường tổ chức diễn đàn “Brand Finance – Mibrand Vietnam Forum 2023”.
Với chủ đề “Phát triển xanh: Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt”, sự kiện lần này không chỉ tôn vinh các doanh nghiệp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu về cách thức chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới. Nối tiếp thành công từ các năm trước, đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.
Lễ công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhật Việt Nam 2023

Trong những năm gần đây, tăng trưởng xanh và chuyển dịch xanh đã trở thành ưu tiên trọng điểm trong phát triển kinh tế toàn cầu, với nhiều quốc gia đã thể hiện cam kết mạnh mẽ với mục tiêu hướng đến nền kinh tế trung hòa carbon. Việt Nam là một trong số năm quốc gia chịu tác động nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và phát triển nền kinh tế xanh là ưu tiên của quốc gia.
Sau các cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị biến đổi khí hậu của liên hợp quốc (COP26) ở Glasgow, chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia trong 2021-2030 giai đoạn, với tầm nhìn đến 2050 đã được phê duyệt với các mục tiêu chính như: Giảm cường độ phát thải nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, lối sống và tiêu dùng bền vững song song với việc đạt được thịnh vượng về kinh tế, công bằng về xã hội.
Là một phần trong nỗ lực lớn để đẩy nhanh hành trình Việt Nam hướng đến tăng trưởng xanh, Mibrand Việt Nam, công ty tư vấn chiến lược thương hiệu đã hợp tác với Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới tổ chức buổi tọa đàm sắp tới tại Hà Nội vào ngày 15 tháng 8 này, có chủ đề “Phát triển xanh: Cách tiếp cận phù hợp với các thương hiệu Việt”.
Cùng với đó là lễ trao giải Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh các doanh nghiệp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ hơn và hiểu thêm về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu theo hướng bền vững đối với doanh nghiệp.
Diễn đàn Mibrand Việt Nam 2023

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Cục Cúc tiến thương mại, VCCI và lãnh đạo của các thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam, mang tới những phiên đối thoại thẳng thắn, những góc nhìn chuyên sâu và cả những xu thế mới về chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới. Đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.
“Sự kiện “Brand Finance – Mibrand Vietnam Forum 2023” tạo ra môi trường thúc đẩy sự hợp tác và kết nối giữa các doanh nghiệp, đồng thời khám phá những cơ hội mới trong việc xây dựng mạng lưới thương hiệu vững mạnh. Chương trình sẽ thúc đẩy vào quá trình phát triển nói chung và phát triển xanh nói riêng của các doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương hiệu quốc tế”, ông Lại Tiến Mạnh – Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam, chia sẻ.
Qua việc xây dựng một môi trường cộng tác và đối thoại cởi mở, sự kiện mong muốn đem đến những thay đổi tích cực và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho Việt Nam và hơn thế nữa.
Theo Tuổi trẻ Thủ Đô
Nhận lời mời từ BTC đến với sự kiện quy mô lần này, tại khu vực gian hàng triển lãm, BRAVO tự hào giới thiệu và quảng bá giải pháp Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP-VN) – sản phẩm, dịch vụ chất lượng mang thương hiệu “Make in Việt Nam”, đã đạt danh hiệu Sao Khuê nhiều năm liền, của công ty tới khách hàng.
Thời gian: Ngày 15/08/2023 vào lúc 08:30 – 12:00
Địa điểm: Khách sạn Melia, 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Bơm vốn cho doanh nghiệp qua kênh hoàn thuế giá trị gia tăng​


Trong tháng 6 vừa qua, kết quả hoàn thuế VAT tăng đột biến 43% so với bình quân 5 tháng đầu năm, đạt 13.567 tỷ đồng nhờ ngành thuế ráo riết xử lý những hồ sơ vướng mắc.
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung nguồn lực xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm hỗ trợ tối đa nguồn vốn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.
Tập trung xử lý hồ sơ vướng mắc, giải phóng 6.000 tỷ tiền hoàn thuế
Thông tin về kết quả hoàn thuế VAT trong tháng 6 năm 2023, kể từ sau khi có Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về công tác giải quyết hoàn thuế VAT, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế ban hành hoàn 1.338 quyết định hoàn thuế VAT, tương ứng số thuế hoàn là 13.567 tỷ đồng, tăng 43% so với bình quân 5 tháng đầu năm 2023 và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, trong tháng 6, ngành thuế tập trung hoàn thuế đối với những hồ sơ có vướng mắc.
Từ đó, giảm được 188 hồ sơ, tương ứng giảm 19%, với số tiền hoàn là 5.810 tỷ đồng, tương ứng giảm 34% số tiền đề nghị hoàn. Số còn lại cơ quan thuế các cấp đang tiếp tục giải quyết hoàn thuế theo quy định.
Tiêu biểu trong đó, các cục thuế như: Cục Thuế TP. Hà Nội hoàn 3.058 tỷ đồng, bằng 125% cùng kỳ; Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn 2.391 tỷ đồng, bằng 79% cùng kỳ; Cục Thuế tỉnh Bình Dương hoàn 10.373 tỷ đồng, bằng 70% cùng kỳ; Cục Thuế tỉnh Đồng Nai hoàn 7.612 tỷ đồng, bằng 69% cùng kỳ; Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hoàn 2.396 tỷ đồng, bằng 55% cùng kỳ.
Hoàn thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp 2023

Ngành thuế không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc cho người nộp thuế.
Để đạt được kết quả hoàn thuế nửa đầu năm kể trên, Tổng cục Thuế cho biết đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp có trách nhiệm bố trí đầy đủ nguồn lực khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra hoàn thuế đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế, đảm bảo giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế đúng thời hạn quy định, đúng đối tượng.
Nhằm đảm bảo kịp thời nắm bắt các vướng mắc, đề xuất về công tác hoàn thuế tại các cơ quan thuế, Tổng cục Thuế thành lập đoàn công tác làm việc với cơ quan thuế về công tác giải quyết hoàn thuế VAT, từ đó, báo cáo, tham mưu Tổng cục Thuế phân công các đơn vị chức năng có các giải pháp chỉ đạo trong công tác hoàn thuế VAT đảm bảo kịp thời, đúng quy định theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính.
“Cơ quan thuế tổ chức đối thoại với 63 doanh nghiệp có vướng mắc về hồ sơ hoàn thuế, các hồ sơ thuế được cơ quan thuế thông báo tiến độ tình trạng giải quyết cho người nộp thuế biết một cách công khai, minh bạch”, Tổng cục Thuế thông tin.
Đồng thời, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị đào tạo, tập huấn trực tuyến ngay trong tuần đầu tháng 6 cho tất cả các cục thuế, chi cục thuế về quy trình hoàn thuế mới để cơ quan thuế các cấp, công chức mới nắm rõ các nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế, các công việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện tự động để cơ quan thuế các cấp thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế một cách công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công và đúng quy định về chính sách, trình tự, thủ tục.
Thanh kiểm tra sau hoàn ngăn trục lợi
Trên cơ sở kết quả đạt được về công tác quản lý hoàn thuế VAT 6 tháng đầu năm 2023, đặc biệt là kết quả hoàn thuế tháng 6 nêu trên có sự chuyển biến tích cực nhờ toàn ngành quyết liệt triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 470/CĐ-TTg và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Công văn số 5427/BTC-VP, Tổng cục Thuế tiếp tục yêu cầu thủ trưởng các đơn vị ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo và phối hợp triển khai công tác quản lý hoàn thuế VAT theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.
Đồng thời, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm công tác báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về công tác hoàn thuế VAT tại Công văn số 2099/TCT-KK ngày 26/5/2023, Công văn 2426/TCT-KK ngày 15/6/2023 trước 16 giờ các ngày thứ sáu hàng tuần.
Song song với đó, các cục thuế tiếp tục tổ chức đối thoại với hiệp hội, doanh nghiệp có hồ sơ hoàn thuế VAT tồn đọng kéo dài để làm rõ vướng mắc và chủ động xử lý, giải quyết các vướng mắc trong thẩm quyền. Trường hợp vướng mắc vượt quá thẩm quyền phải kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế để được hướng dẫn.
Tăng cường công tác tuyên truyền về hồ sơ, thủ tục hoàn thuế để doanh nghiệp chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị hoàn thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận hồ sơ, tránh hồ sơ chưa đáp ứng thủ tục khi gửi đến cơ quan thuế.
Đồng thời, thông báo kịp thời cho người nộp thuế về tiến độ, tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế VAT một cách minh bạch, công khai.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Dệt may tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 39 – 40 tỷ USD​


6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6% so với cùng kỳ 2022. Các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm mọi giải pháp giữ chân người lao động, giữ chân khách hàng…
Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) công bố, 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ USD giảm 20,5%. Với kết quả này, 6 tháng đầu năm 2023, ngành dệt may xuất siêu 7,9 tỷ USD (cùng kỳ 2022 xuất siêu 8,8 tỷ USD).
Chịu nhiều áp lực, xuất khẩu suy giảm sâu
Năm 2023, tác động tiêu cực của dịch bệnh cùng những biến động chính trị trên thế giới khiến cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm (năm 2021 tăng 6%; năm 2022 tăng 3%, dự báo năm 2023 chỉ trên dưới 2%).
Ngành dệt may theo đó chịu ảnh hưởng bởi sự sụt giảm đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ, EU. Xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2023 sang các thị trường lớn hầu hết đều giảm: Mỹ giảm 27,1%, EU giảm 6,2%, Nhật Bản tăng 6,6%, Hàn Quốc giảm 2%, Canada giảm 10,9%…
Phân tích sự sụt giảm sâu này, Vitas cho biết không chỉ bởi tác động của nền kinh tế, mà còn đến từ áp lực “xanh hóa” ngành, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của OECD, EU và Luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức (có hiệu lực từ 01/01/2023).
Dệt may 6 tháng cuối năm 2023

Ngành dệt may đang chịu ảnh hưởng bởi sự sụt giảm đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ, EU.
Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam, sự suy giảm về kim ngạch xuất khẩu và thị phần dệt may của Việt Nam, ngoài lý do khách quan về sự ảm đạm trong thị trường chung, xu hướng chuyển dịch đơn hàng sang các nước có lợi thế về mặt địa lý, còn do năng lực cạnh tranh ngành dệt may Việt Nam bị suy giảm.
Về mặt vĩ mô, yếu tố về tỷ giá đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và dệt may nói riêng. Nếu xét trên góc độ tỷ giá, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang kém cạnh tranh hơn so với các quốc gia xuất khẩu khác. Đồng tiền Việt Nam ổn định, gần như không giảm giá so với đồng USD, trong khi đó các quốc gia xuất khẩu dệt may duy trì đồng nội tệ rẻ để kích thích xuất khẩu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp dệt may Việt Nam còn gặp khó khăn với lãi suất vay cao. Hiện nay, lãi suất cho vay của Trung Quốc ở mức 3,5%, Bangladesh 7%, Indonesia 5,7% trong khi đó Việt Nam ở mức bình quân 9-11%, cao hơn 5-7%.
Hơn nữa, yếu tố logistics cũng là một rào cản lớn đối với việc xuất khẩu dệt may Việt Nam. Theo trang Vietnam Credit, chi phí logistics bình quân trên tổng doanh thu của doanh nghiệp Việt Nam hiện là gần 17%, cao hơn so với các quốc gia khác.
Chi phí nhân công cao hơn cũng là một trong những yếu tố thách thức cho doanh nghiệp. Theo thống kê của Trading Economies, chi phí tiền lương trung bình hàng tháng cho công nhân may mặc của Việt Nam đang ở ngưỡng 300 USD/người/tháng, trong khi đó Bangladesh chỉ ở mức 95 USD/người/tháng, Campuchia 190 USD/người/tháng, Ấn Độ 145 USD/người/tháng.
Thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu
Dự báo tình hình sản xuất, xuất khẩu sẽ cải thiện dần nhưng khó khăn sẽ còn kéo dài hết năm 2023, do nhiều doanh nghiệp đến nay chưa đủ đơn hàng cho quý 3 và quý 4.
Năm 2023, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu phấn đấu đạt 39 – 40 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vitas cho rằng các doanh nghiệp cần chú trọng 3 vấn đề cốt lõi.
Thứ nhất, tìm giải pháp giữ chân người lao động, nhất là lực lượng nòng cốt. Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề, đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
Thứ hai, giữ chân khách hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh, không có lãi để có việc làm cho người lao động và để khách hàng không chuyển đi nơi khác. Xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, lâu dài. Khai thác thị trường mới, quan tâm thị trường nội địa.
Thứ ba, giảm tối đa các chi phí chưa thực sự cần thiết của doanh nghiệp.
Để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, đại diện Vitas cho rằng trong điều hành vĩ mô, nhất là tỷ giá cần tính toán đầy đủ ảnh hưởng của việc suy giảm xuất khẩu. Các chi phí sẽ phải bỏ ra khi xuất khẩu giảm như chi phí cho lao động mất việc làm, các vấn đề xã hội, mất khách hàng mà chi phí phục hồi sẽ rất lớn.
Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cần đi vào trực tiếp doanh nghiệp: giảm thuế, hoàn VAT nhanh, giữ nguyên nhóm nợ…
Số hoá để dệt may tạo lợi thế cạnh tranh mới
Trong bối cảnh thị trường sản xuất gặp nhiều biến động, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng thời điểm này để thực hiện chuyển đổi số, số hóa quy trình toàn hệ thống. Việc số hoá trong sản xuất dệt may không chỉ giúp doanh nghiệp cắt giảm được chi phí mà còn tạo lợi thế cạnh tranh mới cho ngành dệt may Việt Nam, biến thách thức thành cơ hội.
Theo VnEconomy
Phần mềm quản trị BRAVO 8R3 (ERP-VN) khi ứng dụng tại các đơn vị chuyên về DỆT MAY được tùy chỉnh theo đặc thù của các doanh nghiệp trong ngành.
  • Trợ giúp cho doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về quản trị và vận hành các quy trình đã xây dựng trên phần mềm.
  • Các bộ phận cùng sử dụng trên một hệ thống phần mềm theo một quy trình khép kín, cho phép sự liên kết và kế thừa dữ liệu giữa các bộ phận (dữ liệu đầu ra của bộ phận này là dữ liệu đầu vào của một bộ phận khác) để phục vụ công tác quản lý và hỗ trợ thao tác nghiệp vụ cho từng bộ phận được nhanh chóng, chính xác nhằm cải thiện và tối đa hiệu quả sản xuất kinh doanh.
  • Hỗ trợ cho các doanh nghiệp giải quyết kịp thời các yêu cầu soát xét các nguyên phụ liệu tiêu hao trong quá trình sản xuất bằng việc quản lý logic và xuyên suốt số liệu từ ban đầu đến khi kết thúc sản xuất cho từng đơn hàng.
  • Các module hỗ trợ xử lý nghiệp vụ cho từng bộ phận như Kinh doanh, Xuất Nhập khẩu, Mua hàng, Sản xuất, Kế toán, Kho,… được tích hợp trên cùng một hệ thống
Xem thêm: Phần mềm quản trị Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

ZaloPay trở thành ví điện tử đầu tiên hỗ trợ đầu tư chứng khoán​


ZaloPay đặt mục tiêu trở thành ví điện tử dẫn đầu trong việc bình dân hóa đầu tư chứng khoán, mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ tài chính tiên tiến, hỗ trợ đầu tư, quản lý tài chính từ số vốn nhỏ.
Vừa qua, Chứng khoán DNSE và Ví điện tử ZaloPay vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, chính thức ra mắt sản phẩm Tài khoản chứng khoán đầu tiên trên ví điện tử tại Việt Nam.
Tài khoản chứng khoán là sản phẩm được cung cấp bởi DNSE trên nền tảng ZaloPay. Nhà đầu tư có thể trực tiếp đăng ký và giao dịch chứng khoán qua tài khoản Entrade X của DNSE ngay trên Ví điện tử ZaloPay mà không cần phải chuyển đổi nền tảng.
Để mở Tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản gồm: Mở Ví điện tử ZaloPay hoặc truy cập ZaloPay ngay trong Zalo; chọn biểu tượng “Tài khoản chứng khoán” trên màn hình chính; xác nhận thông tin và ký hợp đồng mở tài khoản. Thông qua tính năng này, các nhà đầu tư có thể tìm kiếm, tra cứu thông tin các mã cổ phiếu và bắt đầu giao dịch chỉ từ một cổ phiếu.
Zalopay hỗ trợ đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là lĩnh vực tiềm năng, đang thu hút sự quan tâm lớn từ phía người dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.
Sự hợp tác giữa ZaloPay và DNSE được kỳ vọng sẽ giúp sản phẩm đầu tư chứng khoán trở nên đơn giản, dễ tiếp cận với bất kỳ ai. Ngay cả những người mới bắt đầu tìm hiểu đầu tư tài chính, chứng khoán cũng có cơ hội học hỏi, trải nghiệm sân chơi này mà không bị áp lực về nguồn vốn ban đầu. Sản phẩm Tài khoản chứng khoán đầu tiên trên ví điện tử cũng đánh dấu một bước đi tiên phong của 2 fintech trong việc phát triển những dịch vụ, sản phẩm tài chính – chứng khoán đa dạng, thông minh và thuận tiện cho người dùng.
Bà Phạm Thị Thanh Hoa, Tổng Giám đốc Chứng khoán DNSE cho biết: “Tài chính là một kỹ năng rất cần thiết với mỗi cá nhân. Tuy nhiên, đến nay ở Việt Nam, quản lý và đầu tư tài chính vẫn là khái niệm xa vời với một bộ phận lớn. DNSE luôn ấp ủ thay đổi điều đó và mong muốn ‘phổ cập’ đầu tư chứng khoán đến với đông đảo mọi người. Chúng tôi tin rằng với kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán của DNSE, mạng lưới người dùng chất lượng của ZaloPay, cùng lợi thế về công nghệ của hai bên, sản phẩm Tài khoản chứng khoán trên ZaloPay sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn chung.”
Bà Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay chia sẻ về sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt: “Chứng khoán là lĩnh vực tiềm năng, đang thu hút sự quan tâm lớn từ phía người dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Nắm bắt được nhu cầu này, ZaloPay mong muốn trở thành ví điện tử dẫn đầu trong việc bình dân hóa việc đầu tư chứng khoán. Mục tiêu chung của ZaloPay và DNSE là mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ tài chính tiên tiến, đồng hành và hỗ trợ họ đầu tư, quản lý tài chính một cách thông minh, hiệu quả từ số vốn nhỏ.”
Trong khi đó, ZaloPay hiện là ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến cũng là ví điện tử có tốc độ phát triển người dùng nhanh nhất trong 3 năm qua với lợi thế tích hợp cùng ứng dụng nhắn tin Zalo. ZaloPay ghi nhận hơn 11,5 triệu người dùng thanh toán thường xuyên năm 2022 và đang sở hữu mạng lưới rộng khắp với hàng chục nghìn đối tác, điểm thanh toán trên cả nước.
Công ty chứng khoán DNSE hiện đang cung cấp nhiều sản phẩm trong lĩnh vực chứng khoán số, việc hợp tác với các đối tác như ZaloPay, DNSE mong muốn đẩy mạnh giao dịch chứng khoán “một chạm đa nền tảng” thuận tiện cho khách hàng.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Khái niệm, vai trò và cách xây dựng quy trình sản xuất tối ưu trong doanh nghiệp​


Một quy trình sản xuất hiệu quả không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn góp phần giảm chi phí, cải thiện năng suất và tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tại các doanh nghiệp Quy trình sản xuất là cụm từ được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên khái niệm, vai trò cũng như làm thế nào để xây dựng quy trình sản xuất tối ưu thì không phải ai cũng hiểu, ngay cả đến chủ doanh nghiệp cũng còn chưa thể nắm rõ.

1. Khái niệm Quy trình sản xuất là gì?​

Quy trình sản xuất là hệ thống các bước và công đoạn mà doanh nghiệp thực hiện để biến nguyên liệu thành sản phẩm cuối cùng. Đây là một chuỗi các hoạt động liên quan đến thiết kế, sản xuất, kiểm soát chất lượng và phân phối.
Có một số loại quy trình phổ biến như sau:
  • Quy trình sản xuất hàng loạt (Mass Production): liên quan đến việc sản xuất một lượng lớn sản phẩm giống nhau trên dây chuyền sản xuất. Các công đoạn sản xuất thường được chuẩn hóa và tự động hóa để giảm thiểu chi phí và thời gian. Loại quy trình này thường được áp dụng trong các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, điện tử, và ô tô.
  • Quy trình sản xuất theo đơn đặt hàng (Make-to-Order): sản phẩm chỉ được sản xuất sau khi có đơn hàng từ khách hàng. Điều này giúp tối ưu hóa sản xuất dựa trên nhu cầu thực tế, giảm thiểu tồn kho. Ngành xây dựng, may mặc và công nghiệp chế tạo đặc biệt là các lĩnh vực thường sử dụng mô hình này.
  • Quy trình sản xuất liên tục (Continuous Production): sản phẩm được tạo ra không ngừng trên một dây chuyền. Quy trình này thường áp dụng trong các ngành công nghiệp nặng như sản xuất hóa chất, dầu khí, và thép.
  • Quy trình sản xuất lắp ráp (Assembly Line Production): là sự kết hợp của nhiều bộ phận hoặc thành phần để tạo thành sản phẩm cuối cùng. Các thành phần được lắp ráp theo một chuỗi công đoạn cố định. Sản xuất ô tô và các sản phẩm điện tử thường sử dụng quy trình này.
  • Quy trình sản xuất đơn chiếc (Job Production): sản phẩm được sản xuất riêng lẻ hoặc theo từng đơn hàng cụ thể, không có sự lặp lại giữa các lô hàng. Quy trình này thường gặp trong các dự án đặc biệt như đóng tàu, sản xuất máy móc lớn, hay các sản phẩm thiết kế theo yêu cầu.
  • Quy trình sản xuất theo lô (Batch Production): Sản phẩm được sản xuất theo từng lô với số lượng xác định. Quy trình này cho phép doanh nghiệp chuyển đổi giữa các sản phẩm khác nhau dễ dàng, phù hợp với các doanh nghiệp có nhiều loại sản phẩm và cần linh hoạt.

2. Vai trò của quy trình sản xuất trong doanh nghiệp​

Quy trình sản xuất không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, mà còn đóng vai trò quyết định trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian và nâng cao năng suất của doanh nghiệp. Cụ thể:
  • Nâng cao hiệu suất sản xuất: Quy trình sản xuất tối ưu giúp doanh nghiệp khai thác tối đa các nguồn lực như nhân lực, vật lực, và công nghệ. Điều này giúp giảm thiểu lãng phí và nâng cao năng suất.
  • Giảm chi phí: Bằng cách quản lý hiệu quả các yếu tố sản xuất, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh.
  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm: Quy trình sản xuất chuẩn hóa đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, giảm tỷ lệ lỗi và sản phẩm bị hỏng.
  • Thúc đẩy sáng tạo và cải tiến liên tục: Một quy trình sản xuất tối ưu không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả mà còn tạo điều kiện để phát triển các sáng kiến cải tiến, góp phần tạo ra sản phẩm mới hoặc cải thiện quy trình hiện tại.

3. Xây dựng một quy trình sản xuất tối ưu​

Xây dựng một quy trình sản xuất tối ưu là một quy trình đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức nhưng lại mang lại nhiều giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.
Bước 1: Phân tích hiện trạng sản xuất
Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ tình hình sản xuất hiện tại bao gồm các vấn đề về quy trình, công đoạn, thời gian sản xuất, và nguồn lực. Cần phải có số liệu cụ thể về năng suất, chi phí và hiệu quả từng công đoạn để từ đó xem xét, đánh giá các công việc đang thực hiện có tối ưu không, liệu có điểm nào cần cải thiện.
Bước 2: Xác định mục tiêu sản xuất
Người quản lý cần định lượng rõ các mục tiêu cho từng bộ phận bằng các con số cụ thể, như tăng sản lượng, giảm thời gian chết, hoặc cải thiện chất lượng sản phẩm là bao nhiêu?
Bước 3: Thiết kế quy trình sản xuất
Xây dựng hoặc tái thiết kế các bước trong quy trình sản xuất sao cho hợp lý, hạn chế thời gian chờ, giảm lãng phí và tối ưu hóa sử dụng tài nguyên.
Bước 4: Chuẩn bị và phân bổ nguồn lực hợp lý
Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị trang thiết bị máy móc, công nghệ phù hợp để đảm bảo quy trình sản xuất được vận hành theo đúng kế hoạch. Ngoài ra nhà quản lý cần phải lập kế hoạch phân bổ nguồn nhân lực hợp lý cho từng vị trí và từng công đoạn để tránh tình trạng thiếu hoặc thừa.
Bước 5: Triển khai, đánh giá và cải tiến
Đưa quy trình sản xuất vào thực hiện và liên tục theo dõi để kịp thời phát hiện các sai sót, điều chỉnh. Ngoài ra các bộ phận cần phải liên tục thu thập dữ liệu, phân tích và cập nhật các quy trình theo nguyên tắc cải tiến liên tục nhằm đảm bảo quy trình luôn đạt hiệu quả cao.
>>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về định mức nguyên vật liệu – BOM trong sản xuất

4. Quy trình sản xuất minh họa​

Quy trình sản xuất có thể khác nhau tùy vào quy mô, loại hình và ngành nghề từng doanh nghiệp. Dưới đây là một quy trình chuẩn được xây dựng từ nhà cung cấp giải pháp phần mềm BRAVO bạn đọc có thể tham khảo. BRAVO là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực triển khai hệ thống giải pháp phần mềm quản trị tổng thể tại các doanh nghiệp vừa và lớn. Cùng với bề dày kinh nghiệm 25 năm, BRAVO tự tin có thể xử lý được toàn bộ các yêu cầu quản trị tùy biến từ phía doanh nghiệp.
Quy trình sản xuất tiêu chuẩn trong doanh nghiệp

Quy trình sản xuất tiêu chuẩn tại các doanh nghiệp

5. Quản lý quy trình sản xuất chặt chẽ thông qua phần mềm​

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn phương án ứng dụng phần mềm quản lý trong quy trình sản xuất của mình. Bởi những giá trị mà phần mềm mang lại là rất lớn.
  • Giúp nâng cao năng suất sản xuất, quy trình sản xuất được tối ưu hóa, giúp giảm thiểu thời gian và công sức cần thiết.
  • Hệ thống phần mềm tự động hóa nhiều công đoạn, giúp giảm thiểu và loại bỏ nhiều sai sót do tác vụ thủ công.
  • Nhờ việc quản lý hiệu quả các tài nguyên và quy trình, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí sản xuất không cần thiết.
  • Phần mềm cung cấp các báo cáo chi tiết và dữ liệu phân tích, giúp ban lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác.
  • Những giải pháp phần mềm chuyên nghiệp cho phép tích hợp thông tin từ các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp như kế toán, bán hàng, và kho vận.
Trên thị trường hiện tại cũng đã xuất hiện nhiều nhà cung cấp trong lĩnh vực phần mềm quản lý sản xuất. Tuy nhiên mức độ chuyên nghiệp và khả năng đáp ứng yêu cầu quản trị từ phía doanh nghiệp của mỗi phần mềm sẽ khác nhau. Vậy nên doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng trong quá trình tìm hiểu để có thể lựa chọn cho mình một giải pháp phù hợp. Phần mềm quản lý sản xuất BRAVO là một giải pháp uy tín trên thị trường Việt Nam hiện nay. Thông qua việc tích hợp những công nghệ mới, phần mềm có khả năng tùy biến linh hoạt theo các bài toán quản trị đặc thù của từng lĩnh vực ngành nghề. Khác biệt hơn so với các giải pháp thông thường, phân hệ Quản lý sản xuất BRAVO là một modules quan trọng trong giải pháp BRAVO 8R3 ERP-VN kế thừa nhiều tính năng ưu Việt từ toàn bộ hệ thống; liên kết và hỗ trợ tác nghiệp tới nhiều bộ phận như Chất lượng (QC/QA), Kho, Mua hàng, Kế toán, Kinh doanh, Ban lãnh đạo;…

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới với khát vọng sữa toàn cầu​


Ngày 6/7/2023, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố nhận diện thương hiệu mới nhằm nâng tầm với chiến lược và định vị mới sau 47 năm không ngừng nỗ lực.
Thành lập năm 1976, Vinamilk hiện đứng thứ 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, xếp thứ 6 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu với định giá 2,8 tỷ USD và được đánh giá là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu năm 2022. Hiện tại, Vinamilk có 15 trang trại và 17 nhà máy trong và ngoài nước. Sản phẩm Vinamilk đã xuất khẩu đi gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới

Ban lãnh đạo Vinamilk chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu mới.
Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, bộ nhận diện mới là thành quả sau một năm dài chuẩn bị của các chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược và thương hiệu của Việt Nam và quốc tế ở đẳng cấp thế giới. Ngôn ngữ thiết kế mới của Vinamilk là sự cân bằng tinh tế các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu: giá trị truyền thống với bước tiến mới, và di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu.
Logo mới của “Vinamilk” được cập nhật từ dạng phù hiệu sang dạng biểu tượng cùng dòng chữ “est 1976”, là năm ra đời thương hiệu. Hai màu sắc chủ đạo là xanh và trắng để lại ấn tượng thị giác sâu đậm, hòa cùng bảng màu nhiệt đới.
“Nỗ lực tái định vị đánh dấu bước đầu tiên của doanh nghiệp để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai. Vinamilk đã chăm sóc cho mọi người dân Việt suốt những năm qua, và sẽ tiếp tục mở rộng sứ mệnh này để nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người mọi nhà thông qua những sản phẩm thực phẩm tốt nhất”, bà Liên chia sẻ.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc marketing của Vinamilk, cho biết hiện nay môi trường xã hội, thói quen tiêu dùng, sử dụng các phương tiện truyền thông của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh, đòi hỏi Vinamilk phải tự đổi mới cho thương hiệu, để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới nhưng vẫn giữ được những di sản đáng quý của một thương hiệu quốc dân của Việt Nam.
“Khi làm việc với đội ngũ thiết kế, chúng tôi muốn giữ những giá trị di sản của Vinamilk ở Việt Nam, đồng thời tích hợp thêm giá trị hiện đại, đơn giản và trẻ trung, hợp với xu thế của thế giới. Thay vì sử dụng kiểu logo phù hiệu như cũ, các chuyên gia đã tư vấn chúng tôi dùng biểu tượng chữ – được nhiều thương hiệu lớn áp dụng, để phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa của Vinamilk”, ông Trí chia sẻ.
Bộ nhận diện thương hiệu mới Vinamilk 2023

Bộ nhận diện mới được triển khai trên toàn hệ thống Vinamilk bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng và các ấn phẩm thương hiệu bao bì sản phẩm từ tháng 7/2023. Ngoài ra, tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của Vinamilk, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị… với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Từ công thức sữa bột Dielac đầu tiên được nghiên cứu để phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam, hiện nay, danh mục sữa Vinamilk có hơn 200 sản phẩm cho mọi lứa tuổi. Vinamilk đã vươn đến vị thế đáng kể trong ngành sữa thế giới, đạt giá trị tỷ USD và tiềm năng to lớn.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA