Kiến thức quản trị

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Business Intelligence là gì? Nâng cao tính năng quản trị toàn diện thông qua BI Dashboard​



Trong thời kỳ chuyển đổi số lên ngôi, công cụ Business Intelligence (BI) không còn là khái niệm xa lạ đối với doanh nghiệp. Đã có tới 50% số lượng doanh nghiệp toàn cầu đã và đang ứng dụng công cụ BI, mang lại hiệu quả tăng trưởng liên tục. Chúng tôi sẽ giúp bạn đọc làm rõ mọi thông tin xoay quanh Business Intelligence. Khái niệm Business Intelligence là gì? Doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị toàn diện thông qua công cụ Business Intelligence Dashboard ra sao?

Business Intelligence-01

1. Định nghĩa Business Intelligence là gì?

Business Intelligence là một dạng công nghệ tổng hợp và phân tích những dữ liệu từ sự việc đã xảy ra. Thông qua đó nó trở thành một công cụ đắc lực trong công tác quản lý doanh nghiệp, giúp người dùng đưa ra quyết định, hành động và dự đoán tương lai một cách chính xác và phù hợp nhất. BI là hệ thống khai thác, truy vấn, phân tích dữ liệu có sẵn và thể hiện dưới dạng trực quan hóa giúp người dùng đưa ra những quyết định mang tính chiến lược một cách nhanh chóng.

2. Các thành phần của Business Intelligence:

Một hệ thống BI hoàn chỉnh sẽ bao gồm đầy đủ cả 3 thành phần sau:
  • Kho dữ liệu tổng (Data Warehouse): là nơi lưu trữ những dữ liệu gốc với nhiều định đạng, chưa được xử lý và được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Công cụ khai phá dữ liệu (Data Mining): công cụ này dùng để phân tích các dữ liệu thô trong kho dữ liệu tổng theo hình thức phân loại, phân cụm hoặc dự đoán để tìm ra các mối liên hệ hay ý nghĩa của data.
  • Công cụ phân tích dữ liệu (Data Analyst): đây là công cụ có vai trò biển đổi dữ liệu trở nên cụ thể và rõ ràng nhất để người dùng có thể nhìn nhận, phân tích và đánh giá dữ liệu. Từ đó tạo cơ sở để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược cho hoạt động vận hành, sản xuất kinh doanh.

3. Vai trò của Business Intelligence với doanh nghiệp

Business Intelligence trợ giúp doanh nghiệp kiểm soát nguồn dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Đây là nền tảng cốt lõi của mỗi chiến lược đúng đắn trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Một số hiệu quả rõ nét mà công cụ BI đem lại cho doanh nghiệp gồm có:
  • Hỗ trợ nhà quản trị tối đa trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng, kịp thời và chính xác hơn.
  • Đo lường được vị thế thị trường và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đánh giá chính xác doanh nghiệp mình là ai và đang ở đâu?
  • Phân tích xác định được hành vi mua hàng của khách hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược giữ chân khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
  • Xác định được mục đích, xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp và đo lường hiệu quả chính xác.
  • Đáp ứng nhanh chóng về nhu cầu tổng hợp, thu thập số liệu báo cáo cho từng bộ phận phòng ban.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức của nhiều nhân sự. Từ đó giảm thiểu chi phí và gia tăng lợi nhuận trong kết quả sản xuất kinh doanh.
  • Hỗ trợ công tác đánh giá nội bộ, từ đó cải thiện và tối ưu hóa quy trình, cơ chế hoạt động của tổ chức.

4. Phân biệt Business Intelligence (BI) và Business Analytics (BA)

Business Intelligence (BI) và Business Analytics (BA) đều được gọi tên khi nhắc tới những giải pháp quản lý dữ liệu của các doanh nghiệp. Và cả 2 công cụ đều có khả năng thu thập, phân tích và xử lý thông tin để đem tới những dữ liệu thứ cấp mang lại giá trị lớn trong hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên xét trên nhiều phương diện cụ thể thì BI và BA có những sự khác biệt rõ ràng:
Tiêu chíBusiness Intelligence (BI)Business Analytics (BA)
Về bản chấtXử lý những dữ liệu xảy ra trong quá khứ để cung cấp những thông tin mang tính thực trạng như vấn đề gì đã xảy ra, nguyên nhân ở đâu…?Xử lý những dữ liệu đã xảy ra trong quá khứ và đã có kết quả phân tích. Từ đó đưa ra những dự đoán mang tính tương lai như vấn đề này còn diễn ra trong bao lâu, hoặc có sự thay đổi j trong tương lai, …
Mức độ tập trungTập trung phân tích dữ liệu liên quan đến chức năng và quy trình vận hànhCông cụ được sử dụng để nắm bắt xu hướng và dự đoán rủi ro trong tương lai
Đối tượng sử dụngDành cho những doanh nghiệp có quy mô lớn và mô hình hoạt động còn chưa đi vào quỹ đạoÁp dụng với mọi loại hình doanh nghiệp

5. Áp dụng Business Intelligence doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Cũng như nhiều hệ thống CNTT khác, khi ứng dụng Business Intelligence doanh nghiệp cũng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo với những lưu ý quan trọng dưới đây thì dự án mới có thể thành công thuận lợi:
  • Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT đáp ứng được sự vận hành trơn tru của ứng dụng BI trong cả hiện tại và tương lai.
  • Xác định rõ ràng mục tiêu của việc cài đặt giải pháp BI và thứ tự mức độ ưu tiên của từng mục tiêu đó. Như vậy mới có thể chủ động làm việc với nhà cung cấp để họ đưa ra những báo giá chính xác và đáp ứng chính xác nhất theo các yêu cầu quản trị của doanh nghiệp.
  • Xây dựng văn hóa dữ liệu trong nội bộ doanh nghiệp: Điều này có nghĩ là cần có hoạt động đào tạo và truyền thông để nội bộ tổ chức hiểu được giá trị, vai trò và cách sử dụng của hệ thống dữ liệu. Có được cách nhìn nhận tích cực thì trong quá trình triển khai nhân sự doanh nghiệp mới có được sự tiếp thu và ghi nhận quy trình mới một cách hiệu quả.
  • Thành lập đội dự án có trách nhiệm trực tiếp tới vấn đề triển khai: Một mình người lãnh đạo không thể nào bao quát hết mọi vấn đề trong một tổ chức. Bởi vậy việc trao quyền giám sát dự án cho những người đủ chuyên môn và năng lực (thường là cán bộ cấp cao) sẽ giúp thuận lợi cho quá trình triển khai giải pháp BI. Ngoài ra mọi người cũng cảm nhận được vai trò của mình trong một tổ chức và chủ động đóng góp cho công ty.
  • Không ngừng cải tiến và nâng cao giải pháp BI: Công nghệ không ngừng phát triển, những giải pháp CNTT sẽ bị lạc hậu theo thời gian. Bởi vậy việc cải tiến và nâng cao giải pháp BI để thích nghi, phù hợp với thị trường công nghệ mới sẽ là xu thế tất yếu của tất cả các doanh nghiệp.
>>> Tham khảo: Hệ thống MES là gì và ứng dụng phần mềm MES cho doanh nghiệp

6. Tối ưu bài toán quản trị doanh nghiệp thông qua tính năng Business Intelligence Dashboard trên BRAVO (ERP-VN)

Có rất nhiều các thức phân tích dữ liệu cũng như cách hiển thị kết quả của việc phân tích. Một trong số đó là hình thức trực quan hóa dữ liệu, cách này giúp cho người dùng dễ dàng nắm bắt được các kết quả của việc phân tích để nhanh chóng đưa ra những nhận định, quyết định. Cách thức này được gọi là: BI Dashboard. Dữ liệu được hiển thị trong các BI Dashboard sinh động và trực quan bằng các biểu đồ đa dạng để người sử dụng có thể nhìn thấu được insights từ số liệu. Các Dashboard trực quan đều được sử dụng công nghệ để cấu trúc thành các biểu đồ hoàn chỉnh và số liệu được cập nhật realtime. Các biểu đồ trong Dashboard “như một bức tranh” cấu thành từ sự kết hợp giữa các trường (dimension) và chỉ số (metric) tương thích với nhau. “Bức tranh”này có thể đơn sắc với các luồng dữ liệu theo một chủ đề riêng biệt (như bán lẻ, giá thành,…) nhưng cũng có thể là một câu chuyện được dẫn dắt từ tổng quát rồi đến chi tiết từng vấn đề (như những Dashboard của phần mua hàng, bán hàng, …). Những “bức tranh” này được phần mềm linh động “vẽ” nên theo nhu cầu, đặc thù nghiệp vụ của từng bộ phần, từng doanh nghiệp.
BI Dashboard là một công cụ được nâng cấp tích hợp trên hệ thống Giải pháp phần mềm quản trị BRAVO (ERP-VN) mới đây. Thông qua tính năng này, việc áp dụng hệ thống sẽ tối ưu hiệu bài toán quản trị doanh nghiệp toàn diện. Đặc biệt, công cụ BI Dashboard của phần mềm BRAVO có 2 tính năng nổi bật so với các công cụ phân tích tương tự trên thị trường đó là:
Công cụ phân tích dữ liệu có tính Realtime
Các công cụ phân tích dữ liệu hiện thời dữ liệu được đẩy vào tool để phân tích trên các giao diện báo cáo. Gần như các thông tin này là các dữ liệu quá khứ đã được làm mượt được đưa vào các công cụ để phân tích vì vậy tính tươi mới không được đảm bảo. Với công cụ Dasboard của Bravo thì hoàn toàn khác, BI Dashboard được kết nối trực tiếp với dữ liệu của hệ thống ERP được cập nhật một cách liên tục tức thời. Dashboard của Bravo có thể cung cấp các cơ chế realtime dữ liệu thông minh bằng cơ chế Pushserver linh hoạt theo từng bài toán.
Công cụ phân tích dữ liệu có tính chất phân quyền hướng đối tượng
Việc hệ thống ERP được tích hợp công cụ phân tích dữ liệu giúp cho công cụ BI Dashboard được kế thừa gần như toàn bộ cơ chế phân quyền linh hoạt của phần mềm ERP. Ngoài các cơ chế phân quyền từng control (từng khối hình ảnh, thông tin…) trên màn hình Dashboard, thì người dùng còn kết hợp được với các cơ chế phân quyền role, nhóm người dùng… để với cùng một bộ thiết kế có thể ứng dụng vào các đối tượng khác nhau thay vì phải thiết kế nhiều màn hình.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA