Cách lựa chọn một phần mềm kế toán phù hợp?

Thảo luận trong 'Phần mềm kế toán' bắt đầu bởi PhamLong, 12 Tháng một 2007.

31,199 lượt xem

  1. dinhanhency

    dinhanhency Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    http://www.encysoft.com
    Tính lương chắc phải dùng ERP bà con nhỉ, mình nghĩ đã có phần mềm kế toán việt nào có tình lương đâu.
     
    #21
  2. conquytrungdu

    conquytrungdu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    PT
    To dinhanhency: Tính lương thông thường có trong các phần mềm nhân sự tiền lương bạn ạ, phần mềm này có thể là một phần mềm độc lập (HRM) hoặc nằm trong một gói ERP nào đó.
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng mười một 2008
    #22
  3. sparrow

    sparrow Chimse

    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hai Bà Trưng
    cung có một số PM có module tính lương ngay trên PMKT. nhưng chỉ hạn chế ở một mức độ nào đó. thông thường như bạn nói sẽ có một chương trình riêng(HRM) để theo dõi nhân sự, lương
     
    #23
  4. heoucit

    heoucit Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Vậy là bạn cần phần mềm nhỏ gọn thao tác đơn giản giá cả phải chăng đúng hôn?
    Mình có sử dụng PMKT TC bản SX tính giá thành sản phẩm, nhập chứng từ đơn giản lắm nhưng được cái hầu hết báo cáo mình muốn đều có và co thể kết file ra excel được. Mình nghĩ bản bên thương mai cũng vậy thôi bạn có thể tham khảo thử xem.

    Chúc bạn tìm được PMKT như mong muốn.
     
    Last edited by a moderator: 13 Tháng hai 2009
    #24
  5. nguyennhatdung

    nguyennhatdung Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    1 phần mềm kế toán cần fải xác định rõ 3 vấn đề sau:
    1- fải dễ sử dụng ( ít cửa nhập sự liệu cái này thì misa và Fast ko thể chấp nhận được)
    2- khả năng theo dõi, tính toán lưu trữ số liệu.
    3- giá thành của sản phẩm so với khả năng của Cty
     
    #25
  6. renguon

    renguon Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Theo tôi bạn nên sử dụng cách này nhé :
    1. Bạn lên danh sách các nhà cung cấp PMKT
    2. Lên danh sách các yêu cầu của doanh nghiệp bạn (nghiệp vụ, biểu mẫu, ....)
    3. Gởi nhu cầu cần PMKT đến nhà cung cấp (mail, điện thoại, thư, ...)
    4. Xem Demo của từng nhà cung cấp (cách giải quyết yêu cầu của bạn)
    5. Đánh giá từng nhà cung cấp (giải quyết được bao nhiêu % yêu cầu)
    6. Xem xét các dịch vụ sau khi bán, khả năng mở rộng thêm (rất quan trọng-)
    7. Xem xét giá cả
    8. Quyết định chọn

    Chúc bạn chọn được phần mềm phù hợp với DN của bạn nhất
     
    #26
  7. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,304
    Đã được thích:
    560
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Bổ sung thêm mốt số ý:
    - Khi mua PMKT thì cần phải có chiến lược phát triển trong tương lai ít nhất là 3-5 năm để chọn phần mềm
    - Yêu cầu của DN sẽ tương xứng với giá trị đầu tư cho phần mềm. Chứ không thể cái gì cũng muốn hết mà ngân sách thì chỉ khoán 1 số tiền nào đó. Vì vậy phải xác định lại chi phí cho sự thay đổi này là bao nhiêu
    - Cần xem xét lại trình độ về chuyên môn cũng như tin học của đội ngũ kế toán có thể vận hành được phần mềm như thế nào
    - Xem lại thiết bị của công ty có đủ để sử dụng phần mềm không. Cái này nằm trong dự trù ngân sách cho việc thay đổi
     
    #27
  8. VTM

    VTM Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5,521
    Đã được thích:
    78
    Nơi ở:
    TÂY NAM BỘ
    Nếu có thời gian bạn phải dùng thử một vài PM trước để xem nó có đáp ứng hết cho công việc của mình không, nhất là phần quản trị, vì đa số PM kế toán cơ bản đều như nhau, hơn kém nhau ở phần chi tiết theo y/c quản lý.
    Một điều nữa, bạn nên để ý đến phần hành trích KHTS theo mình biết một số PM việc kết chuyển số dư này hàng năm sẽ gây khó cho bạn .
    Về hệ thống sổ kế toán theo PM thì bạn yên tâm vì mẫu đều đúng qui định nhưng lưu ý khi in sổ mà phần mềm nào chèn ngày vô trang in thì bạn nên xem lại và y/c bên bán PM bỏ chi tiết này.
    Trong thẻ kho coi chừng khi in ra nhập xuất không theo ngày...
    Bạn nên tham khảo nhiều các bài viết về PM trên WKT, ACM đi trước sẽ tư vấn thêm cho bạn.
     
    #28
  9. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,085
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Cái khó nhất của người đi tìm mua phần mềm kế toán đó là chưa sử dụng qua phần mềm nào, chưa có kinh nghiệm xương máu khi vướng phải những vấn đề không giải quyết được và do đó họ không biết mình đang cần cái gì để mà lựa chọn.
     
    #29
  10. VTM

    VTM Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5,521
    Đã được thích:
    78
    Nơi ở:
    TÂY NAM BỘ
    Chính vì người bán "chỉ bán cái mình có" và nhười mua "không biết mìmh đang cần cái gì" nên xương vẫn rơi và máu vẫn đổ... đó là quá trình hình thành kinh nghiệm.
     
    #30
  11. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,016
    Đã được thích:
    129
    Nơi ở:
    Hà nội
    Chính vì thế mới có box như thế này. Tuy nhiên đâu vẫn hoàn đó. Người dùng thì vẫn ko nói được họ muốn gì, còn người bán thì chỉ muốn quảng cáo tính năng của họ. Còn tôi, sure là dám nói ra hạn chế của SP. Hôm rồi kiên quyết nói ra hạn chế của mình và giới thiệu SP khác cho KH cho phù hợp với ngành nghề của họ. Ai dè nói xong, họ nhất quyết mua cái của mình (chứ ko mua SP giới thiệu kia) do đã xác định là các điểm yếu đó họ tin là mình khắc phục được (vì mình đã nói tận chân tơ kẽ tóc về nghiệp vụ thiết sót đó kể cả cách thiết kế thế nào), cũng 1 phần là do các thiếu sót đó sau khi nói ra lại ko ảnh hưởng tới hoạt động KD của họ (tức là thực sự họ ... ko cần tới các tính năng thiếu sót của mình)
     
    #31
  12. VTM

    VTM Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5,521
    Đã được thích:
    78
    Nơi ở:
    TÂY NAM BỘ
    Đây chính là thể hiện cái tâm của người bán và sự khôn ngoan của người mua. Nếu nó được nhân rộng thì sẽ phá đi định kiến "người mua lầm chứ người bán không lầm" đã tồn tại lâu trong thương trường.
     
    #32
  13. shinichi2988

    shinichi2988 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tphcm
    Theo bản thân mình, thì mình đưa ra các tiêu chí sau:
    1/ Ngân sách của công ty dành cho việc này! Dựa trên ngân sách bạn sẽ tìm kiếm và chọn xem là nên dùng pm đóng gói hay là viết theo nhu cầu.

    2/ Nhu cầu thực tế của cviec cua ban: bạn làm trong lĩnh vực nào (TM, SX, XD...) tùy vào từng lĩnh vực ta lựa chọn pm cho phù hợp

    3/ Trong quá trình chọn Nhà Cung cấp PM, bạn đánh giá: Khả năng đáp ứng thực tế, thương hiệu của NCC, Dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.

    Và điều cuối cùng: nên dùng thử trước khi sử dụng

    Chúc bạn thành công nhé!
     
    Last edited by a moderator: 6 Tháng mười một 2009
    #33
  14. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,085
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Thương hiệu của NCC đa phần được xây dựng bằng chiến dịch quảng bá sản phẩm. Rất rất rất nhiều nhân viên triển khai - hỗ trợ của các NCC "có thương hiệu" này mới chỉ biết kế toán trên ghế nhà trường, chưa từng phải đối mặt với thực tế, chưa kể đến việc họ không biết thế nào là lập BCTC.

    Do đó, mua xong đến khâu hỗ trợ thì:

    - Alo, em ơi tại sao cột tài khoản đối ứng nó lại ra tài khoản này. Xuất kho bán hàng thì đối ứng của 156 phải là 632 chứ sao lại là 331 hả em.

    - Dạ đúng đấy chứ anh, em đọc trong tài liệu có ghi là như thế mà.

    - Lạy chúa, tôi làm kế toán 10 năm nay mới nghe câu này đấy em ạ.

    Tư vấn hỗ trợ của công ty phần mềm kế toán khá nổi tiếng đấy nhé, rất thương hiệu đấy nhé :036:
     
    #34
  15. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,016
    Đã được thích:
    129
    Nơi ở:
    Hà nội
    Đề nghị tất cả mọi người không nêu tên, giới thiệu, trao đổi về bất cứ 1 phần mềm kế toán cụ thể nào ở box phần mềm kế toán. Hãy đọc nội quy của box trước khi post bài. Đã có box riêng (Quảng cáo phần mềm) để các bạn giới thiệu phần mềm (hoặc các bạn đăng ký quảng cáo logo để có box riêng cho công ty mình).
     
    Last edited: 7 Tháng mười một 2009
    #35
  16. bamby

    bamby Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM city
    Phần mềm tính lương trong phần mềm kế toán chỉ dừng ở mức đơn giản và chỉ là lương hệ số thôi, chứ bạn muốn có phần mềm tính theo nghiệp vụ riêng thì phải đặt hàng. Nó chính là phần mềm nhân sự tiền lương (Human Resource Management)
     
    #36
  17. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,016
    Đã được thích:
    129
    Nơi ở:
    Hà nội
    Bài này tuy đã post ở topic bên MISA xong thấy có giá trị tham khảo nên mình post lại đây để mọi người cùng đọc và trao đổi:

    Chúng ta khi đi tìm giải pháp phần mềm phù hợp thì cần phải phân biệt rõ đâu là phần mềm KẾ TOÁN (Back-office applications), đâu là phần mềm QUẢN LÝ chuyên biệt (Font-end applications). Phần mềm kế toán thì ko thể làm công việc "bàn, bar, buồng" của 1 khách sạn; theo dõi trạng thái của các quầy, các lều,... của khu du lịch sinh thái, các bàn ăn/uống,... của các quán bar, nhà hàng; hay theo dõi vỏ bình, hiện theo số điện thoại,... của các cửa hàng bán gas... được. Nếu 1 PMKT có các chức năng quản lý đó thì đó là phần mềm tích hợp viết theo đơn đặt hàng, hoặc 1 phần mềm đi vào mảng riêng (industry market). Và nếu bạn đâu đó thấy các PM nào đó đáp ứng được nhiều yêu cầu nghiệp vụ đặc thù theo ngành nghề (trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều dạng này) thì tức là họ đang đánh thị trường tổng hợp (viết riêng thật nhanh để đánh tất cả các thị trường theo yêu cầu xung quanh mảng kế toán)

    Thế nên tôi vẫn nói là các bạn nên biết cách tìm phần mềm PHÙ HỢP. Và việc đầu tiên phải biết MÌNH MUỐN GÌ, sau đó mới đi tìm PHẦN MỀM NÀO PHÙ HỢP chứ ko phải cứ MISA, FAST... hay SAP, ORACLE,... là làm được cả.

    Trên thị trường có 2 loại phần mềm: Phần mềm ĐÓNG GÓI và phần mềm "PHÁT TRIỂN THEO YÊU CẦU RIÊNG".

    Phần mềm ĐÓNG GÓI là PM làm cho 1 lĩnh vực nào đó thật cụ thể (ví dụ có một số phần mềm chỉ viết riêng để quản lý GAS có trên thị trường, họ ko viết cho lĩnh vực khác mà chỉ đi vào 1 thị trường đó mà thôi), hoặc có tính DÙNG CHUNG rất cao (ví dụ như PMKT) để có thể bán với 1 số lượng CỰC LỚN mà ko phù thuộc vào sự ĐẶC THÙ nào của DN. Chi phí phát triển PM đóng gói được phân bổ cho hàng chục nghìn KH nên giá các SP đóng gói thường rẻ nhưng lại có tính liên tục phát triển nên chất lượng thường rất cao.

    Phần mềm "PHÁT TRIỂN THEO YÊU CẦU RIÊNG": Nhà phát triển phần mềm sẽ phải xây dựng dự án để phát triển riêng theo yêu cầu của từng KH, và như thế gọi là là Phần mềm "dự án" (dân trong nghành hay gọi là CDM Project). Phần mềm "dự án" có đặc điểm là chi phí phát triển phần mềm (rất rất lớn nếu ai đó làm DN phần mềm thì biết) chỉ được phân bổ cho 1 hoặc 1 vài KH riêng biệt nên thường có giá RẤT CAO, khi kết thúc hợp đồng thì thường rất ít khi phần mềm được phát triển tiếp trừ phi: 1 là KH ký hợp đồng nâp cấp phần mềm theo yêu cầu; 2 là: có KH mới tương tự có thể áp dụng (nhưng số lượng mới sẽ ko nhiều tới mức như thị trường của SP đóng gói).

    Khi đã phân biệt rõ đâu là ĐÓNG GÓI, đâu là "THEO YÊU CẦU - DỰ ÁN" thì mỗi DN tự xác định xem nhu cầu của mình phù hợp với loại hình SP nào. "Đẹp nhất" là chọn được giải pháp ĐÓNG GÓI (Tối ưu nhất về hiệu quả kinh tế vì: Chi phí nhỏ so với SP cùng loại, chất lượng ngày càng cao). Nếu theo dạng "DỰ ÁN - THEO YÊU CẦU" thì phải cố gắng tìm được các đơn vị thường xuyên làm về lĩnh vực mà mình cần làm (Ví dụ: Ngành bán lẻ về may mặc khác với bán lẻ ngành điện máy) để làm giảm thiểu tính "phân bổ chi phí" của PM dạng dự án và nhằm giảm thiểu rủi ro vì NCC khi đó cũng đã có KN rất nhiều về mảng mà họ sẽ cung cấp.
     
    Last edited: 10 Tháng mười một 2009
    #37
  18. nguyenkimthanh6189

    nguyenkimthanh6189 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thanh pho hue
    mình cũng nghĩ là bạn công ty bạn nên mua luôn một phần mềm chín thức đi chứ, công việc cả năm của mình làm mà lỡ bi lên sổ sai thi biết kêu ai bây giờ, nếu mua của công ty phần mềm thì khi có sự cố sẽ được họ giúp đỡ và hỗ trợ đó.
     
    #38
  19. ronin1184

    ronin1184 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp hcm
    Tui cũng nghĩ như Rihanda, nếu mua hết những phần mềm cần thiết thì chi phí sẽ cao hơn nhiều, vì mỗi phần mềm thỏa mãn yêu cầu của 1 công việc đồng thời củng làm được các tác vụ khác bạn không quan tâm, kết quả là bạn phải trả rất nhiều tiền để làm những công việc lắc nhắc. Nên kết hợp excel và 1 phần mềm kế toán mà bạn cho là thích hợp nhất thôi.
     
    #39
  20. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,016
    Đã được thích:
    129
    Nơi ở:
    Hà nội
    Công ty bạn thì như thế là phù hợp, nhưng nếu Excel + PMKT thì General Electric, IBM, Microsoft, Oracle hay top các tên tuổi có trên sàn chứng khoán ở VN đều ko dùng được bạn ạ. Thế người ta gọi là "Sự phù hợp". Và vì "sự phù hợp" đó nên mọi người hạn chế khẳng định thế này là tốt hơn thế kia (tốt hơn nhưng với ai?).
     
    #40

Chia sẻ trang này