EXCEL fans

  • Thread starter erpvn
  • Ngày gửi
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Excel Fans Club

Tuanktcdcn nói:
Để học và nhớ nhanh bạn vứt chuột đi......
Chúc các bạn thành công!
Hi hi, cảm ơn bác Tuanktcdcn, đúng rồi, cho chuột uống nước đi thôi!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Excel Fans Club - Phan 3 - Bai 9

Phần 3 : Các khả năng có sẵn trong Excel
Bài 9 : Sử dụng Mail Merge

(to be continued) ...
 
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Excel Fans Club - Phan 4 - Bai 1

Phần 4 : Hàm chức năng có sẵn trong Excel
Bài 1 : Khái niệm về hàm chức năng

Cái thanh dùng để nhập dữ liệu của Excel gọi là thanh công thức, tất cả những cái gì ở trong một ô đều là công thức của ô đó

Hàm chức năng (function) là những công thức (formula) được định nghĩa trước, nó thực hiện những tính toán bằng cách sử dụng những giá trị xác định và/hoặc những đối số được gọi, theo một cách thức nhất định. Ví dụ, hàm SUM sẽ tính tổng những giá trị hoặc tính tổng của một số các ô. Hàm PMT sẽ tính toán những khoản nợ dựa trên tỷ lệ lãi suất, thời gian nợ, và số tiền gốc của khoản nợ đó

Đối số (argument) có thể là dạng số, ký tự, giá trị logic, mảng, giá trị lỗi, hoặc địa chỉ ô. Một đối số được bạn chỉ định phải tạo ra một giá trị phù hợp với nó. Đối số có thể là một hằng, một công thức, hoặc các hàm chức năng khác. Một hàm chức năng có thể được sử dụng như là một đối số cho một hàm chức năng khác, người ta gọi đó là hàm lồng nhau

Cấu trúc (structure) của một hàm được bắt đầu với tên hàm, theo sau là dấu mở ngoặc, các đối số của hàm được tách biệt bằng các dấu phẩy, cuối cùng là dấu đóng ngoặc. Nếu hàm số bắt đầu cho một công thức, ta thêm dấu “=” ở ngay trước tên hàm đó

Ví dụ : Ta nhập công thức vào một ô như sau : “=IF(A1>50,SUM(G2:G5),0)” thì trong công thức này có 2 hàm số là :
Hàm SUM : với 1 đối số là “G2:G5”
Hàm IF : với 3 đối số là “A1>50” và “SUM(G2:G5)” và “0”
Hàm IF bắt đầu cho công thức nên có dấu bằng ở đằng trước
Hàm SUM được lồng ghép vào hàm IF, và được sử dụng như là một đối số của hàm IF

Một số hàm không có đối số, chúng có dạng : FunctionName()

Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm
 
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Excel Fans Club - Phan 4 - Bai 2

Phần 4 : Hàm chức năng có sẵn trong Excel
Bài 2 : Danh mục các hàm số

Tôi xin chân thành cảm ơn bạn Nguyễn Thị Hải Vân, bác VNgeek đã gửi file hỗ trợ cho bài viết này. Xin trân trọng giới thiệu Excel Function Dictionary - danh mục hàm chức năng với 145 hàm tiêu biểu

Các bạn có thể download file EFD2.zip trong Reply #28 ngày 07/09/2004 của thảo luận này

Những hàm số có location là Built-in có nghĩa là chúng được cài đặt mặc định khi cài đặt Excel. Với location là Analysis ToolPak có nghĩa là vị trí cài đặt là Analysis ToolPak add-in, bạn phải cài đặt add-in này thì mới sử dụng được những hàm số đó

Ta cũng có thể mở Insert\ Function để xem danh mục các hàm có sẵn trong Excel. Chúng được chia ra làm 9 loại như sau :
Financial (Tài chính)
Date & Time (Thời gian)
Math & Trig (Toán học và Lượng giác)
Statistical (Thống kê)
Lookup & Reference (Tìm kiếm và Tham chiếu)
Database (làm việc với Cơ sở dữ liệu)
Text (Văn bản)
Logical (Logic)
Information (Thông tin)
 
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Excel Fans Club - Phan 4 - Bai 3

Phần 4 : Hàm chức năng có sẵn trong Excel
Bài 3 : Hàm Tìm kiếm và Tham chiếu

Những hàm tìm kiếm và tham chiếu có một ý nghĩa đặc biệt. Rất nhiều bạn trên diễn đàn này không cần sử dụng macro cho bảng tính của họ. Muốn như vậy, họ phải có sự kết hợp cực kỳ linh hoạt giữa các hàm tìm kiếm và tham chiếu với các hàm số khác

Khi đó, các hàm tìm kiếm và tham chiếu sẽ là linh hồn của bảng tính, chúng xác định vị trí của dữ liệu và tạo các liên kết giữa các ô

Trong trường hợp này, trên bảng tính, họ thường phải tạo ra các ô phụ, để xử lý các giá trị dùng làm đối số cho các hàm đó

Tôi xin kết thúc bài này ở đây, sau bài này trở đi chúng ta sẽ lần lượt đi sâu phân tích chi tiết nhằm khai thác từng hàm thông dụng, và có kèm theo ví dụ cụ thể
 
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Excel Fans Club - Phan 5 - Bai 1

Phần 5 : Xây dựng thư viện hàm chức năng do người dùng định nghĩa
Bài 1 : User Defined Function

Hôm trước vào mạng, mới thấy bác VNgeek đã đăng bài này từ năm 2003, nay em xin post lại cho phù hợp với thảo luận này

User Defined Function - Hàm chức năng do người dùng định nghĩa. Nó chính là hàm chức năng, nhưng do ta viết ra, giống như cái cách người ta tạo ra add-in cho Excel vậy

Ta sẽ viết nhiều hàm, nhưng sẽ đặt chúng vào một file duy nhất, có tên là UDF.xla. Mỗi khi Excel khởi động, các hàm này sẽ sẵn sàng cho ta sử dụng

Hãy lần lượt thực hiện các bước sau đây, để tạo ra một hàm đầu tiên cho thư viện hàm chức năng trên máy tính của mình :

Bước 1 : Khởi động Excel, tạo một bảng tính mới (Book1.xls)

Bước 2 : Mở Visual Basic Editor (bằng cách nhấn Alt_F11)

Bước 3 : Nhấn phải chuột vào dự án Book1 và Insert một module vào dự án đó (Module 1)

Bước 4 : Nhập (hoặc copy) mã nguồn hàm sau vào khung soạn thảo của Module 1 :
Function NhanDoiHehehe(so As Integer)
If so > 10000 Then
NhanDoiHehehe = "Chon so nao be be thoi ban oi!"
Exit Function
End If
so = so * 2
NhanDoiHehehe = so
End Function

Bước 5 : Chọn lệnh File.Close and Return to Microsoft Excel để quay trở lại Excel. Bạn có thể kiểm tra sự hoạt động của hàm mới này ngay trong Book1 như sau :
Gõ một số tùy ý vào ô B2
Tại ô D4 ta gõ công thức : =NhanDoiHehehe(B2)
Kết quả hiện ra tại ô D4 chính là giá trị bạn cần tìm. Thật là quá đơn giản!

Bước 6 : Chọn lệnh File.Save As
Trong khung Save as type : chọn Microsoft Excel Add-In
Trong khung File Name : nhập tên tập tin là UDF (hoặc đặt tên theo ý bạn muốn)
Trong khung Save in : Thư mục mặc định là AddIns. Đường dẫn của thư mục này là khác nhau với mỗi phiên bản Office
Nhấn OK để lưu lại thư viện dưới dạng tệp Add-In

Bước 7 : Khởi động lại Excel. Chọn lệnh Tools\ Add-Ins

Bước 8 : Trong danh sách Add-Ins available, đánh dấu chọn vào mục UDF rồi nhấn OK để bổ sung các hàm trong thư viện vào danh sách hàm của Excel

Kể từ đây bạn có thể dùng hàm mới này như những hàm được định nghĩa sẵn trong Excel, chúng được liệt kê trong nhóm hàm User Defined.

Muốn bổ sung các hàm mới vào thư viện, bạn cần nhập thêm mã nguồn vào Module của thư viện, hoặc import các module mã nguồn, rồi chọn lệnh File.Save UDF.XLA để lưu lại

Chúc các bạn một ngày mới tốt lành
 
H

handung107

Cao cấp
28/8/04
576
15
0
VN
www.giaiphapexcel.com
Mình muốn viết một hàm "Nhập trước,xuất trước" (FIFO) hay "Nhập trước, xuất sau" (LIFO). Thí dụ FIFO(MaSP,SLXuat), nhưng chưa viết được đúng với ý mình muốn, bac vongphuc hay bác tuankct...cái tên của bác khó nhớ quá, bác thanhnhan53, bac quocnghia, camto... nhờ các bác gỡ rối giùm
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Cho phép em chèn vào một ý kiến! Theo em thì cái vụ FIFO LIFO không chừng có thể được giãi quyết bằng công thức mãng. Cái vụ này em chỉ mới có nghĩ như vậy chứ chưa biết cách làm vì em cũng chưa rành về công thức mãng cho mấy.

Vậy mời bác vongphuc, tuankctdn (em không nhớ có chính xác không, vì em cũng không thể nhớ) thanhnhan, quocnghia hay camto ra chieu đi lên một bài về công thức mãng trong loạt bài về hàm chức năng này thì theo em cũng phù hợp đúng không??
Nhờ các bác giúp nhé
 
B

Bill Hubm

Guest
Em đang bắt đầu hoc EXCEL và em không biết phải làm thế nào để có thể nhập dữ liệu ở cột tháng 12 mà vẫn nhìn thấy cột Họ tên(Do chúng nằm quá xa nhau) .
Các anhh,chị xem hình dưới đây và trả lời giúp em.
Xin cám ơn trước.

http://img.photobucket.com/albums/v11/maitrung/Kt1.jpg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Ui trời chuyện này có gì khó đâu bạn vào menu window nhấn chọn "freeze panes"
nhớ là khi đó ô hiện hành của bạn nên nằm ở cột thứ 2 và hàng thứ mấy sau cái tiêu đề. Theo như hình của bạn thì đó là hàng thứ 3. tức là bạn phải bấm chuột vào ô B4 trước rồi mới chọn freeze panes.

Nếu bạn nên làm những bước sau để hiểu rõ thêm về freeze panes
- Chọn nguyên cột B rồi nhấn freeze panes rồi di chuyển ngang
- Chọn nguyên dòng 4 rôi nhấn freeze panes rồi di chuyển lên xuống

lưu ý để bỏ freeze panes bạn lại vào menu window, bây giờ thì freeze panes biến thành unfreeze panes

Tương tự như vậy bạn làm với lệnh slip cũng trong menu window. Slip bản thân của nó là chia cửa sổ. Bạn thử sử dụng nó rồi dần dần bạn cũng sẽ hiểu ra nó được sử dụng như thế nào.

Ghi chú:
- Slip với freeze panes không thể sống chung!
- bạn muốn remove slip bạn có thể dùng chuột double click vào nó
- Dùng slip bạn có thể di chuyển được các phần bảng tính ở khúc trên bằng chuột còn freeze panes thì không.

Nói gì thì nói tui thích dùng freeze panes hơn slip

Một điều tâm đắc nhất của tôi đối với Excel: "Hãy làm nhiều, khám phá nhiều sẽ hiểu nhiều"
 
H

handung107

Cao cấp
28/8/04
576
15
0
VN
www.giaiphapexcel.com
Nếu bạn muốn hide các cột hay nhiều hàng thì khi bạn unhide rất mất công, tôi đề nghị thế này, có 2 cách :
- Bạn chọn vùng muốn che các cột hay hàng, vào View/Custom view/Add, khi có hộp thoại, bạn hãy đặt cho vùng chọn vừa rồi một cái tên. Xong xuôi bạn cứ Format/Hide bình thường. Khi nào bạn cần Unhide, chỉ cần mở Custom View, gọi tên vùng, nó sẽ tự động hiện ra
- Bạn cũng có thể chọn vùng cột hay hàng, nhấn Shift+Alt+->, hộp thoại Group sẽ hiện ra, nếu bạn muốn giấu cột thì chọn column, hàng thì chọn Row, xong OK. Kể từ đây, nếu bạn muốn che thì tắt dấu -, muốn hiện ra thì bật dấu +. Khi nào bạn không cần xài nữa, bạn chọn vùng rồi vào Data/Group and Outline/Ungroup là xong
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Tôi nghĩ các bảng tính bạn nên dùng cách của OVer AC thì thuận tiện nhất trong việc di chuyển.
Các dùng Group cõ lẽ sử dụng trong việc chi tiết cho một cột đại diện nào đó !
Chức năng Hide thì có lẽ là rất không tiện ở đây !
Thế thôi nhỉ ! à các bác đóng góp thêm cho phần của bạn VONG PHUC ! tôi thấy rất tuyệt, tiếc là chưa giúp thêm gì được vào đó.
 
Sửa lần cuối:
H

handung107

Cao cấp
28/8/04
576
15
0
VN
www.giaiphapexcel.com
Đúng là tuỳ sự việc ta sẽ dùng cái công cụ nào, tôi chỉ góp ý cho bạn nào muốn hide và unhide nhiều cột thôi, thí dụ khi các bạn cần in một bảng tính mà không muốn in một số cột liền nhau, ta sẽ group chúng lại, hoặc giả sử khi hide các cột này lại, các cột còn lại trở nên vừa với tầm nhìn của ta... Nhưng nếu chỉ để nhìn thấy các tiêu đề cột và hàng thì Freeze panes là đúng nhất
 
B

Bill Hubm

Guest
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
W

WhoamI

Cao cấp
Khi chưa biết ứng dụng Hide, group, Freeze panes thì làm máy sẽ rất khó khăn nhất là với cái màn hình 14 inh (trước tớ có cái mà hình to lắm, nhưng bị sếp ghét nên bị đổi xuống còn 14 inh),
Trong mỗi cái trên thì đều có ưu nhược điểm riêng và phải dùng kết hợp. Như dùng hide thì ko tiện, dùng group thì tốn diện tích, Freeze panes thì dùng kết hợp với 2 cái trên. Nhưng mình nghĩ nếu lựa chọn giữa hide và group thì group chuyên nghiệp và tiện dụng hơn, Nếu bố trí tốt group thì chỉ cần vài thao tác bấn chuột bạn có thể đến ngay được với số liệu mà bạn cần
VD: bảng Cân đối Tài khoản với nhiều TK chi tiết, Bảng tổng hợp Nhập Xuất tồn hàng hoá với các mã hàng cùng 1 nhóm, và đặc biệt là trên bảng Nhật ký chứng từ ...
Nên mình nghĩ cũng nên hướng đẫn cho các bạn mới tiếp cận Excel một cách cụ thể hơn, nhưng để cấu trúc bài của bạn Vong Phuc không bị vỡ mình đề nghị lên đưa nó vào như là 1 phần trong chương trình của bạn đc ko nhỉ?
 
Sửa lần cuối:
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
Xác định đơn giá xuất kho

Nhu cầu học EXCEL là rất lớn, người chưa biết thì muốn biết còn người biết rồi thì muốn biết cao hơn và hơn thế nữa. EXCEL như một tòa lâu đài nhiều bí ẩn và thú vị mà ít ai đã khám phá được hết nếu không muốn nói là chưa ai?
Trong EXCEL fans. Tương lai sẽ có rất nhiều bài viết theo các cấp độ. Nếu cứ như thế này thì EXCEL fans như một quyển sách mà không có mục lục, cứ đọc mải miết và mất thời gian để tìm cái mình cần (dĩ nhiên có nhiều cái cần nhưng có cái không phải bây giờ). Vậy mong Ban Quản trị (BQT) thiết kế chuyên mục này và tổng hợp các ý kiến theo đề mục cụ thể như mục lục ấy, có thế ta mới dễ tra.
Trong EXCEL có nhiều công cụ và Hàm có thể thỏa mãn được mục đích của bạn, cái chính chúng ta dùng cho đúng. Tùy vào tình huống cụ thể mà ta dùng cách này hay cách khác. Để nhận biết được một cách thấu đáo nếu không làm nhiều và làm ngay chắc khó có thể. Các bạn mới học EXCEL nên xác định cách học cho mình một cách phù hợp. Theo trình tự mà VongPhuc đưa ra là bài bản đấy, mong rằng chúng ta mỗi người một ý để xây dựng nó thành một quyển sách "đắt giá" nhất mà không mua được.
Sau đây mình xin gợi ý về cách xác định đơn giá xuất kho.
Để giải quyết các bài toán kinh tế điều quan trọng nhất là bạn phải xây dựng được một cơ sở dữ liệu(DATABASE) chuẩn, DATABASE này sẽ thỏa mãn khi ta cần thống kê tính toán chi tiết. Nếu bạn muốn tính đơn giá xuất kho theo các phương pháp AVG-KKTX,AVG-KKĐK,FIFO,LIFO,..thì phải có thêm các cột "Ngày xuất", "Trị giá tồn", "Slg tồn", ở các cột này sẽ dùng các công thức mảng.
Tại sao lại dung công thức mảng? Theo cấu trúc Sum(If(VLSPHH="HH001",IF(NGAY="11/11/04",IF(,,, bạn có thể thực hiện việc tính tổng có nhiều điều kiện., còn nếu dùng SumIF bạn chỉ tính tổng trên một điều kiện đơn, nếu dùng VLOOKUP thì cũng chỉ tìm theo một điều kiện. Riêng tôi nghĩ để làm kế toán trên EXCEL thì công thức mảng mới làm được đầy đủ các khâu trong quá trình làm kế toán.
Để xác định được đơn giá xuất lại cần làm thêm một bảng PIVOT TABLE nữa,....
Tóm lài bạn cần có ít nhất 8 cột quan trọng: "NGAY CT","MA_VLSPHH","SLG","DGIA",TTIEN","Ngày xuất", "Slg tồn","Trị giá tồn". Mõi lần xuất, ở cột "DGIA","Ngày xuất", "Slg tồn","Trị giá tồn" bạn phải nhập công thức mảng (Nếu có sự thay đổi SLG ở các phiếu nhầp xuất trước đó thì ở cột DGIA: đơn giá xuất kho sẽ tự động thay đổi theo).
Phải thừa nhận công việc trên thật khó làm là và khó giả thích để hiểu, có thể một lần khác chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ.
Rất mong ý kiến xây dựng của các thành viên.
 
Sửa lần cuối:
B

Bill Hubm

Guest
Em muốn tính cột Phụ cấp chức vụ với các trường hợp sau thì tính như thế nào ứng với mỗi trường hợp.Có phải là dùng hàm IF không?Hàm này dùng như thế nào?Mong các anh chị nói chi tiết,nếu có thể nhìn vào cái hình em đưa lên và nói cách tính luôn theo địa chỉ các ô trong hình.

Hình vẽ

http://img.photobucket.com/albums/v438/Tuantrung/KT5.jpg


1.Nếu chức vụ là “GĐ” thì được 5000,nếu là “PGĐ” đ ược 4000 còn lại không có phụ cấp.

2.Nếu chức vụ là “GĐ” thì được 5000,nếu là “PGĐ” hoặc “TP” thì được 4000 còn lại không có phụ cấp.

3.Nếu chức vụ là “GĐ” thì được 5000,nếu là “PGĐ” hoặc “TP” thì được 4000 ,nếu là ”PP” hoặc “KT” được 3000 còn lại không có phụ cấp.
 
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
Cách dùng Vlookup, IF khi set điều kiện

Cách 1: Dùng Vlookup()
Tạo một bảng giá trị (H1:I6) như sau:
Gtri.gif


Tại cột E8 gõ công thức =Vlookup(D8,$H$1:$I$6,2,0)

Theo cách này điều kện chức vụ của bạn có nhiều tới đâu thì cũng chỉ thêm dòng trong bảng giá trị mà thôi, cò công thức vãn giữ nguyên.

Cách 2: Dùng hàm IF()
=IF(D8="GĐ",5000,IF(OR(D8="PGĐ",D8="TP"),4000,IF(OR(D8="PP",D8="KT"),3000,0)))
Với cách này nếu ít điều kiện thì không vấn đề gì nhưng nếu nhiều thì hàm IF sẽ làm cho phức tạp có thể không chạy được nữa khi có nhiều lớp bọc nhau (IF(IF(IF,,,IF),,))
Như trường hợp trên thì nên dùng cách 1
 
Sửa lần cuối:
V

vuongmanhcuong

Guest
13/9/04
13
1
3
41
HCMC
chào anh Tuanktcdcn !
em tên là vương mạnh cường, em đã biết và sử dụng weketoan từ lâu, và em cũng rất yêu thích việc sử dụng excel trong kế toán, em đã tham khảo ADS2.0 và A-Excel1.0 và một số phần mềm khác trên web này. em có một thắc mắc xin hỏi anh là :

làm thế nào để xuất hiện một combo box khi click vào một ô bất kỳ trong mục tên như trong A-Excel1.0 (trong mục tên của phiếu mua hàng, cột tên lấy dữ liệu của danh mục người bán), em nghe nói phải tạo bằng vb. vậy mong anh có thể chỉ cho em cách làm đó.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA