Quy trình hạch toán sổ sách trong doanh nghiệp.

  • Thread starter Bad Guy
  • Ngày gửi
Bad Guy

Bad Guy

Sơ cấp
4/9/23
2
3
3
24
Em chào mọi người ạ. E có đang có bài tập về tìm hiểu quy trình hoạch toán sổ sách kế toán (cụ thể là phần tiền) trong doanh nghiệp nên mong mọi người giúp đỡ ạ.
  • Mọi người cho em hỏi có phải trong các doanh nghiệp hiện nay đa số là dùng hình thức ghi sổ nhật ký chung đúng không ạ.
  • Nếu theo hình thức NKC thì việc ghi sổ từng bước do ai thực hiện, và ai là người kiểm soát ạ
Ví dụ: DN có 1 giao dịch chi tiền mua két sắt cho phòng nhân sự chẳng hạn, thì theo hình thức ghi sổ NKC, ban đầu căn cứ vào chứng từ kế toán (hóa đơn) thì kế toán nào sẽ là người ghi giao dịch lên sổ NKC, kế toán nào là người ghi sổ thẻ kế toán chi tiết (sổ quỹ), rồi sau đó kế toán nào là người ghi giao dịch đó lên sổ cái tài khoản (hay việc ghi sổ cái được phần mềm tự động nhập từ sổ NKC ạ), rồi kế toán nào là người sẽ lập bảng cân đối kế toán, báo cáo tài chính ạ. Và quy trình kiểm soát của đơn vị là gì để kiểm toán các bước ghi bút toán ấy ạ (chẳng hạn như việc hạch toán các bút toán ở những bước nào thì cần người có thẩm quyền phê duyệt hay việc đối chiếu sổ chi tiết với sổ cái, đối chiếu với sổ quỹ với sao kê ngân hàng là do ai phê duyệt)

E đọc sách thì thấy doanh nghiệp có rất nhiều công việc nhưng thực tế theo e được biết thì có nhiều doanh nghiệp nhỏ họ chỉ có 2 kế toán, 1 kế toán trưởng, 1 kế toán tổng hợp mà họ vẫn làm hết được công việc ạ. Thì e đang không hiểu họ đang phân công, phân nhiệm như nào để đảm bảo ko xảy ra biển thủ, hạch toán sai ạ.
 
  • Like
Reactions: phantuannam
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
1. Hiện nay không có thống kê hình thức ghi sổ nào là phổ biến. Vì gần như là hạch toán trên phần mềm kế toán ~ Hình thức kế toán trên máy vi tính, dựa vào phân hệ để hạch toán. Hình thức sổ sách theo NKD hay CTGS hay NKCT... đều có thể được báo cáo trong phút chốc để có đầy đủ bộ sổ. Bạn có thể xem PL TT200.

2. Các SMEs tổ chức bộ máy kế toán tùy thuộc vào yêu cầu quản lý của mình, không nhất thiết phải mỗi phần hành là phải bố trí 1 kế toán, nên có nhiều DN bố trí 1 kế toán rất nhiều. Chính vì vậy việc kiểm soát ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào người điều hành Doanh nghiệp.
 
  • Like
Reactions: Bad Guy
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA